ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ตอบคำถาม Mazda ลดราคา SUV ชนคู่แข่ง - ตลาดกระบะที่ยังเหนื่อย และเป้าหมายในปี 2564

เข้ารับตำแหน่งรองประธานบริหารอาวุโสของ Mazda (มาสด้า) ประเทศไทยในปีที่ผ่ามา สำหรับ ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ลูกหม้อของบริษัท ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยที่ได้รับผลกระทบหลายด้านอย่างต่อเนื่องในปี 2564

ภาพรวมของตลาดที่หดตัวลงไป รวมถึงผลการดำเนินการของมาสด้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ ทำให้มาสด้าตัดสินใจปรับแผนงานหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงการเพิ่ม-ลดรุ่นย่อยและปรับราคาจำหน่ายของเอสยูวีรุ่นหลักที่ทำตลาดอยู่

ขณะเดียวกันหลายคนอาจจะสงสัยถึงตลาดปิกอัพที่ดูเหมือนไม่ค่อยเห็นวิ่งบนท้องถนนสักเท่าไร และแผนงานอื่น ๆ ที่เหลือในปีนี้ AutoFun Thailand มีโอกาสคุยกับผู้บริหารของค่ายปีกบิน เพื่อทำความเข้าใจถึงปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้น

จะเรียกว่าเป็นการปรับตัวที่้น่าสนใจอีกครั้งก็ไม่ผิด...

Q: หลายคนมองว่ามาสด้ากำลังทำสงครามราคาเอสยูวี

A: เอาจริง ๆ ต้องบอกว่าเราเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตมากกว่า เราเคยปรับสินค้าใหม่เหมาะสมและมีความคุ้มค่าในตลาดมาก่อนกัน Mazda CX-3 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-3) ซึ่งลูกค้าก็ให้การยอมรับและเลือกเป็นเจ้าของ ซึ่งเป็นแนวทางที่เราคิดว่าเหมาะสม

มาในปีนี้ เราก็มองว่าจากตลาดที่หดตัวลงไป มาสด้าเองก็กระทบเช่นกัน โดย 10 เดือนแรกของปีเรามียอดขายที่ลดลงไป 6% ส่วนแบ่งตลาดเหลือที่ 4.7% ถ้าเราอยากรักษาเป้าหมายส่วนแบ่งตลาด 5% ให้ได้ในปีนี้ เราก็ต้องมีการปรับตัวตามสถานการณ์

ซึ่งหากไปดูในรายละเอียดการขายของมาสด้าในปีนี้ จะพบว่าตลาดรถยนต์นั่งเราหดตัว 11% ขณะที่ตลาดเอสยูวีที่เราทำตลาดอยู่ 4 รุ่น เติบโตขึ้นมาถึง 19% จึงตัดสินใจปรับ Mazda CX-8 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-8) และ Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) ในช่วงนี้

Q: ส่วนหนึ่งเป็นเพราะยอดจำหน่ายที่ลดลงหรือเปล่า

A: ถ้าไปดูจาก 19% ที่เราเติบโตมา Mazda CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-30) ยังมียอดจำหน่ายดีสุดที่ 5,757 คัน ตามมาด้วยซีเอ็กซ์-3 ที่ 3,493 คัน ขณะที่อีก 2 รุ่นมียอดจำหน่ายที่ 717 และ 692 คันตามลำดับ ซึ่งเรามองว่าสินค้ายังสามารถเดินหน้าทำตลาดต่อไปได้

หากมองไปที่รถที่ทำตลาดอยู่ จะพบว่ามีความหลากหลายทั้งเรื่องเครื่องยนต์ให้เลือกมากกว่าคู่แข่ง ห้องโดยสารที่หลากหลายรูปแบบตอบสนองความต้องการได้มากกว่า ไหนจะเรื่องของระบบความปลอดภัยที่เราติดตั้งให้มากสุดในตลาดถึง 11 ระบบ

การปรับของเราก็คือการเลือกเพิ่มหรือลดรุ่นที่คาดว่ามีศักยภาพ พร้อมทั้งการทำราคาจำหน่ายให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้นในเซกเมนต์ที่มีความต้องการมากที่สุด ซึ่งจะเห็นว่าในรถบางรุ่นย่อย มีการปรับราคาจำหน่ายลง 9 หมื่น - 1 แสนบาทเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม: คู่มือซื้อ 2021 Mazda CX-5 เผย 4 รุ่นย่อย ได้ออปชั่นอะไรบ้าง ทำไมราคาลดเหลือ 1.32 ล้านบาท?

