มือสองต้องรู้ : Toyota Camry Hybrid หลังหมดประกัน 10 ปี เสียจุดไหนบ้าง ซ่อมเป็นแสนจริงหรือ ?

Toyota Camry Hybrid (โตโยต้า แคมรี่ ไฮบริด) รถซีดานขนาดใหญ่ที่เปิดตัวในปี 2009 ใช้รหัสตัวถัง HV40 ซึ่งในปัจจุบันนี้ มีราคามือสองตกต่ำกว่า 300,000 บาทแล้ว เพราะตัวรถหมดประกันแบตเตอร์รี่ ดังนั้นคนที่จะซื้อรถรุ่นนี้ใช้ต่อ จะต้องเตรียมเงินซ่อม หรือเตรียมดูแลจุดไหนบ้าง มาดูสภาพจริงจากรถใช้แล้วรุ่นนี้กัน

Toyota Camry Hybrid HV40 เมื่อสมัยรถยังออกใหม่ป้ายแดง มีสเปคเครื่องยนต์แบบเบนซิน รหัส 2AZ-FXE DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 2.4 ลิตร ทำงานแบบ Atkinson Cycle เน้นความประหยัด จึงถูกตอนกำลังเหลือเพียง 150 แรงม้า

ประกบกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวอยู่ในเกียร์ E-CVT โดยมอเตอร์ตัวแรกทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตเตอร์รี่ อีกตัวหนึ่งทำหน้าที่ขับเคลื่อน เมื่อรวมพลังไฮบริดทั้งหมดแล้ว จะมีกำลังสูงถึง 190 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 270 นิวตันเมตร นับว่าแรงเหลือเฟือ

Toyota Camry Hybrid AHV40 เมื่อใช้ไปเกินระยะ 5 ปีหรือ 100,000 กม. ก็เริ่มมีการซ่อมบำรุงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงระดับที่เสียในระบบไฟฟ้าไฮบริด เกิดเป็นปัญหาการซ่อมบำรุง พร้อมยกตัวอย่างคำถามยอดฮิตของการใช้ระบบไฮบริด มีดังต่อไปนี้

อ่านเพิ่มเติม : มือสองต้องรู้ Toyota Prius คือรถไฮบริดที่น่าซื้อ แต่ซ่อมแพงจริงหรือ? เผยราคาอะไหล่แท้-เทียบ

แบตไฮบริดแพงไหม ?

แบตเตอร์รี่ไฮบริดเดิมจากโรงงาน มีการรับประกัน 10 ปีไม่จำกัดระยะทาง เคลมได้ลูกใหม่ฟรี หากรถคันใดมีอาการแบตชาร์ตช้า หมดไว เร่งไม่ขึ้น อาจจะเกิดจากแบตเสื่อม ซึ่งรุ่น AHV40 ตัวนี้มักถูกเจ้าของเก่าเคลมเปลี่ยนแบตมาแล้ว ก่อนหมดระยะรับประกัน เพราะเคลมได้ฟรี ไม่เสียค่าแบต มีแค่ค่าใช้จ่ายอื่น คือ ค่าทำลายแบต 2 พันกว่าบาท 

แต่ถ้ารถ Toyota Camry Hybrid คันใดพ้นประกันแล้วยังไม่ได้เคลมเปลี่ยนแบต ก็ต้องเสียค่าแบตไฮบริดลูกใหม่ประมาณ 7-8 หมื่นบาท ดังนั้นก่อนซื้อรถรุ่นนี้ ต้องขอดูใบเสร็จการเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ จากเจ้าของเก่าเอามาให้ดูเป็นหลักฐาน มิฉะนั้นแล้ว ให้ประเมินว่าเป็นสภาพแบตเก่า ต้องขอส่วนลด 7-8 หมื่นเอาไปเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ด้วยตัวเอง

อ่านเพิ่มเติม : วิจัยเผย รถที่คนมักจะเก็บไว้มากกว่า 15 ปีล้วนเป็นรถญี่ปุ่นทั้งนั้น

เปลี่ยนแบตใหม่แล้วการรับประกันเพิ่มไหม ?

