เปิดเหตุผลทำไม Mitsubishi ทำตลาด Outlander PHEV ที่กำลังจะตกรุ่นในบ้านเรา

Outlander PHEV เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตรทำงานร่วมกับมอเตอร์คู่ที่ถือว่าล้ำสมัยพอสมควร แต่แท้จริงแล้วรถเอสยูวีพลังงานทางเลือกเจนเนอเรชั่นที่ 3 นี้ออกจำหน่ายในตลาดโลกมานานหลายปีแล้วและปัจจุบันครองบัลลังก์รถปลั๊กอินไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Mitsubishi เพิ่งเผยภาพทีเซอร์ของ 2021 Outlander PHEV รุ่นใหม่หรือเจนเนอเรชั่นที่ 4 และมีมือกราฟฟิกจากทางบ้านทำภาพเรนเดอร์ออกมาด้วย โดยมีการยืนยันว่าจะเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทำให้เกิดคำถามขึ้นในใจคอรถยนต์เมืองไทยว่าทำไมเราถึงได้ใช้รถที่กำลังจะตกรุ่น

ดำเนินงานตามกลยุทธ์ใหม่

ภายใต้กลยุทธ์ระดับโกลเบิล Small but Beautiful ของ Mitsubishi มีการปรับปรุงการดำเนินงานใหม่ทั่วโลก เป้าหมายอยู่ที่การลดต้นทุนคงที่ลง 20% ภายในปี 2022 และหนึ่งในการดำเนินการสำคัญคือการโยกย้ายธุรกิจจากภูมิภาคยุโรปมามุ่งเน้นที่เอเชียมากขึ้น

Mitsubishi ยืนยันว่านับจากนี้จะโฟกัสการดำเนินงานที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 6% และมีผลกำไรจากการปฏิบัติงานราว 6.3 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว  

ความสำเร็จของ Mitsubishi ในอาเซียนแตกต่างจากยุโรปและอเมริกาเหนือที่มีส่วนแบ่งเพียง 1.0% และ 0.9% ตามลำดับ โดยมีผลกำไรรวมกันในปี 2019 อยู่ที่เพียง 1.2 หมื่นล้านเยนเท่านั้น

การโยกย้ายลำดับความสำคัญทางธุรกิจครั้งนี้ทำให้ Mitsubishi ประกาศระงับการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ในยุโรป นั่นหมายความว่าทั้งรถกระบะ L200, รถเอสยูวี Outlander และรถซิตี้คาร์ Mirage จะไม่มีจำหน่ายในตลาดตะวันตกตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป

ทำไมถึงไม่รอเปิดตัวรุ่นใหม่ในไทย?

Small but Beautiful เป็นกลยุทธ์ระยะสั้น-กลางที่มีกรอบเวลาไม่ยาวนานนัก (สิ้นสุดปีงบประมาณ 2022) จึงมีความจำเป็นที่ Mitsubishi ต้องเร่งดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดในการโยกลำดับความสำคัญทางธุรกิจจากยุโรป-อเมริกาเหนือมาสู่อาเซียน โดยเน้นผลิตภัณฑ์พลังงานทางเลือกและมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออก

ขณะเดียวกัน Mitsubishi ยังได้รับการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่และปลั๊กอินไฮบริดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ถึงแม้กรอบเวลาเริ่มเดินสายการผลิตจะกำหนดไว้ในปี 2566 แต่เมื่อเครื่องจักรและชิ้นส่วนในการผลิต Outlander PHEV รุ่นปัจจุบันมีความพร้อมอยู่แล้วก็ไม่ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์

ขณะที่ All-New 2021 Outlander PHEV รุ่นใหม่ถึงจะมีกำหนดเปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นภายในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กว่าจะออกจำหน่ายจริงก็ในช่วงปลายปี 2021 หรือต้นปี 2022 ซึ่งถ้ารอจนถึงเวลานั้นก็จะช้าเกินไป เพราะขนาดออกทำตลาดในปีนี้ยังถูกรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดคู่แข่ง 2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) เปิดตัวออกมาปาดหน้ากลายเป็นเจ้าแรกในเซกเมนท์

โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าทำไมถึงเลือกจำหน่ายรถยนต์ที่มีอายุหลายปีในประเทศไทยแบบอ้อม ๆ ว่า 2020 Outlander PHEV โฉมปัจจุบันคือรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ที่สุดเท่าที่บริษัทฯ มีอยู่ในมือและยังมาพร้อมเทคโนโลยีที่ถือว่าล้ำสมัยที่สุดในเวลานี้

เกาะติดแผนผลิตภัณฑ์ของ Mitsubishi

การดำเนินงานตามกลยุทธ์ Small but Beautiful ยังรวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรในภูมิภาคอาเซียนใหม่ โดยมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 6% ไปเป็น 11% 

Mitsubishi ยังต้องการพัฒนาธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในแอฟริกา โอเชียเนีย และอเมริกาใต้ โดยภูมิภาคเหล่านี้จะเป็น “เสาหลักลำดับที่ 2” ของค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยต่อจากอาเซียน

Outlander PHEV โฉมปัจจุบันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น Mitsubishi ยังเตรียมเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหลายรุ่น รวมถึงรถเอสยูวี รถกระบะ และรถเอ็มพีวีรุ่นใหม่ในอาเซียน ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยจะได้ใช้กันอย่างแน่นอน แต่จะเป็นรุ่นอะไรบ้างนั้นและเราจะได้เห็นกันเมื่อไหร่ ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Outlander

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

MITSUBISHI OUTLANDER PHEV ไฮบริดเสียบปลั๊ก ราคา 1,649,000 และ 1749000 บาท

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mitsubishi Outlander
เช็คทันที