2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ขึ้นสายการผลิตที่โรงงานแหลมฉบังแล้วเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม เตรียมส่งมอบให้ลูกค้าในไทยตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป
Outlander PHEV เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตรทำงานร่วมกับมอเตอร์คู่ที่ถือว่าล้ำสมัยพอสมควร แต่แท้จริงแล้วรถเอสยูวีพลังงานทางเลือกเจนเนอเรชั่นที่ 3 นี้ออกจำหน่ายในตลาดโลกมานานหลายปีแล้วและปัจจุบันครองบัลลังก์รถปลั๊กอินไฮบริดที่ขายดีที่สุดในโลก
อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Mitsubishi เพิ่งเผยภาพทีเซอร์ของ 2021 Outlander PHEV รุ่นใหม่หรือเจนเนอเรชั่นที่ 4 และมีมือกราฟฟิกจากทางบ้านทำภาพเรนเดอร์ออกมาด้วย โดยมีการยืนยันว่าจะเปิดตัวครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ทำให้เกิดคำถามขึ้นในใจคอรถยนต์เมืองไทยว่าทำไมเราถึงได้ใช้รถที่กำลังจะตกรุ่น
ภายใต้กลยุทธ์ระดับโกลเบิล Small but Beautiful ของ Mitsubishi มีการปรับปรุงการดำเนินงานใหม่ทั่วโลก เป้าหมายอยู่ที่การลดต้นทุนคงที่ลง 20% ภายในปี 2022 และหนึ่งในการดำเนินการสำคัญคือการโยกย้ายธุรกิจจากภูมิภาคยุโรปมามุ่งเน้นที่เอเชียมากขึ้น
Mitsubishi ยืนยันว่านับจากนี้จะโฟกัสการดำเนินงานที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก ซึ่งปัจจุบันมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 6% และมีผลกำไรจากการปฏิบัติงานราว 6.3 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว
ความสำเร็จของ Mitsubishi ในอาเซียนแตกต่างจากยุโรปและอเมริกาเหนือที่มีส่วนแบ่งเพียง 1.0% และ 0.9% ตามลำดับ โดยมีผลกำไรรวมกันในปี 2019 อยู่ที่เพียง 1.2 หมื่นล้านเยนเท่านั้น
การโยกย้ายลำดับความสำคัญทางธุรกิจครั้งนี้ทำให้ Mitsubishi ประกาศระงับการจำหน่ายรถยนต์รุ่นใหม่ในยุโรป นั่นหมายความว่าทั้งรถกระบะ L200, รถเอสยูวี Outlander และรถซิตี้คาร์ Mirage จะไม่มีจำหน่ายในตลาดตะวันตกตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป
Small but Beautiful เป็นกลยุทธ์ระยะสั้น-กลางที่มีกรอบเวลาไม่ยาวนานนัก (สิ้นสุดปีงบประมาณ 2022) จึงมีความจำเป็นที่ Mitsubishi ต้องเร่งดำเนินการตามแผนงานที่กำหนดในการโยกลำดับความสำคัญทางธุรกิจจากยุโรป-อเมริกาเหนือมาสู่อาเซียน โดยเน้นผลิตภัณฑ์พลังงานทางเลือกและมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออก
ขณะเดียวกัน Mitsubishi ยังได้รับการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่และปลั๊กอินไฮบริดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ถึงแม้กรอบเวลาเริ่มเดินสายการผลิตจะกำหนดไว้ในปี 2566 แต่เมื่อเครื่องจักรและชิ้นส่วนในการผลิต Outlander PHEV รุ่นปัจจุบันมีความพร้อมอยู่แล้วก็ไม่ปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปโดยเปล่าประโยชน์
ขณะที่ All-New 2021 Outlander PHEV รุ่นใหม่ถึงจะมีกำหนดเปิดตัวครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นภายในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กว่าจะออกจำหน่ายจริงก็ในช่วงปลายปี 2021 หรือต้นปี 2022 ซึ่งถ้ารอจนถึงเวลานั้นก็จะช้าเกินไป เพราะขนาดออกทำตลาดในปีนี้ยังถูกรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดคู่แข่ง 2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) เปิดตัวออกมาปาดหน้ากลายเป็นเจ้าแรกในเซกเมนท์
โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าทำไมถึงเลือกจำหน่ายรถยนต์ที่มีอายุหลายปีในประเทศไทยแบบอ้อม ๆ ว่า 2020 Outlander PHEV โฉมปัจจุบันคือรถปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่ที่สุดเท่าที่บริษัทฯ มีอยู่ในมือและยังมาพร้อมเทคโนโลยีที่ถือว่าล้ำสมัยที่สุดในเวลานี้
การดำเนินงานตามกลยุทธ์ Small but Beautiful ยังรวมถึงการบริหารจัดการทรัพยากรในภูมิภาคอาเซียนใหม่ โดยมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 6% ไปเป็น 11%
Mitsubishi ยังต้องการพัฒนาธุรกิจให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในแอฟริกา โอเชียเนีย และอเมริกาใต้ โดยภูมิภาคเหล่านี้จะเป็น “เสาหลักลำดับที่ 2” ของค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยต่อจากอาเซียน
Outlander PHEV โฉมปัจจุบันเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น Mitsubishi ยังเตรียมเปิดตัวรถปลั๊กอินไฮบริดและรถพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหลายรุ่น รวมถึงรถเอสยูวี รถกระบะ และรถเอ็มพีวีรุ่นใหม่ในอาเซียน ซึ่งแน่นอนว่าคนไทยจะได้ใช้กันอย่างแน่นอน แต่จะเป็นรุ่นอะไรบ้างนั้นและเราจะได้เห็นกันเมื่อไหร่ ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}