บริษัทรถยนต์คู่แข่งหลายราย มีเป้าหมายเลิกการขายรถเครื่องยนต์สันดาป หันไปทำรถยนต์ไฟฟ้าล้วน แต่ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota (โตโยต้า) ออกมาเตือนว่า จะเผชิญกับอุปสรรคใหญ่หลวงในอนาคต
โรเบิร์ต วิมเมอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพลังงานและสิ่งแวดล้อมของ Toyota Motor North America เผยว่า “หากเรารุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารวดเร็วเกินไป เราจะต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านจุดชาร์จไฟ การผลิตแบตเตอรี่ การยอมรับของลูกค้า และราคาจำหน่ายที่เหมาะสม” วิมเมอร์ กล่าว และเสริมว่า การเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปสู่รถยนต์ไฟฟ้านั้น จะต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป
ผู้บริหารของ Toyota รายนี้ยังระบุด้วยว่า ในขณะที่บริษัทรถยนต์มากมายประกาศเป้าหมายอันทะเยอทะยานที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ในทางกลับกัน ส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังเล็กมากในหลายประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าแค่เพียง 2% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด
วิมเมอร์เปิดเผยด้วยว่า Toyota ต้องใช้เวลานานถึง 20 ปีในการขายรถยนต์เบนซินไฮบริด-ไฟฟ้าได้กว่า 4 ล้านคันในอเมริกา
ก่อนหน้านี้ ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเพิ่งประกาศแผนการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 2 โมเดลในอเมริกาภายในปีหน้า แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขายังต้องการเน้นทำตลาดรถไฮบริดต่อไปเช่นเดิม
หลายบริษัทรถยนต์ประกาศยกเลิกการทำตลาดรถเครื่องยนต์สันดาป General Motors หรือ GM (เจนเนอรัล มอเตอร์ส) ประกาศไม่ขายรถกระบะเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2035 ขณะที่ Volvo ยืนยันว่าจะเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวภายในปี 2030 ส่วน Ford วางเป้าหมายว่ารถยนต์ทุกรุ่นที่ขายในยุโรปจะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในปี 2030 เช่นกัน
อีกหนึ่งคำเตือนเรื่องรถไฟฟ้า เป็นของนาย อากิโอะ โตโยดะ ประธานกรรมการ Toyota Motor ออกมาเตือน Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกาว่า การจัดจำหน่ายรถยนต์นั้นไม่ได้มีแค่การพัฒนานวัตกรรมเท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอีกมากมายนับไม่ถ้วน
“อุตสาหกรรมยานยนต์ยินดีต้อนรับผู้เล่นหน้าใหม่เสมอ แต่หลังจากผลิตรถยนต์แล้ว ผมอยากให้พวกเขา (Apple) เตรียมพร้อมรับมือกับลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงของวงการยานยนต์ในอีก 40 ปีข้างหน้าด้วย” โตโยดะ กล่าว
โตโยต้าเผยแผนการณ์ที่ต่างจากบริษัทรถทั่วไปที่มุ่งไปไฟฟ้าล้วน โดยกลับผลิตรถยนต์ที่ใช้ขุมพลัง 3 แบบนั่นคือ ไฮบริด, ไฟฟ้าล้วน และ Fuel Cell (ฟิวเซลล์) ออกขายไปพร้อมกัน เพราะโตโยต้ามองว่า รถใช้น้ำมันและฟิวเซลล์ ยังจะเป็นพลังงานทางเลือกต่อไปในอีก 30 ปีข้างหน้า ซึ่งตอนนี้เริ่มแล้วในรถ Toyota Mirai (โตโยต้า มิเรอิ)
จนกว่าจะถึงเวลา 30 ปีข้างหน้านั้น เทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดเรื่อย ๆ นี้จะเปลี่ยนไปในทิศทางใด ขึ้นอยู่กับความต้องการลูกค้าเป็นคนตัดสินใจว่าระบบชนิดใดเหมาะสมกับตนเองที่สุด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}