ระยะรับประกันแบตเตอร์รี่ไฮบริดได้ 10 ปีเท่าเดิม ไม่ได้เพิ่มอีก เช่น ถ้ารถคันหนึ่งซื้อใหม่ป้ายแดงเมื่อปี 2009 ก็จะหมดระยะการรับประกันแบตในปี 2019 ไปแล้ว ดังนั้นในปี 2021 นี้ เราจึงควรหารถปลายปี 2011 หรือต้นปี 2012 ซึ่งจะได้มั่นใจว่ายังเหลือประกันแบตไฮบริดอยู่ แต่ถ้าหาไม่ได้จริง ๆ ก็หารถปีไหนก็ได้ ที่มีใบเสร็จยืนยันการเปลี่ยนแบตดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม : ซื้อรถมือสอง ต้องลองขับด้วย จับผิดหลายจุดที่คนพลาด ก่อนจ่ายตังค์ให้เต้นท์

ถ้าแบตไฮบริดเสื่อม ใช้เครื่องยนต์ล้วนได้มั้ย ?

Toyota Camry Hybrid สามารถวิ่งด้วยระบบน้ำมันโดย ไม่ต้องเปลี่ยนแบต สามารถวิ่งด้วยเครื่องยนต์ล้วน ๆ แต่แนะนำไม่ให้ใช้ความเร็วเกิน 100 กม./ชม.เพื่อถนอมเครื่องยนต์ ทำให้เรายังมีรถใช้งาน ขณะที่รออะไหล่แบตเตอร์รี่มาเปลี่ยน ซึ่งมีผลเสียคือ อัตราการกินน้ำมันที่แย่มาก และอัตราเร่งที่นับว่าอืด เป็นอาการปกติ มีไว้ใช้ชั่วคราว ระหว่างรอเปลี่ยนแบตใหม่

อ่านเพิ่มเติม : ตรวจเช็คก่อนซื้อรถมือสอง! 5 สัญญาณบ่งบอกความเสียหายจากน้ำท่วม

Inverter ราคาหลักแสน 

Inverter ควบคุมกระแสไฟในรถ Toyota Camry Hybrid มักเกิดปัญหา เจ้าของดูแลระบบหล่อเย็นไม่สมบูรณ์ ทำให้ร้อนง่าย และเสียเร็ว หรือรถโดนน้ำ ล้างอัดฉีดในห้องเครื่อง จนน้ำรั่วเข้า แม้จุดนี้ไม่ได้เสียกันง่าย ๆ แต่เสียทีนึงก็ราคาระดับหลายแสนบาท เพราะเปลี่ยนยกแผงวงจร ถ้าซ่อมอู่นอกประมาณ 5-6 หมื่น

ย้ำอีกครั้งว่า มันไม่ได้เสียง่าย ๆ แค่ดูแลระบบหล่อเย็นให้ดี อย่าให้โดนน้ำเข้า เท่านั้นเอง 

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ฟันธงรถเครื่องยนต์สันดาปมีความเสี่ยงไฟไหม้มากกว่ารถไฟฟ้า 11 เท่า!

ปั๊ม ABS ราคา 1 แสนบาทจริงหรือ

ระบบปั๊มน้ำมันเบรคของ Toyota Camry Hybrid เป็นแบบไฟฟ้า ซึ่งเคยเกิดกรณีปั๊มเบรคเสีย แล้วเจ้าของรถต้องจ่ายเงิน 1 แสนกว่าบาทจริง แต่ภายหลัง ทางบริษัทโตโยต้า ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นความผิดพลาดของชิ้นส่วน จึงเคลมใหม่ให้ฟรี คืนเงินที่จ่ายไปทั้งหมด

