REVIEW: New 2017 Honda Jazz แฮชท์แบ็คที่ดีที่สุดในกลุ่มบี-เซกเมนต์

ฮอนด้า ผู้นำตลาดรถยนต์นั่งเมืองไทย นำเสนอ 2019 ฮอนด้า แจ๊ส ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่รุ่น S MT ราคา 5.55 แสนบาท และรุ่นสูงสุด RS+ ราคา 7.54 แสนบาท ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว i-VTEC ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 117 แรงม้า แรงบิด 146 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT

2019 ฮอนด้า แจ๊ส เป็นรถยนต์แฮทช์แบ็กที่ผลิตโดย ฮอนด้า ในประเทศไทย ทำตลาดรถยนต์นั่งบีเซกเมนต์ เปิดตัวโฉมล่าสุดในปี 2018 เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 15 กม.ต่อลิตร น้ำหนักตัวรถ 1,086 กก.

ฮอนด้า (Honda) ถือเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดบี-เซกเมนต์ แฮชท์แบ็ค ในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ด้วยรถยนต์รุ่นยอดนิยมอย่างฮอนด้า แจ็ซ (Honda Jazz) ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ ทำยอดขายไปอย่างมากมายในการเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ถึง 2 รุ่น ที่ทำตลาดมานับ 10 ปี

เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของฮอนด้า แจ๊ซ เปิดตัวในประเทศไทยในปี 2014 ก่อนที่จะได้รับการปรับโฉมอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้งในอีก 3 ปีถัดมา New 2017 Honda Jazz มาพร้อมการใส่รายละเอียดต่าง ๆ ลงในเพิ่มในตัวรถ การรักษาราคาจำหน่ายเอาไว้เพื่อแข่งขันกับตลาดอีโคคาร์ที่เติบโตขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

แต่แจ๊ซก็ยังเป็นแจ๊ซที่มีกลุ่มลูกค้าเดิมอย่างเหนียวแน่น ด้วยห้องโดยสารขนาดใหญ่ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้หลายรูปแบบ เครื่องยนต์ที่สมรรถนะดี และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีมาให้แบบครบครัน

แม้จะมีอายุอานามใกล้เคียงต่อการเปลี่ยนโฉมที่น่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้านี้ แต่เชื่อว่าฮอนด้า แจ๊ซ ก็ยังเป็นหนึ่งในรถที่มีคนถามหากันมากที่สุดเมื่อต้องการรถยนต์นั่ง 5 ประตูขนาดเล็กสักคัน เพราะราคาของรถรุ่นนี้ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากบรรดาอีโคคาร์รุ่นใหม่ ๆ สักเท่าไร

รีวิววันนี้จะขอพาไปลองแฮชท์แบ็คที่เคยครองความเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ 5 ประตูในประเทศไทยอย่างเหนียวแน่น และเป็นหนึ่งในไอคอนแห่งยุคที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ต้องหันมาทำตลาดรถยนต์ในกลุ่มนี้ในประเทศไทยในที่สุด

ตารางราคาจำหน่าย New 2017 Honda Jazz
Honda Jazz S MT 5.55 แสนบาท
Honda Jazz S CVT 5.94 แสนบาท
Honda Jazz V 6.54 แสนบาท
Honda Jazz V+ 6.94 แสนบาท
Honda Jazz RS 7.39 แสนบาท
Honda Jazz RS+ 7.54 แสนบาท

 

ตารางรายละเอียดทางเทคนิค New 2017 Honda Jazz RS+
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) 1,695x4,035x1,525
ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร) 2,530
ความสูงใต้ท้องรถ (มิลลิเมตร) 135
เครื่องยนต์ SOHC i-VTEC
ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) 1,497
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบต่อนาที) 117/6,000
แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร/รอบต่อนาที) 146/4,700
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติซีวีที
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อนล้อหน้า
ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนด์พีเนียน อีพีเอส
ช่วงล่างด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ช่วงล่างด้านหลัง ทอร์ชั่นบีม เอช-เชพ
ระบบเบรกด้านหน้า ดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน
ระบบเบรกด้านหลัง ดรัมเบรก
ขนาดล้ออัลลอย (นิ้ว) 16
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 40
รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด แก๊สโซฮอล์ อี85

