2025 BMW 3-Series (2024 บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3) เจนเนอเรชั่นต่อไปจะพัฒนาบนโครงสร้าง Neue Klasse ที่พัฒนาขึ้นเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
3-Series รุ่นใหม่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ BMW ที่ใช้โครงสร้าง Neue Klasse มาพร้อมรหัสตัวถัง NK1 ออกจำหน่ายเคียงข้างกับ 3-Series รุ่นเครื่องยนต์สันดาปปกติทั้งเบนซินและดีเซลซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่หลายค่ายรถพรีเมียมใช้กัน อาทิ Porsche ที่จำหน่ายทั้ง Macan รุ่นสแตนดาร์ดและ Macan EV เวอร์ชั่นไฟฟ้า
ค่ายรถยักษ์ใหญ่เยอรมันจะเปิดตัวรถยนต์ซีดานพลังงานไฟฟ้า 4 รุ่นภายในปี 2025 นอกเหนือจาก 3-Series แล้ว ยังมี i4, i5 และ i7 ซึ่งทั้งหมดสร้างบนแพลตฟอร์ม CLAR ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เน้นดีไซน์แบบรถยนต์ไฟฟ้า
รายงานข่าวระบุว่า BMW 3-Series EV ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยการโฟกัสไปที่ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบเต็มตัว ระยะฐานล้อจะยาวขึ้นและมีพื้นห้องโดยสารแบนราบซึ่งทำให้พื้นที่ภายในตัวรถมีความกว้างขวางโอ่โถงกว่าเดิม
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะรองรับทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหลัง และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ขับเคลื่อน 4 ล้อซึ่งจะมีตำแหน่งการตลาดเป็นรุ่นท็อป
รูปลักษณ์ภายนอกจะมีลักษณะแบบรถอีวีเต็มตัว ระยะโอเวอร์แฮงหน้าและหลังจะมีขนาดสั้นเพื่อช่วยขยายระยะฐานล้อให้ยาวขึ้น BMW จะใช้วัสดุอลูมิเนียมน้ำหนักเบาผสมผสานกับคาร์บอนไฟเบอร์ พร้อมวัสดุคาร์บอนเสริมแกร่งพลาสติกหรือ CFRP เพื่อลดน้ำหนักชดเชยกับการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ไว้ใต้ท้องรถ
สำหรับภายในห้องโดยสารจะเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเหมือนกับที่เคยปรากฎอยู่ในรถต้นแบบ I Vison Circular ที่เพิ่งเผยโฉมในงานมิวนิค มอเตอร์โชว์ในเดือนกันยายน
ช่วงเปิดตัว BMW อาจทำตลาดเฉพาะตัวถังแบบซีดาน แต่มีแนวโน้มว่าตัวถังทัวริ่งจะตามออกมาภายหลังเพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้กว้างกว่าเดิม
BMW พัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าขึ้นมาภายในองค์กร ไม่ได้จ้างบริษัทอื่นแต่อย่างใด ข่าวระบุว่าตัวมอเตอร์จะทรงพลังและมีประสิทธิภาพสูงมาก ส่วนแบตเตอรี่ที่จะใช้ใน 3-Series อาจโลดแล่นได้ไกลถึง 700 กม. ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง และรองรับการชาร์จไฟด่วนในเวลาไม่กี่นาที
แฟรงค์ เวเบอร์ หัวหน้าทีมนักวิจัยและพัฒนาของ BMW ยังแย้มด้วยว่าแพลตฟอร์ม Neue Klasse ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงเช่นกัน ดังนั้น BMW M3 EV จึงอาจปรากฎตัวให้เราได้ยลโฉมกันหลังปี 2025 ก็เป็นได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });