2023 Honda ZR-V (2023 ฮอนด้า แซดอาร์-วี) จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์ระดับโกลเบิลเมื่อได้รับการยืนยันว่าจะออกทำตลาดยุโรปภายในปีหน้า
หลังจากปรากฎโฉมออกสู่สหรัฐอเมริกาและจีนในเวลาไล่เลี่ยกันไปไม่นาน ล่าสุด Honda ยืนยันว่าจะส่ง ZR-V ออกจำหน่ายในยุโรปเช่นเดียวกัน มีตำแหน่งการตลาดอยู่ระหว่างรถเอสยูวี-บี HR-V และรถเอสยูวี-ซี CR-V ซึ่งจะทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ของค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นรายนี้ครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ ZR-V ที่จะลุยตลาดอเมริกาเหนือนั้นจะถูกประทับชื่อ HR-V แทน นั่นหมายความว่าชาวอเมริกันและแคนาเดี้ยนจะได้ใช้ HR-V ที่มีหน้าตาแตกต่างจากเพื่อนร่วมโลกทั้งยุโรป ญี่ปุ่น รวมถึงเมืองไทย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
สาเหตุสำคัญที่ทำให้ Honda ต้องเพิ่มไลน์รถอเนกประสงค์จนทำให้เกิดการสลับเปลี่ยนชื่อกันวุ่นวายเพราะดีมานด์ความต้องการซื้อรถเอสยูวีทั่วโลกยังคงมาแรงไม่มีตก จึงต้องตอบสนองต่อตลาดเพื่อเติบโตก้าวทันคู่แข่ง
พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Honda Civic
ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ 2023 Honda ZR-V นั้นได้รับการพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกับ Civic ใหม่จึงถือว่าเป็นรถเอสยูวี-ซีหรือขนาดคอมแพ็กต์ที่มีมิติใกล้เคียงกับ CR-V อย่างมาก คำถามคือจะเกิดการทับตำแหน่งการตลาดกันหรือไม่
ปัจจุบัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่มักแชร์แพลตฟอร์มเดียวกันอยู่แล้ว แตกต่างกันที่การยืด-หด-ขยายตัวถัง ดังนั้นการเทียบเซกเมนท์แบบรถยนต์ยุคเก่าแทบไม่มีความหมาย เพราะเส้นแบ่งระหว่างรถกลุ่มบีและกลุ่มซีนั้นเบลอลงอย่างต่อเนื่อง
ขณะเดียวกัน ต้องติดตามกันต่อไปว่า All-New CR-V ใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้อาจถูกยกระดับให้มีความพรีเมียมมากขึ้นและมีตัวถังใหญ่กว่าเดิมเพื่อสร้างช่องว่างหนีห่างจาก ZR-V รุ่นนี้
ขุมพลังขับเคลื่อนของ ZR-V จะมีหลายสเปกขึ้นอยู่กับตลาดที่ออกจำหน่าย โดยในจีนจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบชาร์จ บล็อก 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลังอย่างน้อย 182 แรงม้า แรงบิดอย่างน้อย 240 นิวตันเมตร
GAC-Honda ผู้จัดจำหน่าย ZR-V ในแดนมังกรระบุว่า ZR-V เป็น “ยานพาหนะสำหรับคนเจนเนอเรชั่น Z ตอบโจทย์คนที่ต้องการแหวกแนวเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่” คำนิยามดังกล่าวบ่งชี้ว่ารถเอสยูวีรุ่นนี้รองรับความต้องการของคนรุ่นใหม่ แตกต่างจาก CR-V ที่เหมาะสำหรับคนมีครอบครัว
ส่วนในยุโรปจะมีเฉพาะไฮบริด e:HEV ให้เลือกเพียงรุ่นเดียว เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้า มีพละกำลัง 183 แรงม้า แรงบิด 315 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ e-CVT
รายงานข่าวระบุว่า ZR-V ใหม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการ “โอเวอร์ฮอล” รถยนต์ไฮบริดของ Honda ในภูมิภาคยุโรป เตรียมออกจำหน่ายเคียงข้างกับ HR-V, Civic และ CR-V ที่ล้วนใช้ขุมพลังลูกผสมทั้งสิ้นและยังสดใหม่กันถ้วนหน้า ทำให้ Civic Type R กลายเป็นรถรุ่นเดียวในภูมิภาคดังกล่าวที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน
สำหรับในเมืองไทย โอกาสที่เราจะได้สัมผัส ZR-V ใหม่ถือว่าค่อนข้างน้อย เพราะลำพัง HR-V ก็ทำยอดขายได้ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่หากมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นก็อาจเป็นไปได้ที่ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทยจะเปลี่ยนใจ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });