สงครามอีโคคาร์ แฮช์แบ็คตัวท๊อป New 2020 Mazda 2 Hatchback 1.3SP ปะทะ New 2020 Toyota Yaris High

โตโยต้า ยาริส รุ่นปรับปรุงใหม่ และมาสด้า 2 แฮชท์แบ็ค รุ่นปรับโฉม เปิดตัวในประเทศไทยพร้อม ๆ กันในช่วงปลายปี 2562 ที่ผ่านมา โดยโตโยต้า ยาริส ได้ทำการอัพเกรดตัวเองขึ้นมาเพื่อเข้าโครงการอีโคคาร์ เฟสสอง ที่มาสด้าเองนั้นคุมเชิงตัวเองในเฟสสองมาตั้งแต่แรกเริ่ม 

มาสด้ามีความหลากหลายทางด้านเครื่องยนต์มากกว่า เพราะมีรุ่นท็อปอย่างเครื่องยนต์ดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี เป็นออพชั่น แต่หากมองที่รุ่นที่สนนราคาเหมาะสมใกล้เคียงกันแล้ว จะพบว่ารุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตรที่ถูกวางไว้เป็นรุ่นแรกเริ่มของคลาส ดูจะเหมาะสมที่จะเป็นคู่เปรียบเทียบกับโตโยต้า ยาริส มากกว่า 

ด้วยการเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กเหมือนกัน มีขนาดเครื่องยนต์ และราคาที่ไม่แตกต่างกันมาก แน่นอนว่าลูกค้าที่ต้องการจะเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งแฮชท์แบ็คอีโคคาร์ จำเป็นที่จะต้องพิจารณา 2 รุ่นนี้เข้ามาด้วยกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และนี่คือข้อมูลการเปรียบเทียบที่น่าสนใจที่ต้องศึกษาก่อนตัดสินใจจองรถยนต์ 1 ใน 2 คันนี้ในท้ายที่สุด

ราคาห่างกันไม่มาก มาสด้ารุ่นย่อยเยอะกว่านิดนึง 

ด้วยราคาจำหน่ายของโตโยต้า ยาริส ที่มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ด้วยราคาจำหน่าย 5.39-6.49 แสนบาท แม้จะมีรุ่นน้อยกว่าแต่ก็ถือว่าราคาครอบคลุมจำนวนรุ่นย่อย 5 รุ่นของมาสด้า 2 แฮชท์แบ็ค ที่ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินมีให้เลือกถึง 5 รุ่น ในราคาตั้งแต่ 5.46-6.9 แสนบาท

นั่นก็หมายความว่ามาสด้าเองนั้นมีตัวเลือกขอ งออพชั่นที่บีบกันมากกว่าของยาริส ที่แบ่งแยกรุ่นย่อยด้วยอุปกรณ์มาตรฐานที่แตกต่างกันไปเลย ยกตัวอย่างเช่น มาสด้ามีรุ่นย่อยที่แตกต่างกันแค่เบาะผ้าและเบาะหนัง ที่ราคาแตกต่างกันไม่ถึง 2 หมื่นบาท แต่หากอยากได้รุ่นอุปกรณ์ครบครัน ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นพอสมควร

ลูกค้าที่ต้องการเลือกซื้อโตโยต้า ยาริส อาจจะเลือกได้ง่ายกว่า เพราะดูจากอุปกรณ์แล้ว คงคาดหวังจะให้ลูกค้าไปจบที่รุ่นกลางหรือรุ่นท๊อปเท่านั้น ขณะที่ลูกค้ามาสด้า 3 อาจจะต้องคิดเยอะกว่า ไหนจะระบบต่าง ๆ ที่มีไม่เท่าเทียมกัน ไหนจะเรื่องออพชั่นเสริมจุกจิกมากมาย ก็คงต้องปวดหัวกันหน่อยนะ

ขนาดตัวถังและความสะดวกสบายในการใช้งาน

หากดูจากสเปกของตัวถังแล้ว มองเผิน ๆ ดูเหมือนว่าโตโยต้า ยาริส นั้นมีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ด้วยความสูงที่เท่ากัน แต่กว้างกว่า 35 มิลลิเมตร ยาวกว่า 75 มิลลิเมตรและมีความสูงเท่ากัน ซึ่งเมื่อมองการออกแบบทั้งหมด ก็จะสังเกตได้ว่ายาริสนั้นมีความยาวกว่ามาสด้า 2 อย่างค่อนข้างจะชัดเจน

แต่มาสด้าก็ไม่ได้แคบกว่าอะไรมากมาย เพราะระยะฐานล้อของมาสด้านั้นยาวกว่ายาริส 20 มิลลิเมตร ทั้งที่ภาพรวมของตัวรถดูสั้นกว่า ต้องชื่นชมการออกแบบและการจัดวางพื้นที่ใช้สอยของทีมงานมาสด้า ที่กันพื้นที่ของห้องโดยสารเอาไว้ได้อย่างสวยงามและลงตัว 

