รายงานข่าวจากประเทศญี่ปุ่นยืนยันว่า 2022 Toyota Sienta (2022 โตโยต้า เซียนต้า) พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในเดือนสิงหาคมนี้
ก่อนหน้านี้ มีกระแสข่าวว่า Sienta เจนเนอเรชั่นใหม่จะมาพร้อมเวอร์ชั่นไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าช่วงแรกของการเปิดตัวจะมีเฉพาะเครื่องยนต์เบนซินและระบบไฮบริด ก่อนจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าตามออกมาในปี 2023
เว็บไซต์ BestCarWeb จากญี่ปุ่นรายงานว่า Toyota พร้อมเปิดตัว Sienta ใหม่ภายในเดือนสิงหาคมนี้ ถือเป็นการผลัดใบเข้าสู่เจนเนอเรชั่นที่สองหลังจากทำตลาดรุ่นแรกมาตั้งแต่ปี 2015 หรือมีอายุอานามนานถึง 7 ปีแล้ว
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ยกระดับความอเนกประสงค์
รายงานข่าวระบุว่า 2022 Toyota Sienta ใหม่จะถูกสร้างบนแพลตฟอร์ม TNGA-B ซึ่งเป็นโครงสร้างสำหรับรถยนต์รุ่นเล็กที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่และรองรับรถหลายรุ่นมาแล้วอย่าง Raize ที่ขายดีในหลายประเทศและ Avanza ที่กำลังจะเปิดตัวในบ้านเรา
จุดเด่นสำคัญของแพลตฟอร์ TNGA-B ก็คือน้ำหนักตัวรถที่จะลดลงถึง 100 กก. มาพร้อมแชสซีส์ที่เหนียวแน่นแข็งแรงกว่าเดิม นั่นหมายถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้นและอัตราบริโภคน้ำมันที่ลดลง
มิติตัวถังของ Sienta ใหม่จะมีขนาดใกล้เคียงรุ่นเดิม ความยาวประมาณ 4,300 มม. กว้าง 1,695 มม. และสูง 1,670 มม. อาจยาวขึ้นและกว้างขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสาร
BestCarWeb รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รูปลักษณ์ภายนอกจะมีความคล้ายคลึงกับรถยนต์รุ่นเล็กอย่าง Yaris และ Aqua กรอบไฟหน้าจะมีขนาดยาวและฉีกลึกขึ้น กระจังหน้าไซส์ใหญ่ ส่วนแผงกันชนจะมีความหวือหวามากขึ้นเล็กน้อย
ข่าวระบุด้วยว่า ตัวถังภายนอกจะมีสีแบบทูโทนให้เลือกสรร ส่วนสัดส่วนตัวรถจะมีความโค้งมนกลมกลึงมากกว่าเดิม
ใต้ฝากระโปรงในรุ่นเริ่มต้นจะใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ขณะที่รุ่นท็อปจะเป็นระบบไฮบริด เครื่องยนต์ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งนี้ เครื่องยนต์เบนซินรุ่นนี้ถูกใช้อยู่ใน Yaris สเปกญี่ปุ่นซึ่งถูกเคลมว่ามีอัตราความประหยัดน้ำมันสูงถึง 36 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว
แน่นอนว่าค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นจะมุ่งเน้นการจำหน่ายรุ่นไฮบริดเป็นหลักซึ่งคาดว่าจะมีสัดส่วนยอดขายราว 80-90% ของ Sienta รุ่นใหม่เลยทีเดียว ส่วนที่เหลือเป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซินปกติ
ระบบความปลอดภัยคืออีกหนี่งจุดขายของรถครอบครัว แพ็คเกจ Toyota Safety Sense มีระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน ตรวจจับเพื่อนร่วมท้องถนนได้ดียิ่งขึ้น
ที่น่าจับตามองคือราคาจำหน่าย ปัจจุบัน บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยวางขาย 2 รุ่นย่อย คือ 1.5G เคาะที่ 765,000 บาท และรุ่น 1.5V เคาะที่ 875,000 บาท
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });