ไขข้อข้องใจ BMW ตั้งชื่อรุ่นกันยังไง ทำไมไม่ตรงความจุเครื่อง แต่ไม่ใช่เรื่องซับซ้อน

ตั้งแต่วันที่ก่อตั้งจนถึงวันนี้ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) มีรถยนต์ในไลน์อัพเบ่งบานมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปิดตัวเอสยูวีเรือธงของค่าย ไปจนถึงไลน์อัพ i รถยนต์ไฟฟ้าที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ได้แก่ i4, iX และรถที่เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า ได้แก่ X1, 5-Series หรือ 7-Series

2019 BMW Z4 M40i

การตั้งชื่อรุ่นที่ผ่านมาของ BMW อาจทำให้หลายคนไม่เข้าใจในที่มาของชื่อรุ่นรถ BMW ว่ามีหลักการอย่างไร เช่น 3-Series เป็นตัวถังซีดานและ 4-Series มีทั้งตัวถังคูเป้ และคูเป้ 4 ประตู (Gran Coupe)

ส่วน 6-Series เป็นตัวถังท้ายลาดแบบ GT และ 8-Series ที่เมื่อก่อนจะมีเพียงตัวถังคูเป้ 2 ประตู แต่เดี๋ยวนี้มีตัวถังเปิดประทุนและคูเป้ 4 ประตู เพิ่มมาด้วย 

spyshot: BMW X8 ที่มีแผนเปิดตัวในอนาคต

BMW ทุ่มเทในการตั้งชื่อและรหัสของรถจนตั้งแผนก “Strategic Naming and Vehicle Identification” เพื่อค้นหาชื่อและรหัสที่เหมาะสมกับรถมากที่สุด

ในแต่ละวัน ผู้คนที่ทำงานในตำแหน่งนั้นทำหน้าที่สร้างชื่อใหม่ที่เหมาะกับตำแหน่งในทั้งด้านราคา ระบบขับเคลื่อน (ล้อหน้า, ล้อหลัง, 4 ล้อ) ไปจนถึงชนิดของเครื่องยนต์

BMW 7-Series

ในรายการพอทแคสท์ “Changing Lanes” ทาง BMW ได้อธิบายถึงการตั้งชื่อรุ่นว่า ยกตัวอย่างเช่น 745e เลข 7 แสดงถึงว่าเป็นรุ่นอะไร ถ้ารุ่นเป็นเลขคี่จะเป็นตัวถังปกติ ส่วนถ้าเป็นเลขคู่จะเป็นตัวถังที่สปอร์ตกว่า

แต่ที่น่าสนใจคือสมัยนี้คือตัวเลขหลังจากนั้น ในที่นี้คือ 45 ไม่จำเป็นต้องบอกถึงขนาดความจุของเครื่องยนต์เสมอไป เช่น ความจุ 4.5 ลิตร แต่ตัวเลขนี้จะแทนกำลังของเครื่องยนต์ในหน่วยกิโลวัตต์แทน ซึ่งรถยนต์ที่มีกำลังระหว่าง 300 ถึง 350 กิโลวัตต์ จะอยู่ในตัวเลข ‘45’

BMW i4 M50

ซึ่งความคิดลักษณะนี้ดูคล้ายกับ Audi (อาวดี้) ในช่วงปี 2018 โดยตั้งชื่อรุ่นแบบนี้กับรถยนต์ที่ขายในอินเดียและจีน แต่อย่างไรก็ตาม ตัวเลข ‘45’ ในขณะนั้นของอาวดี้หมายถึงรถที่มีกำลังเพียง 169-185 กิโลวัตต์เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่ากันมาก

