รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว

จากข่าวที่ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแม็กซ์) สามารถผ่านการทดสอบความปลอดภัย Euro NCAP ได้ 5 ดาว ก็เกิดความสงสัยว่า รถกระบะมีความปลอดภัยได้สูงขนาดนี้ ก็คงไม่ได้มาแบบโล้น ๆ ไม่มีอ็อปชั่นความปลอดภัยอะไรเลย

การตั้งข้อสังเกตแบบนี้ก็ถูกต้องแล้วครับ สำหรับรถ Isuzu D-Max ที่ได้รับคะแนน 5 ดาว แน่นอนว่าอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานก็ต้องอยู่ในระดับที่ครบถ้วนจนเห็นแล้วก็ต้องสงสัยว่า ในเมื่อรถ Isuzu D-Max ในทุกตลาดทั่วโลกก็ผลิตจากโรงงานในไทย แล้วทำไมรถ D-Max ที่ขายในไทยถึงไม่มีของพวกนี้มาให้เลย?

2020 Isuzu D-Max

คำถามนี้ เราก็คงจะตอบไม่ได้ใน 1 บทความสั้น ๆ แต่วันนี้เราจะมานำเสนออุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ D-Max สเปคยุโรป/ออสเตรเลีย ได้รับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย 4 อย่างด้วยกัน

4 อ็อปชั่น Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป ครบถ้วนขนาดนี้ รถกระบะหรือรถหรูกันแน่?

Center Airbag

ในประเทศไทย การมีแอร์แบ็ค 6-7 ลูก ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐพอสมควรแล้ว แต่ 2020 Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป มีแอร์แบ็คถึง 8 ลูก ซึ่งรวมไปถึงแอร์แบ็คแบบใหม่ล่าสุดที่กำลังเป็นกระแส นั่นคือ แอร์แบ็คกลางห้องโดยสาร Center Airbag นอกเหนือจากมาตรฐาน แอร์แบ็คคู่หน้า คู่ข้าง ม่านถุงลมกระจก แอร์แบ็คหัวเข่า และเพิ่มเติมคือแอร์แบ็คกลางห้องโดยสาร

แอร์แบ็ค 8 ใบ

แอร์แบ็คกลางห้องโดยสารนี้สามารถช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเกิดการปะทะด้านข้าง นี่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ Isuzu D-Max สามารถได้รับเรตติ้ง 5 ดาว ได้ แน่นอนว่าแม้แต่รถหรูหลายเจ้า ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ก็ยังไม่มีฟีเจอร์นี้เลยครับ

Autonomous Emergency Braking

นอกเหนือจากการป้องกันการกระแทกเมื่อเกิดการชนแล้ว Isuzu ยังได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิดการชนอีกด้วย Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป มีการใส่ระบบ Autonomous Emergency Braking ซึ่งใช้กล้องสามมิติ 2 ตัว ทำให้สามารถที่จะจับได้อย่างแม่นยำ ทั้งคนเดินถนน และวัตถุใหญ่อย่างกำแพงหรือรถยนต์อื่นบนถนน สามารถจับวัตถุจากด้านข้างได้ และยังถูกปรับแต่งโดยนำเอาอุปกรณ์เสริมเช่นกันชนเหล็กมาคำนึงด้วย

เรียกได้ว่า อ็อปชั่นนี้ รถราคาเกือบ 2 ล้านในไทยบางรุ่น ยังมีเขินเลยนะครับ

Driver Attention Assist/Lane Keep Assist

Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป มีการใส่ระบบ Driver Attention Assist เป็นการตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ ด้วยการตรวจจับการควบคุมพวงมาลัย และระบบ Lane Keep Assist

Autonomous Emergency Braking

อ็อปชั่นนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่มากเกินไป เพราะขนาด Isuzu D-Max ในประเทศไทย ก็มีระบบการเตือน Blind Spot Monitoring และ Rear Cross Traffic Alert แล้ว ซึ่งการจะใส่ระบบเตือนรถหลุดออกจากเลนมาเพิ่มก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ Isuzu D-Max สเปคต่างประเทศที่เรากำลังพูดถึงกันนี้ มีระบบช่วยดึงรถให้อยู่ในเลนด้วยการใช้เบรกข้างใดข้างหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ถึงกับหักพวงมาลัยกลับมาให้ แต่ก็นับได้ว่าเป็นระบบที่ไฮเทคอยู่เช่นกัน

การหลับในเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ระบบช่วยเตือนและช่วยคืนรถให้กลับมาอยู่ในเลน รวมไปถึงระบบตรวจจับความอ่อนล้าของผู้ขับขี่ จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นเป็นอย่างมาก

