สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีรถไฟที่จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมแห่งใหม่แทนที่สถานีรถไฟหัวลำโพง หลังจากผ่านการก่อสร้างมา 8 ปี ขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดให้ใช้บริการกันในปีหน้า
สถานีรถไฟกลางบางซื่อ เมื่อเปิดใช้งาน จะเป็นศูนย์รวมการเดินทางที่เชื่อมต่อระบบรถไฟเข้ากับระบบขนส่งอื่น ๆ ที่มีใช้ในประเทศไทย
หลังจากลงระบบรถไฟทั้งทางไกลและความเร็วสูงที่เชื่อมต่อทั้ง 4 ภาค เราสามารถเดินทางต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีแดง ซึ่งแน่นอนว่าสามารถใช้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่น ๆ ในเมืองได้อย่างสะดวก
สถานีกลางบางซื่อ มี 24 ชานชาลา เป็นรถไฟชานเมือง 4 ชานชาลา รถไฟทางไกล 8 ชานชาลา รถไฟความเร็วสูง 10 ชานชาลา และรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ 2 ชานชาลา
นอกเหนือจากการเชื่อมต่อในระบบรถไฟฟ้าแล้ว หากเรานั่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปท่าเรือบางโพ ไปขึ้นเรือด่วนเจ้าพระยาได้ เป็นการเชื่อมต่อทางน้ำ
อีกทั้งยังจะถูกทำเป็นจุดเชื่อมต่อสถานี Airport Link ที่สามารถเดินทางไปยังสนามบินทั้งสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา จึงทำให้สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปทางอากาศได้เช่นกัน
ถ้าหากระบบขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่ท่านไม่ชอบ สถานีกลางบางซื่อก็อยู่ติดทางด่วนศรีรัชสำหรับการเดินทางด้วยรถส่วนบุคคล ซึ่งสามารถเดินทางต่อไปยังโครงข่ายทางด่วนเส้นต่าง ๆ ได้อีกด้วย
สถานีหัวลำโพง | สถานีกลางบางซื่อ | |
พื้นที่ | 120 ไร่ | 2,475 ไร่ |
ชานชะลา | 14 ชานชะลา | 24 ชานชะลา |
รองรับผู้โดยสาร | 60,000 คน - เที่ยว/วัน | 624,000 คน - เที่ยว/วัน |
การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า | สายสีน้ำเงิน | สายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีม่วง |
การเชื่อมต่อสนามบิน | ดอนเมือง | ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา |
การที่สถานีรถไฟกลางบางซื่อจะรองรับผู้โดยสารต่อวัน 624,000 เที่ยว จึงต้องมีพื้นที่ที่สามารถรองรับได้
สถานีกลางบางซื่อตั้งอยู่ในพื้นที่ที่กว้างขวาง มีพื้นที่โดยรอบ 2,475 ไร่ ซึ่งแน่นอนว่าการขยับขยายในอนาคตก็ยังทำได้อีก ปัญหาหลักของสถานีหัวลำโพงในปัจจุบันคือการที่พื้นที่โดยรอบนั้นถูกล้อมรอบเอาไว้ด้วยสิ่งก่อสร้างอื่น
พื้นที่ใช้สอย 274,192 ตารางเมตร ถูกแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ซึ่งมีจุดประสงค์ในการใช้แตกต่างกันไป
นอกเหนือจากพื้นที่ใช้ประโยชน์แล้ว ยังมีลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ขนาด 186,030 ตารางเมตร และบึงน้ำขนาด 14,000 ตารางเมตร และมีลานน้ำพุประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
อีกทั้ง ผนังกระจกทางเข้าสถานี ยังมีนาฬิกาหน้าปัดเลข ๙ ซึ่งนอกเหนือจากการใช้บอกเวลาแล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
สถานีกลางบางซื่อใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 34,142 ล้านบาท ผลลัพธ์ที่ได้คือสถานีรถไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน ล้มแชมป์เก่าอย่าง KL Sentral ในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียไปได้
แน่นอนว่าในต่างประเทศมีการตั้งสถานีรถไฟกลางเช่นนี้อยู่ในแทบทุกประเทศ สถานีรถไฟกลางเป็นส่วนสำคัญของระบบขนส่งสาธารณะ เป็นศูนย์กลางการเดินทาง จุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวและการทำธุรกิจ
สถานีรถไฟหัวลำโพงเดิมตอบสนองโจทย์นี้ได้ แต่เมื่อความต้องการในการใช้งานขยับขยายมากยิ่งขึ้น และการขยับขยายนั้นทำไม่ได้ การสร้างศูนย์กลางการเดินทางใหม่จึงเป็นทางออกที่แน่นอนที่สุด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}