มือสองต้องรู้ Mitsubishi Triton CNG กระบะไม่ง้อน้ำมันแพง ประหยัดสุดในงบไม่เกิน 200,000 บาท

Mitsubishi Triton CNG (มิตซูบิชิ ไทรทัน ซีเอ็นจี) เป็นรถกระบะรุ่นย่อยใหม่ ที่เปิดตัวขายในไทยเมื่อปี 2010 ใช้พื้นฐานและหน้าตาแบบเดียวกับ Triton เจเนอเรชั่นแรกโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว มีความแตกต่างตรงที่ขุมพลังเป็นเบนซินติดถัง CNG ที่มีราคาเชื้อเพลิงถูก ให้อัตราส่วนระยะทางต่อราคาคุ้มค่ามากที่สุด แถมยังมีราคามือสองเอื้อมถึงได้ง่ายมากในตอนนี้ เราจึงมาแนะนำให้สายกระบะประหยัด อย่าเพิ่งมองข้ามรุ่นนี้

ภายนอกไม่ต่าง แค่ขนของได้น้อยลง

Mitsubishi Triton CNG เปิดตัวในปี 2010 นั้นมีตัวถังให้เลือกแค่ 2 แบบคือ หัวเดี่ยว-ซิงเกิ้ลแค็ป และแบบตอนครึ่ง-เมกะแค็ป จากนั้นในปี 2011 ได้เพิ่มตัวถัง 2 ตอน-ดับเบิ้ลแค็ป เข้ามาให้เลือกครบทุกกลุ่มลูกค้า 

รูปทรงภายนอกไม่ต่างจากรุ่นเครื่องดีเซล เพียงแต่ที่กระบะท้ายรถจะมีถังแก๊ส CNG วางอยู่ พร้อมฝาครอบพลาสติกปิดมิดชิดสวยงาม แต่กินเนื้อที่ขนของไปไม่น้อย ทำให้บรรทุกวัตถุยาวเท่ากับกระบะดีเซลไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม รวมชื่อเรียกตัวถังรถกระบะของหลายค่าย มีกี่แบบ เรียกให้ถูกจะได้ไม่สับสน

ภายในเพิ่มปุ่มกด

ภายในของ Mitsubishi Triton CNG เป็นไปตามมาตรฐานไม่ต่างจากรุ่นดีเซล เพียงแค่เพิ่มเกจวัดก๊าซเป็นจุดไฟ LED โดยไฟโชว์สีเขียวหมายถึงใช้ก๊าซ CNG หากโชว์ไฟสีแดงแสดงว่าใช้น้ำมันเบนซิน พร้อมมีปุ่มกดให้สลับเชื้อเพลิงได้ตามใจชอบ เพียงแค่ตอนเริ่มสตาร์ทรถอุ่นเครื่อง ควรใช้น้ำมันเบนซินก่อนเท่านั้น

เครื่องเบนซิน 2 เชื้อเพลิง

Mitsubishi Triton CNG ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 หัวฉีด MPI ใช้สายพานไทม์มิ่งแบบเก่า ให้กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 5,250 รอบ/นาที และ แรงบิดสูงสุด 194 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ระบบทั้ง CNG และเบนซิน E 20 ส่วนถังก๊าซติดตั้งวาล์วนิรภัย 2 ตัวที่ในห้องเครื่อง และในถังด้านหลัง ทำให้มั่นใจเป็น 2 เท่าว่ารั่วยากแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม ไขคำตอบ ทำไมรถยุคใหม่ไม่ใช้สายพานไทม์มิ่งกันแล้ว?

ปัญหาจุกจิกเล็กน้อย

Mitsubishi Triton CNG มีความทนทานก๊าซอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะรถหลายคันในคลับผู้ใช้ ต่างพากันไปแตะเลขไมล์ 200,000 กม.ตามรอบการบำรุงรักษาปกติแล้ว แต่ก็มีเรื่องกวนใจอยู่บ้าง เนื่องจากกรองก๊าซอยู่ใกล้ท่อไอเสีย ทำให้เมื่อเข้ารับการเปลี่ยนกรองดังกล่าว จะต้องดับเครื่องรอให้ท่อหายร้อนก่อน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่ารถ CNG รุ่นอื่น ๆ

อ่านเพิ่มเติม 

Isuzu D-Max V-Cross VS Mitsubishi Triton รุ่นใหม่กว่าต้องดีกว่า จริงรึเปล่า?

ปัญหากวนใจอีกอย่างหนึ่งคือ สวิตช์เลือกเชื้อเพลิง กดแล้วไม่ยอมตัดสลับไปใช้ CNG โดยส่วนใหญ่แก้ได้ง่ายด้วยการเปลี่ยนแม่เหล็กไฟฟ้า-โซลินอยด์ ที่อยู่ตรงหม้อต้มแก๊ส หรืออาจจะเป็นที่ตัวสวิตช์เองก็เป็นได้ ทั้งสองชิ้นนี้ซ่อมแล้วจบในงบหลักร้อยบาท

อู่นอกเฉพาะทาง

เรื่องระบบก๊าซ CNG ในรถมิตซูบิชิทุกรุ่น หากไม่อยากเข้าศูนย์แล้ว ก็แนะนำให้เข้าอู่ของ SCG เพราะเป็นซัพพลายเออร์ระบบก๊าซนี้ให้กับมิตซูบิชิไทย ซึ่งต้องพึ่งพาการจูนโปรแกรมและวิเคราะห์อาการหนักได้ดี แต่ถ้าซ่อมบำรุงไม่หนักมาก เช่น เปลี่ยนกรองแก๊ส เปลี่ยนโซลินอยด์ ก็สามารถเข้าไปซ่อมตามอู่ซ่อมแก๊สทั่วไปได้

อ่านเพิ่มเติม เทียบสเปคความสูงรถกระบะทุกรุ่นในไทย

Mitsubishi Triton CNG มีการบำรุงรักษาเพิ่มจากรถดีเซลเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วเปลี่ยนอะไหล่ครั้งเดียวจบ ใช้งานได้ยาว ราคาอะไหล่ไม่แพง ให้ความคุ้มค่าเป็นสัดส่วน บาท/กม. ได้ดีกว่าน้ำมัน หากใครปรับตัวเรื่องการเติมก๊าซได้ จะทำให้ลืมน้ำมันเบนซินลิตรละ 30 บาทไปเลย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mitsubishi Triton

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลอง Mitsubishi Triton 2023 ปรับมาใหม่ ขับยังไม่จี๊ด แต่นุ่มเหนือใคร ออพชั่นครบถ้วน คุ้มนะ | AutoFun

อะไรที่ยังไม่มาสำหรับ Mitsubishi Triton 2023 มาแบบขาดหลายสิ่ง ใครจะไปโชว์รูมทำใจไว้ก่อนนะ | AutoFun

รีวิว Mitsubishi Triton Athlete ขับไปก่อนปรับโฉม 1.196 ล้าน ไม่ต้องแต่งเพิ่ม ออพชั่นดูน้อย | AutoFun

NEW MITSUBISHI TRITON คำนิยามใหม่ของกระบะพันธุ์แกร่ง ลุย ทุกอุปสรรค

New Triton Limited Edition พันธุ์เข้ม!! กล้าขีดสุด!!

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mitsubishi Triton
เช็คทันที