หากไปลองดูที่รถคันจริงกันแล้ว ความรู้สึ กเมื่อได้เข้าไปในห้องโดยสารก็ยังรู้สึกได้ว่าโตโยต้า ยาริส ทำได้คล่องตัวกว่าเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการออกแบบภายในห้องโดยสารที่ไม่เหมือนกัน ความหนาของเบาะที่แตกต่างกัน ทำให้ยาริสดูมีความโปร่งมากกว่าเล็กน้อย   

ในขณะที่รถยนต์อีโคคาร์หลาย ๆ คันพยายามที่จะเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารด้วยการจัดวางพื้นที่ให้ดูหลวม ๆ มาสด้านั้นไม่ได้สนใจเรื่องนี้มากนัก แม้จะมีเสียงคอมเมนต์มาโดยตลอดว่าห้องโดยสารของมาสด้า 2 ดูอึดอัด เพราะหากมาลองนั่งกันทางไกลยาว ๆ ก็จะพบว่าห้องโดยสารของมาสด้านั้นสบายกว่าพอสมควร

การรองรับแรงสั่นสะเทือนในห้องโดยสาร การรองรับน้ำหนักของเบาะโดยสาร รวมไปถึงบรรยากาศของการออกแบบห้องโดยสารในภาพรวม ใครที่ได้ทดลองขับรถกลุ่มนี้กันนาน ๆ ก็คงจะเห็นได้ถึงข้อดีเหล่านี้ และมองข้ามความอึดอัดที่เห็นในตอนแรกไปได้ไม่ยากเหมือนกัน 

เครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันเหมือนกัน เน้นสมรรถนะที่แตกต่าง

ด้วยข้อกำหนดของโครงการอีโคคาร์ เฟสสองในประเทศไทย กำหนดให้รถยนต์ทุกคันที่เข้ามาโครงการนี้ จำเป็นต้องประหยัดน้ำมันไม่ต่ำกว่า 23.25 กิโลเมตรต่อลิตร แน่นอนว่าทั้งโตโยต้า ยาริสและมาสด้า 2 ต่างก็ผ่านมาตรฐานดังกล่าว ด้วยการประหยัดน้ำมันที่ 23.3 กิโลเมตรต่อลิตร

ความแตกต่างกันก็คือการเซตอัพเครื่องยนต์ที่มาสด้ายืนยันว่แม้จะเป็นรถยนต์ในโครงการอีโคคาร์ ก็ยังต้องเป็นรถยนต์ที่ขับสนุกอยู่ นั่นคือสาเหตุที่มาสด้าขนเทคโนโลยีสกายแอคทีฟมาใส่ไว้ในรถคันนี้อย่างเต็มที่ รวมถึงรุ่นล่าสุดก็มีระบบช่วยเหลือในการขับขี่มากมายติดตั้งมาเพิ่ม

เครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีฟ-จี ขนาด 1,299 ซีซี. ให้กำลังสูงสุด 92 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 123 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที เหนือกว่าเครื่องยนต์ 3เอ็นอาร์ของโตโยต้า ยาริสที่ให้แรงม้าเท่ากันที่ 6,000 รอบต่อนาที และให้แรงบิดน้อยกว่าเพียง 109 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบต่อนาที

แรงบิดต่ำกว่าที่มาที่รอบสูงกว่า ทำให้อัตราเร่งของมาสด้า 2 นั้นดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด การตอบสนองของเครื่องยนต์ในการขับขี่ทางไกลก็สามารถทำได้ดีกว่า แต่ก็แลกมาด้วยการสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าพอสมควรในการใช้งานอย่างจริงจังบนท้องถนน 

อีกสิ่งที่ทำให้การตอบสนองของรถแตกต่างกันก็คือระบบส่งกำลังที่มาสด้าเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ แต่โตโยต้าเลือกใช้เกียร์ซีวีทีที่ให้อัตราการไหลลื่นของการเปลี่ยนเกียร์ที่ดีกว่า แต่หากถามเรื่องความสนุกสนานในการขับขี่แล้ว ต้องบอกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบธรรมดานั้นจี๊ดจ๊าดกว่าเยอะ

ความดุดันของผู้ท้าชิงในตลาดใหม่อย่างอีโคคาร์

หากมองเปรียบเทียบกันระหว่างโตโยต้าที่มีความชำนาญในการทำตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ก็มีทั้งโตโยต้า ยาริสและโตโยต้า วีออส ในกลุ่มบี-เซกเมนต์ ที่ใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร มาสด้าเองถือเป็นผู้ท้าชิงในตลาดนี้ แม้จะเข้าโครงการอีโคคาร์ เฟสสองก่อนคนอื่นก็ตามที