Q: ปรับหลัก ๆ ที่ CX-8 และ CX-5 เลย

A: เราพยายามทำความเข้าใจกับตลาดและปรับให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ในซีเอ็กซ์-5 เรายกเลิกการทำตลาดรุ่นเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลรุ่นเริ่มต้น พร้อมทั้งปรับราคาจำหน่ายรุ่นที่เหลือทั้ง 4 รุ่นลงมาเพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้น

ขณะที่ในซีเอ็กซ์-8 นั้น ก็มีการเพิ่มรุ่นย่อยเข้ามาอีก 1 รุ่น ได้แก่ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 6 ที่นั่ง เป็นครั้งแรกของเซกเมนต์นี้ ด้วยราคาจำหน่าย 1.639 ล้านบาท รวมไปถึงการปรับราคาจำหน่ายรุ่นย่อยอื่น ๆ ให้เหมาะสม เพื่อให้เจาะลูกค้าได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่เป็นตลาดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และมาสด้าเองก็นำเสนอสินค้าที่มีความพร้อมมากที่สุดในตลาด โดยเฉพาะเรื่องระบบความปลอดภัยที่ให้มาเต็มคัน

อ่านเพิ่มเติม: คู่มือซื้อรถ 2021 Mazda CX-8 เพิ่มรุ่นย่อย ใส่ออพชั่นแน่น ราคาถูกลง เริ่มต้น 1.499 ล้านบาท

Q: ดูเหมือนตลาดกระบะจะยังเหนื่อยอยู่

A: ถ้าพูดถึง Mazda BT-50 (มาสด้า บีที-50) ก็ต้องย้อนไปว่าช่วงที่เราเปิดตัวตอนต้นปี ช่วงแรกเรามีปัญหาเรื่องการส่งมอบรถที่ล่าช้า กว่าที่เราจะได้มา ก็เข้าช่วงของโควิด-19 รอบสองพอดี ประกอบกับรถของเรานั้นแตกต่างจากคู่แข่งในการทำตลาด

ต้องบอกว่ามาสด้านั้นจับกลุ่มลูกค้าที่ค่อนข้างจะเป็นกลุ่มตลาดบน ที่เน้นรูปลักษณ์และการขับขี่แบบเอสยูวี ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้นั้น ไม่มีความจำเป็นต้องรีบรับมอบรถยนต์ พอมีปัญหา อย่างล่าสุดน้ำท่วม ก็ขอเลื่อนรับรถกันเลยก็มี ซึ่งเป็นปกติสำหรับกลุ่มนี้นะ

แต่ก็ยอมรับว่าเรามีปัญหาในการเจาะกลุ่มลูกค้าระดับผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์จริง ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่มากสำหรับตลาดปิกอัพในประเทศไทย กลุ่มลูกค้านั้นมีสัดส่วนถึง 45% เมื่อเราไม่สามารถเข้าไปได้ ก็ส่งผลต่อการทำงานและแผนงานของเราพอสมควร

Q: แต่ตอนจบมันจะทำให้เราไม่ถึงเป้า 1.5 หมื่นคัน

A:ต้องบอกว่าตลาดปิกอัพในประเทศไทยนั้นไม่ง่ายนะ การที่เราเป็นพันธมิตรกับ Isuzu (อีซูซุ) ในบางมุมก็เป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้กับเราได้ เรื่องของอะไหล่ เครือข่ายต่าง ๆ แต่ก็เป็นโจทย์ที่เราต้องทำว่าจะเดินหน้าตลาดนี้ต่อไปให้ได้อย่างไร

