2023 Toyota Fortuner (2023 โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนโฉมใหม่เต็มที พร้อมกับมีข่าวน่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถอเนกประสงค์แนวแกร่งสักคัน
มีกระแสข่าวว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย กำลังเตรียมแผนงานเปิดตัวรถอเนกประสงค์พีพีวี 2023 Fortuner รุ่นใหม่ที่จะมาพร้อมขุมพลังไมลด์ไฮบริด คาดเปิดตัวภายในปีหน้า โอกาสที่เราจะได้เห็นอาจเป็นที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน
ทั้งนี้ Toyota Fortuner โฉมปัจจุบันครองเจ้าตลาดรถพีพีวีบนพื้นฐานกระบะอยู่แล้ว การใช้ขุมพลังไฮบริดอาจช่วยกระตุ้นยอดขายให้ปังขึ้นอย่างแน่นอน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ขุมพลังไมลด์ไฮบริด
ยังไม่มีข้อมูลทางเทคนิคโดยละเอียดเกี่ยวกับ 2023 Toyota Fortuner แต่กระแสข่าวระบุว่าจะพัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA-F ยังคงวางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบรหัส 1GD
เครื่องยนต์ดังกล่าวยังคงเป็นบล็อก 4 สูบ ขนาด 2.8 ลิตร แต่เพิ่มระบบไมลด์ไฮบริดเข้ามาซึ่งจะช่วยด้วย integrated starter generator (ISG) ยกระดับอัตราเร่งในช่วงออกตัว ลดรอบเครื่องยนต์ลงนำมาซึ่งอัตราความประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นและยังช่วยลดมลพิษอีกด้วย
คาดว่า Fortuner Hybrid ยังมีระบบแปลงพลังงานจาการเบรกและลดความเร็วให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย
ขุมพลังดังกล่าวจะทำให้ Fortuner Hybrid เป็นรถขุมพลังลูกผสมรุ่นแรกในเซกเมนท์นี้ ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดได้ในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม เรายังต้องรอติดตามข้อมูลด้านพละกำลัง แรงบิด และอัตราการบริโภคน้ำมันต่อไป หากตัวเลขออกมาสวย ๆ ก็คาดว่าจะเป็น “จุดเปลี่ยน” ของกลุ่มรถพีพีวีเลยก็ว่าได้
สำหรับเครื่องยนต์ 1GD-FTV ใน Fortuner รุ่นปัจจุบันมีพละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิดสงสุด 500 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดพร้อมแพดเดิลชิฟท์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ
ที่น่าสนใจก็คือ Fortuner Hybrid จะถูกวางตำแหน่งการตลาดให้เป็นรุ่นรองจากตัวท็อปอย่าง 2.8 Legender 4WD ซึ่งมีค่าตัวกระฉูดไปที่ 1,839,000 บาท การมีค่าตัวต่ำกว่าจะทำให้เข้าถึงลูกค้าในวงกว้างได้มากกว่า
การตัดสินใจทำตลาดรถไมลด์ไฮบริดคือหนึ่งในกลยุทธ์ของ Toyota ที่มองว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้านั้นจะต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป รถอีวี 100% นั้นยังมีราคาสูงเกินไป ขณะที่รถไฮบริดก็สามารถตอบโจทย์ด้านความประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้เหมือนกัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });