เข้ารับตำแหน่งรองประธานบริหารอาวุโสของ Mazda (มาสด้า) ประเทศไทยในปีที่ผ่ามา สำหรับ ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ลูกหม้อของบริษัท ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ได้รับผลกระทบหลายด้านอย่างต่อเนื่องในปี 2564
ภาพรวมของตลาดที่หดตัวลงไป รวมถึงผลการดำเนินการของมาสด้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้มาสด้าตัดสินใจปรับแผนงานหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงการเพิ่ม-ลดรุ่นย่อยและปรับราคาจำหน่ายของเอสยูวีรุ่นหลักที่ทำตลาดอยู่
ขณะเดียวกันหลายคนอาจจะสงสัยถึงตลาดปิกอัพที่ดูเหมือนไม่ค่อยเห็นวิ่งบนท้องถนนสักเท่าไร และแผนงานอื่น ๆ ที่เหลือในปีนี้ AutoFun Thailand มีโอกาสคุยกับผู้บริหารของค่ายปีกบิน เพื่อทำความเข้าใจถึงปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น
จะเรียกว่าเป็นการปรับตัวที่้น่าสนใจอีกครั้งก็ไม่ผิด...
A: เอาจริง ๆ ต้องบอกว่าเราเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมากกว่า เราเคยปรับสินค้าใหม่เหมาะสมและมีความคุ้มค่าในตลาดมาก่อนกัน Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) ซึ่งลูกค้าก็ให้การยอมรับและเลือกเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นแนวทางที่เราคิดว่าเหมาะสม
มาในปีนี้ เราก็มองว่าจากตลาดที่หดตัวลงไป มาสด้าเองก็กระทบเช่นกัน โดย 10 เดือนแรกของปีเรามียอดขายที่ลดลงไป 6% ส่วนแบ่งตลาดเหลือที่ 4.7% ถ้าเราอยากรักษาเป้าหมายส่วนแบ่งตลาด 5% ให้ได้ในปีนี้ เราก็ต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์
ซึ่งหากไปดูในรายละเอียดการขายของมาสด้าในปีนี้ จะพบว่าตลาดรถยนต์นั่งเราหดตัว 11% ขณะที่ตลาดเอสยูวีที่เราทำตลาดอยู่ 4 รุ่น เติบโตขึ้นมาถึง 19% จึงตัดสินใจปรับ Mazda CX-8 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-8) และ Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) ในช่วงนี้
A: ถ้าไปดูจาก 19% ที่เราเติบโตมา Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) ยังมียอดจำหน่ายดีสุดที่ 5,757 คัน ตามมาด้วยซีเอ็กซ์-3 ที่ 3,493 คัน ขณะที่อีก 2 รุ่นมียอดจำหน่ายที่ 717 และ 692 คันตามลำดับ ซึ่งเรามองว่าสินค้ายังสามารถเดินหน้าทำตลาดต่อไปได้
หากมองไปที่รถที่ทำตลาดอยู่ จะพบว่ามีความหลากหลายทั้งเรื่องเครื่องยนต์ให้เลือกมากกว่าคู่แข่ง ห้องโดยสารที่หลากหลายรูปแบบตอบสนองความต้องการได้มากกว่า ไหนจะเรื่องของระบบความปลอดภัยที่เราติดตั้งให้มากสุดในตลาดถึง 11 ระบบ
การปรับของเราก็คือการเลือกเพิ่มหรือลดรุ่นที่คาดว่ามีศักยภาพ พร้อมทั้งการทำราคาจำหน่ายให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้นในเซกเมนต์ที่มีความต้องการมากที่สุด ซึ่งจะเห็นว่าในรถบางรุ่นย่อย มีการปรับราคาจำหน่ายลง 9 หมื่น - 1 แสนบาทเลยทีเดียว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}