โนริยุกิ ทาคาคุระ : Honda ตั้งเป้าเบอร์ 1 รถยนต์นั่ง พร้อมรบในทุกเซกเมนต์ปีนี้

ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่รุนแรงของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยภายใต้ปัญหาต่าง ๆ มากมาย ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดัคเตอร์เพื่อการผลิต Honda (ฮอนด้า) มียอดจำหน่ายที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย

ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเลือกเปิดตัวสินค้าหลายต่อหลายรุ่นที่โดนใจผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ถือว่าเป็นผู้นำทั้งด้านยอดจำหน่ายและด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีการแนะนำให้กับผู้บริโภคในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดในการเปิดตัว 2022 Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ถือเป็นการเปิดฤกษ์ของ โนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่เข้ามารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮอนด้าในไทยเมื่อไม่นานมานี้

อ่านเพิ่มเติม: มาแล้ว! 2022 Honda Civic ขุมพลังแรงขึ้น เคาะเริ่ม 964,900 บาท แต่อาจต้องเลือกรุ่นท็อป

แน่นอนว่าการเข้ามากุมบังเหียนบริษัทที่กำลังเติบโตนั้น ย่อมถูกจับตามองว่าฮอนด้าจะสามารถรักษาความร้อนแรงของตลาดได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่ และจะมีแผนการอย่างไรในการต่อสู้กับคู่แข่ง ที่ต่างก็มองว่าอยากจะเพิ่มยอดจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังนี้

"เราก็หวังว่าในช่วงครึ่งปีหลังเราจะมียอดจำหน่ายที่มากขึ้น และเราเชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้ฮอนด้าสามารถครองความเป็นเจ้าตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในประเทศไทยได้อย่างต่อเนื่องอีกครั้งในปี 2564" คำตอบที่เรียบง่ายแต่แฝงไว้ด้วยความมั่นใจ

อะไรที่ทำให้เขามั่นใจได้ขนาดนี้ มาติดตามกัน...

เติบโตท่ามกลางความระมัดระวังของผู้บริโภค

ทาคาคุระระบุว่าแม้ฮอนด้าจะมียอดจำหน่ายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรก แต่ก็ต้องยอมรับว่า สถานการณ์ตลาดในภาพรวมนั้นยังคงชะลอตัวอยู่ เนื่องจากผลกระทบของโควิดตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่ทวีความรุนแรงและกระจายในวงกว้าง

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น รวมทั้งชะลอการตัดสินใจซื้อสินค้าลง อย่างไรก็ตาม ฮอนด้ายังมียอดจำหน่าย 42,715 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 27.4%

"ฮอนด้ายังเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และครองอันดับหนึ่งได้ในหลายเซกเมนต์ อาทิ Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) มีส่วนแบ่ง 29.3% ฮอนด้า ซีวิค มียอดขาย 64.4% และ Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) มียอดขาย 60.1% ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าพอใจ"

วางแผนเติบโตครึ่งปีหลังต่อเนื่อง

นายใหญ่ค่ายฮอนด้าระบุว่าแม้จะทำยอดจำหน่ายได้ดีในช่วงครึ่งปีแรก แต่พวกเขาก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และตั้งเป้าหมายที่จะมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยจะเป็นผลจากโมเดลใหม่ ๆ ที่เปิดตัว อย่างเช่น ฮอนด้า ซีวิค ที่เพิ่งเปิดตัวไปใหม่ล่าสุด

ทั้งนี้่ ฮอนด้าตั้งเป้าหมายการจำหน่ายฮอนด้า ซีวิค ในประเทศไทยที่ปีละ 1.7 หมื่นคัน โดยจะเป็นยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในปี 2564 ที่ 1 หมื่นคัน โดยสัดส่วนการขาย 66% จะอยู่ที่รุ่นอีแอล+ ที่เหลือจะเป็นของรุ่นอาร์เอสและอีแอลเท่า ๆ กันที่รุ่นละประมาณ 17%

"สิ่งที่เราทำกับฮอนด้า ซีวิค ก็คือการเพิ่มความคุ้มค่าให้กับลูกค้า เมื่อเราได้รับการปรับลดภาษีสรรพสามิตมา เราก็เพิ่มอุปกรณ์ให้ เช่น ฮอนด้า เซนส์ซิ่งที่ติดตั้งให้ทุกเกรด ในระดับราคาที่ไม่เพิ่มขึ้น ซึ่งเราเชื่อว่าจะแข่งกับตลาดซี-เซกเมนต์ในราคาเดียวกันได้"