ล่าสุด เรามีการจัดกิจกรรมหลายอย่างเพื่อให้สามารถเข้าไปหากลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ได้ ทั้งรูปแบบของกิจกรรมจากบริษัทและการทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ซึ่งเราก็คาดหวังว่าจะสามารถขยายออกไปหากลุ่มลูกค้าอื่น ๆ ได้บ้างในอนาคต

มาที่เป้าหมายการขาย 10 เดือนแรกของปีนี้เรามียอดขายบีที-50 อยู่ที่ 1,032 คัน แน่นอนว่าคงมองเป้าที่ตั้งไว้ตอนเปิดตัวไม่ได้ แต่ก็จะพยายามทำให้ได้ไม่น้อยกว่ายอดของรุ่นเดิมที่เราทำเอาไว้ในปีที่ผ่านมาที่ประมาณ 2,600 คัน อันนี้เป็นเป้าของเราในปีนี้

อ่านเพิ่มเติม: Mazda หวังกระบะใหม่ BT-50 เพิ่มยอดขายปีนี้ 30% สร้างส่วนแบ่ง 6% หลังเปิดตัวมกราคมนี้

Q: ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2564

A: ต้องบอกว่าสถานการณ์ในปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากและมีสถานการณ์ที่เป็นปัจจัยส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องของโควิด-19 ที่รุนแรงมาตลอดทั้งปี การขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต ที่ไม่ได้มีแค่เซมิคอนดัคเตอร์ที่มีปัญหา แต่มีอีกหลายชื้นส่วน

ยอดจำหน่ายรถยนต์ในปีนี้หดตัวสูงสุดในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ตลาดรวม 10 เดือนนั้นหดตัวอยู่ราว 2% ซึ่งแตกต่างจากปีที่ผ่านมาที่ตลาดหดตัวสูงสุดในเดือนเมษายน ทำให้มีช่วงเวลาที่เหลือมากพอสำหรับการที่ตลาดจะฟื้นตัวกลับมาได้ดี

สำหรับมาสด้าเอง เราเชื่อว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยนั้นผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว แต่ด้วยเวลาที่ไม่มาก ทำให้อาจจะฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก และตลาดในปีนี้น่าจะปิดได้ที่ระดับ 7.2-7.5 แสนคัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าการคาดการณ์สถานการณ์ในช่วงต้นปี

Q: มาสด้าเองจะเป็นอย่างไรในปีนี้

A: ในเชิงของตัวเลขการขาย หากตลาดเป็นไปตามที่เราคาด เราก็คิดว่าจะมียอดจำหน่ายในปีนี้ที่ 3.8 หมื่นคัน หรือรักษาส่วนแบ่งตลาด 5% เอาไว้ให้ได้ ซึ่งหากโชคดี ตลาดโตไปมากกว่าที่เราคาดการณ์ เราเองก็จะรักษาสัดส่วนตลาดตรงนี้เอาไว้ให้ได้

บริษัทนั้นเชื่อว่าในช่วงปลายปีจะเป็นฤดูกาลซื้อขายที่มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น จะมีการจัดงานต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคใช้เงิน รวมถึงแรงหนุนจากมาตรการรัฐ อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและโปรโมชั่นจากผู้ประกอบการ จะทำให้ตลาดคึกคักในช่วงที่เหลือของปี

มาสด้าจะคงเป้าหมายเดิม คือการนำเสนอสินค้าที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ก่อนการมาถึงของยุคเครื่องยนต์ไฟฟ้า ซึ่งโรงงานในประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบจากการผลิตมากนัก ทำให้บริษัทพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda CX-5

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Mazda CX-8 ตัวท็อป 2.199 ล้านบาท เอสยูวี 6 ที่นั่ง สำหรับคนที่ไม่ชอบพีพีวีในท้องตลาด | AutoFun

Mazda CX-8 พรีเมี่ยมครอสโอเวอร์ ระดับพรีเมี่ยม กับมาความกว้างขวางเบาะ3 แถวราคาเริ่มที่ 1.599 ล้านบาท

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda CX-5
เช็คทันที