window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ

Boris · Feb 25, 2021 08:19 PM

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ 01

รถยนต์เป็นสิ่งของที่มีราคาแพง เมื่อเราจ่ายเงินจำนวนหลักแสน หรือหลักล้านบาทไป เราก็ย่อมคาดหวังที่จะให้สิ่งที่เราแลกมานั้นอยู่ไปได้นาน ๆ อย่างน้อย ๆ ก็ต้อง 5 ปี ขึ้นไป

รถยนต์ในยุคสมัยปัจจุบันนั้นมีความทนทานมากพอที่จะสามารถอยู่นานเช่นนั้นได้โดยไม่มีปัญหาอะไร บำรุงรักษาตามระยะปกติก็เพียงพอแล้ว

แต่กระนั้น ก็มีรถอยู่บางรุ่นที่ไม่ใช่รถปกติ มันเหมือนกับรถผีสิงที่ไม่ว่าจะเก่าไป นานไปแค่ใดก็ตาม คุณก็จะเห็นวิ่งตามท้องถนนอยู่ในจำนวนมาก เหมือนกับซอมบี้ตายยาก ไม่ว่าสภาพตัวถังและภายในจะเลวร้ายแค่ไหน แต่เครื่องยนต์ก็จะยังทำงานต่อไปเรื่อย ๆ เหมือนไม่มีวันสิ้นสุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วันนี้เราได้รวบรวมรถ 5 รุ่นที่กล่าวได้ว่าเป็นเช่นนั้นมาให้ท่านชมกัน

Mercedes-Benz W124

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ 01

บางคนอาจจะเถียงว่า Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) W123 นั้น มีความสลับซับซ้อนน้อยกว่า และทนทานกว่า W124 เสียอีก แต่ W124 นั้นเอาชนะความทนทานของ W123 ไปได้ด้วยปัจจัยเดียว นั่นคือ นี่คือรถรุ่นแรกที่ใช้เหล็กตัวถังแบบ Ultra High Tensile ซึ่งมีการชุบกันสนิมแบบรถสมัยใหม่รุ่นแรก จึงเป็นการลบล้างปรากฎการณ์ในอดีต ที่บั้นปลายชีวิตของรถมักจะเกิดขึ้นเพราะตัวถังผุ

นอกเหนือจากนั้น Mercedes-Benz W124 ยังถูกพัฒนาขึ้นมาอย่าง "Overengineered" ทุกชิ้นส่วนถูกคาดหวังว่าจะต้องทนทานกว่า 30 ปี จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้เรายังเห็นรถรุ่นดังกล่าววิ่งอยู่บนท้องถนนเป็นจำนวนมากกว่ารถหรูในอดีตรุ่นอื่น ๆ ทั้งหมด

Toyota Corolla "AE"

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ 02

ถ้าหาก Mercedes-Benz W124 นำความทนทานมาสู่โลกยานยนต์ Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรล่า) ตัวถังประเภท AE ทั้งหลาย ไม่ว่าจะ AE80 AE92 AE101 หรือ AE111 ก็เป็นรถที่ทำให้ความทนทานไม่ได้ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพง ไม่ว่าจะรุ่นใดก็ตามใช้อะไหล่ที่คล้ายกัน สลับกันได้ การหาอะไหล่จึงทำได้อย่างง่ายดาย เรียกได้ว่าเดินออกไปหน้าบ้านก็อาจจะสะดุดอะไหล่ Toyota AE ได้

รุ่นที่ทนทานที่สุด น่าจะเป็น AE92 ซึ่งถูกพัฒนาและผลิตขึ้นในช่วงยุคฟองสบู่ของญี่ปุ่น แต่ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดก็ตาม Toyota Corolla เก่า ๆ อายุ 20 ปีขึ้นไป กลับยังเป็นสิ่งที่พบหาได้ง่ายในปัจจุบัน ไม่เหมือนกับรถราคาประหยัดรุ่นอื่น ๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน

