Review : Ford Ranger XL Street เกิดมาแต่ง ขายแข่ง Isuzu และ Toyota จับเทียบให้รู้กันไป

ลองขับ Ford Ranger XL Street

รถกระบะทุกวันนี้ไม่ได้มีไว้ขนของอย่างเดียว แต่เป็นรถที่แสดงตัวตนของคนชอบเที่ยวลุย หรือใช้ชีวิตกลางแจ้งบ่อย ๆ ซึ่งมีหลายค่ายพยายามสลัดภาพลักษณ์รถขนของ ด้วยการจับมาเพิ่มชุดแต่งมากมาย จับกลุ่มคนใช้รถกระบะแบบส่วนตัว ไม่ใช่เชิงพาณิชย์(แม้ว่าจะจดทะเบียนป้ายเขียวก็ตาม) ซึ่งฟอร์ดคือผู้ผลิตรถกระบะรายล่าสุดที่ลงมาเล่นในตลาดนี้

รถกระบะแต่งรุ่นล่าสุด ที่เข้ามาแย่งยอดขาย Isuzu D-Max

2021 Ford Ranger XL Street (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอกซ์แอล สตรีท) คือรุ่นย่อยใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวในปลายปี 2020 ล่าสุดนี้ นอกเหนือจากการไมเนอร์เชนจ์ของรุ่นย่อยอื่น ๆ แล้วล่ะก็ นับว่า Ranger XL Street มีความแตกต่างกว่าใคร โดยเป็นการนำรุ่น XL ตัวถังตอนครึ่ง ขับเคลื่องสองล้อ ความสูงปกติ มาเพิ่มของแต่งสไตล์ซิ่ง ที่มีราคาจับต้องได้ง่ายมาก ๆ เพียง 669,000 บาท เมื่อเทียบกับราคา Ford Ranger 2021 รุ่นใหม่ทั้งหมดแล้วเป็นดังนี้

ราคา Ford Ranger 2021

XL Street (ใหม่)

669,000 บาท 

XL+ Sport

689,000 บาท (เดิม 673,000)

XLT ดับเบิ้ลแค็บ

799,000 บาท (เดิม 854,000)

Wildtrak

979,000 - 1,265,000 บาท

Raptor

1,699,000 บาท

ราคาจับต้องง่าย 669,000 บาท

สติ๊กเกอร์ลายแบบรถแข่ง

Highlight การเปลี่ยนแปลงในรถคันนี้

  • สติ๊กเกอร์ Ford Racing

  • สีใหม่ น้ำเงิน ไลท์นิ่ง บลู

  • กระจังหน้าลายใหม่ มีกรอบแดง

  • ล้อแมกซ์สีดำ 

  • กรอบกระจกข้างสีดำ

ภายนอก สีสันจากรถแข่ง

สำรวจรอบคันของกระบะตอนครึ่งตัวเตี้ยแต่งพิเศษ ที่ถูกใส่ของแต่งดีไซน์สปอร์ตรอบคัน เป็นผลงานของทีมออกแบบของฟอร์ดจากออสเตรเลีย ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถแข่งเรนเจอร์ ของทีมฟอร์ด ไทยแลนด์ เรสซิ่ง (Ford Thailand Racing - FTR) โดยมีสติ๊กเกอร์รอบคันพาดตามยาว ตั้งแต่หน้ารถ ฝากระโปรง หลังคา และฝาท้าย เส้นสีขาวคู่ที่ตั้งใจให้นึกถึงรถแข่งในสนามอย่างเต็มที่

ตัวถังสีน้ำเงินเฉดเดียวกับ Ford Mustang

ลายสติ๊กเกอร์พาดตามยาวตลอดคัน

ความสปอร์ตยังมีต่อด้วยใส่กระจังหน้าลายตะแกรงแบบ 3 มิติใหม่ ทำสีดำเกือบทั้งหมด เหลือกรอบข้างสีแดง ส่วนล้อแม็กซ์เป็นสีดำเงาล้วน ที่สำคัญคือมีสีตัวถังใหม่ให้เลือก นั่นคือ สีน้ำเงิน ไลท์นิ่ง บลู ซึ่งเป็นเฉดเดียวกับที่ใช้ในรถแข่ง รวมถึงในรถสปอร์ตอย่าง Ford Mustang มาก่อนด้วย สรุปแล้ว รุ่นย่อย XL Street นี้เป็นการใช้เฉดสีตกแต่งเป็นหลักเท่านั้น ไม่ได้มีพาร์ทใด ๆ เพิ่มเติมขึ้นมาจากเดิม

