window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา

May · Nov 12, 2021 07:25 AM

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 01

2022 Subaru Solterra (2022 ซูบารุ โซลเทอร์รา) ได้รับการเผยโฉมอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ก่อนเตรียมข้ามน้ำข้ามทะเลไปโชว์ตัวที่งานลอสแองเจลิส ออโต้โชว์ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

ชื่อรุ่น Solterra เป็นภาษาลาตินแปลว่า “ดวงอาทิตย์” และ “โลก” เป็นรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นบุกเบิกของค่าย Subaru เกิดจากการพัฒนาร่วมกับ Toyota (โตโยต้า) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวรถเอสยูวีไฟฟ้า Toyota bZ4X แฝดคนละฝาเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ และได้เสียงตอบรับที่ค่อนข้างดีจากสาธารณชน

รถเอสยูวีทั้งสองโมเดลสร้างบนแพลตฟอร์มรถอีวีแบบเดียวกันแต่ใช้ชื่อเรียกต่างกันคือ e-Subaru Global Platform และ e-Toyota New Global Architecture

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 01

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 02

เปิดคุณสมบัติ 2022 Subaru Solterra

มิติตัวถังของ Solterra มีขนาดใหญ่กว่ารถเอสยูวี-ซีอย่าง Forester (ซูบารุ ฟอเรสเตอร์) เล็กน้อย โดยมีความยาว 4,690 มม. กว้าง 1,860 มม. และสูง 1,650 มม. ระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,850 มม.

ระยะห่างจากพื้นอยู่ที่ 210 มม. ซึ่งค่อนข้างสูงจึงรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ส่วนรัศมีวงเลี้ยวอยู่ที่ 5.7 เมตร ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน ถือว่าสเปกค่อนข้างดีเลยทีเดียว

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 03

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 04

รูปลักษณ์ภายนอกของ Solterra มีความแตกต่างจาก bZ4X บางจุด อย่างกระจังหน้า ไฟหน้าพร้อมเดย์ไลท์รูปทรงตัว C ไฟตัดหมอกและช่องดักอากาศที่มีตำแหน่งต่ำลง ล้ออัลลอยมีขนาด 18 นิ้ว อย่างไรก็ตาม เส้นสายทรวดทรงโดยรวมถือว่าใกล้เคียงกันมาก

บั้นท้ายมีไฟกราฟฟิกรูปทรงตัว C เช่นกัน พร้อมการตกแต่งเสริมความบึกบึนด้วยวัสดุสีดำที่แผงกันชนปราศจากท่อไอเสียแบบดั้งเดิม

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 05

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 06

เปิดประตูเข้ามาชมในห้องโดยสารยิ่งเหมือนกันราวกับแพะกับแกะ มาตรวัดแบบดิจิทัล และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ทรงกว้างที่ทาง Subaru ระบุว่าเป็นครั้งแรกที่ใส่ฟังก์ชั่นที่โดดเด่นเช่นนี้ไว้ในห้องโดยสาร มอบบรรยากาศที่ทันสมัยและน่าใช้งาน

ต่ำลงมาจากจอกลางจะเป็นช่องแอร์และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมแผงควบคุมระบบปรับอากาศและสวิทช์เครื่องเสียง คอนโซลกลางถูกยกขึ้น ติดตั้งหัวเกียร์และสวิทช์เลือกโหมดการขับขี่ รวมถึง X-Mode ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมเบรกมือไฟฟ้า

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 07

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 08

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นมีดีไซน์บวมพอง การตกแต่งใช้สีทูโทน หนังสลับผ้า ตลอดจนวัสดุซอฟท์ทัชและเปียโนแบล็ก

ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จไฟ AC 6.6 กิโลวัตต์และ DC 150 กิโลวัตต์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยระยะเวลาชาร์จไฟ โดยมีอ็อปชั่นหลังคาโซลาร์ให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติมอีกด้วยเหมือนกับ bZ4X

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 09

2022 Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรก ครบคุณสมบัติที่อยากให้ขายในบ้านเรา 10

Solterra รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อมีน้ำหนักตัวถัง 1,930 กก. ระยะทางขับขี่อยู่ที่ 530 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวมีพละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า

ขณะที่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อติดตั้งมอเตอร์ 2 ตัว มีพละกำลังตัวละ 109 แรงม้า ทำให้มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 2018 แรงม้า น้ำหนักตัวถังเพิ่มขึ้นไปเป็น 2,020 กก. และมีระยะทางขับขี่ลดลงเหลือ 460 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

กำหนดการวางจำหน่ายของ 2022 Subaru Solterra จะมีขึ้นภายในช่วงกลางปีหน้า เริ่มจากในญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป และจีน ส่วนเมืองไทยคงต้องรออีกนานหน่อยและลุ้นราคาจำหน่ายว่าจะสูงเพียงใด

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