ดังนั้นหากครอบครองรถรุ่นนี้ แล้วเกิดไฟเตือนโชว์ ABS ก็สามารถนำเข้าไปเคลม กับทางศูนย์บริการได้ทันที แต่อาจจะเคลมได้เต็ม 100% หรือลดหย่อนได้มากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับประวัติการซ่อม ของรถแต่ละคันด้วย อย่างน้อยที่สุด ก็มีคนเสียค่าเปลี่ยนใหม่ โดยศูนย์ลดราคาช่วยให้เหลือประมาณ 4,000 บาทมาแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Tesla คำนวณอย่างไรถึงยืนยันค่าใช้จ่ายใช้งาน Model 3 ใกล้เคียง Toyota Camry

ไฟท้ายขาดบ่อย ข้างละ 4 พันกว่าบาท

ปัญหาไฟท้ายขาดบ่อยใน Toyota Camry Hybrid นั้นเคลมยากกว่ามาก เพราะเป็นปัญหาหลังการหมดการรับประกันคุณภาพตัวรถไปแล้ว ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องซื้อของใหม่ทั้งโคม เบิกศูนย์ข้างละ 4,000 กว่าบาท หรือให้ร้านนอกซ่อมแผงวงจรที่ขาด ราคาพันกว่าบาทก็ได้

ส่วนไฟหน้าแม้จะเสียยากกว่า ก็ขึ้นชื่อว่าแพงหูฉี่ เพราะเป็นแบบซีนอน และต้องเบิกทั้งชุด มาพร้อมบัลลาส, หลอดซีนอน และขั้ว แบบเบิกศูนย์ราคา 24,500 บาท หรือใช้ของเทียบจากไต้หวันราคา 7 พันกว่าบาท

อ่านเพิ่มเติม : มีเงิน 5 แสนแต่อยากดูรวย? รวม 6 รถมือสองน่าสนใจ ขับไปไหนก็ดูป๋า

ข้อเสียกวนใจอื่น ๆ

คอนโซลหน้าเยิ้มเหนียว เมื่อโดนแดดจัด อาจถึงขั้นแตกปริ ตรงนี้เคลมไม่ได้ ขึ้นอยู่กับการปรับตัวของแต่ละคน ว่ารับได้หรือไม่ เพราะรถรุ่นคู่แข่งออกแบบมาทนทานกว่านี้

อีกเรื่องหนึ่งคือ เมื่อขับไปนาน ๆ หรือขับด้วยความเร็วสูง แล้วเบาะหลังอุ่น เพราะแบตไฮบริดด้านหลังทำงานหนัก จนระบายความร้อนไม่ทัน จึงขึ้นมาถึงห้องสัมภาระท้าย ให้พอรู้สึกกันบ้างเล็กน้อย เป็นเรื่องปกติ (ที่ไม่มีในรุ่นใช้น้ำมัน)

อ่านเพิ่มเติม : 5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ

Toyota Camry Hybrid มีข้อดีหลายด้าน ทั้งความแรงและประหยัด พร้อมความปลอดภัย ด้วยถุงลม 4 ใบ ได้ระบบช่วยทรงตัว มีกระจกตัดแสงอัตโนมัติ ให้เบาะหนังมีรูพ่นลมระบายอากาศ ฯลฯ ในราคามือสองที่ตกต่ำสุดขีด ตอนนี้ลงมาในระดับ 2 แสนปลายก็มีแล้ว แต่อย่าลืมเก็บเงิน ไว้เผื่อการซ่อมในอนาคตด้วยนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : Top 3 รถเก๋งขายดีสุดในไทย ก.ค. 64 พบว่า Toyota Yaris สุดในรุ่น แต่รวมแล้ว Honda นำขาดลอย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Camry

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Review Toyota Camry รุ่นท็อป จ่ายแพง 1.809 ล้าน แลกความแรง 0-100 ใน 9 วิ อุปกรณ์เหนือชั้น | AutoFun

พาชม 2021 Toyota Camry ตัดเครื่องยนต์เล็ก เน้นสปอร์ตท้าชน Honda Accord พร้อมอัพออพชั่นรุ่นท็อปแน่น

Toyota Camry ที่แหวกแนวด้วยการตกแต่งใน Style Racing By BoxzaRacing.com

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Camry
เช็คทันที