window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

4 เหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่าทำไม Tesla ไม่ควรซื้อขายรถด้วย Bitcoin

Patiphanw · Apr 6, 2021 06:29 PM

หากใครติดตามข่าวโซเชี่ยล หรือรถยนต์ไฟฟ้า Tesla อยู่ สัปดาห์ที่แล้ว CEO Elon Musk ได้ทำการโพสต์ผ่าน Twitter ออกมาว่า คุณสามารถใช้ bitcoin ซื้อรถ Tesla ได้แล้วในอเมริกา และจะพร้อมให้บริการกับลูกค้านอกสหรัฐปลายปีนี้

นั่นเองทำให้การค้นหาเกี่ยวกับ bitcoin บน Google นั้นอย่างเช่นคำว่า “วิธีลงทุน bitcoin” หรือ “วิธีการแลกเปลี่ยน bitcoin” พุ่งสูงถึง 1,015% ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ Tesla ได้ลงทุน 1,500 ล้านใน bitcoin ก็ทำให้ราคาสูงขึ้นเช่นกัน

4 เหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่าทำไม Tesla ไม่ควรซื้อขายรถด้วย Bitcoin 02

Elon Musk

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้าน Crypto นั้นกล่าวว่านี่เป็นทางเลือกที่ไม่มั่นคง และค่ายรถอื่น ๆ จะไม่ทำตามแน่นอนนั้นเป็นเพราะเหตุใด

ความผันผวนของตลาด

ด้วยราคาตลาดตอนนี้มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ แต่ด้วยราคาที่มีความผันผวนทุกชั่วโมง ทำให้บิทคอยน์เป็นสิ่งที่ไม่มั่นคง และอาจกระทบกับความสามารถในการจ่ายของลูกค้าด้วยหากราคาตกลงอย่างฉับพลัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคน กล่าวว่านี่อาจเป็นเพียงการทดลองของ Musk ก็ได้ เพื่อค้นหาอัตรากำไร และชนิดของลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากเขา และค้นหากลไกการจ่ายเงินต่อไป แต่ค่ายอื่น ๆ น่าจะไม่ทำตามอย่างแน่นอนแม้จะได้กำไรดี

4 เหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่าทำไม Tesla ไม่ควรซื้อขายรถด้วย Bitcoin 01

Tesla Model S

ค่าธุรกรรมที่สูง

เพื่อให้ธุรกรรมนั้นเข้าไปสู่เครือข่ายคริปโต จะต้องมีค่า”ขุด” และ ”เนตเวิร์ค” ไม่ว่าจะทำการโอนเท่าไร  ก็จะมีค่าธรรมเนียมประมาณ 20 ดอลลาร์หรือ 600 บาท แล้วแต่แพลตฟอร์มว่าเรียกเท่าไร และยังขึ้น ๆ ลง ๆ มีทีท่าว่าจะสูงขึ้นในอนาคต

บิทคอยน์เป็นทรัพย์สิน ไม่ใช่ค่าเงิน

IRS หรือ หน่วยงานจัดเก็บภาษีของประเทศสหรัฐอเมริกา (หรือกรมสรรพากรบ้านเรา) ถือว่าบิทคอยน์นั้นเป็นทรัพย์สินที่มีไว้ครอบครอง ไม่ใช่ค่าเงินที่สามารถใช้จ่ายได้ปกติ

และเมื่อทำการขายออกไป จะต้องมีการแจ้งกับหน่วยงานด้วย ว่าแลกเปลี่ยนไปเป็นรถยนต์ เป็นการเพิ่มความซับซ้อน

4 เหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่าทำไม Tesla ไม่ควรซื้อขายรถด้วย Bitcoin 02

Tesla Model X

ยังไม่ถูกกฏหมาย

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้การซื้อขายนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะว่าธนาคารที่รับชำระบิทคอยน์นั้นมีน้อยมาก และยังไม่ถูกกฎหมายเสียทีเดียว

การแลกเปลี่ยนจึงต้องเป็นกับธนาคารที่รับเงินดิจิตอลอย่างเดียวเท่านั้น

ปฏิกิริยาที่ตามมา

อย่างก็ตาม ปฏิกิริยาต่อ Tesla กับ Elon ไม่ดีนัก เพราะ Bitcoin ซึ่งเป็นเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่กำลังโตขึ้นมาสั้น ๆ แล้ว กลับสูญเสียมูลค่ารวมแล้วเกือบ 5% ในช่วง 24 ชั่วโมงหลังจากที่ Tesla บอกข่าว

และตามข้อมูลล่าสุด มูลค่าตลาดรวมของ Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน

4 เหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่าทำไม Tesla ไม่ควรซื้อขายรถด้วย Bitcoin 03

Tesla Model Y

นักลงทุนบางคนชี้่ว่า Bitcoin ยังอยู่ในช่วงปรับฐาน ดังนั้นแม้จะมีข่าวดีจาก Tesla กับ Elon จึงไม่ช่วยมากนัก 

"การโอนความมั่งคั่ง" จากผู้ถือ Bitcoin ระยะยาวไปยังนักเก็งกำไรรายใหม่ ในที่สุดก็ถึง "จุดสูงสุดที่อิ่มตัว" ซึ่งเป็นผลจากการที่ผู้ถือรายใหญ่ใช้จ่ายมันมากขึ้นเพื่อรับผลกำไร

ใครที่คิดจะลงทุนในด้านนี้ ควรศึกษาผลกำไรและสิ่งที่ตามมาให้ดีก่อน เพราะอย่างไรก็ตาม การลงทุนก็คือความเสี่ยง

4 เหตุผลจากผู้เชี่ยวชาญว่าทำไม Tesla ไม่ควรซื้อขายรถด้วย Bitcoin 04

บ้านเราก็มีนะ


 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