GolF said... ยอดจองมอเตอร์โชว์สะท้อนกำลังซื้อที่พร้อมโดนกระตุ้นด้วยรถใหม่-แคมเปญ

จบสิ้นกันไปด้วยดีสำหรับงานแสดงรถยนต์ Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 42 ซึ่งจัดกันอย่างรัดกุมท่ามกลางภาวะการแพร่ระบาดระบลอกใหม่ของโควิด-19 ซึ่งตัวเลขที่ได้มาจากงานนี้ก็ถือว่าไม่ธรรมดา เพราะยังรักษามาตรฐานงานแสดงรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายเติบโตในช่วงสุดสัปดาห์สุดท้ายเอาไว้ได้เหมือนเดิม

ตัวเลขที่ทางกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้จัดงานประกาศเอาไว้อย่างเป็นทางการนั้นไม่มีอะไรเซอร์ไพร์ส เพราะส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจและการอั้นกำลังซื้อในช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึงการกลับมาจัดงานในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุดยาว ทำให้มีความครึกครื้นกลับมาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรังด์ปรีซ์ยังโชคดีที่ปีนี้มีแม่เหล็กอย่างดีในงานที่ชื่อ Great Wall Motor ที่ก่อปรากฎการณ์คนเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อรอเช้าชมบูธจัดแสดงรถยนต์ ที่พวกเขาเข้าร่วมและนำสินค้ารุ่นใหม่ ๆ มาจัดแสดงจำนวนมาก เพราะหากไม่มีค่ายกำแพงใหญ่แล้ว โอกาสที่การจัดงานจะไม่คึกคักขนาดนี้ก็เป็นไปได้ค่อนข้างมาก

ตัวเลขคนเข้างานที่เพิ่มขึ้นถึง 28.6% หรือมีจำนวน 1.34 ล้านคนนั้น ถือว่าเหนือกว่าที่มีการคาดการณ์ไปพอสมควร ถ้าจะมีเหตุให้น่าเสียดาย ก็คงจะเป็นการที่เกรทวอลล์ไม่ยอมเปิดรับจองรถยนต์ในงานนี้เท่านั้น ไม่อย่างนั้นอาจจะเห็นปรากฎการณ์ล้มแชมป์กันได้เหมือนกัน เพราะดูแล้วคนสนใจกันเยอะเหลือเกิน

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขยอดจองรถยนต์ในงานปีนี้ก็ยังถือว่าไม่ธรรมดา ด้วยยอดจองรวม 27,868 คัน เติบโต 51.5% เมื่อเทียบกับยอดจองในปีที่ผ่านมา สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยยังมีปัจจัยจากการเปิดตัวรถใหม่และการอัดแคมเปญของผู้ประกอบการเพื่อสร้างยอดขายกันอย่างคึกคักเหมือนเดิม

การกระตุ้นตลาดด้วยสินค้าใหม่และแคมเปญ

ตัวเลขยอดจำหน่ายที่เติบโตขึ้นของค่ายรถในงานนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะเรียกว่าทุกค่ายต่างก็เติบโตกันเกือบทั้งสิ้นอยู่แล้ว แต่ใครจะโตเยอะโตน้อยนั้น แน่นอนว่าต้องขึ้นกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตัวสินค้าที่น่าสนใจ แคมเปญที่ดึงดูดใจผู้บริโภค หรือไม่ก็จต้องมีฐานลูกค้าระดับมัดใจเอาไว้ให้อย่างเหนียวแน่น

เพราะฉะนั้นหากมาดูตัวเลขกันจริง ๆ ก็จะพบว่าค่ายรถที่เติบโตสูงที่สุดในงานไม่ใช่ค่ายรถที่มียอดจำหน่ายสูงสุด เพราะ Isuzu (อีซูซุ) นั้นอาศัยกระแสที่ยอดเยี่ยม เพิ่มยอดจองในงานนี้ให้ตัวเองถึง 46.8% ส่วนหนึ่งเพราะกระแสของ Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอ็กซ์) ที่ในงานปีก่อนยังไม่ได้เปิดตัวรุ่นใหม่มาทำตลาด

Suzuki (ซูซูกิ) เองก็มียอดการเติบโตที่น่าสนใจถึง 41.2% แม้จะไม่มีสินค้าใหม่ แต่ด้วยแคมเปญที่เร้าใจและคุ้มค่า เหมาะกับสถานการณ์ที่ทุกคนต้องรัดกระเป๋าอย่างมิดชิด ขณะที่ Mazda (มาสด้า) ก็อาศัยทั้งรถใหม่อย่าง Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) และแคมเปญแรง ๆ สำหรับรถรุ่นอื่น ๆ กอดอัตราการเติบโตไปที่ 35.1%