ตัวถังแนวสปอร์ต อัดอุปกรณ์เต็มที่

การออกแบบฮอนด้า แจ๊ซโฉมนี้ เรียกว่าเป็นการพลิกโฉมหน้าการออกแบบรถยนต์ฮอนด้ารุ่นเก่าไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยภาพลักษณ์แนวอวกาศนิด ๆ ตัวถังที่ตีโป่งออกมาจากรุ่นเดิม เพิ่มความยาวของตัวรถและระยะฐานล้อออกมาให้สะดวกสบายสูงสุด

ในรุ่นอาร์เอสพลัสที่เราจะพูดถึงในรีวิวนี้เป็นหลัก กับค่าตัว 7.54 แสนบาท มาพร้อมระบบไฟหน้าแบบแอลอีดี ไฟเดย์ไทม์แบบแอลอีดี ไฟท้ายแบบแอลอีดี และไฟตัดหมอกคู่หน้า กระจังหน้าสีดำมัน พร้อมคิ้วโครเมียม และสัญลักษณ์ RS เพิ่มความดุดัน

สเกิร์ตข้างและสปอยเลอร์หลังติดตั้งมาให้เรียบร้อย กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวปรับและพับด้วยไฟฟ้า ระบบปัดน้ำฝนด้านหลัง มาพร้อมระบบไล่ฝ้ารอบคันรถ ในรุ่นท็อปมาพร้อมล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว พร้อมยางแก้มเตี้ย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดูสปอร์ตดุดันขึ้น

ห้องโดยสารเน้นขรึม ของเล่นเพียบ

ทีมออกแบบของฮอนด้าเลือกใช้โทนสีดำเป็นโทนมาตรฐานของการออกแบบห้องโดยสารของแจ๊ซ แตกต่างกันไปที่วัสดุที่เลือกใช้ในแต่ละรุ่น ในรุ่นท๊อปจะมาพร้อมเบาะผ้าแบบสปอร์ตตกแต่งด้วยสีส้ม วัสดุบนแผงคอนโซลหน้าเป็นแบบเปียโนแบล็ก ระบบปรับอากาศอัตโนมัติควบคุมด้วยระบบสัมผัส

กุญแจสมาร์ทคีย์พร้อมระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยปุ่มกด เบาะนั่งด้านหลังปรับเอนได้และพับได้แบบ 60:40 ในรุ่นท็อปมาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่ใช้สวิตช์การควบคุมบนพวงมาลัย พร้อมด้วยแพดเดิชชิฟท์แบบ 7 สปีดที่พวงมาลัยเช่นกัน

มาตรวัดเรืองแสงสีฟ้า พร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด อำนวยความสะดวกด้วยพนักเท้าแขนด้านหน้าพร้อมช่องเก็บแทบเล็ต มีที่วางแก้วน้ำ 7 ตำแหน่ง ไฟส่องสว่างห้องสัมภาระด้านท้าย และระบบเตือนให้คาดเข็มนิรภัยสำหรับผู้โดยสารตอนหน้า

เครื่องยนต์ตอบสนองดี มีติที่เสียงดัง

ฮอนด้าเลือกใช้เครื่องยนต์ไอ-วีเทค ซิงเกิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1,497 ซีซี. ที่มาพร้อมหัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-Fi เพื่อความแม่นยำในการฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงในทุกสภาพการขับขี่ เพื่อเน้นการตอบสนองที่ดีที่สุดสำหรับการขับขี่ในทุกย่านความเร็ว

เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาให้รองรับเชื้อเพลิงสูงสุดถึงอี85 การทำงานจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านล้อหน้าลงสู่ท้องถนน

การตอบสนองของเกียร์ซีวีทีนั้นเน้นความไหลลื่นแบบไม่ดุดันมากนัก เมื่อมาเจอกับเครื่องยนต์ที่เน้นการขับขี่แบบเรื่อย ๆ เป็นหลัก ก็เคยมีปัญหาเรื่องเสียงของเครื่องยนต์ที่ครางกระหึ่มเมื่อใช้ความเร็วสูง ซึ่งหากไม่ได้ใช้รถที่ความเร็วสูงบ่อยนักก็ไม่ได้เป็นประเด็นอะไร