ถึงแม้จะยังฟังดูสับสนอยู่ก็ตาม แต่ทาง BMW ได้แย้งว่ามันเป็นความจำเป็นจากการที่เรามีระบบขับเคลื่อนที่หลากหลาย ทั้งเบนซิน ดีเซล mild-hybrid หรือ plug-in hybrid ส่วนตัวอักษรสุดท้ายคงเป็นไปตามที่หลายคนคาดเดา “e” มาจากรถ plug-in hybrid เช่นเดียวกับ “i” ที่มาจากเครื่องยนต์เบนซิน และ “d” จากเครื่องดีเซล

BMW 2-Series Coupe

รถเปิดประทุนและเอสยูวีซีรีส์ X จะมี “sDrive” และ “xDrive” เพิ่มเข้ามา ขึ้นอยู่กับว่าขับเคลื่อน 2 ล้อ หรือทั้ง 4 ล้อ sDrive ถูกใช้ในรถขับเคลื่อนล้อหลังเมื่อไม่กี่ปีก่อน แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็ได้ถูกใช้ใน 1-Series, 2 Series Active Tourer, 2 Series Gran Coupe, และ X1 / X2 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าแต่ไม่รวม 2-Series Coupe รุ่นล่าสุดที่ยังขับเคลื่อนล้อหลังอยู่นะ

2019 BMW Z4 M40i

มาในส่วนของซีรีส์ M Performance กันบ้าง ซึ่งตัวอักษร “M” จะอยู่หน้าชื่อรุ่น แต่จะมีข้อยกเว้นให้กับรถซีรีส์ X และ Z ซึ่งทางค่ายบอกว่าเป็นตัวอักษรที่ “ทรงพลังที่สุดในโลก” จึงต้องนำ M ไปไว้หลังชื่อ เช่น X5 M50i หรือ Z4 M40i ในกรณีที่รถ M Performance นั้นมีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ให้ใช้ "sDrive" หรือ "xDrive" ต่อท้ายชื่อรุ่นไปเลย

อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ BMW M340i ค่าตัว 3.999 ล้านบาท

BMW M3 Competition

และพอมาในโมเดลที่จัดเต็มทั้งความแรงและชุดแต่งอย่าง BMW M ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตัวอักษร “M” จะอยู่ข้างหน้าในรุ่นตัวถังซีดาน คูเป้ และเปิดประทุน ส่วนในรถเอสยูวีซีรีส์ X และรถสปอร์ตซีรีส์ Z จะเอา “M” ไปไว้ด้านหลัง เช่น Z4 M ด้วยเหตุผลเช่นเดียวกับก่อนหน้านี้

ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในซีรีส์ “i” จะใช้ตัวอักษรนี้นำหน้าชื่อรุ่น ถึงจะเคยใช้ในรถเครื่องยนต์สันดาป(ไฮบริด) อย่าง i8 แต่ทาง BMW ก็ยังไม่มีแผนจะทำต่อ ส่วน i3 REx ซึ่งเป็น i3 ที่มีเครื่องยนต์ปั่นไฟเพิ่มระยะทางก็ยังไม่มีแผนจะทำต่อเช่นกัน

ซึ่งถ้ารถซีรีส์ไฟฟ้าล้วนจาก BMW ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ จะต่อท้ายว่า "eDrive" ล้อกับ "sDrive" ของรถเครื่องยนต์สันดาป ส่วนถ้าขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อจะใช้ "xDrive" เหมือนกัน...

อ่านเพิ่มเติม : 2021 BMW iX และ iX3 เปิดตัวขายเมืองไทย เห็นสเปกแล้วจะลืมขุมพลังสันดาป

BMW i4

การใช้ชื่อรุ่นรถเป็นตัวอักษรและเลขแบบ BMW เมื่อเทียบกับการใช้ชื่อรุ่นเป็นคำอาจจะดูน่าสนใจน้อยกว่า แต่การใช้วิธีนี้อาจทำให้ไลน์อัพของรถเข้าใจได้ง่ายขึ้น และเมื่อเกิดการเพิ่มรุ่นขึ้นมา จะทำให้ผู้ชื้อเข้าใจได้ง่ายว่านี่คือโมเดลอะไร อยู่ในตำแหน่งไหน มีกำลังเท่าไหร่

เมื่อเรารู้อย่างนี้แล้ว การเลือกชมรถจากค่ายใบพัดฟ้าขาว คงจะง่ายขึ้นแล้วใช่ไหมครับ...