กระจังหน้าลายใหม่ ชายกันชนล่างทำสีดำ

กรอบข้างกระจังหน้า เปลี่ยนลายและสีใหม่

มิติตัวถัง Ford Ranger XL Street

กว้าง

1,867 มิลลิเมตร

ยาว

5,376 มิลลิเมตร

สูง

1,706 มิลลิเมตร

ระยะฐานล้อ

3,220 มิลลิเมตร

ระยะใต้ท้องรถ

135 มิลลิเมตร

เบาะปรับสูงต่ำไม่ได้ ใครชอบใช้ต้องหนุนเบาะเอาเอง

คงมาตรฐานภายในจากรุ่น Open cab ปกติ

ภายใน Ford Ranger XL Street

การตกแต่งภายในเป็นโทนสีดำล้วน สิ่งที่ว้าวที่สุดก็คือ ในรถกระบะราคา 6 แสนกว่าบาทนี้ ได้หน้าจอสัมผัส 8 นิ้วดูสว่างไสวเหมือนรุ่นหรู พร้อมด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นที่ควบคุมได้ทั้งหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ และจอดิจิตอลที่เกจหน้าปัด แถมสามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ ไว้รับสายขณะขับรถ ด้วยการกดปุ่มพวงมาลัย นับเป็นความเท่ห์สุดเท่าที่งบเท่านี้จะให้ได้

เบาะทรงธรรมดา หุ้มด้วยผ้าทั้งตัว

แต่งโทนดำล้วนทั้งหมด ดูไม่สปอร์ตเหมือนภายนอก

ความสามารถในการปรับสูงต่ำของเบาะ และความสามารถในการยืดพวงมาลัยเข้าออก ก็เหมือนกับรถกระบะขนของรุ่นอื่น ๆ คือยังไม่ใส่มาให้อยู่ดี แม้ว่าจะเป็นรถกระบะที่จับกลุ่มคนใช้ขับส่วนบุคคล แต่ก็ยังไม่เหมาะกับคนสูงน้อยกว่า 170 ซม. อาจจะต้องเสริมเบาะรองนั่งกันเอาเอง

หน้าจอ 8 นิ้ว คือสิ่งที่ว้าวสุด ๆ ของภายใน

ปุ่มมัลติฟังก์ชั่นอย่างรุ่นท็อป

ออพชั่นอื่น ๆ ที่ให้มาในรายละเอียด ก็ถือว่าน่าประทับใจ เช่น ลำโพง 6 จุดแม้กระทั่งในแค็ปตอนหลังยังมีให้ โช้คอัพฝากระโปรงหน้า ไฟในห้องโดยสารทั้งตอนหน้าและตรงกลาง ราวมือจับฝั่งคนขับ แต่รายละเอียดบางอย่างที่ขาดหายไปก็มี เข็มขัดปรับระดับได้ แผงไล่ฝ้าหลัง กระจกในที่บังแดด ซึ่งบางคนอาจจะได้ใช้จริง หรือบางคนไม่ต้องการก็เป็นได้

มีลำโพงฝังมาให้ในบานประตูแค็ปด้วย

พรมจากสำนักทำรถแข่ง

เครื่องยนต์มีเรี่ยวแรงให้ใช้งาน

Ford Ranger XL Street มีเฉพาะเกียร์ธรรมดาเท่านั้น ทำให้วัยรุ่นอยากสบายจะส่ายหน้าหนีไปหลายคน แต่หากมาลองขับดูจริง ๆ แล้วจะพบว่า คลัตช์ไม่ได้แข็งไปกว่ารถเก๋งเกียร์ธรรมดาทั่วไป แถมด้วยกำลัง 160 แรงม้า กับแรงบิด 385 นิวตัน-เมตรที่พาเราออกตัวแบบโดดได้ง่าย ช่วงคันชักเกียร์ที่ไม่ได้กว้างมาก ทำให้ไม่ต้องออกแรงสับเกียร์จนเมื่อย แม้ว่าเราจะลองขับใช้งานในเมืองอย่างหนักแล้วก็ตาม

เครื่องดีเซล 2.2 ลิตร 160 แรงม้า

 

การลองขับนี้ได้พาขึ้นทางด่วนจำลองการขับทางไกล ขับลากจนแตะขีดแดง กระทั่งลองเลียคลัตช์ จนถึงลองออกตัวกระชากแบบคนไม่เลียคลัตช์ เรียกว่าเลียนแบบพฤติกรรมของหลายคนที่ใช้งานทุก ๆ แบบ ก็ยังไม่พบข้อบกพร่องหรือหลุด QC ออกมาให้เห็น การขับครั้งนี้นอกจากแช่ที่รอบจัดแล้ว ยังลองเข้าเกียร์ 6 ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. พบว่ารอบเครื่องตกมาต่ำกว่า 1,000 รอบ/นาที แต่รถก็ยังไปต่อได้โดยไม่ส่งเสียงอุทรณ์ใด ๆ จะมีอาการตรงที่แรงม้าหดหายจนเร่งแซงได้ยากเท่านั้นเอง