ขณะที่ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) ที่มียอดจำหน่ายน้อยกว่าคู่แข่งในช่วงครึ่งปีแรก ทาคาคุระกล่าวว่ายอดจำหน่ายของแอคคอร์ดน้อยกว่าคู่แข่ง 300-400 คัน และแน่นอนว่าฮอนด้าก็ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นที่หนึ่งในเซกเมนต์นี้ แต่ขอให้อดใจรอสักนิด***

ในส่วนของ Honda HR-V (ฮอนด้า เอชอาร์-วี) นั้น แน่นอนว่าเป็นตลาดที่มียอดจำหน่ายลดลงไป ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่มีคู่แข่งรายใหม่เข้ามาหลายยี่ห้อ ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเดินหน้าหรือปรับตัวอย่างไร เพื่อแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น

*** ล่าสุดฮอนด้าปรับปรุงแอคคอร์ดใหม่แล้ว รายละเอียดติดตามได้ที่นี่

ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดรอบด้าน

อย่างไรก็ตาม แม้ฮอนด้าจะตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตและรักษาการเป็นผู้นำตลาด แต่พวกเขาก็ยังต้องประเมินถึงผลกระทบในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการระบาดระลอกที่สามของโควิดทำให้เกิดผลกระทบต่อการจำหน่ายของบริษัทเช่นเดียวกัน

"เรากำลังอยู่ระหว่างการทบทวนการจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของเรา แน่นอนว่าเศรษฐกิจก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เราต้องศึกษาปัจจัยทางเศรษฐกิจว่าจะเป็นอย่างไร โดยเฉพาะจำนวนยอดขายที่เปลี่ยนแปลงหรือผลกระทบต่อโมเดลที่แตกต่างกันออกไป"

หรือแม้แต่การขาดแคลนชิปเพื่อการผลิต ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าผู้ผลิตเจ้าอื่น ๆ รวมถึงเราได้รับผลกระทบ ซึ่งเรากำลังพยายามอย่างเต็มที่ให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด แต่ผลกระทบนี้ยิ่งใหญ่ไปทั่วโลก เราต้องพยายามทำให้การผลิตกลับมาเป็นปกติให้ได้ 

เพื่อให้ฮอนด้าสามารถรักษาการเป็นผู้นำตลาดได้อย่างแท้จริง!!!

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Accord

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 2021 Honda Accord ที่คิดว่า EL Turbo 1.499 ล้านบาท คือคุ้มค่าที่สุดกว่า e:HEV และคู่แข่งไปเลย

รีวิว แตร Accord Hella แดง แตรเดิม Honda HR-V

Honda Turbo City Civic Accord เปลี่ยนนํ้ามันเครื่องเมื่อไหร่ ?

รีวิว Accord 1.5 Turbo ภายนอก ภายใน เบื้องต้น

Honda Accord ท้าย 2 ก้อน ที่มาพร้อมกับเครื่อง H22A แบบชุดใหญ่ By BoxzaRacing.com

รีวิว 2023 Honda City ใส่ของเล่นเพิ่ม เน้นเป็นเจ้าของง่าย ขอบอก SV น่าสนทั้ง 2 เครื่องยนต์ | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City เติมหล่อ เพิ่มปลอดภัย สู้ศึกรถเล็กกับ Toyota Yaris Ativ | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

เช็คระยะ Honda ใช้เงินเท่าไหร่ (City 1.0 Turbo RS)

พรีวิว 2023 Honda CR-V เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่หมด เติมของเล่น เน้นความปลอดภัย ในราคาน่าคบหา | AutoFun

รีวิว Honda CR-V 2.4 ES 5 ที่นั่ง ขับสี่ 1.529 ล้านบาท ออพชั่นน้อยกว่า แต่ก็ขายได้เรื่อย ๆ | AutoFun

รีวิว MY2022 Mazda CX-30 ใครว่าสู้ Corolla Cross - HR-V ไม่ได้ 1.199 ล. เทคโนโลยีมาเต็มคัน | AutoFun

รีวิว Honda Civic และ HR-V รุ่นรองประหยัดเป็นแสน พอลองดูแล้ว เก็บตังค์ไว้เติมน้ำมันก็ได้นะ | AutoFun

รีวิว Honda HR-V RS เทียบ Toyota Corolla Cross GR Sport ครบครันหรือขับสนุก จะเลือกคันไหนดี | AutoFun

รีวิว 2022 Honda HR-V RS พลังพอตัว ช่วงล่างแจ่ม 0-100 ไม่ถึง 10 วิ ปลายไหล 170 ประหยัด 18 กม./ลิตร

พาชม 2022 Honda HR-V ปรับมาสไตล์เอสยูวี เครื่องไฮบริด-เซนส์ซิ่ง 3 รุ่นย่อย ท้าชน Corolla Cross/CX-30

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Honda Accord
เช็คทันที