การแต่งรถนั้นมีเพื่อสร้างความปัจเจก บ่งบอกความแตกต่างตามสไตล์ของแต่ละรสนิยมเจ้าของรถ บ้างก็เน้นสวย บ้างก็เน้นขับสนุก บ้างก็เพื่อดูแลรักษารถ แต่มีของแต่งบางอย่าง ที่ทำออกมายั่วใจให้ซื้อไปใส่รถ ทำให้มือใหม่หัดแต่งหลายคนอาจจะหลงซื้อไปก็ได้ บทความนี้จึงมาบอกขอเสียกับของแต่ง 7 สิ่งนี้ พิจารณาให้ดีก่อนซื้อ ว่าข้อเสียเหล่านี้รับได้หรือไม่
หัวเสียบเข็มขัดนิรภัย หรือ ที่เสียบเบลท์หลอก คือแผ่นเหล็กเจาะช่องเหลี่ยม ใช้เสียบเข้าร่องล็อคเข็มขัดนิรภัย เพื่อหลอกรถยนต์ตัวเองว่าถูกคาดเข็มขัดแล้ว จะได้ไม่มีไฟเตือนหรือเสียงเตือนน่ารำคาญ แต่จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของการลัดขั้นตอนความปลอดภัย ขับรถต้องคาดเซฟตี้เบลท์ทุกครั้ง ป้องกันตัวหลุดออกนอกรถเวลาเกิดการชนหรือพลิกคว่ำ
พระเครื่องในรถยนต์เป็นสิ่งธรรมดาในเมืองพุทธ หลายคนมักจะมีรูปปั้นพระขนาดเล็กตั้งบนคอนโซลกลาง เป็นของแต่งรถที่มีผลกับความเชื่อและได้ผลทางใจ แต่แอบเห็นบางคนใส่ฝาครอบทรงโดมแบบใสลงไปด้วย โดยที่อาจไม่รู้ว่า ฝาครอมทรงโดมใสนั้น ทำหน้าที่เสมือนแว่นขยาย คอยรวมแสงแดดจากหน้ารถ ส่องเข้ามาในรถ อาจจะโดนคอนโซล หรือชิ้นส่วนภายในเสียหาย อาจจะถึงขั้นติดไฟลุกท่วมก็ได้ ควรเปลี่ยนเป็นฝาครอบฐานเหลี่ยมแทนครับ
ฝาครอบเบรคคือกรอบพลาสติกที่ใส่ทับคาลิเปอร์เบรค เสมือนเป็นเคสมือถือ ใส่เพื่อป้องกันรอย และเพื่อความสวยงามเป็นหลัก แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า เบรคนั้นมีความร้อนสูงจากการเสียดสีจานเบรค สามารถทำให้ฝาครอบเบรคที่ทำจากพลาสติกเกิดละลายหลุดออกได้ เมื่อหลุดออกไปขณะรถวิ่ง ก็จะกระทบกับล้อแม็กซ์เป็นรอย หรือหลุดออกไปทิ่มยางแตกได้ด้วย ดังนั้นของแต่งนี้ไม่ควรใส่ตั้งแต่แรก
ล้อแม็กซ์ปลอม หน้าตาแทบดูไม่ออก เหมือนกับของแท้ทุกประการ ทั้งสีและลาย ใส่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่คุณภาพไม่ได้มีมากมายอะไร เจอหลุมก็แตก เจอกรวดก็ร้าว เจอเนินก็ดุ้งง่าย วิธีหลีกเลี่ยงล้อปลอมก็ควรจะศึกษาแบบและราคามาก่อน ว่าลายนี้ของแท้อยู่ที่เท่าไหร่ และผู้ผลิตล้อเจ้าดังที่ไว้ใจได้มีใครบ้าง หากมีเงินไม่พอซื้อของแท้ ก็เล่นของมือสองได้ครับ แค่เน้นว่าต้องแท้เท่านั้น เพราะชิ้นส่วนขับเคลื่อนไม่ใช่เรื่องล้อเล่นกับคุณภาพ
พวงมาลัยแต่งนั้น เดิมทีมักนิยมแต่งในรถกระบะมือสองบางรุ่นที่ไม่มีถุงลม แต่รถยนต์ใหม่ที่ออกขายทุกคัน ถูกบังคับให้ใส่ถุงลมนิรภัยทุกรุ่น แต่อาจมีเจ้าของรถบางคน ไปเห็นรถแข่งในสนาม ที่ใส่พวงมาลัยก้านเหล็กบางๆ แล้วอยากเอาอย่างแบบรถแข่งบ้าง เลยไปหาซื้อมาใส่ โดยที่ไม่รู้ว่า รถแข่งเหล่านั้นไม่ต้องมีแอร์แบ็คเพราะมีอุปกรณ์เซฟตี้รอบตัว กับโครงสร้างแข็งแกร่งกว่ารถทั่วไปมากมาย ดังนั้นรถบ้านๆอย่างเรา ที่ไม่มีโรลบาร์ ไม่มีเบาะรองคอ ไม่มีเบลท์ 6 จุด ฯลฯ ก็ไม่ควรใส่พวงมาลัยแต่ง ใช้พวงมาลัยแบบมีแอร์แบ็คติดรถไว้ครับ
ใบพัดขนาดจิ๋ว ที่ใช้ติดตั้งหน้าท่อดูดอากาศ ที่คนขายอ้างว่าช่วยสร้างกระแสลมหมุนวน จัดเรียงอากาศเข้าเครื่องได้ดีขึ้น ส่งผลให้แรงหรือประหยัดอะไรก็ตามแต่ นั่นไม่เป็นความจริงสักนิดเดียว เพราะการอัดอากาศที่มีผลกับความแรงเครื่องยนต์นั้น ต้องใช้ใบพัดหมุนด้วยความเร็วสูงมาก อากาศต้องหนาแน่นระดับหน่วยเป็นบาร์ ไม่ใช่แค่ใบพัดหน้าท่ออันเล็กแบบนี้
การโหลดเตี้ยรถยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับอิทธิพลจากรถแข่ง เดิมใช้เพื่อลดจุดศูนย์ถ่วง แต่ปัจจุบันถูกใช้ในรถบ้านเพื่อความสวยงามมากกว่า โดยการโหลดจากสปริงที่ตรงรุ่น กับสตรัทปรับเกลียว ก็ยังถือว่าใช้ได้ แต่บางรายที่โหลดด้วยสปริงตัด ทำให้เตี้ยลงได้จริง แต่ส่งผลกับเบ้าสปริงเสีย โช้คอัพพังเร็วขึ้น รวมถึงการขับขี่ที่แข็งกระด้างกว่าเดิม
ของแต่งรถเหล่านี้ ได้ผลเสียไม่คุ้มกับความสวยงาม แต่ก็ยังมีหลายคนที่หลงใหลในความสวยงาม จนลืมเรื่องความปลอดภัย ความทนทาน และความสามารถรถยนต์ที่แท้จริงไป จึงอยากให้คนชอบรถ เข้าใจกับการแต่งรถยุคใหม่ที่ไม่ได้มีแค่สวยเท่านั้น แต่ยังต้องเก่ง ฉลาด ปลอดภัย และทนทาน ไปพร้อมกันด้วย แบบนี้ถึงจะขับรถแต่งไปโชว์ใครๆ ได้อย่างภาคภูมิใจว่าเป็นฝืมือตัวเอง
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}