2023 Toyota GR Corolla MORIZO Edition (2023 โตโยต้า จีอาร์ โคโรลล่า โมริโซะ เอดิชั่น) เผยโฉมออกมาเอาใจผู้ขับขี่ที่รักความเร็วเป็นชีวิตจิตใจโดยเฉพาะ
ถึงแม้ Toyota จะยังไม่เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคฉบับเต็มของ GR Corolla รุ่นมาตรฐานแต่ก็มิอาจหยุดยั้งให้พวกเขานำเสนอเวอร์ชั่นฮาร์ดคอร์ที่ใช้ชื่อว่า MORIZO Edition ลำพังแค่เห็นหน้าตาก็อยากจะกระโดดเข้าไปนั่งหลังพวงมาลัยแล้ว
คอรถยนต์น่าจะทราบกันดีว่า Morizo เป็นนามแฝงของอากิโอะ โตโยดะ ประธานใหญ่ Toyota ที่มักใช้ชื่อดังกล่าวเมื่อต้องสวมเรซซิ่งสูทลงแข่งขันในสนามแข่งทั่วโลก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ทำไมต้องเป็น Morizo Edition?
ก่อนหน้านี้ Toyota เพิ่งนำเสนอ GR Corolla Circuit Edition ไปแล้ว ดังนั้น GR Corolla MORIZO Edition จึงเป็นรถคอมแพ็กต์สมรรถนะสูงเวอร์ชั่นพิเศษลำดับที่ 2 ซึ่งว่ากันว่ามีสมรรถนะดีที่สุดในเวลานี้ เอาใจคนรักความเร็วโดยเฉพาะ
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า GR Corolla MORIZO Edition เป็นโปรเจคต์ที่คิดค้นโดยโตโยดะ ตัวรถถูกดัดแปลงตามความต้องการของหัวเรือใหญ่บริษัทแต่เพียงผู้เดียว เรียกได้ว่าตอบสนองความต้องการอย่างเฉพาะเจาะจงเลยทีเดียว
ตัวถังภายนอกของ GR Corolla MORIZO Edition มีให้เลือก 2 สีได้แก่สีขาวมุก Windchill Pearl และสีเทาเข้มแบบด้าน Matte Gray ที่เป็นสีฮีโร่สำหรับใช้ในการโปรโมท
ขุมพลังขับเคลื่อนใต้ฝากระโปรงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ พละกำลังสูงสุด 300 แรงม้า แรงบิดสูงสุดขยับจาก 370 นิวตันเมตรไปอยู่ที่ 400 นิวตันเมตร อาจดูไม่มากนัก แต่ตัวถังถูกรีดน้ำหนักลงเกือบ 45 กก. ซึ่งจะทำให้ตัวรถมีความปราดเปรียวขึ้นอย่างแน่นอน
การลดน้ำหนักดังกล่าวมาจากการถอดเบาะหลัง ลำโพงที่ประตูบานหลัง ใบปัดน้ำฝนและมอเตอร์หลัง รวมถึงการใช้ล้อฟอร์จ 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Michelin Pilot Sport Cup 2
นอกจากนี้ การเข้าคอร์สรีดน้ำหนักยังมาจาการใช้วัสดุน้ำหนักเบา ไม่ว่าจะเป็นแผงหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ฟอร์จ ฝากระโปรงหน้าอลูมิเนียม แผงประตูหน้าอลูมิเนียม และติดตั้งช่องดักอากาศสำหรับเป่าเบรกคู่หน้าชุดใหม่
ปิดท้ายด้วยการเซ็ทอัพระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีดแบบอัตราทดชิดลูกใหม่ซึ่งการันตีว่าจะช่วยเพิ่มอัตราเร่งที่เร้าใจยิ่งขึ้น ส่วนโช๊คอัพเป็นสีแดง และปรับปรุงช่วงล่างใหม่หมดเพื่อ “ให้มีความแม่นยำในระดับรถแข่ง” ตามคำบอกเล่าของ Toyota
ส่วนภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีแดงสลับดำทั้งที่มือจับเปิดประตู พวงมาลัย และช่องแอร์ด้านข้าง วัสดุที่ใช้มีทั้งหนังกลับ Brin Naub และหนังสังเคราะห์เดินตะเข็บด้ายสีแดง
ยังไม่มีการยืนยันว่า 2023 Toyota GR Corolla MORIZO Edition จะออกจำหน่ายในประเทศใดบ้าง และเคาะค่าตัวเท่าไหร่ ต้องติดตามกันต่อไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });