มือสองต้องรู้ Toyota Corolla Hi-torq Altis ตัวท็อปสุดเจ๋งที่โลกลืม เพราะเสียแชมป์ให้ Honda Civic

Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) รถคอมแพคซีดาน C-Segment ที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน แต่ใครจะรู้ว่า ต้นกำเนิดของชื่ออัลติสนั้น มาจากโคโรลล่ารุ่นที่ไม่ประสบความสำเร็จ จนเกิดชื่อสร้อยท้ายเพื่อประกาศให้โลกรู้ว่า ตนเองนั้นก็มีดีเหมือนกันนะ ซึ่งรุ่นนั้นก็คือ Toyota Corolla Hi-torq

Toyota Corolla Hi-torq (โตโยต้า โคโรลล่า ไฮทอร์ค) รหัสตัวถัง AE111 คือโคโรลล่าเจเนเรชั่นที่ 8 ที่เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่จากตัวถัง AE110 ที่เปิดตัวในปี 1996 ซึ่งจุดเริ่มต้นของการไม่ประสบความสำเร็จ มันมาจากตรงนี้นี่เอง 

Toyota Corolla AE110 มีฉายาคนไทยตั้งให้ว่าเป็นโคโรลล่า หน้าหนู หรือตูดเป็ด เพราะว่ามีกระจังหน้าที่แคบลงเหมือนปากหนู และมีขอบฝาท้ายนูนเชิดขึ้นเหมือนท้ายเป็ด ซึ่งในแง่ของดีไซน์ไม่ได้เลวร้ายอะไร แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง Honda Civic ตาโต ที่มีไฟหน้าขนาดใหญ่ หน้าทรงลิ่มแบน ท้ายรถมีเสาหลังคาลาดเอียง และท้ายยกสูง ทำให้เกิดความแตกต่างจนโคโรลล่าดูจืดลงไปชัดเจน

นอกจากรูปทรงที่ดูจืดกว่าคู่แข่งแล้ว ยังมีพื้นฐานจากรุ่นเก่า AE100 จากปี 1990 ทำให้มีภายในที่คับแคบแบบรถยุคก่อนหน้า คอนโซลยังดูโบราณเหมือนโฉมสามห่วงรุ่นเก่า ด้วยรูปทรงเป็นตัว T แนวตั้งชัน ในขณะที่คู่แข่งอย่างฮอนด้า ซีวิค ตาโต กลับมีพื้นฐานใหม่ ภายในปรับปรุงความกว้างขวาง และคอนโซลที่ไร้ความเหลี่ยม แบ่งสัดส่วนยกแป้นควบคุมให้อยู่ใกล้คนขับตามสมัยนิยมมากกว่า

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic Coupe ตาโต 2 ประตูหนึ่งเดียวที่คุณควรรีบซื้อตอนนี้ 

เครื่องยนต์ของ Corolla AE110 ยังยกมาจากรุ่นเก่าโฉมสามห่วงทุกประการ โดยเริ่มตั้งแต่รุ่นเบนซิน 1.3-1.5 ลิตร จนถึงในรุ่นท็อปสุดใช้บล็อค 4A-FE แบบเบนซิน 1.6 ลิตร กำลังสูงสุด 110 แรงม้าเท่านั้น ในขณะที่คู่แข่งอย่าง ฮอนด้า ซีวิค ตาโต ใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรเป็นมาตรฐานในทุกรุ่น ทำกำลังได้ 120 แรงม้า มากกว่าชัดเจน

ด้วยคุณสมบัติที่ด้อยกว่าคู่แข่งหลายอย่างชัดเจน ทำให้โตโยต้าต้องรีบปรับโฉมขนานใหญ่ทุกสัดส่วน

อ่านเพิ่มเติม : อิทธิพลของ Toyota ต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สรุปได้ในรถ 5 รุ่น

ปี 1998 กำเนิด Hi-Torq ยังไม่มี Altis

หลังจากที่ Corolla AE110 ออกขายได้เพียง 2 ปีก็ได้ถูกปรับโฉมครั้งใหญ่ หรือไมเนอร์เชนจ์กลายเป็น Corolla AE111 เปิดตัวในปี 1998 ที่ปรับปรุงหน้าใหม่ เปลี่ยนไฟหน้าเป็นตาเพชร (มัลติรีเฟลคเตอร์) เปลี่ยนไฟเลี้ยวเป็นโคมสีเงินทั้งตัว เปลี่ยนกระจังหน้าเป็นลายเส้นประโครเมียม กันชนหน้า-หลังออกแบบใหม่หมด ให้มีความยาวยื่นออกมามากขึ้น

ไฟท้ายเปลี่ยนทรงให้โค้งมน แบ่งเป็น 2 ชิ้นติดกับฝาท้ายเป็นแนวนอนยาวขึ้น เปลี่ยนทรงฝาท้ายให้มีสันขอบนูนเด่นกว่าเดิม นับว่า Corolla AE111 เป็นการไมเนอร์เชนจ์ที่เปลี่ยนชิ้นส่วนภายนอกเยอะที่สุด เท่าที่ตระกูลโคโรลล่าเคยมีมา

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic EG 3 ประตู มือสองรุ่นเด่นตำนานยอดจอง

ภายในก็ได้แก้ปัญหาคอนโซลทรงเชย ด้วยการยกอะไหล่เดิมทิ้งไป พัฒนาครึ่งบนของคอนโซลใหม่มาใส่แทน ที่แยกชั้นส่วนควบคุมต่าง ๆ ให้ใช้งานง่ายเป็นสัดส่วนมากขึ้น มีความโค้งมนมากขึ้น แต่ครึ่งล่างของคอนโซลยังคงความเหลี่ยมเช่นเดิม ส่วนทรงเบาะเหมือนเดิม แค่เปลี่ยนลายผ้าใหม่

ขุมพลังของ Corolla AE111 ได้ตัดรุ่น 1.3 และ 1.5 ลิตรออกไป และเพิ่มทางเลือกรุ่นท็อปสุดเพิ่มมาใหม่ เป็นเบนซิน 4 สูบความจุ 1.8 ลิตรเป็นครั้งแรกในตระกูลโคโรลล่าที่ขายในไทย ใช้ชื่อขุมพลังนี้ว่า Hi-Torq โดยต้องการสื่อถึงแรงบิดที่สูงขึ้นกว่าเดิม โดยเป็นบล็อก 7A-FE ที่พัฒนาจากเครื่อง 4A-FE เดิม โดยทำการเปลี่ยนก้านสูบ เพิ่มระยะชัก ทำความจุเพิ่มเป็น 1.8 ลิตร กำลังเพิ่มจากเดิม 110 เป็น 116 แรงม้า ส่วนแรงบิดทำได้เพิ่มจากเดิม 145 เป็น 154 นิวตันเมตร

ในรุ่นท็อปได้ออพชั่นที่ใส่เพิ่มเข้ามาก็มี ถุงลมนิรภัยคู่ (จากเดิมมีเฉพาะคนขับ) และยังได้เบรค ABS ครบทั้ง 4 ล้อแล้ว แม้ด้านหลังยังเป็นดรัมเบรคอยู่ก็ตาม มีกระจกมองข้างปรับและพับเก็บด้วยไฟฟ้าเพิ่มมาอีก พร้อมกระจกไฟฟ้าทั้ง 4 บาน ให้มาเป็นมาตรฐานทุกรุ่น

ชื่อ Altis แปลว่าอะไร ?

แม้ว่า Corolla AE111 เปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งใหญ่แล้ว แต่ก็ยังตามไม่ทันคู่แข่งอยู่ดี เนื่องจาก ฮอนด้า ซีวิค ตาโต ได้เพิ่มรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 กำลัง 127 ที่แรงขึ้นไปอีก ทำให้ในปีต่อมา 1999 โตโยต้าได้เปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์อีกครั้ง โดยในรุ่นท็อป 1.8 ใช้ชื่อห้อยท้ายว่า Altis เป็นศัพท์ที่แผลงมาจากคำลาติน Altus ซึ่งแปลว่า ขั้นกว่า เหนือกว่า เพื่อสื่อถึงการเป็นรุ่นที่เหนือกว่ารุ่นย่อยอื่น ๆ สร้างความแตกต่างทางการตลาด

1999 Toyota Corolla Altis ถูกเปลี่ยนลายกระจังหน้าใหม่ เป็นทรงคางหมู ที่มีเส้นโครเมียมแนวตั้งคั่นกลาง พร้อมกับย้ายโลโก้ไปติดไว้บนฝากระโปรงรถ วึ่งลักษณะการจัดวางแบบใหม่นี้ มีใช้อยู่ในรถหรูราคาแพง เป็นการสร้างความแตกต่างจากรุ่น 1.6 ชัดเจน ส่วนล้อแม็กซ์ ก็เปลี่ยนลายใหม่ เป็นก้านคู่ซี่ถี่ แบบที่มีใช้ในรถระดับสูง

อ่านเพิ่มเติม : สงสัยกันไหม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?

โครงสร้าง GOA ถูกนำมาโปรโมตในตระกูลโคโรลล่าเป็นครั้งแรก โดยปรับปรุงโครงสร้างเดิมให้เพิ่มชึ้นเหล็กให้ซับแรงและถ่ายแรงกระแทกไปยังพื้นรถและเสาหลังคาหน้า ส่วนด้านข้างรถก็มีชิ้นเหล็กเพิ่มเข้ามารับแรงตรงเสาประตู และกระจายแรงไปยังพื้นรถตรงคานแนวขวาง แน่นอนว่ามีคานเหล็กฝังอยู่ในประตูทุกบานด้วย

ภายในของ 1999 Toyota Corolla Altis ยังได้เปลี่ยนแผงประตูใหม่ ทรงโค้งมนหุ้มด้วยหนัง เช่นเดียวกับเบาะนั่งถูกเพิ่มทางเลือกวัสดุหนังแท้ ที่ต้องเพิ่มเงินอีก 20,000 บาท ทำให้ราคาขายตัวท็อปสุด 1.8 SEG มีราคาขายรวมเบาะหนังอยู่ที่ 814,000 บาท นับเป็นโคโรลล่าที่ทะลุ 8 แสนบาทเป็นครั้งแรกเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม : ถ้าเราบอกว่า Honda Civic FD มือสอง ยังน่าใช้ไม่แพ้ 2021 Civic ของใหม่ คุณจะเชื่อมั้ย ?

2000 Toyota Corolla Altis ไมเนอร์เชนจ์สุดท้าย

ในปี 2000 Toyota Corolla Altis ถูกไมเนอร์เชนจ์เป็นครั้งสุดท้าย โดยมีการเปลี่ยนลายภายในไฟท้าย จากเดิม 3 ชั้นเป็นวงกลมเรียงต่อกัน พร้อมทั้งเพิ่มสเกิร์ตด้านข้าง เพิ่มสปอยเลอร์ฝาท้าย ให้เสาอากาศไฟฟ้า ส่วนภายในเพิ่มลายไม้ให้กรอบคอนโซลตอนล่าง และได้กุญแจรีโมทแล้ว

คนที่สนใจมือสองรุ่นนี้ให้เน้นสภาพตัวถัง ดูว่าโครงสร้างรอยเชื่อมยังเดิมทุกจุด ไม่มีการชนหนักจนโครงสร้างบิดเบี้ยวเสียทรง เครื่องและเกียร์มีประวัติการซ่อมชัดเจน หรืออย่างน้อยก็ไม่มีเสียงดัง หรือกระตุกแรงเกินไป ส่วนชิ้นอื่น ๆ ยังสามารถหาซื้อเปลี่ยนได้ง่าย เอามาบูรณะเหมือนใหม่ได้ ในงบประมาณ 20,000 บาทสำหรับค่าซ่อม เมื่อได้รถมาแล้วให้รีบเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง หากไม่ทราบประวัติการซ่อมมาก่อน เพื่อความสบายใจเวลาขับใช้งานประจำวัน นอกจากการดูแลเรื่องของเหลวแล้ว ก็ไม่มีอะไรจุกจิกกวนใจ

Toyota Corolla Altis AE111 ปรับโฉมมาไกลกว่าโฉมแรกเมื่อปี 1996 แต่ก็สายเกินไป เพราะคนในยุคฟองสบู่แตก หันไปซื้อฮอนด้ากันหมดแล้ว ดังนั้นอัลติสเริ่มต้นจากรถที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าคู่แข่ง เป็นบทเรียนให้เกิดการพัฒนาตนเองเป็นเจเนเรชั่น 9 นั่นคือ Corolla Altis ZZE120 หรืออัลติสหน้าหมู ที่โด่งดังเปรี้ยงปร้าง สามารถเอาชนะ ฮอนด้า ซีวิค ได้ในเวลาต่อมา

อ่านเพิ่มเติม: เจาะเวลากับบอริส ย้อนประวัติ Toyota Corolla ขวัญใจประชา มาได้ยังไง?

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Corolla Altis

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

เจาะลึก All New Toyota Corolla Altis 2019 ก่อนเปิดตัว 3 ก.ย. นี้ !

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Corolla Altis
เช็คทันที