ไขคำตอบ รถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla Model 3 ปล่อยมลพิษมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป?

สาเหตุสำคัญที่ผู้ใช้รถส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคือต้องการประหยัดค่าน้ำมัน และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่คำถามคือรถอีวีปล่อยมลพิษน้อยกว่าจริงหรือ?

สถาบันวิจัยแห่งชาติอาร์กอนน์ (Argonne National Laboratory) ในนครชิคาโกของสหรัฐอเมริกาพยายามหาคำตอบของประเด็นนี้ด้วยการคิดค้น “สูตร” (model) การวัดค่ามลพิษตลอดทั้งกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่การใช้วัตถุดิบต่าง ๆ ในแบตเตอรี่ไปจนถึงจำนวนการใช้พลาสติกหรืออลูมิเนียมในตัวรถ

สำนักข่าว Reuters ได้ใช้สูตรดังกล่าวมาคำนวณหาค่าการปล่อยมลพิษตลอดทั้งวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) พบผลลัพธ์ว่า ผู้ใช้รถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจะต้องขับขี่รถพลังไฟฟ้ารุ่นนี้เกินกว่า 21,725 กม. จึงจะถึง “จุดคุ้มทุน” หรือจุดที่ปริมาณการปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งเท่ากับการใช้งานตามปกติเป็นเวลา 1 ปี

รู้จักสูตร GREET สำหรับวัดค่ามลพิษ

คำว่า GREET ย่อมาจาก Greenhouse Gases, Regulated Emissions and Energy Use in Technologies ซึ่งเป็นสูตรที่หน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (EPA) ของสหรัฐอเมริกาใช้เพื่อออกร่างกฎหมายกำกับดูแลการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ

จาร็อด เคลลี่ หัวหน้าทีมนักวิเคราะห์ของอาร์กอนน์ กล่าวว่าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำให้เกิดคาร์บอนมากกว่ารถเครื่องยนต์สันดาป ส่วนใหญ่มาจากการสกัดแร่และกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงเซลส์พลังงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า

แต่ปริมาณคาร์บอนของรถยนต์ไฟฟ้าที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไปนั้นจะถูกชดเชยตามระยะทางการใช้งานเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าไม่มีการปล่อยมลพิษไอเสีย แต่ “จุดคุ้มทุน” มีการแปรผันขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ในรถอีวีและอัตราบริโภคน้ำมันของรถยนต์ทั่วไป นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ถูกนำมาใช้ชาร์จไฟอีกด้วย

จุดคุ้มทุนในด้านการปล่อยมลพิษที่ 21,725 กม. ที่เรานำเสนอข้างต้นเป็นการเปรียบเทียบกันระหว่างรถไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่ใช้แบตเตอรี่ 54 กิโลวัตต์ชั่วโมงเทียบกับ Toyota Corolla ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินมีอัตรากินน้ำมัน 14 กม.ต่อลิตร  โดยมีตัวแปรคือการผลิตกระแสไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาซึ่ง 23% ผลิตจากโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ปล่อยมลพิษสูง

แต่ถ้ารถยนต์ Tesla คันเดียวกันนี้ถูกใช้งานในนอร์เวย์ซึ่งกระแสไฟฟ้าเกือบ 100% ผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะพบว่าจุดคุ้มทุนเดียวกันนั้นอยู่ที่เพียง 13,518 กม. เท่านั้นหรือเทียบเท่าการใช้งานราว 6-7 เดือน

และถ้าหากนำไปเทียบกับการผลิตกระแสไฟฟ้าในจีนหรือโปแลนด์ที่ได้จากโรงงานถ่านหิน 100% จะพบว่าจุดคุ้มทุนจะอยู่ที่การใช้งานถึง 126,000 กม. เลยทีเดียว

Reuters รายงานด้วยว่า การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลางสักคันจะทำให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่า 8.1 ล้านกรัมก่อนที่จะถูกส่งถึงมือลูกค้า ขณะที่รถเครื่องยนต์สันดาปทำให้เกิดมลพิษกว่า 5.5 ล้านกรัม

หากใช้งานเกิน 1 ทศวรรษ รับรองว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแน่นอน

ไมเคิล หวาง นักวิจัยอาวุโสและผู้อำนวยการศูนย์วิจัยระบบพลังงานของอาร์กอนน์ กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว  หากใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าและรถเครื่องยนต์สันดาปนาน 12 ปีเท่ากัน ฝ่ายแรกจะปล่อยมลพิษน้อยกว่าอย่างชัดเจน

หวาง กล่าวย้ำว่าถึงแม้จะชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยไฟฟ้าที่ได้จากโรงงานถ่านหินไปตลอดอายุขัยของรถยนต์ แต่เมื่อถัวเฉลี่ยการปล่อยมลพิษตลอด 12 ปีแล้วจะอยู่ที่ 4.1 ล้านกรัมต่อปี ขณะที่รถเครื่องยนต์สันดาปจะปล่อยมลพิษ 4.6 ล้านกรัมต่อปี

การคำนวณจุดคุ้มทุนของ Model 3 โดยใช้สูตร GREET ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับสถาบันวิจัยตลาดชื่อดังอย่าง  IHS Markit ที่พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปก็ต่อเมื่อใช้งานเป็นระยะทาง 24,000 – 32,000 กม. ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ

วีเจย์ สุบรามาเนียน ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับดูแลคาร์บอนไดออกไซด์ของ IHS Markit ชี้ว่า การคำนวณค่ามลพิษดังกล่าวถือเป็นเรื่องดีเพราะแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในระยะยาวที่มีต่อสิ่งแวดล้อม 

แต่ยังมีอีกหลายสถาบันไม่เชื่อมั่นในรถอีวี

เดเมียน เอิร์นส์ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยลีแอจ์ในเบลเยี่ยมเคยเปิดเผยผลการวิจัยในปี 2019 ไว้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปจะต้องถูกใช้งานเกือบ 700,000 กม.ถึงจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่ารถเครื่องยนต์เบนซินที่มีขนาดตัวถังเท่ากัน

ถึงแม้ในปี 2020 เอิร์นส์จะลดระยะทางดังกล่าวให้เหลือ 67,000 – 151,000 กม. แต่ก็ถือว่าเป็นระยะทางที่สูงอยู่ โดยเขาใช้โมเดลการคำนวณแตกต่างจากอาร์กอนน์ในอเมริกา

ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกันซึ่งมีสมาชิกเป็นบริษัทในอุตสาหกรรมน้ำมันมากกว่า 600 แห่งระบุอย่างมีนัยสำคัญว่า “ผลการศึกษามากมายชี้ให้เห็นว่าระบบขับเคลื่อนทางเลือกในปัจจุบันปล่อยมลพิษก๊าซเรือนกระจกไม่แตกต่างกันเลยในวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์โดยรวม”

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Tesla Model 3

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

หลายคำถามที่ตามมา หลัง Tesla เปิดราคาช็อคตลาดในประเทศไทย อยากรู้ว่าพวกเขาพร้อมจริงหรือไม่ | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Tesla Model 3
เช็คทันที