2023 Mazda CX-50 (2023 มาสด้า ซีเอ็กซ์-50) คือรถเอสยูวีที่น่าจับตามองที่สุดในปีหน้า ด้วยการอัพเกรดหลายส่วนตั้งแต่แพลตฟอร์มไปจนถึงรูปลักษณ์และขุมพลังขับเคลื่อน
CX-50 เจนเนอเรชั่นใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อเน้นความหรูหราผสมผสานความสปอร์ต อันเป็นแนวคิดเดียวกับการสร้าง CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) รถเอสยูวี-บีที่มีมิติตัวถังใกล้เคียงกับ CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) แต่มีความพรีเมียมเหนือกว่า
ที่สำคัญก็คือ Mazda จะไม่เพียงส่ง CX-50 ออกแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดรถเอสยูวี-ซีกับคู่แข่งสัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังต้องการชนกับรถเอสยูวีของ BMW และ Mercedes-Benz เลยทีเดียว
โครงสร้างแพลตฟอร์มใหม่ในชื่อ FR ของ Mazda ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียงที่มีทั้งเบนซินและดีเซล รองรับได้ทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ รวมถึงการติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งแบบไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด
ก่อนหน้านี้ ข่าวคราวเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม FR มักมาควบคู่กับ Mazda 6 (มาสด้า 6) รถซีดานรุ่นใหญ่เจนเนอเรชั่นใหม่ แต่ล่าสุดมีรายงานว่าแพลตฟอร์มนี้จะถูกใช้กับรถเอสยูวีรุ่นใหม่ด้วยแช่นกัน
รายงานข่าวของเว็บไซต์ Bestcarweb จากประเทศญี่ปุ่นระบุว่า CX-5 ใหม่จะกลายร่างเป็น CX-50 วางเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล 6 สูบแถวเรียง พร้อมกับใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งเป็นเซ็ทอัพคล้ายกับรถเอสยูวีจากฝั่งยุโรป
ขุมพลังขับเคลื่อนเบนซินจะมีขนาดความจุ 3.0 ลิตร พละกำลังอยู่ที่ประมาณ 300 แรงม้าและมีแรงบิดราว 340 นิวตันเมตร ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นจะอยู่ระหว่าง 3 – 4 ล้านเยนหรือประมาณ 8.5 แสนบาท – 1.1 ล้านบาท แต่แน่นอนว่าถ้าทำตลาดเมืองไทย ค่าตัวอาจพุ่งขึ้นไปแตะหลัก 2 ล้านบาท
มีข่าวด้วยว่ามิติตัวถังของ CX-50 จะมีขนาดยาวขึ้น แต่ส่วนสูงยังเท่าเดิมเพื่อคงความปราดเปรียวแบบรถเอสยูวีคูเป้ ขณะที่ระยะฐานล้อจะยาวขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสาร
ข่าวคราวความเคลื่อนไหวของ Mazda CX-50 น่าจะมีความชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ โดยก่อนหน้านี้เคยมีภาพสปายช็อตหลุดออกมาแล้ว แฟน ๆ ของค่ายรถจากเมืองฮิโรชิม่าแบรนด์นี้ โปรดติดตามกันต่อไป
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}