Adaptive Cruise Control/Speed Sign Recognition

อ็อปชั่นสุดท้ายที่ Isuzu D-Max สเปคไทยไม่มี คือ Speed Sign Recognition System ซึ่งใช้ร่วมกับกล้องตรวจจับของระบบ AEB โดยระบบนี้จะอ่านค่าจากป้ายความเร็วบนไหล่ทางตามท้องถนนที่ต่าง ๆ และเมื่อใช้ร่วมกับระบบ Adaptive Cruise Control จะช่วยชะลอความเร็วเมื่อถึงเขตที่มีการจำกัดความเร็วแตกต่างกันไป

2020 Isuzu D-Max

แต่บางที อ็อปชั่นนี้ก็คงไม่เหมาะสมกับประเทศไทยเท่าไหร่นะครับ เพราะการจำกัดความเร็วก็ยังไม่สามารถบังคับใช้ได้เท่าไหร่ และระบบ Adaptive Cruise Control ก็ถูกมองว่าทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากเกินไป

2 อ็อปชั่น Isuzu D-Max สเปคยุโรปไม่มี แต่รถไทยมี!

เครื่องยนต์ 3.0 ตัวแรง

เนื่องจากกฎหมายด้านมลพิษ ทำให้เครื่องยนต์ Isuzu 3.0 DDi ซึ่งผ่านมาตรฐานแค่ Euro 4 และ 5 ไม่สามารถจำหน่ายในประเทศที่กฎหมายบังคับต้องผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้ Isuzu D-Max สเปคยุโรป จึงไม่มีตัวเลือกเครื่อง 3.0 ให้ มีเพียงเฉพาะเครื่อง 1.9 Ddi ให้

Isuzu 3.0 DDi Diesel ชนิด 4JJ3

แน่นอนครับว่าเครื่องยนต์ 3.0 นี้มันก็มีอายุอานามมากพอสมควร แต่ก็ได้เปรียบเรื่องพละกำลัง การปรับแต่งให้มีแรงม้าแรงบิดสูงแบบทน ไม่พังง่าย และสามารถใช้บรรทุกของหนักหลายตันได้แบบไม่มีปัญหา ซึ่งชาวยุโรปก็คงไม่ได้คำนึงถึงมากนัก

เครื่องยนต์ Isuzu 3.0 DDi เป็นแบบ 4JJ3 2,999 ซีซี สร้างพละกำลัง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 ถึง 2,600 รอบต่อนาที

เกร็ดเล็กน้อย Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย มีเฉพาะตัวเลือกเครื่อง 3.0 ไม่มีตัวเลือก 1.9 นะครับ

Isuzu D-Max X-Series

ในยุโรป Isuzu D-Max มีการตกแต่งแบบออฟโร้ด สายลุย เช่นตัว D-Max XTR ซึ่งเป็นรุ่นตกแต่งพิเศษในอังกฤษของตัวที่แล้ว แต่ชาวชาติตะวันตกก็ยังคงไม่ค้นพบถึง Potential ของรถกระบะอย่างแท้จริงในแบบที่คนไทยทำ

Isuzu D-Max X-Series เป็นตัวเลือกที่มีเฉพาะในไทย ไม่มีในตลาดยุโรปหรือออสเตรเลีย เสริมรูปลักษณ์ด้วยกระจังหน้าสีดำ โลโก้สีแดง คาดลายสติ๊กเกอร์และใส่สเกิร์ตตกแต่ง เหมาะสำหรับการนำไปตกแต่งต่อยอดให้เป็นรถกระบะซิ่งที่มีความเป็นตัวของตัวเอง

สรุป

Isuzu D-Max ยังคงเป็นหนึ่งในรถกระบะที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย และอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานตั้งแต่รุ่นย่อยต่าง ๆ ก็มีเพิ่มเติมมาจากแต่ก่อนอยู่มากมาย

ทว่า เมื่อเราค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Isuzu D-Max ในต่างประเทศแล้ว ก็จะค้นพบว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยของรถที่ผลิตในประเทศไทย มีเพิ่มเติมมากมายเสียจนเราต้องตั้งคำถามย้ำแล้วย้ำอีกว่า นี่อ็อปชั่นรถกระบะจริงเหรอ?

ในเมื่อมีใช้กันทั่วโลกอย่างนี้แล้ว แต่ที่ไทยยังไม่มี เราก็ได้แต่หวังว่าสักวัน คนไทยจะได้อุปกรณ์เหล่านี้มาช่วยให้ปลอดภัยแคล้วคลาดกันบ้างในอนาคตนะครับ

 

 

 

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda City Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