2022 Suzuki Celerio (2022 ซูซูกิ เซเลริโอ) เจนเนอเรชั่นใหม่จ่อเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกมาเอาใจลูกค้าที่มองหารถเล็กราคาย่อมเยาและประหยัดน้ำมันเช่นเดิม
Celerio เจนเนอเรชั่นปัจจุบันโลดแล่นในหลายประเทศทั่วโลกมานานร่วม 7 ปีแล้ว ถึงเวลาที่ Suzuki จะทำการเปลี่ยนโฉมใหม่ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกจับภาพสปายช็อตขณะวิ่งทดสอบสมรรถนะ และยังมีภาพสิทธิบัตรหลุดออกมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกันด้วย
ล่าสุด มีมือกราฟฟิกจากทางบ้านได้นำภาพสิทธิบัตรดังกล่าวมาต่อยอดให้กลายเป็นภาพเรนเดอร์เสมือนจริงที่คาดว่ารุ่นโปรดักชั่นจะไม่แตกต่างจากนี้มากนัก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
รูปลักษณ์กลมกล่อมลงตัวมากขึ้น
Celerio รุ่นปัจจุบันเน้นสันเหลี่ยมจากด้านหน้าจรดบั้นท้าย ซึ่งทำให้ตัวรถดูคมคายแต่ขณะเดียวกันทำให้ลุคดูแข็งทื่อและอาจทำให้หลายคนเกิดความเบื่อหน่ายได้ง่าย
สำหรับเจนเนอเรชั่นใหม่ Suzuki ทำการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าของรถซิตี้คาร์คันกะทัดรัดรุ่นนี้ใหม่หมดจดโดยเน้นความโค้งมนกลมกลึงมากขึ้น ภาพเรนเดอร์เผยให้เห็นดีไซน์ด้านหน้าที่ลงตัว กระจังหน้าที่มีขนาดเล็กลง คาดด้วยแถบโครเมียมพร้อมประดับตราสัญลักษณ์แบรนด์ตรงกลาง
ไฟหน้าเป็นแบบโค้งคล้ายรูปทรงวงรี แฝงความโฉบเฉี่ยวด้วยการฉีกกินพื้นที่ขึ้นไปเหนือซุ้มล้อ ไฟตัดหมอกทรงกลมซุกอยู่ในแผงกันชนที่ตกแต่งด้วยสีดำ
เมื่อดูจากด้านข้างของภาพสิทธิบัตรและสปายช็อตจะสังเกตได้ว่า Celerio ใหม่มีระยะฐานล้อยาวขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในห้องโดยสารให้กว้างขวางกว่าเดิม แนวหลังคามีความลาดเอียงอย่างพอเหมาะ พร้อมกับมีสปอยเลอร์ท้ายขนาดเล็ก ส่วนไฟหลังมีลูกเล่นหยักเว้า มือจับเปิดประตูเปลี่ยนจากแบบก้านดึงของรุ่นปัจจุบันไปเป็นแบบงัดขึ้น
รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า Celerio รุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 13 นิ้ว แต่รุ่นบนอาจใช้ขนาด 14 – 15 นิ้ว
แพลตฟอร์มและเครื่องยนต์
2022 Suzuki Celerio ใหม่จะพัฒนาบนแพลตฟอร์ม Heartect ใต้ฝากระโปรงบรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตรเหมือนเดิม พละกำลัง 68 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 90 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังมีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดให้เลือกสรร เน้นความประหยัดทะลุหลัก 20 กม.ต่อลิตร
ปัจจุบัน Suzuki จำหน่าย Celerio ในประเทศไทยทั้งหมด 3 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่ GA/MT ราคา 328,000 บาท รุ่น GL/CVT ราคา 408,000 บาท และรุ่น GX/CVT ราคา 437,000 บาท
จุดเด่นที่ทำให้ Celerio ขายดิบขายดีก็คือราคาจำหน่ายที่ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่าย ตัวรถมีสมรรถนะพอใช้ ขับขี่ในเมืองก็ดี นอกเมืองก็ได้ เหมาะสำหรับนิสิตนักศึกษาหรือผู้ที่เริ่มต้นทำงาน คาดว่า Suzuki จะรักษาจุดแข็งตรงนี้ไว้และราคาค่าตัวของเจนเนอเรชั่นใหม่จะยังต่ำกว่า 5 แสนบาทเหมือนเดิม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });