2023 Toyota Sienta (2023 โตโยต้า เซียนต้า) ใกล้เปิดตัวออกทำตลาดประเทศญี่ปุ่นเต็มที ส่วนคนไทยต้องรอลุ้นกันว่าจะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงหรือไม่
หลังจาก Sienta เจนเนอเรชั่นปัจจุบันออกจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2015 สิริรวมอายุอานามมากกว่า 7 ปีแล้ว ถึงเวลาเปิดตัวรุ่นใหม่ซึ่งนับเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 โดยล่าสุด มีภาพสปายช็อตของรถมินิเอ็มพีวีรุ่นนี้หลุดออกมาเต็มคัน เผยให้เห็นรูปลักษณ์รอบคันที่ดูน่ารักน่าหยิก
กำหนดการเปิดตัวในตลาดบ้านเกิดจะมีขึ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้ ระหว่างที่ต้องติดตามข่าวคราวกันต่อไปว่าโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจะตัดสินใจนำมาทำตลาดบ้านเราหรือไม่ เราไปชมคุณสมบัติเบื้องต้นของรถรุ่นนี้กันก่อนเลย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อ็อปชั่นใหม่ ๆ เพียบ
หากมองจากการออกแบบด้านข้าง 2023 Toyota Sienta ยังคงสไตล์คล้ายเดิมทั้งสัดส่วนตัวถัง แนวหลังคา มือจับเปิดประตู และอื่น ๆ แต่หากขยับมาดูด้านหน้าตรงจะพบว่ารถมินิเอ็มพีวีรุ่นนี้แตกต่างจากเดิมอย่างชัดเจนและน่าสนใจมากทีเดียว
หน้าตาของ Sienta ใหม่มีดีไซน์ที่เน้นความโค้งมนมากขึ้น ไฟหน้าเล่นสันเหลี่ยมที่เข้ากับช่องดักอากาศด้านล่างขนาดใหญ่ มองในภาพรวมตัวรถดูน่ารักมากกว่าโฉบเฉี่ยว แต่รุ่นที่ใช้ตัวถังทูโทนหลังคาดำก็ดูดุดันพอสมควร
บั้นท้ายมีการออกแบบที่อวบอ้วนพอสมควร ไฟท้ายติดตั้งในตำแหน่งสูง กระจกบานหลังค่อนข้างใหญ่ ดูแล้วทัศนวิสัยรอบคันน่าจะโปร่งโล่งกว้างไกล
มีภาพเผยห้องโดยสารบางส่วนด้วย ติดตั้งจออินโฟเทนเมนท์ขนาดใหญ่ที่ว่ากันว่าอยู่ที่ 10.5 นิ้ว ส่วนหัวเกียร์ยังติดตั้งด้านล่างของคอนโซลหน้าเหมือนเดิมทำให้พื้นที่คอนโซลกลางกว้างขวาง เหมาะสำหรับการเป็นรถครอบครัวอย่างแท้จริง
Sienta ใหม่พัฒนาบนแพลตฟอร์ม Toyota New Global Architecture (TNGA) โดยจะแชร์ขุมพลังขับเคลื่อนแบบเดียวกับ Aqua และ Yaris ใหม่ รุ่นเริ่มต้นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 120 แรงม้า แรงบิด 145 นิวตันเมตร
ส่วนรุ่นท็อปติดตั้งระบบไฮบริดเครื่องยนต์ขนาด 15 ลิตร ทำงานประสานมอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลังสูงถึง 171 แรงม้า แรงบิด 261 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแปรผันต่เนื่อง e-CVT ซึ่งถูกใช้อยู่ใน Sienta รุ่นปัจจุบัน
หนึ่งในไฮไลท์ของ Sienta เจนเนอเรชั่นใหม่คือการติดตั้งระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Toyota Teammate Advanced Park ให้ทั้งความปลอดภัยและความสะดวกสบาย แน่นอนว่าจะมีแพ็คเกจ Toyota Safety Sense เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
อนาคตของ 2023 Toyota Sienta ในเมืองไทยยังไม่แน่ไม่นอน ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป หากค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นตัดสินใจเดินสายการผลิตในชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซียก็มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจได้ใช้กันด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });