2023 Alfa Romeo จะกลับมาฟื้นในไทยได้ไหม ในขณะที่รถจีนบุกเมือง-รถเยอรมันยึดตลาดหรู

Mr.Argus · Feb 21, 2022 06:08 PM

2023 Alfa Romeo จะกลับมาฟื้นในไทยได้ไหม ในขณะที่รถจีนบุกเมือง-รถเยอรมันยึดตลาดหรู 01

Alfa Romeo แบรนด์ยุโรปจะกลับมาไทยไหม เพราะทางค่าย Stellantis เริ่มเอาจริงกับตลาดอาเซียน ส่งหลายยี่ห้อในเครือมาไทย แต่ในขณะที่รถจีนครองเมือง จะทำสำเร็จหรือไม่

  • แบรนด์อิตาลีในยุค 90
  • สถานะอัลฟ่าปัจจุบัน
  • Stellantis ปักหมุดอาเซียน
  • เตรียมแบรนด์ Jeep บุกไทย
  • โรงงานของสเตลแลนทิสมีไว้ผลิตเปอโยต์
  • รถจีนบุกเมืองไทย
  • กลุ่มลูกค้ายังแคบอยู่

แบรนด์อิตาลีในยุค 90

Alfa Romeo (อัลฟ่า โรมิโอ) แบรนด์รถจากอิตาลี ที่เคยทำตลาดในไทยมายาวนาน โดยไม่ได้มาจากบริษัทแม่อย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่การจำหน่ายโดยดีลเลอร์ชื่อกรรณสูต ต่อมาในยุค 90 ก็มีดีลเลอร์อิตัลสยาม และที่รุ่งเรืองไม่น้อยในยุค 2000 กับตัวแทนไทยเพรสทีจ ที่นำรถรุ่น 156 มาประกอบในไทย หลังจากนั้นเป็นการนำเข้ามาทั้งหมด ทำตลาดยาวนานถึงต้นยุคปี 2010 ก็ค่อยจางหายไป

2023 Alfa Romeo จะกลับมาฟื้นในไทยได้ไหม ในขณะที่รถจีนบุกเมือง-รถเยอรมันยึดตลาดหรู 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

สถานะอัลฟ่าปัจจุบัน

Alfa romeo กลับมาอีกครั้งอย่างไม่เป็นทางการในปี 2018 กับซีดานรุ่น Giulia ขายในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด โดยไม่มีโชว์รูม โดยลูกค้าจะได้ลองขับรถคันจริงถึงบ้าน ส่วนการซ่อมบำรุงนั้น ไปร่วมมือกับศูนย์ซ่อมรถเฉพาะแห่ง ที่มีช่างจากสิงคโปร์เป็นที่ปรึกษา

สถานะ Alfa romeo ทั่วโลกในปัจจุบัน ถูกครอบครองโดยกลุ่ม Stellantis ซึ่งมีหัวเรือใหญ่นำโดยแบรนด์ Peugeot (เปอโยต์) ซึ่งมีธุรกิจแพร่ไปทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ซึ่งค่ายสิงโตจากฝรั่งเศสนี้ กำลังทำยอดขายดีขึ้นเรื่อย ๆ ในบ้านเรา

Stellantis ปักหมุดอาเซียน

ยอดขายของเปอโยต์ในไทยตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2019-2021 พบว่าเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า คิดเป็นจำนวนรถเปอโยต์ในเมืองไทยมีมากกว่า 1,000 คันแล้ว ทำให้ทางกลุ่มสเตลแลนทิส เล็งเห็นถึงโอกาสเติบโตในย่านอาเซียนนี้ และจะปักหมุดพื้นที่นี้ในแผนการลงทุนอนาคต โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดขายของเครือสเตลแลนทิส ในแถบอินเดียและเอเชียแปซิฟิค (ไม่รวมจีน) อยู่ที่ 2% ของยอดขายทั่วโลก

อ่านเพิ่มเติม: 1st impression Peugeot 2008 คุ้มค่าที่รอ กำลังขนาดนี้จากเครื่อง 1.2 ลิตรหรือนี่!!!

