กลุ่มสิ่งแวดล้อมแฉรถปลั๊กอินไฮบริด PHEV ปล่อยมลพิษ – กินน้ำมันมากกว่าโฆษณาหลายเท่า

พันธมิตรกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคยุโรปเผยรถปลั๊กอินไฮบริดหรือ PHEV มีการปล่อยมลพิษและบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงสูงกว่าที่เคลมไว้หลายเท่าตัว

Emissions Analytics หนึ่งในกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมทำการทดสอบอัตราการปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ของรถปลั๊กอินไฮบริด 3 รุ่นได้แก่ BMW X5 (บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์5), Volvo XC60 (วอลโว่ เอ็กซ์ซี60) และ Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) พบว่ามีการปล่อยมลพิษมากกว่าที่ระบุไว้ในโฆษณา

“รถปลั๊กอินไฮบริดเป็นรถพลังงานไฟฟ้าจอมปลอม สร้างขึ้นเพื่อการทดสอบมาตรฐานสิ่งแวดล้อมในห้องแล็บปฏิบัติการเท่านั้นไม่ใช่ในการขับขี่จริง” จูเลีย โปลิสคาโนวา ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม Transport and Environment (T&E) กล่าวกับสำนักข่าว Reuters

T&E และกลุ่มรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมส่วนใหญ่ระบุว่า เมื่อไฟฟ้าในแบตเตอรี่รถปลั๊กอินไฮบริดหมดลง เครื่องยนต์สันดาปจะทำงานหนักกว่าปกติเพื่อขับเคลื่อนตัวรถและชาร์จแบตเตอรี่ไปพร้อมกัน ทำให้มีการปล่อยมลพิษสูงอย่างมาก

เรียกร้องให้หยุดการอุดหนุนด้านภาษี

หลังจากได้ผลลัพธ์จากการทดสอบอัตรามลพิษ กลุ่ม T&E และพันธมิตรได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลในกลุ่มสหภาพยุโรป (EU) หยุดการใช้ภาษีของประชาชนหลายพันล้านยูโรไปให้การอุดหนุนแก่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่จำหน่ายรถปลั๊กอินไฮบริด

ที่ผ่านมา รถปลั๊กอินไฮบริดถูกมองว่าเป็น “เทคโนโลยีแห่งการเชื่อมต่อ” ระหว่างรถเครื่องยนต์สันดาปและรถพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากผู้ขับขี่สามารถใช้งานในโหมดไฟฟ้าล้วน ๆ ได้แบบไม่ต้องกังวลด้านระยะทางขับขี่หรือไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมด เพราะยังมีเครื่องยนต์สันดาปภายในช่วยขับเคลื่อนตัวรถ 

ปัจจุบัน ยอดขายรถปลั๊กอินไฮบริดมีสัดส่วนสูงเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในสหภาพยุโรป เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้รถมีราคาจำหน่ายถูกลง 

ปล่อยมลพิษเยอะแถมยังกินน้ำมันมากกว่าด้วย?

เมื่อต้นปี เว็บไซต์ Daily Mail ของอังกฤษรายงานว่ารถปลั๊กอินไฮบริดมีการปล่อยมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่าค่าที่บริษัทรถยนต์ระบุไว้ถึง 3 เท่าตัว ไม่เพียงเท่านั้น รถปลั๊กอินไฮบริดบางรุ่นยังปล่อยมลพิษมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไปด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกัน Daily Mail ยังรายงานโดยอ้างผลการศึกษาของ The Miles Consultancy ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการพลังงานที่ได้ทำการทดสอบอัตราบริโภคน้ำมันของรถปลั๊กอินไฮบริดค่าย BMW, Mercedes-Benz, Mitsubishi และ Volkswagen พบว่ามีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันสูงกว่าค่าที่โฆษณาไว้ 3 เท่าตัวเช่นกัน

The Miles Consultancy ยกตัวอย่างรถปลั๊กอินไฮบริดของ BMW ผลการทดสอบระบุมีการกินน้ำมันสูงถึง 14.9 กม.ต่อลิตร แตกต่างจากค่าเฉลี่ยที่ค่ายรถยักษ์เยอรมันเคลมไว้อย่างสวยหรูที่ 47.6 กม.ต่อลิตร

Daily Mail ได้สอบถามเพื่อขอความคิดเห็นไปยัง Volvo ก่อนจะได้รับคำตอบจากค่ายรถสัญชาติสวีเดนเพียงว่า “รถยนต์ Volvo ทุกคันได้รับรองมาตรฐานและผ่านการตรวจสอบตามกฎระเบียบด้านมลพิษ”

ขณะที่ Mitsubishi ระบุว่าการทดสอบของหน่วยงานอิสระนั้นอาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไว้วางใจไม่ได้และแปรปรวนอันขึ้นอยู่กับสภาพการทดสอบที่ไม่ได้มาตรฐาน “เราไม่ยอมรับผลการทดสอบใด ๆ ที่เราไม่ได้มีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์”

ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์เมืองไทยมีรถปลั๊กอินไฮบริดหลายรุ่นออกจำหน่าย ตั้งแต่ MG HS PHEV ที่มีราคาย่อมเยาที่สุดในตลาด ส่วน Mitsubishi Outlander PHEV เปิดตัวพร้อมตำแหน่งรถปลั๊กอินไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก รวมถึง Volvo ตระกูล Recharge ที่เพิ่งเปิดตัวยกล็อตภายในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2020 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

MG HS

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ MG HS PHEV รุ่นรองท็อป เหมาะกับพ่อบ้านซิ่ง และครอบครัวไฮเทค ในงบ 1.299 ล้าน

รีวิว 2021 MG HS PHEV มีดีที่การใช้งาน ขาดชาร์จไฟไวไปอีกนิด แต่คุ้มกับค่าตัว 1.359 ล้านบาท น่าใช้งาน

MG HS Sport Premium SUV สุดหรูหราพร้อมสะกดทุกสายตา กับราคาเร้าใจ เริ่มต้น 919,000 บาท

MG GS สปอร์ต SUV สุดเร้าใจ ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี ดีกรีสัญชาติอังกฤษ

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ไฮบริดเสียบปลั๊ก ราคา 1,649,000 และ 1749000 บาท

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

MG HS
เช็คทันที