window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ

Patiphanw · Jan 10, 2023 01:45 PM

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 01

ประเทศญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันดีเกี่ยวกับรถยนต์ที่มีราคาประหยัดและทนทาน แต่ในแวดวงรถแรง JDM พวกเขาเองก็ไม่แพ้ใครเช่นกัน

รวมถึงสำนักแต่งที่มีมากมาย ที่แต่ละคันได้แรงม้าเพิ่มมหาศาล และยังได้ของดีมีคุณภาพทนทาน เราจะพาไปดูกันว่ามีสำนักไหนที่ดังกันบ้าง

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Spoon

สาวก Honda (ฮอนด้า) ชาวไทยน่าจะต้องรู้จักสำนัก Spoon ถูกค้นพบในช่วงมกราคม 1988 โดยนักขับรถทดสอบของ Honda ในอดีต คือ Tatsuru Ichishima (ทัตสุรุ อิชิชีม่า) ที่จริง ๆ จุดเริ่มต้นมาจากการเป็นช่างมอเตอร์ไซค์ Honda ในช่วงวัยหนุ่ม แล้วขยับมาแข่งรถยนต์ต่อ

ผลงานที่โดดเด่นของเขาก็คือ Spoon Honda Civic E-AT. ที่มีการตกแต่งด้วยสีน้ำเงินและสีเหลืองจนเป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มกำลังขนได้ 230 แรงม้าจากเดิม ๆ

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 01

ทาง Spoon เองนั้นก็เป็นหนึ่งในสำนักที่บุกเบิกการจูนแมพกล่อง ECU สำหรับการแข่ง Super GT Japan และด้วยความสัมพันธ์ที่มีกับค่ายหลัก ทำให้ Tatsuru สามารถนำรถในตำนานหลายรุ่นมาปรับจูนได้ทั้ง NSX, Civic EK9, S2000 และผลงานล่าสุดกับ Civic FD2

ส่วนชื่อ Spoon นั้นหากแปลตรงตัวภาษาอังกฤษจะแปลว่า "ช้อน" ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่ได้เกี่ยวกับช้อนแต่อย่างใด แต่เป็นการตั้งชื่อตามโค้ง "Spoon" ในสนามแข่ง Suzuka ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นโค้งที่ยากที่สุดในสนาม

และโลโก้บริษัทที่เป็นนกกระเรียนขาว มาจากการเล่นคำตามชื่อของผู้ก่อตั้ง อิชิชีม่า ทัตสุรุ โดยทะสุรุในภาษาญี่ปุ่นหมายถึงนกกระเรียนนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม เทียบอะไหล่แท้ VS เทียมในรถ Toyota เครื่อง V6 

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 02

Mugen

ยังอยู่กับอีกหนึ่งค่ายคู่บุญของ Honda นั่นคือ Mugen ที่ถือเป็นค่ายที่มีชุดแต่งราคาแพงมากเจ้าหนึ่ง โดย Mugen ถูกค้นพบโดย Hirotoshi Honda บุตรชายแท้ ๆ ของ Soichiro Honda ในปี 1973 พร้อมกับ Masao Kimura ที่เป็นฝ่ายพัฒนาและวิจัย, ช่างรถแข่งมาก่อน

แต่เขาไม่อยากเข้าร่วมกับบริษัทของพ่อ จึงออกมาตั้งสำนักแต่งเองด้วยใจรักความเร็ว ที่เชี่ยวชาญในรถยนต์ Honda โดยเฉพาะ และหมายมั่นปั้นมือจะทำเครื่องยนต์สำหรับการแข่งที่ดีที่สุดออกมา

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 03

ซึ่งพวกเขาก็ทำการปรับจูนเครื่องยนต์ได้ดีทีเดียว จนได้ทำการปรับจูนรถแข่งในรายการ GT และชนะการแข่ง Formula 3000 ในช่วงปี 1990-1991 พร้อมทั้งเป็นซัพพลายเออร์ให้กับเครื่อง Formula One

ปัจจุบันถือเป็นค่ายที่สาวกทุกคนตามหาชุดแต่งของแท้ รวมถึงอะไหล่ภายในที่จะช่วยเสริมกำลังรถยนต์ด้วย

ส่วนคำว่า Mugen มีความหมายว่า"ไร้ขีดจำกัด,ไร้ขอบเขต" เมื่อรวมกับคำว่า Power ก็จะได้เป็นสโลแกน Mugen Power หรือพลังอันไร้ขีดจำกัด

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 04

HKS

บริษัท HKS ตั้งขึ้นในปี 1973 ตั้งชื่อตามผู้ก่อตั้ง Hasegawa และ Kitagawa ส่วนตัว S มาจากการได้รับเงินทุนจากบริษัท Sigma automotive

HKS เป็นบริษัทที่โด่งดังมากในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แบบ After market ที่ว่ากันว่าเป็นเจ้าแรกที่ทำเทอร์โบขาย มีการวิจัย-พัฒนาผลิตภัณฑ์ของแต่งทุกชิ้นให้กับรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ของญี่ปุ่น