2023 Alfa Romeo จะกลับมาฟื้นในไทยได้ไหม ในขณะที่รถจีนบุกเมือง-รถเยอรมันยึดตลาดหรู 01

เตรียมแบรนด์ Jeep บุกไทย

ผู้บริหารของเปอโยต์ไทยยังเอ่ยถึงแบรนด์ในเครืออย่าง Jeep ที่มีแผนจะบุกไทยเร็ว ๆ นี้ โดยยืนยันว่าว่าจะมีการเซ็นสัญญาในการเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ด้วยตัวแทนจำหน่ายจาก MGC-ASIA (เอ็มจีซี) 

ดังนั้นในเมื่อ Jeep ที่เคยมีประวัติขายในไทยมาก่อนในยุค 90 ยังสามารถกลับมาขายในไทยได้ ทำให้หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า จี๊ปก็เหมือนกับ Alfa Romeo ที่อยู่ในเครือเดียวกัน เคยหายไปจากไทยเหมือนกัน แล้วแบรนด์งูกินเด็กนี้ จะกลับมาขายในไทยเหมือนกันได้หรือไม่

ยังไม่มีคำตอบแน่ชัดจากกลุ่มสเตลแลนทิส แต่เราคิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ และบรรทัดต่อไปนี้คือเหตุผล

อ่านเพิ่มเติม : Jeep เตรียมบุกไทย ลือ MGC-ASIA คว้าสิทธิ์ขาย เล็งผลิตในโรงงาน Peugeot ที่มาเลเซียในอนาคต

2023 Alfa Romeo จะกลับมาฟื้นในไทยได้ไหม ในขณะที่รถจีนบุกเมือง-รถเยอรมันยึดตลาดหรู 02

โรงงานของสเตลแลนทิสมีไว้ผลิตเปอโยต์ 

การมาทำตลาดของอัลฟ่าโรมิโอในไทย ควรจะ เป็นการประกอบในประเทศหรือภูมิภาคใกล้เคียง ซึ่งกลุ่มนี้มีโรงงานกูรุนในมาเลเซีย เป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ ด้วยการ 'ผลิตในอาเซียนเพื่ออาเซียน' แต่อาจจะเป็นไปไม่ได้ที่โรงงานแห่งนี้จะผลิตอัลฟ่าโรเมโอ เพราะพวกเขาตั้งใจใช้ผลิตรถแบรนด์เปอโยต์เป็นหลัก ดังนั้นหากการขายอัลฟ่า โรมิโอ เกิดขึ้นจริงในไทย ก็ต้องเป็นการนำเข้าล้วน ซึ่งจะทำราคาได้แพงมาก

รถจีนบุกเมืองไทย

สมมุติว่าอัลฟ่า โรมิโอ สามารถประกอบในอาเซียนขายได้จริง รุ่นที่คาดว่าน่าจะนำเข้ามาทำตลาดในไทยคือ Tonale ซึ่งเป็นเอสยูวีขนาดเล็กเทียบเท่ากับ BMW X 1 หรือแม้กระทั่ง Peugeot 3008 ในเครือเดียวกันเอง ใช้ขุมพลังไฮบริดกำลัง 150 แรงม้า โดยคาดราคาขายอยู่ที่หนึ่งล้านบาทปลาย

แต่ด้วยความที่เป็นแบรนด์ใหม่ในสายตาคนไทย จึงอาจจะถูกเทียบกับแบรนด์ใหม่ในไทยอย่าง Haval หรือ MG

2023 Alfa Romeo จะกลับมาฟื้นในไทยได้ไหม ในขณะที่รถจีนบุกเมือง-รถเยอรมันยึดตลาดหรู 03

กลุ่มลูกค้าในไทยยังแคบอยู่

ในขณะที่การดีไซน์ที่สวยที่อัลฟ่าเคยภูมิใจ ก็มีรถจีนสามารถออกแบบได้เกือบเทียบเท่าแบรนด์ยุโรปแล้ว หากจะขยับไปแข่งกับบรรดารถยุโรปด้วยกันเอง ก็ยังสู้เรื่องภาพลักษณ์และความแพร่หลายของศูนย์ในไทยไม่ได้ หากจะทำตลาดกลุ่มรถสมรรถนะสูงก็ยังมีค่ายเยอรมันที่ดักคอเอาไว้แล้ว คงจะเหลือคนที่ชื่นชอบแบรนด์นี้จริงๆถึงจะยอมซื้อ นี่เองเป็นสาเหตุที่ทำให้เราคิดว่า แบรนด์อัลฟ่าโรมิโอถึงยังไม่น่ามาทำตลาดในประเทศไทย อย่างน้อยก็ในตอนนี้

อ่านเพิ่มเติม : Peugeot ลั่นยอดขายโต 2 เท่าเหนือตลาด เน้นขายเอสยูวี แต่ไม่ยืนยันเปิดตัวอีวี รับ Jeep เตรียมบุกไทยสิ้นเดือนนี้


 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Peugeot 3008 1.6 Active

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด