window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน

Patiphanw · Nov 23, 2022 10:16 AM

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 01

ด้วยความที่เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันนั้นมีเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เราได้เห็นฟังก์ชั่นใหม่ ๆ ในรถยนต์เสมอ แต่ในรถสมัยก่อนเราอาจะคุ้นชินกับเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ท หรือกระจกมือหมุน

แต่ก็ต้องมีบ้างที่บางฟังก์ชั่นที่ผู้ผลิตพยายามจะนำมาใส่ไว้ในรถนั้นไม่สามารถใช้งานได้จริง หรืออยู่ได้ไม่นานแล้วไม่กลับมาให้เห็นอีกเลย เราจะพาไปดูกัน

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เบาะหมุนได้

แค่ดูจากรูปภาพ ไอเดียนี้ก็ถือว่าเป็นความคิดที่ดี เพราะเราสามารถหมุนเก้าอี้ให้เข้าหาประตูรถ และหย่อนก้นลงไปนั่งแล้วหมุนกลับได้เลยไม่ยุ่งยากหากเป็นรถเล็ก หรือจะหมุนเบาะมาด้านหลังเพื่อคุยกับเพื่อนก็ได้

แต่แม้จะฟังดูดี การใช้งานจริงกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากเก้าอี้เหล่านี้ไม่สามารถล็อคอยู่กับที่ได้หากเกิดการชน ทำให้สามารถส่งผู้นั่งกระเด็นไปด้านหลัง จึงไม่มีการใช้ต่อ

อ่านเพิ่มเติม 10 ฟังก์ชั่นที่มาก่อนกาล เคยล้มเหลวแต่กลับมาฮิตอีก

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 01

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 02

Iter Avto

ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของ GPS การใช้เจ้า Iter Avto นั้นเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้เดินทางไปไหนมาไหนได้คล้ายปัจจุบัน ตัวเครื่องประกอบไปด้วยแผนที่ที่จะเลื่อนในมิเตอร์ พร้อมเครื่อง stenographs คอยระบุตำแหน่ง

ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีการใช้ดาวเทียม หมายความว่าหากถนนมีการเปลี่ยนแปลงจากสภาพอากาศหรือการก่อสร้างคุณก็จะไม่สามารถทราบได้เลย แถมยังต้องมีการคอยเช็คและหมุนแผนที่อยู่ตลอดเวลา ทำให้ค่อนข้างรบกวนในเวลาขับขี่จริง

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 03

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 04

คอพวงมาลัยหันข้างได้

ตั้งแต่มีการวางขายรถยนต์ในโลกมา การที่พวงมาลัยอยู่กับที่นั้นก็ควรจะเป็นเรื่องปกติเพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวก แต่ Ford (ฟอร์ด) พยายามที่จะทำให้รถของพวกเขานั้นแตกต่างออกไป

ในปี 1961 พวกเขาได้นำเสนอพวงมาลัยที่สามารถหันไปทางขวาได้เพื่อให้คนขับเข้า-ออกรถได้สะดวก

ซึ่งแม้แต่ผู้โดยสารเองก็สามารถบังคับรถได้ในมุมนี้ และหากตัวล็อคเกิดเสียหรือหักขึ้นมาแล้วเลื่อนไปเองคงเกิดปัญหาน่าดู จึงไม่ได้มีการใช้ต่อไป

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 05

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 06

กันชนบอลลูนน้ำ

ผู้ออกแบบสิ่งนี้ ได้รับโจทย์ว่าให้คิดค้นระบบป้องกันรถขึ้นมาใหม่ที่สามารถใช้กับรถในเมืองได้ เขาจึงคิดว่าการทำกันชนที่สามารถใส่น้ำได้ขึ้นมา เพราะจะช่วยทำหน้าที่เป็นตัวรองรับการกระแทกในกรณีเกิดการชน 

ถึงแม้มันจะฟังดูแปลกและหลุดมาจากโลกกราร์ตูน แต่มันก็ถูกใช้กันอยู่พักใหญ่ในหมู่คนขับแท็กซี่ อย่างไรก็ตามด้วยราคาที่ค่อนข้างแพงในการเปลี่ยนอะไหล่ คนเลยไม่ใช้กัน

อ่านเพิ่มเติม Paddle Shift มีประโยชน์อย่างไร

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 07

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 08

พวงมาลัยหมุนด้วยข้อมือ

คงเป็นเรื่องยากที่จะบอกว่าเจ้าสิ่งนี้มีชื่อไทยว่าอะไร แต่ Chevrolet (เชฟโรเลต) ก็ได้พยายามปฎิวัติการใช้พวงมาลัยขึ้นมาใหม่ด้วย Wrist Twist Swivel System หรือแปลไทย ๆ ก็น่าจะพวงมาลัยหมุนด้วยข้อมือ

เท่าที่เราดูวิธีการสาธิตการใช้ คอพวงมาลัยจะไม่ได้ทำการหมุนเลี้ยวปกติ แต่จะใช้ตัวมือจับทั้ง 2 ข้างในการเลี้ยวแทน

แน่นอนว่ามันไม่สามารถใช้งานได้จริงบนถนน และผู้คนมักจะงงกับวิธีการใช้งาน จึงได้กลับไปใช้พวงมาลัยเดิม ๆ แบบที่เราเห็นทุกวันนี้

5 ฟังก์ชั่นติดรถยนต์เก่าที่ใช้ได้ไม่นาน แต่ล้มเหลวจนไม่กลับมาให้เห็นอีกในรถปัจจุบัน 09

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