2022 Toyota bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าคันจริง นำมาแสดงในงานมอเตอร์โชว์ แต่ยังเป็นรถต้นแบบเฉย ๆ ไม่มีการผลิตจริงตอนนี้ พร้อมสาเหตุที่เขาห้ามเราถ่ายภาพภายใน
- เริ่มยุค EV ของโตโยต้าในไทย
- อาจปูทางสู่แผนอีโค่คาร์
- bZ4X อยู่ในเซกเมนท์ไหน
- พัฒนาร่วมกับ Subaru
- ทำไมห้ามถ่ายภายใน
- แอบส่องออพชั่นที่เห็น
- แรงม้า และระยะทาง
- ราคาอาจจะไม่ถูก
เริ่มยุค EV ของโตโยต้าในไทย
จุดเริ่มต้นของการเริ่มใช้พลังไฟฟ้าของค่ายสามห่วงในไทย มาจากคำปราศรัยของ โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวเอาไว้ว่า 'สำหรับแบรนด์โตโยต้า เรามีแผนที่จะทำการแนะนำ bZ4X ซึ่งถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของซีรีส์ bZ ออกสู่ตลาดภายในปีนี้ ..นั่นคือคำลั่นวาจาไว้เหมือนเป็นสัญญาใจกับผู้บริโภคชาวไทย และปัจจุบันนี้ยิ่งดูน่าเชื่อมั่นไปอีก เมื่อมีการนำรถต้นแบบมาโชว์ตัวในงาน Bangkok Motorshow 2022 ท่ามกลางกระแสรถจีนหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสาย
อาจปูทางสู่แผนอีโค่คาร์
การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย จะเป็นการเดินหน้าแผนงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านยานยนต์พลังงานแบตเตอรี่ ที่ประกาศไว้ว่าโตโยต้าจะผลิตรถแบบนี้ให้ได้ 30 รุ่น ภายในปี 2573 การเริ่มต้นกับครอสโอเวอร์ขนาดกลางอย่างนี้ เป็นการปูทางที่ดีสู่รถขนาดเล็กในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มอีโค่คาร์ ที่กำลังจะหมดโควต้าในอีก 3 ปีข้างหน้า
bZ4X อยู่ในเซกเมนท์ไหน
2022 Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) พัฒนาร่วมกับ Subaru บนพื้นฐานชื่อ e-TNGA ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ มาในสไตล์เอสยูวีท้ายลาดขนาดกลาง C-SUV ระดับเดียวกับ IONIQ 5 หรือ Tesla Model 3 ซึ่งเป็นเซกเมนท์ที่กำลังมาแรง ซึ่งยี่ห้ออื่น ๆ เปิดตัวมาแล้วมียอดขายดีในหลายประเทศ จึงไม่แปลกที่โตโยต้าจะไม่ยอมแพ้ ต้องพัฒนามาแข่งบ้าง
พัฒนาร่วมกับ Subaru
การร่วมพัฒนาแพลทฟอร์มรถกับค่าย Subaru ทำให้ได้เทคโนโลยีระบบขับ 4 ล้อ, ระบบการบังคับเลี้ยว คอยควบคุมแรงบิดแต่ละข้างอย่างอิสระ รวมถึง X-mode อันเป็นเอกลักษณ์ประจำค่ายซูบารุ ที่คอยตรวจจับล้อฟรี ส่งกำลังไป-กลับแต่ละล้ออย่างรวดเร็ว แต่ถ้าใครคิดว่าไม่จำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็ยังมีรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าให้เลือก
ทำไมห้ามถ่ายภายใน
เมื่อเรายกกล้องเตรียมถ่ายภายใน ก็จะพบว่าถูกทีมงานห้ามไว้ เพราะรถคันนี้ยังเป็นรถต้นแบบเท่านั้น ทำให้ออพชั่นบางอย่างอาจจะหดหายไปเมื่อจำหน่ายจริงในประเทศ อีกสาเหตุน่าจะมาจาก การเป็นรถต้นแบบที่ทำโชว์รูปร่างหน้าตาเท่านั้น จึงอาจมีชิ้นส่วนบางอย่างที่ไม่สามารถใช้งานจริงได้ จึงยังไม่เปิดให้สื่อมวลชนและคนทั่วไปได้ถ่ายภาพ
แอบส่องออพชั่นที่เห็น
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้ถ่ายภาพภายใน แต่จากการมองด้วยสายตา เราก็พบสเปคออพชั่นภายในที่จัดให้เต็มที่ รวมกับภาพถ่ายภายนอก พบว่าออพชั่นที่ได้มีดังนี้
-
Panoramic sunroof
-
ฝาท้ายไฟฟ้าพร้อม Kick sensor
กระจกตอนหลังเข้มแบบ Privacy glass
-
เบาะหุ้มหนังพร้อมรูระบายอากาศ
-
ที่ชาร์จมือถือ wireless
-
เครื่องเสียง JBL premium
-
เบรคมือไฟฟ้าพร้อม Auto hold
-
กล้อง 360 องศารอบคัน
-
เรดาร์ตรวจจับด้านหน้า
แรงม้า และระยะทาง
เนื่องจากโตโยต้าประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลของรุ่นนี้ให้อย่างเป็นทางการ ดังนั้นจึงขอย้อนกลับไปเอาสเปคเมืองนอก ที่โตโยต้าเคลมว่า 2022 Toyota bZ4X ในรุ่นเริ่มต้นจะสามารถขับได้ระยะทางถึง 450 กม. ในมาตรฐานของ WLTP รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้ามาด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 201 แรงม้า พร้อมแรงบิด 265 นิวตันเมตร
แต่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อมากับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 215 แรงม้า พร้อมแรงบิด 336 นิวตันเมตร ไม่ได้บอกระยะทางตัวท็อปสุดที่วิ่งได้
อ่านเพิ่มเติม : Toyota เผยหมัดเด็ด แบตเตอรี่ของ bZ4X จะยังมีความจุอยู่ที่ 90% แม้ผ่านไปแล้ว 10 ปี
ราคาอาจจะไม่ถูก
2022 Toyota bZ4X รุ่นท็อปสุดแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ในอังกฤษมีราคาเริ่มที่ 51,550 ปอนด์(ประมาณ 2.29 ล้านบาท) ซึ่งมาถึงเมืองไทยอาจจะสูงกว่าที่คาดไว้ มาจากต้นทุนของการวิจัยและพัฒนา เช่นเดียวกับตอนเริ่มมีรถยนต์ไฮบริด
ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าของโตโยต้า เปิดตัวมาแล้วรู้สึกว่าแพงไป ให้นึกภาพเหมือนกับวันที่ Toyota Prius เปิดตัวในไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้วนั่นแหละครับ รถเก๋งขนาดกลาง ที่มีราคา 1.3 ล้านบาทเทียบชั้นกับคัมรี มาถึงปัจจุบันระบบไฮบริดนี้ มีใช้ในรถระดับราคา 9 แสนบาทแล้ว ดังนั้นเทคโนโลยี EV จึงมีแนวโน้มถูกลงภายใน 10 ปีข้างหน้าเช่นกัน
อ่านเพิ่มเติม : 9 เรื่องน่ารู้กับ Toyota BZ4X