Toyota Corolla Altis

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ 03

ท่านอาจจะบอกว่า ขี้โกงหรือเปล่า? Toyota Corolla 2 รอบได้ยังไง? เรารู้สึกว่า Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) นั้นเป็นรถที่แตกต่างกับ Toyota Corolla ยุคก่อนหน้าจนต้องแยกออกมาครับ เพราะในความเป็นจริงแล้ว รถเหล่านี้นั้นทนทานกว่า Toyota Corolla รุ่นเก่าเสียอีก

รุ่นที่เราอยากเจาะจงมากที่สุด ก็คงจะเป็น Toyota Corolla ZRE141 ที่ทำตลาดตั้งแต่ปี 2010 ถึงปี 2013 เนื่องจากรถรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ตระกูล ZR ตัวใหม่ ซึ่งใช้ระบบวาล์วไฮดรอลิก โซ่ราวลิ้น ระบบคอยล์แยก และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ทนทานที่สุดในบรรดารถทั่วไป เราเห็นรถรุ่นดังกล่าวนี้ที่เลขไมล์เกิน 1 ล้านกิโลเมตรทั้งรถบ้านและรถแท๊กซี่บ่อยเสียจนเราต้องแอบคิดว่า จะซื้อรถใหม่ไปทำไมถ้าคันเก่ามันจะทนขนาดนี้?

Isuzu D-Max

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ 04

เราไม่อยากให้ลิสต์นี้มีแต่ Toyota เราจึงเลือก Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์) เป็นอีกหนึ่งรถที่ทนทาน ตายยากที่สุดบนท้องถนนประเทศไทย เครื่องยนต์ชนิด 4J ดีเซลนั้นถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1985 กับรถกระบะอีซูซุอีกหลายรุ่น และได้รับการพิสูจน์ถึงความทนทานและความประหยัดจากกลุ่มผู้ใช้งานเชิงพาณิชย์

แต่สิ่งสำคัญที่ทำให้ Isuzu D-Max และอาจรวมไปถึงกระบะ Isuzu รุ่นอื่น ๆ ยังคงวิ่งอยู่มากมายบนท้องถนน ก็เป็นเพราะความแพร่หลายของอะไหล่ อีกทั้งราคาอะไหล่แท้ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่อะไหล่ถูกที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย และศูนย์บริการก็ขึ้นชื่อเรื่องการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า ทำให้รถเหล่านี้ยังคงกลับเข้าใช้ศูนย์บริการอยู่บ่อย ๆ แม้อายุจะเกือบ 20 ปีเข้าไปแล้ว

Toyota Hilux

5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย เก่า 30 ปี ก็ยังวิ่งอยู่เพียบ 05

แต่สุดท้ายเราก็หลีกเลี่ยงที่จะไม่พูดไม่ได้ กับ Toyota Hilux (โตโยต้า ไฮลักซ์) ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใดก็ตาม ยังมีสูตรความสำเร็จซึ่งใช้กันต่อเนื่องเรื่อยมา แชสซีเหล็กกล่องขนาดใหญ่ ช่วงล่างแบบเรียบง่าย และเครื่องยนต์ดีเซลที่พัฒนาขึ้นมาโดยคำนึงถึงความทนทานเป็นเรื่องหลัก

ตำนานของรถกระบะผีสิง ที่ไม่ว่าจะทำอย่างไรมันก็ไม่พังเสียทีนั้น เป็นเรื่องตลกที่อิงจากความเป็นจริง Toyota Hilux เป็นรถกระบะที่ฆ่าไม่ตาย สิ่งเดียวที่จะฆ่าได้ก็คงมีเพียงแต่ความสะเพร่าของเจ้าของเท่านั้น เรียกได้ว่าถ้าอยากหารถใช้งานจนคนตายก่อนรถ ก็ต้อง Toyota Hilux นี่แหละครับ

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2021 Mercedes-Benz E-Class Saloon E 300 e Avantgarde

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