กระแสข่าวบ่งชี้ชัดเจนแล้วว่า 2022 Toyota Sienta (2022 โตโยต้า เซียนต้า) เจนเนอเรชั่นใหม่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้าอย่างแน่นอน
Sienta เป็นรถมินิเอ็มพีวีของ Toyota ที่ได้รับความนิยมในหลายตลาด ไม่ว่าจะเป็นเมืองไทย อินโดนีเซีย หรือญี่ปุ่น โดยรุ่นปัจจุบันหรือเจนเนอเรชั่นที่ 2 ออกทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2015 จึงได้เวลาเปลี่ยนโฉมโมเดลเชนจ์เพื่อสานต่อความสำเร็จด้านยอดขายต่อไป
เว็บไซต์ Creative311 จากประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Sienta เจนเนอเรชั่นใหม่จะเปิดตัวในช่วงฤดูร้อนของปี 2022 หรือประมาณกลางปีหน้าซึ่งจะชนเข้าอย่างจังเบอร์กับการเปิดตัวของคู่แข่งโดยตรงอย่าง Honda Freed (ฮอนด้า ฟรีด) ที่จะเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ด้วยเช่นกัน
ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริด
รายงานข่าวระบุว่า All-New Sienta จะพัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA-B เหมือนกับรถไฮบริดรุ่นเล็กอย่าง Aqua (โตโยต้า อควา) ที่เพิ่งเปิดตัวในแดนอาทิตย์อุทัยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
คุณสมบัติสำคัญของแพลตฟอร์มดังกล่าวคือน้ำหนักตัวถังที่เบาลงและมีความเหนียวแน่นมั่นคงมากขึ้น จุดศูนย์ถ่วงตัวรถต่ำลง ตำแหน่งนั่งขับขี่ก็ต่ำลงด้วยทำให้เพิ่มความคล่องตัวและฟีลลิ่งการแฮนดลิ่งที่มั่นใจกว่าเดิม
ขณะเดียวกัน การใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวหมายความว่าขุมพลังขับเคลื่อนใต้ฝากระโปรงของ Sienta ใหม่จะเป็นระบบไฮบริดเหมือนกับ Aqua เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร รหัส M15A-FX มีกำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 120 นิวตันเมตร ที่ 3,800 – 4,800 รอบต่อนาที
เครื่องยนต์ทำงานประสานกับระบบ THS II Hybrid มาพร้อมแบตเตอรี่นวัตกรรมล่าสุดแบบไบโพลาร์ นิกเกิลเมทัลไฮดรายที่มีเซลล์แบตเตอรี่หนาแน่นกว่าเดิม โดยมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร Toyota เคลมไว้ว่าอัตราบริโภคน้ำมันของ Aqua ประหยัดสุด ๆ ถึง 35.8 กม.ต่อลิตร
อย่างไรก็ตาม Sienta จะมีน้ำหนักตัวมากกว่า Aqua อย่างแน่นอน ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ Toyota จะจูนอัพขุมพลังใหม่เพื่อให้สมรรถะการขับขี่มีความสมดุล
เว็บไซต์ Car-Research ระบุว่ามิติตัวถังของ Sienta รุ่นใหม่จะมีความยาวไม่เกิน 4,300 มม. (รุ่นปัจจุบันมีขนาดยาว 4,235 มม.) และกว้าง 1,695 มม. (เท่ากับรุ่นปัจจุบัน) ส่วนระยะฐานล้อยาวขึ้นเล็กน้อยไปอยู่ที่ 2,770 มม. (รุ่นปัจจุบัน 2,750 มม.)
อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองของ Sienta ก็คือการต่อยอดไปเป็น Sienta Cross ซึ่งเปิดตัวออกทำตลาดไต้หวันเมื่อปลายปีที่แล้ว ถือเป็นการเติมแต่งความสมบุกสมบันที่จะจับกลุ่มลูกค้าแนวลูกผสมเอ็มพีวี-ครอสโอเวอร์ได้อีกทางหนึ่ง แต่จะมีโอกาสวางแผงขายในบ้านเราหรือไม่นั้น คงต้องลุ้นกันหนัก ๆ กันต่อไป
ราคาจำหน่ายของ Toyota Sienta รุ่นปัจจุบันมี 2 รุ่นย่อยในบ้านเรา เริ่มต้นที่ 1.5G ราคา 765,000 บาท และรุ่น 1.5V ราคา 875,000 บาท สำหรับรุ่นใหม่คาดว่าจะไม่หนีจากนี้มากนัก