อ่านเพิ่มเติม : หัวหน้าฝ่ายออกแบบ BMW ต้องการรถรุ่นใหม่ให้มีดีกว่าแค่สวยงาม

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW 1 Series 5 Door

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

2021 BMW 220i Gran Coupe ตัวแรง 192HP 280Nm ค่าตัว 2.169 ล้านบาท น่าใช้สุดในคลาส

รีวิว MY2023 BMW 330e M Sport 2.949 ล้านบาท แพงขึ้น 1.5 แสน อัพออพชั่นล้นคัน ขับดีขึ้นเยอะ | AutoFun

BMW Driving Challenge 2022 มันสุดใจขนาดไหนกับฝูงรถยนต์ 100 ล้านบนสนามแข่งระดับโลก มาชมกัน | AutoFun

รีวิว 2021 BMW M340i เบนซินเทอร์โบ 3 ลิตร ขับสี่ ม้า 387 ตัว ขรึมแต่โคตรซิ่ง คุ้มค่าไม่ถึง 4 ล้านบาท

BMW M3 E92 ขีดสุดแห่งพลังอันน่าหลงใหล ในสไตล์ใบพัดฟ้าขาว By BoxzaRacing.com

EXPERIMENT 238 - BMW 320D 2000. VS. CITROEN AX 1994.

รีวิว BMW iX รุ่นเริ่มต้น 5 ล้านมีทอน ขับสนุกเหลือ ๆ นั่งสบายทุกตำแหน่ง แต่แอบซดไฟอยู่นะ | AutoFun

รีวิว BMW iX3 รถไฟฟ้าน้องเล็ก ปราดเปรียว ขับสนุก ชาร์จไว ปลอดภัยพอตัว เสียแค่จองยากนี่ล่ะ

BMW Z4 สวยมีสไตล์ Stance เสริมพาร์ทไวด์บอดี้สุดหล่อโดย Garage Unique

รีวิว 2023 BMW X7 xDrive40d M Sport ปรับหน้าใหม่ ลดที่นั่งลงไป แต่ครอบครัวขาลุยชอบแน่นอน | AutoFun

รีวิว BMW X7 ราคาใหม่ 6.399 ล้านบาท พี่ใหญ่พกไฮบริดขาลุย 700 นิวตันเมตร ขับละไม่อยากคืน!!! | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เปิดเบื้องหลังการซ่อมตัวถังรถหรูในไทย วิธีพ่นและอบสีร้อน ไม่กระทบแบต Hybrid เหมือนใหม่จากโรงงาน

เปิดดูเบื้องหลังศูนย์บริการซ่อมสีและตัวถังของ Mercedes-Benz ในประเทศไทย ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยอบสีรถ ไม่กระทบกับระบบไฮบริดและแบตเตอรี่ใหม่ ศูนย์บริการของ Mercedes-Benz ที่รับซ่อมตัวถังได้ด้วย มีไม่กี่แห่งในไทย หนึ่งในนั้นอยู่ที่ชลบุรี เป็นสาขาใหม่ของ เบนซ์ไพรม์มัส ที่อำนวยความสะดวกคนอยู่ต่างจังหวัด และอยากซ่อมตัวถังกับศูนย์ที่ได้มาตรฐานแบบโรงงานผู้ผลิต เรามาดูกันว่าเบื้องหลังการซ่อมนี้ จะใกล้เคียงของเดิมจากโรงงานแค่ไหน ศูนย์บริการเบนซ์ไพรม์มัสสาขาใหม่ที่ชลบุรีนี้ รองรับงานซ่อมสี และตัวถัง เดือนละ 1

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW 1 Series 5 Door
เช็คทันที