window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้

Patiphanw · Oct 16, 2021 08:28 PM

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 01

รถยนต์ที่เราขับในทุกวัน บางคันแม้จะอึด ทนทานแค่ไหน ก็ควรได้รับการดูแลบ้าง จะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ

ซึ่งการดูแลนอกจากจะยืดอายุของรถได้แล้ว ยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย โดยเราได้รวม 4 วิธีดูแลรถที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและถนอมรถได้อีกด้วย

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หมั่นเช็คลมยาง

รถยนต์นั้น เคลื่อนที่ด้วยแรงเสียดทานกับพื้นผิวถนนที่เกิดขึ้นเมื่อยางหมุน หากแรงเสียดทานมีมาก ก็จะมีแรงยึดเกาะที่มากขึ้น การเร่งความเร็วและความเสถียรของพวงมาลัยจะดีขึ้น

แต่ก็จะทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าแรงเสียดทานน้อย แรงจับจะลดลง แต่ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงจะดีขึ้น

ยางนั้นอากาศจะรั่วตามธรรมชาติอยู่แล้ว แม้ว่าจะมีเพียงเล็กน้อย แรงดันอากาศจะค่อย ๆ ลดลงแม้ในขณะที่คุณไม่ได้ขับขี่ เมื่อแรงดันอากาศลดลง ยางจะโค้งงอและสัมผัสกับพื้นมากขึ้น 

ซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงเสียดทานและเพิ่มการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ว่ากันว่าเมื่อความดันอากาศลดลง 20% จะใช้เชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นประมาณ 2 ถึง 5% จึงไม่ควรละเลยเรื่องลมยาง

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 01

นอกจากนี้ พื้นผิวของยางจะสึกตามระยะทาง และร่องดอกยางจะตื้นขึ้น  พื้นที่สัมผัสของยางจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม 

เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกัน ควรเพิ่มแรงดันลมยางให้สูงกว่าค่าที่กำหนดประมาณ 1-2 psi หรือใช้ยางแบบประหยัดน้ำมัน และยังสามารถลดขยาดยางให้มีขนาดเล็กลงหนึ่งขนาดเมื่อเปลี่ยนยางได้ด้วย

ซึ่งก็อาจจะพอช่วยได้บ้าง แต่ก็อาจจะแลกมาด้วยการที่ยางไม่ค่อยเกาะถนน

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 02

ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ

หน้าที่หลักของน้ำมันเครื่อง คือการหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ แต่เมื่อน้ำมันนั้นเสื่อมสภาพหรือเกินอายุของมัน ก็จะทำให้เกิดการหล่อลื่นระหว่างชิ้นส่วนได้ยาก ชิ้นส่วนที่เป็นโลหะก็จะกระทบกันมากขึ้น และเกิดแรงเสียดทาน

แรงเสียดทานของชิ้นส่วนนี้เองจะทำให้เปลืองน้ำมันมากกว่าเดิม เพราะเมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ก็จะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น เครื่องก็จะทำงานหนักกว่าเดิม และอาจทำให้สียหายด้วย

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 03

น้ำมันเครื่องจะเสื่อมสภาพเนื่องจากการกระทบกัน และความร้อนของชิ้นส่วนที่เลื่อนไปมาอยู่แล้ว เราจึงควรนำรถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อทำการเช็คระยะรถยนต์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วก็จะอยู่ที่ประมาณ 10,000 กม.หรือ 1 ปี

แต่หากใช้รถทุกวัน ก็ควรเปลี่ยนทุก ๆ ครึ่งปีจะดีที่สุด และต้องใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับรถด้วย

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 04

อย่าลืมเปลี่ยนแบต

สาเหตุที่แบตเตอรี่ มีผลต่อความประหยัด เพราะเครื่องยนต์นั้นมีการแบ่งกำลังออกไปใช้หลัก ๆ ทั้งในระบบปรับอากาศ และระบบไฟ เมื่อแบตเตอรี่เสื่อมจากการใช้ไปนาน ๆ ระบบต่าง ๆ ยังต้องการใช้ไฟเหมือนเดิม ตั้งแต่พวงมาลัยเพาเวออร์ แอร์

ทำให้กระแสไฟสำรองในแบตเตอรี่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน จึงต้องดึงจากไดชาร์จมาใช้โดยตรง ทำให้ตัวไดชาร์จต้องทำงานหนักขึ้น ใช้กำลังจากเครื่องยนต์มากและนานขึ้น จึงเป็นสาเหตุโดยตรงของการกินน้ำมันเชื้อเพลิง

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 05

ซึ่งก็ควรเลือกขนาดของแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับรถเสมอ ไม่ควรลดขนาดความจุของแบตเตอรี่หรือแอมป์ลงโดยเด็ดขาด เพราะผู้ผลิตรถยนต์คำนวณแอมป์ที่เหมาะสมกับการใช้งานไว้แล้ว และไม่ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้มีแอมป์สูงเกินกำหนดเช่นกัน

4 การดูแลรักษารถยนต์ที่คุณอาจลืม แต่จะช่วยประหยัดน้ำมันและยืดอายุได้ 06

กรองอากาศก็สำคัญ

ตัวกรองอากาศนั้นจะถูกติดตั้งไว้เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งแปลกปลอม เช่น ฝุ่นและสิ่งสกปรกในอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ ซึ่งจะสกปรกและอุดตันด้วยสิ่งแปลกปลอมเมื่อใช้เป็นเวลานาน

เมื่อกรองอากาศตัน การเผาไหม้ก็ไม่สมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น ในการขับขี่ปกติ ปริมาณอากาศที่ต้องการจะมีน้อย แต่ความเร็วสูงนั้น ต้องการพลังงานในการขับขี่ จึงอาจต้องเหยียบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

แม้จะมีผผลไม่มาก แต่หากกรองอากาศเริ่มดำแล้วการรีบเปลี่ยนจะดีที่สุด ระยะเวลาในการเปลี่ยนชิ้นส่วนมักจะอยู่ที่ 30,000 ถึง 40,000 กม. ตามสภาพแวดล้อมที่คุณไปขับมา

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