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 05

ส่วนใหญ่สินค้าของ HKS จะเป็นผลิตเองภายในโรงงาน ที่ Shizuoga ประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็น ท่อไอเสีย, ช๊อคอัพ ,เทอร์โบ, ซุปเปอร์ชาร์จ, ลูกสูบ, ก้านสูบ, ข้อเหวี่ยง, แคมชาร์ฟ หรือแม้กระทั่งฝาสูบ เรียกได้ว่าทำเครื่องยนต์ใหม่ได้เลยทีเดียว

มีดีกรีตรงในการแข่งขันประเภทต่าง ๆ ได้เกือบทุกชนิด เช่น Drift, Drag, Circuit, Rally ก็ทำมาหมดแล้ว

รถที่เป็นตำนานคันหนึ่งที่พวกเขาเคยทำก็คือ Nissan GT-R R33 กำลัง 1,300 แรงม้า ที่ทำเวลาควอเตอร์ไมล์ได้ 7.67 วินาทีใน Sendai Hi-Land Raceway ครองสถิติรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่เร็วที่สุดไปอีกหลายปี

อ่านเพิ่มเติม Suzuki Swift คันนี้ไม่ธรรมดา เพราะแรงกว่า GT-R หลายม้า

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 06

Super G-Force Wangan

Top Secret

Top Secret ถูกก่อตั้งโดยนักแข่งรถสตรีท Kazuhiko Nagata หรือชื่อในวงการคือ Smokey ในปี 1991 โดยมีจุดเด่นคือการเพนท์รถเป็นสีทอง

แต่จะมีในรถคันที่เขาชื่นชอบจริง ๆ เท่านั้นอย่างเช่น Toyota Supra A80 และ Nissan GT-R R35 ปี 2013 ที่ชนะในการแข่งความเร็วสูงสุด 376 กม./ชม.ของ Nardo high-speed challenge

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 07

ตัวผู้ก่อตั้งเองก็เรียกได้ว่าจี๊ดจ๊าดพอกันจนเป็นจุดดึงดูดของแบรนด์ เพราะเขาถูกจับกุมได้ในสหราชอาณาจักรหลังทำความเร็วเกิน 317 กม./ชม. ด้วย Supra คันสีทองของเขา 

อย่างไรก็ตามเขาไม่หยุดแค่นั้น เขาได้ทำการสลับนำเครื่อง V12 จาก Toyota Century มาวางแทน พร้อมอัดเทอร์โบลูกโตของ HKS GT2540 จูนได้ 930 แรงม้าขับเคลื่อนล้อหลัง จนทำความเร็วได้ใหม่ที่ 357 กม./ชม. ด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด

ที่มาของชื่อ Top Secret นั้นเขาตั้งชื่อแบบนี้เพราะบริษัทเก่าเขาคือ TRUST (บริษัทแม่ของ GReddy) อนุญาติให้เขาทำธุรกิจการจูนรถของเขาแบบ "ลับ ๆ" ได้

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 08

GReddy

ชื่อค่าย GReddy อาจผ่านหูผ่านตามาหลายคน แต่อาจไม่กี่คนที่ทราบว่าจริง ๆ แล้วสำนักแต่งนี้นั้น เป็นบริษัทในเครือของค่ายแต่ง Trust ในญี่ปุ่นอีกทีหนึ่ง ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1977 แล้ว

โดยหลักแล้ว GReddy นั้นจะตั้งถิ่นฐานอยู่ใน California สหรัฐอเมริกาเริ่มตั้งแต่ 1994 ส่วนสาเหตุที่ว่าทำไมไม่ใช้ชื่อ Trust นั่นก็เพราะว่าได้ถูกจดทะเบียนชื่อนี้ในประเทศไปแล้ว จึงต้องเป็น GReddy แทน

รวม 5 สำนักจูนซิ่งในตำนานของญี่ปุ่น ที่ทำออกมาแต่ของแต่งดี ๆ ชวนให้เสียตังค์ซื้อ 09

GReddy นั้นจะเชี่ยวชาญในด้านการผลิตระบบท่อไอเสีย, ชุดเทอร์โบ, ระบบระบายความร้อน, อุปกรณ์ระบบไฟ และของแต่งให้กับรถญี่ปุ่และอเมริกัน และยังเป็นผู้จัดจำหน่ายชุดแต่ง Rocket Bunny ด้วย

ส่วนที่มาของชื่อ เป็นการรวมคำว่า Great เข้ากับ Eddy ที่ในพลศาสตร์ของการไหล (Fluid Dynamic) จะแปลว่ากระแสลมหมุน หมายถึงอากาศเข้าที่หมุนวนอย่างแรงของเทอร์โบชาร์จเจอร์

และที่ GR ต้องเป็นตัวใหญ่ eddy เป็นตัวเล็ก ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าคำทั้งสองมารวมกันตรงไหน จนอ่านได้ว่า "เกรด-ดี้" นั่นเอง

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Honda Civic EL

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