รถเล็กที่ความปลอดภัยไม่ได้เล็กตาม

แม้จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กในตลาด แต่ฮอนด้าเองก็อัดอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยมาอย่างเต็มที่ในรถของพวกเขา ฮอนด้า แจ๊ซ มาพร้อมถุงลมคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุก ๆ รุ่น และในรุ่นท็อปก็มาพร้อมถุงลมด้านข้างและม่านถุงลมด้านข้าง เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้โดยสารทุกตำแหน่ง

ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ติดตั้งมาให้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน และระบบสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกระทันหัน

อุปกรณ์ช่วยเหลือมากมายที่ติดตั้งมา ประกอบไปด้วยกล้องส่องภาพด้านหลัง พร้อมปรับมุมมองได้ 3 ระดับ เพิ่มความสะดวกในการถอยจอด เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบ 3 จุด และระบบดึงกลับอัตโนมัติ เข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง ให้มาครบคน ครบที่นั่ง

กุญแจแบบอิมโมบิไลเซอร์พร้อมระบบสัญญาณกันขโมยติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบล็อกประตูอัตโนมัติก็ติดตั้งมาให้ แถมยังมีจุดยึดเบาะที่นั่งสำหรับเด็กมาให้อีก เรียกว่าเพียบพร้อสำหรับการดูแลกลุ่มลูกค้าตั้งแต่วัยรุ่นไปยังวัยทำงานมีครอบครัวขนาดเล็ก

ด้านระบบเอนเตอร์เทนเมนต์ก็ใช่ย่อย ในรุ่นท็อปมาพร้อมเครื่องเสียงพร้อมหน้าจอระบบสัมผัส 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อของแอปเปิล คาร์เพลย์ รองรับการสั่งงานด้วยเสียงและการเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ ลำโพง 6 ตัวให้เสียงกระหึ่ม พร้อมช่องต่อยูเอสบี 2 ช่อง

ยังเป็นแฮชท์แบ็คที่น่าใช้งานอยู่เหมือนเดิม

ในช่วงตอนที่ฮอนด้าเปิดตัวแจ๊ซนั้น พวกเขาทำภาพลักษณ์ของรถยกระดับไปอีกขั้น ด้วยการออกแบบทั้งภายนอกภายในที่เหนือล้ำ อุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้มากมายเต็มไปหมด และการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในวงกว้างได้ทั้งการใช้งานขับขี่ทั่วไปหรือการใช้ในการประกอบอาชีพ

จนเมื่อเวลาผ่านไป ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กถูกตีตื้นขึ้นมาด้วยคู่แข่งมากหน้าหลายตา แต่แจ๊ซก็ยังคงทำยอดขายได้แบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ไม่ได้อัดโปรโมชั่นอะไรรุนแรงนัก เพราะหลาย ๆ คนก็ยังต้องการความมั่นใจสำหรับรถที่เดินทางไปต่างจังหวัดได้ดีกว่าเครื่องยนต์เล็กในอีโคคาร์

แต่หากดูทิศทางแล้ว ฮอนด้า แจ๊ซ โฉมใหม่ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ ก็คงจะหนีไม่พ้นต้องเข้าโครงการอีโคคาร์ พร้อมเปลี่ยนไปคบหาเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ แบบเดียวกันที่ฮอนด้า ซิตี้ (Honda City) เดินหน้าไปก่อนแล้วหน้านี้

ใครที่สนใจอยากได้รถยนต์ 5 ประตูที่มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ในราคาที่ไม่ได้แตกต่างจากอีโคคาร์เครื่องยนต์เล็กมากนัก น่าจะเป็นช่วงท้าย ๆ แล้วที่ยังสามารถเลือกซื้อรถคันนี้ได้ เพราะถ้าช้ากว่านี้ ก็จำใจต้องไปคบหาเครื่องยนต์เล็กเหมือนกัน

ถ้ายังลังเลใจอยู่ก็รีบ ๆ ตัดสินใจได้เลย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda Jazz

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Honda Jazz GE L15A N/A ที่มากับพิกัดเวลา 14.2 วินาที By BoxzaRacing.com

Honda Jazz Racing Project By Zup Engine Shop- BoxZa Racing

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ
Honda Jazz
เช็คทันที