ในขณะที่ Peugeot (เปอโยต์) ในฝรั่งเศสเพิ่งแง้มภาพรถ 408 รุ่นใหม่สำหรับยุโรปแบบครอสโอเวอร์ แต่ในประเทศจีนกลับเปิดตัวรถ 408 รุ่นใหม่อีกแบบ ซึ่งเป็นรถซีดานที่ไม่เกี่ยวข้องกับรุ่นที่ฝรั่งเศสโดยสิ้นเชิง
ในขณะที่ Peugeot (เปอโยต์) ในฝรั่งเศสเพิ่งแง้มภาพรถ 408 รุ่นใหม่สำหรับยุโรปแบบครอสโอเวอร์ แต่ในประเทศจีนกลับเปิดตัวรถ 408 รุ่นใหม่อีกแบบ ซึ่งเป็นรถซีดานที่ไม่เกี่ยวข้องกับรุ่นที่ฝรั่งเศสโดยสิ้นเชิง
2023 Peugeot 408 Minorchange ซีดานขนาด C-segment ได้รับการโฆษณาว่าเป็นรถรุ่นใหม่ แต่เมื่อมองเข้าไปใกล้ๆ เผยให้เห็นว่าแท้จริงแล้วมันคือการปรับโฉมโฉมใหม่ของ 408 รุ่นเก่า พร้อมรูปแบบที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้ดูเหมือนรุ่น 308 รุ่นซีดาน
ซีดาน 408 เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 และได้รับการปรับโฉมเล็กน้อยในปี 2018 ซึ่งทำให้นี่เป็นการอัปเดตครั้งที่ 2 ในวงจรชีวิตของโมเดล ขนาดไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีความยาว 4,750 มม. (187 นิ้ว) และระยะฐานล้อ 2,730 มม. (107.5 นิ้ว) สิ่งนี้พิสูจน์ได้ว่ายังคงใช้พื้ันฐาน EMP2 แบบเดียวกันกับที่ใช้โดย 308 รุ่นก่อน
Peugeot 408 ซีดานรุ่นใหม่จะแบ่งปันหลายชิ้นส่วนกับรุ่นก่อน ซึ่งรวมถึงโปรไฟล์กรอบประตู และบานกระจกหน้าต่างทั้งหมด ยังคงเอกลักษณ์เส้นสายจากรุ่นเดิม
อย่างไรก็ตาม ชิ้นส่วนที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ประกอบด้วยไฟหน้าที่ดุดัน และมีเส้นเดย์ไลท์รูปทรงเขี้ยวสิงโตในแนวตั้งที่มีลักษณะเฉพาะบนกันชนหน้าคล้ายกับ 308 ใหม่และ 3008 รุ่นปรับโฉม ในทำนองเดียวกัน กระจังหน้าก็ใหญ่ขึ้นด้วยรูปแบบที่ทันสมัยและตราสัญลักษณ์ใหม่ของเปอโยต์ในขณะที่ ช่องดูดอากาศที่กันชนทำให้ดูสปอร์ตยิ่งขึ้น ฝากระโปรงที่โค้งต่ำลงแบบรถรุ่น 308
การเปลี่ยนแปลงที่ด้านหลังนั้น น่าประทับใจไม่แพ้กัน ด้วยท้ายยื่นยาวแบบเก๋ง 3 กล่อง มีสปอยเลอร์ในตัวฝาท้ายที่สูงยิ่งขึ้น ใช้ไฟท้าย LED ที่บางกว่าเดิม ซึ่งเชื่อมต่อด้วยแถบสีดำเหมือนในรุ่น 508 ที่ใหญ่กว่า และกันชนได้รับการออกแบบมีสันนูนมากกว่าเดิม สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด สีสันโทนฟ้าใหม่ทำให้ภายนอกดูสดชื่น แม้ว่าล้ออัลลอยด์แบบ 5 ก้านจะดูเหมือนกันกับรุ่นเก่าก็ตาม
ภายในใหม่หมด
ภายในห้องโดยสาร 2023 Peugeot 408 ได้รับคอนโซลออกแบบใหม่ในธีม iCockpit ที่ดูค่อนข้างทันสมัย แม้ว่าจะไม่ได้หรูหราเท่าในยุโรป 308 ก็ตาม มีแผงหน้าปัดที่ออกแบบใหม่เป็นจอดิจิตอลขนาด 12 นิ้วที่ติดตั้งอยู่เหนือวงพวงมาลัย และหน้าจอสัมผัสขนาด 10 นิ้วพร้อมระบบอินโฟเทนเมนท์ มีปุ่มลัดแบบแป้นคีย์บอร์ดอยู่ด้านล่าง นอกจากนี้ยังมีพวงมาลัยเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็ก อันเป็นเอกลักษณ์ของเปอโยต์ และขอบอลูมิเนียมแบบใหม่
ใต้ฝากระโปรงหน้ามีเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบขนาด 1.6 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ให้กำลัง 167 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตันเมตร ส่งกำลังไปยังเพลาหน้าด้วยเกียร์คลัตช์คู่ 6 สปีด อย่าคาดหวังกับตัวเลือกที่ใช้ไฟฟ้า เช่น ระบบส่งกำลัง PHEV ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของเปอโยต์จากจีน เนื่องจากแพลตฟอร์มรุ่นเก่านี้ยังเข้ากันไม่ได้
2023 Peugeot 408 ไมเนอร์เชนจ์ใหม่ พร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าแล้วบนเว็บไซต์ทางการของเปอโยต์-ตงเฟิง ราคาคาดว่าจะยังคงใกล้เคียงกับรุ่นก่อน ซึ่งยังคงเสนอขายเริ่มต้นที่ 119,700 หยวน หรือประมาณ 620,000 บาทไทย คู่แข่งของเปอโยต์ 408 ในตลาดจีน ได้แก่ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค), Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า), MG6 (เอ็มจี6) ซึ่งล้วนแต่มีแพลทฟอร์มสดใหม่กว่าทั้งสิ้น
อ่านเพิ่มเติม : 2023 Peugeot 408 โมเดลเชนจ์ครั้งแรกในรอบ 8 ปี เปิดตัวจีนก่อนใคร ส่วนไทยมีลุ้นนำเข้ามาเลเซีย
มีลุ้นเข้าไทย
Peugeot 408 เคยทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่เจเนเรชั่นแรกเมื่อปี 2010 แบบนำเข้าจากมาเลเซีย ด้วยราคา 1.29 ล้านบาท ทำให้มียอดขายที่พอใช้ได้ และต่อมาในปี 2016 ก็ได้เปิดตัวเจน 2 โมเดลเชนจ์ใหม่หมด นำเข้าจากมาเลเซียเช่นเดิม เพิ่มเติมคือราคา 1.69 ล้านบาท ทำยอดขายไม่ดี จนกระทั่งเปลี่ยนตัวแทนจำหน่ายใหม่ ก็ไม่ได้รับการสานต่อในโฉมนี้
คาดว่า 2023 Peugeot 408 เจเนเรชั่นที่ 3 นี้ก็จะได้รับการประกอบในโรงงานที่มาเลเซียเช่นเดิมในปีหน้าเป็นต้นไป ส่วนจะนำเข้ามาขายไทยด้วยราคาเท่าไหร่ ก็ต้องตามข่าวการเปิดตัวในประเทศเพื่อนบ้านก่อน
อ่านเพิ่มเติม : Peugeot ลั่นยอดขายโต 2 เท่าเหนือตลาด เน้นขายเอสยูวี แต่ไม่ยืนยันเปิดตัวอีวี