ฟากรถยนต์หรูหรากันบ้าง ในปีนี้ ถือเป็นปีแห่งการฟาดฟันด้วยตัวสินค้าใหม่ที่ต่างฝ่ายต่างเปิดตัวมารวม ๆ กันเป็น 10 รุ่น โดย Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ทำยอดไปมากที่สุด 1,863 คัน เอาชนะ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) ที่มียอด 999 คันไปได้เกือบเท่าตัว ขณะที่ Audi (อาวดี้) และ Volvo (วอลโว่) เติบโตใกล้เคียงกัน

ขณะที่ตลาดรถจักรยานยนต์มีเรื่องตลกเล็กน้อย เพราะ Honda (ฮอนด้า) นั้นไม่ยอมแจ้งยอดจองในงาน เลยปล่อยให้ Yamaha (ยามาฮ่า) เข้าวินด้วยยอด 815 คันตามรายงานอย่างเป็นทางการ ก่อนที่ยามาฮ่าจะส่งข่าวตามมาว่าปิดยอดขายในงาน 834 คัน ก่อนที่ผู้นำตลาดค่ายปีกบินจะแถลงในเพจส่วนตัวว่าทำยอดไปได้ 836 คันในปีนี้

แนวโน้มตลาดเริ่มปรับตัวดีขึ้น ผู้บริโภคเริ่มใช้เงิน

แม้ตัวเลขการจำหน่ายในงานจะไม่ได้เลิศเลอมากมายนัก แต่ก็เป็นกระแสที่ดีในหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ยังคึกคักอยู่พอสมควร แม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดรอบใหม่ ที่มีข่าวคราวความรุนแรงมาเป็นระยะ แต่ผู้บริโภคก็ไว้วางใจที่จะไปร่วมงานดังกล่าวและจับจ่ายกันอย่างคึกคัก

ตัวเลขการจองในงานนั้นอาจจะยังไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเอาจริง ๆ ต้องดูลูกค้าที่อยู่นอกงานและยังไม่ได้ตัดสินใจกันอีกว่าจะกลับมาเป็นยอดจองทั้งหมดเท่าไร เพราะที่สังเกตดู ค่ายรถเกือบทุกรายก็ต่อแคมเปญและโปรโมชั่นมอเตอร์โชว์กันต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้กันเกือบทั้งสิ้น ผู้บริโภคเองก็ไม่ต้องรีบร้อนตัดสินใจอะไร

ก็ได้แต่หวังว่าความคึกคักในการจัดงานปีนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาเติบโตได้อีกครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งสุดท้ายที่ต้องฝากความหวังกันก็คือ บรรดาผู้ประกอบการไฟแนนซ์ทั้งหลาย จะยอดอนุมัติการจองรถทั้งหมดในงานนี้ เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นไม่ติดขัด

ถ้าสถานการณ์ยังไปได้แบบนี้ อาจจะเห็นการขยับเป้าหมายการขายปีนี้ก็ได้นะ...

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Haval H6

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Haval H6 PHEV พาชมจุดเด่น-ด้อยรอบด้าน จะคุ้มค่าตัว 1.699 ล้านบาทหรือไม่ มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2022 Haval H6 PHEV ไม่ได้ 201 กม. แต่ได้ใจเราด้วยเครื่องดี ช่วงล่างเด่น เน้นออพชั่น | AutoFun

รีวิว 2021 Haval H6 HEV C-SUV เทคโนโลยีแน่นคัน เหนือชั้นญี่ปุ่น-ยุโรป กล้อง 4MP ชัดถึงไหน มาดูกัน!!!

พรีวิว Haval H6 HEV 243 แรงม้า 530 นิวตันเมตร ออพชั่นล้น แบบนี้มา 1.5 ล้านบาทไหม?

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

รีวิว 2023 Isuzu MU-X ใส่ออพชั่นใหม่เพิ่มความน่าใช้ แต่เพียงพอไหม มาลองใช้กันเถอะ | AutoFun Thailand

รีวิว Isuzu D-Max และ MU-X เพิ่มออพชั่น ปรับราคาเล็กน้อย แต่น่าใช้งานแบบไปต่อไม่รอคู่แข่ง | AutoFun

รีวิว ISUZU MU-X ตัวเริ่มต้น เกรดCD ราคาย่อมเยาว์ ดีสุดสุด

วนไป ISUZU MU-X THE ICONIC

ภาคต่อ รุ่นDVD THE NEW ISUZU MU-X

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Toyota Fortuner
    THB 1,351,000
    H6 vs Fortuner
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Honda CR-V
    THB 1,419,000
    H6 vs CR-V
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Mitsubishi Pajero Sport
    THB 1,299,000
    H6 vs Pajero Sport
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Isuzu MU-X
    THB 1,119,000
    H6 vs MU-X
  • Haval H6
    THB 1,149,000
    VS
    Honda HR-V
    THB 979,000
    H6 vs HR-V
Haval H6
เช็คทันที