สถานีกลางบางซื่อ เปิดใช้งานปีหน้า คว่ำ KL Sentral ผงาดใหญ่กว่าใครในอาเซียน

สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีรถไฟที่จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่แทนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง หลังจากผ่านการก่อสร้างมา 8 ปี ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้ใช้บริการกันในปีหน้า

เดินทางแบบไร้รอยต่อ น้ำ บก อากาศ

สถานีรถไฟกลางบางซื่อ เมื่อเปิดใช้งาน จะเป็นศูนย์รวมการเดินทางที่เชื่อมต่อระบบรถไฟเข้ากับระบบขนส่งอื่น ๆ ที่มีใช้ในประเทศไทย

เดินทางสะดวกแม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมือง

หลังจากลงระบบรถไฟทั้งทางไกลและความเร็วสูงที่เชื่อมต่อทั้ง 4 ภาค เราสามารถเดินทางต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ในเมืองได้อย่างสะดวก

สถานีกลางบางซื่อ มี 24 ชานชาลา เป็นรถไฟชานเมือง 4 ชานชาลา รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา รถไฟความเร็วสูง 10 ชานชาลา และรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ 2 ชานชาลา

นอกเหนือจากการเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้าแล้ว หากเรานั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปท่าเรือบางโพ ไปขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาได้ เป็นการเชื่อมต่อทางน้ำ

อีกทั้งยังจะถูกทำเป็นจุดเชื่อมต่อสถานี Airport Link ที่สามารถเดินทางไปยังสนามบินทั้งสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา จึงทำให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปทางอากาศได้เช่นกัน

ถ้าหากระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่ท่านไม่ชอบ สถานีกลางบางซื่อก็อยู่ติดทางด่วนศรีรัชสำหรับการเดินทางด้วยรถส่วนบุคคล ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปยังโครงข่ายทางด่วนเส้นต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เชื่อมต่อได้มากขนาดนี้ พื้นที่ก็ต้องกว้างขวางรองรับ

 
  สถานีหัวลำโพง สถานีกลางบางซื่อ
พื้นที่ 120 ไร่ 2,475 ไร่
ชานชะลา 14 ชานชะลา 24 ชานชะลา
รองรับผู้โดยสาร 60,000 คน - เที่ยว/วัน 624,000 คน - เที่ยว/วัน
การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน

สายสีน้ำเงิน

สายสีเขียว

สายสีม่วง

การเชื่อมต่อสนามบิน ดอนเมือง

ดอนเมือง

สุวรรณภูมิ

อู่ตะเภา

การที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อจะรองรับผู้โดยสารต่อวัน 624,000 เที่ยว จึงต้องมีพื้นที่ที่สามารถรองรับได้

สถานีกลางบางซื่อตั้งอยู่ในพื้นที่ที่กว้างขวาง มีพื้นที่โดยรอบ 2,475 ไร่ ซึ่งแน่นอนว่าการขยับขยายในอนาคตก็ยังทำได้อีก ปัญหาหลักของสถานีหัวลำโพงในปัจจุบันคือการที่พื้นที่โดยรอบนั้นถูกล้อมรอบเอาไว้ด้วยสิ่งก่อสร้างอื่น

พื้นที่ใช้สอย 274,192 ตารางเมตร ถูกแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ซึ่งมีจุดประสงค์ในการใช้แตกต่างกันไป

  • ชั้นใต้ดิน เป็นลานจอดรถ 1,700 คัน
  • ชั้น 1 เป็นพื้นที่จำหน่ายตั๋ว พื้นที่พักคอยผู้โดยสาร เขตร้านค้า พื้นที่เชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และจุดเชื่อมต่อรถโดยสาร ขสมก. และ บขส.
  • ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) มี 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล มี 8 ชานชาลา
  • ชั้นที่ 3 เป็นชานชาลาสำหรับรองรับรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมภูมิภาค มีทั้งหมด 10 ชานชาลา แบ่งเป็นรถไฟสายใต้ 4 ชานชาลา รถไฟสายเหนือ และสายอีสาน รวม 6 ชานชาลา

การประดับตกแต่ง

นอกเหนือจากพื้นที่ใช้ประโยชน์แล้ว ยังมีลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ขนาด 186,030 ตารางเมตร และบึงน้ำขนาด 14,000 ตารางเมตร และมีลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

ชานชะลารถไฟฟ้า

อีกทั้ง ผนังกระจกทางเข้าสถานี ยังมีนาฬิกาหน้าปัดเลข ๙ ซึ่งนอกเหนือจากการใช้บอกเวลาแล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

487 ไร่ ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

สถานีกลางบางซื่อใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 34,142 ล้านบาท ผลลัพธ์ที่ได้คือสถานีรถไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ล้มแชมป์เก่าอย่าง KL Sentral ในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียไปได้

แน่นอนว่าในต่างประเทศมีการตั้งสถานีรถไฟกลางเช่นนี้อยู่ในแทบทุกประเทศ สถานีรถไฟกลางเป็นส่วนสำคัญของระบบขนส่งสาธารณะ เป็นศูนย์กลางการเดินทาง จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ

สถานีรถไฟหัวลำโพงเดิมตอบสนองโจทย์นี้ได้ แต่เมื่อความต้องการในการใช้งานขยับขยายมากยิ่งขึ้น และการขยับขยายนั้นทำไม่ได้ การสร้างศูนย์กลางการเดินทางใหม่จึงเป็นทางออกที่แน่นอนที่สุด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Triton

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