การเข้ามาเป็นผู้ท้าชิงในตลาดอีโคคาร์ที่เรียกว่าผู้บริโภคพร้อมจะปันใจไปให้กับแบรนด์ที่คุ้นชินอย่างโตโยต้า หรือฮอนด้ามากกว่า ทำให้มาสด้าเองทำการบ้านมาอย่างเต็มที่ และสิ่งที่พวกเขาเลือกทำก็คือการใส่ของเล่นลงมาในรถแบบเต็มพิกัด โดยไม่สนใจว่านี่คือรถยนต์ที่ราคาจำหน่ายถูกที่สุดของตลาด

การเลือกใช้วัสดุในตัวรถของมาสด้านั้นให้บรรยากาศที่ดูหรูหรากว่างานพลาสติกล้วน ๆ ในยาริสอย่างเห็นได้ชัดเจน เบาะที่นั่งที่ให้สัมผัสการนั่งที่ดีกว่า วัสดุที่ถูกจับต้องได้ด้วยมือของผู้ขับขี่และผู้โดยสารนั้น มีความรู้สึกของสัมผัสที่ดีกว่าอย่างชัดเจน เรียกว่านำโด่งมาในเซกเมนต์ก็ไม่ผิด

ในขณะที่โตโยต้าทำการปรับปรุงอุปกรณ์ของตัวรถด้วยการติดตั้งกล้องบันทึกภาพหน้า-หลัง มาสด้านั้นให้ระบบ GVC (G-Vectoring Control) ที่ติดตั้งมาในรถรุ่นพี่ เพื่อช่วยเหลือเรื่องการขับขี่และการควบคุมรถในยามเข้าโค้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ขนาดเล็ก 

โตโยต้าเองนั้น มีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่เด่นชัดที่สุดได้แก่ ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่งที่ปกป้องคนได้ทั้งรถ และระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่แบบพื้นฐานตามข้อกำหนดของอีโคคาร์ ซึ่งก็ถือว่าไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรนักกับการทำตลาด เรียกว่าเน้นทั้งระบบความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังการเกิดอุบัติเหตุครบครัน 

ตารางเปรียบเทียบสเปกที่น่าสนใจ

  New 2020 Mazda 2 1.3SP     New 2020 Toyota Yaris High
 
ราคาจำหน่าย (แสนบาท)     6.9     6.49
กว้าง (มิลลิเมตร)     1,695     1,730
ยาว (มิลลิเมตร)     4,060     4,145
สูง (มิลลิเมตร)     1,495     1,475
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)     2,570     2,550
เครื่องยนต์     สกายแอคทีฟ-จี     3NR-FKE
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.)     1,299     1,197
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที)     93/5,800     92/6,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที)     123/4,000     109/4,400
ระบบส่งกำลัง     อัตโนมัติ 6 จังหวะ     อัตโนมัติซูเปอร์ซีวีที-ไอ
อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน (กม./ลิตร)     23.3     23.3

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจซื้อรถสักคันนั้นไม่ได้มีแค่เรื่องของรถยนต์เป็นองค์ประกอบเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมองไปถึงเรื่องของศูนย์บริการ ความต้องการในการใช้งานจริง ๆ และหากเป็นรถยนต์ที่มีความแตกต่างกันชัดเจน เราก็ต้องถามตัวเองให้ชัดเจนว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการกันแน่ถามตัวเองให้ชัดว่ายอมจ่ายแพงหรืออยากได้รถแบบกลาง ๆ

หากต้องการรถยนต์ที่ขับขี่ได้อย่างสนุกสนาน ให้การออกแบบตกแต่งที่เนี๊ยบหรู มีความสวยงามแบบไม่ต้องไปตกแต่งอะไรมาก ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบาย แต่หากมีปัญหาเข้าศูนย์ก็มีทางเลือกที่น้อยกว่า หากไม่เป็นปัญหา มาสด้า 2 ก็พร้อมที่จะเป็นรถยนต์คันใหม่ของคุณ

แต่หากต้องการความสบายใจในการใช้งาน รถมีปัญหาเข้าศูนย์ได้ทั่วไทย ตัวรถอาจจะไม่ได้เน้นความหรูหรามาก แต่ก็มีอุปกรณ์ให้เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม เครื่องยนต์อาจจะอืดเล็กน้อย แต่มองในภาพรวมก็เป็นรถที่ไว้ใจได้คันหนึ่ง

ถามใจตัวเองเลยว่าอยากได้รถแบบไหน เพราะค่าตัวห่างกันนิดเดียวเท่านั้นเอง 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 2 Hatchback

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2023 Toyota Yaris Premium เพิ่มออพชั่น ลดค่าตัว น่าใช้งานกว่าเดิม เหมาะมากงานในเมือง | AutoFun

สัมผัสแรก 2023 Toyota Yaris ปรับหน้าตามาโฉบเฉี่ยว อัดออพชั่นเพิ่ม เติมความมั่นใจในการคุมรถ | AutoFun

Toyota Yaris 4 Throttle by Jid ka rid

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda 2 Hatchback
เช็คทันที