ล้อและยางขนาด 215/70 16

ช่วงล่างแข็งแบบรถขนของ

ทางด้านช่วงล่างนั้น เห็นว่าเป็นรุ่นสปอร์ตแล้วอย่าคิดว่าจะแต่งอะไรเพิ่ม ยังคงมาตรฐานรถกระบะขนของรุ่นปกติ ที่เซ็ตมาอย่างแข็งเน้นบรรทุก เห็นมีแหนบถึง 4 แผ่น โดยเป็นแหนบบรรทุกซะ 2 แผ่นเข้าไปแล้ว ข้อดีคือสามารถบรรทุกหนักแบบรถขนของ ส่วนช่วงล่างหน้าก็เซ็ตมาให้หนักแน่นแบบรถกระบะขนของ ที่มียุบตัวไม่มาก ซึ่งก็มีข้อดีคือการคาดเดาได้ง่าย เมื่อรถเสียอาการแล้วสามารถกู้คืนได้ไว พวงมาลัยไฟฟ้าก็ยังทำงานดั่งใจนึก นับว่ายังไม่เสียชื่อกระบะฟอร์ดด้านการเกาะถนน

ช่วงล่างเซ็ตมาแข็ง และไม่ย้วย

อัตราการกินน้ำมันก็ยังคงไม่ใช่จุดขายของรถรุ่นนี้ เพราะเมื่อดูจากใน OBD แสดงค่าเฉลี่ยออกมาได้ประมาณ 11.23 กม./ลิตร ด้วยรูปแบบการขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ แถมยังใช้รอบจัดอีกด้วย หากเป็นคนขับทั่วไปที่ไม่ได้เท้าหนัก และมีการเดินทางไกลสลับบ้าง ก็จะพบค่ากินน้ำมันเฉลี่ย 13 กม./ลิตรขึ้นไปได้ไม่ยาก

อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ราว ๆ 11.2 กม./ลิตร

รายละเอียดทางเทคนิค Ford Ranger XL Street

เครื่องยนต์

ดีเซล 4 สูบ

ความจุ

2,198 ซีซี.

กำลังสูงสุด

160 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด

385 นิวตันเมตร

ระบบส่งกำลัง

ธรรมดา 6 สปีด

ขอรุ่นเกียร์ออโต้เพิ่มมาให้เลือกได้มั้ย?

สรุปสิ่งที่ต้องปรับปรุง

ความน่าเสียดายอยู่อย่างหนึ่งของ Ford Ranger XL Street คือการเกิดมาแต่งแท้ ๆ แต่ภายในยังขาดความเฟี้ยวฟ้าวอยู่มาก ควรจะเพิ่มเบาะหนังเย็บด้ายสีแดง หุ้มลายคาร์บอนไฟเบอร์ ปรับโทนสีภายในให้ดูสปอร์ต เพื่อปรับธีมภายในให้เข้ากับภายนอก คงจะไม่เป็นการรบกวนต้นทุนเกินไป

จุดสำคัญอีกอย่างก็คือ ควรเพิ่มทางเลือกเกียร์ออโต้เข้ามาด้วย เพราะลูกค้าที่ซื้อไปใช้งานส่วนตัว มักจะมีโอกาสใช้งานในเมืองสูงกว่าแบบรุ่นปกติ แม้ว่าคลัตช์รุ่นนี้จะไม่แข็ง แต่ก็ยังสู้การใช้เกียร์อัตโนมัติไม่ได้อยู่ดี

เทียบกับคู่แข่ง

Isuzu D-Max X-series (อีซูซุ ดี-แมคซ์ เอกซ์-ซีรี่ย์) ในราคาเริ่มต้น 729,000 บาท คุณจะได้การตกแต่งที่เฟี้ยวกว่าเยอะ นอกจาสติ๊กเกอร์แล้ว ยังได้สเกิร์ตรอบคัน สัญลักษณ์รถซิ่งทั้งภายนอกและภายใน แถมยังได้การตกแต่งด้วยสีแดงที่ายในอีกด้วย แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีกำลังน้อยกว่านิด ๆ แต่ก็ได้ความประหยัดชดเชยมาแทน

Toyota Hilux Revo Z-Edition (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่) ในราคา 669,000 บาท แม้ว่าจะไม่ได้แต่งสวยอะไรจากโรงงาน คุณจะได้ขับเกียร์ออโต้ เบาะปรับสูงต่ำได้ พวงมาลัยปรับเข้าออกได้ แถมด้วยชื่อชั้นโตโยต้าที่มีศูนย์บริการเยอะแยะ ไม่ต้องง้อศูนย์เฉพาะทาง หรือไปเซอร์วิสไกล ๆ

Mitsubishi Triton Limited Edition (มิตซูบิชิ ไทรทัน) ในราคา 647,000 บาท ถูกกว่าใครเพื่อน ที่ตกแต่งหลายชิ้นส่วนเป็นสีดำ ได้คิ้วซุ้มล้อ กับกันชนท้าย ทำให้รถดูใหญ่เต็มตามากขึ้น ส่วนเครื่องยนต์ก็แรงกว่าใครด้วยกำลัง 181 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Ranger

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Ranger
เช็คทันที