window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว

Mr.Argus · Sep 29, 2021 08:26 PM

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 01

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า รถกระบะมีส่วนช่วยสร้างสีสันให้วงการรถยนต์เมืองไทยอย่างมาก จากการลดภาษีของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือด้านการพาณิชย์ ทำให้เราได้มีรถประเภทนี้ในตัวถังที่หลากหลายมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เช่น ตัวถังแคปเปิดได้ ตัวถัง 4 ประตูป้ายดำ จนถึงช่วงสั้นคอยล์สปริงไว้ดัดแปลงเป็น PPV

แม้ว่ารถกระบะจะมีพัฒนาการที่มากขึ้น และรุ่นย่อยหลากหลายขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับว่า รถประเภทนี้ยังไม่ถูกชะตากับน้ำบนถนนอยู่ดี ยิ่งเป็นช่วงหน้าฝนอย่างนี้ ถนนเปียกมากเป็นพิเศษ ยิ่งทำให้รถกระบะเป็นยานพาหนะที่อันตรายมาก อ่านถึงตรงนี้อย่าเพิ่งเกิดดราม่า เพราะเราไม่ได้เหมารวมกระบะทุกชนิด ลองมาฟังเหตุผลดูก่อนว่าเพราะอะไร และไม่ได้เจาะจงรุ่นใดโดยเฉพาะ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 01

มีแรงบิดสูง

รถเก๋งส่วนใหญ่ในไทยมีแรงม้าและแรงบิดประมาณ 100 กว่าหน่วย ต่างจากรถกระบะยุคปัจจุบันมีกำลังเครื่องยนต์ไม่กี่ร้อยแรงม้า แต่มีแรงบิดสูงถึง 350-500 นิวตันเมตร ซึ่งทำเพื่อเอาไว้ฉุดลากน้ำหนักมาก ๆ ให้เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว แต่ด้วยแรงบิดมหาศาลนี้ ก็ทำให้ควบคุมยากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่มีน้ำหนักบรรทุก ก็จะยิ่งวิ่งได้เร็วขึ้นไปอีก 

ดังนั้นเราจึงแนะนำให้เก็บแรงบิดสูงแบบนี้ ไว้ใช้ฉุดลากตอนบรรทุกเท่านั้น เพื่อป้องกันการขับเร็วจนคุมไม่อยู่ ทั้งการออกตัวอย่างรวดเร็ว หรือการเติมคันเร่งอย่างรวดเร็วในตอนเร่งแซง ควรปรับพฤติกรรมใหม่ให้กดคันเร่งเบาลงตอนไม่มีโหลดของหนัก

อ่านเพิ่มเติม : รถกระบะคอกสูง-บรรทุกหนัก ทำไมไม่ซื้อรถบรรทุก 4 ล้อใช้แทน ฟังเหตุผลแล้ว เห็นด้วยหรือไม่?

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 02

ขาดสมดุลย์หน้าหลัง

ถึงแม้รถกระบะจะมีน้ำหนักประมาณ 1.5 ตันขึ้นไป แต่มีการกระจายน้ำหนักลงทั้ง 4 ล้อได้ไม่ดีเท่ารถเก๋ง เพราะรถกระบะต้องเว้นพื้นที่ว่างท้ายรถสำหรับการบรรทุกของ แต่เมื่อไม่มีการบรรทุกของ จึงเกิดอาการท้ายเบา ล้อหลังมีแรงกดลงพื้นไม่เท่าล้อหน้า ยิ่งประกอบกับสาเหตุข้อต่อไปด้วยแล้ว ยิ่งเกิดหายนะง่ายขึ้นไปอีก

อ่านเพิ่มเติม : ผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ เตรียมเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้แต่รถกระบะก็ไม่เว้น

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 03

ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

รถกระบะส่วนใหญ่ที่ซื้อใช้กัน มักเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง มีส่วนน้อยที่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เพราะมีราคาสูงระดับหลักล้านขึ้นไป ว่าด้วยขับเคลื่อนล้อหลังในรถกระบะนี้ ออกแบบมาเน้นความทนทาน ล้อหลังหมุนพยายามดันล้อหน้าให้เคลื่อนที่ตามไปตลอดเวลา 

โดยระบบขับเคลื่อนนี้มีข้อเสียคือ จะเกิดอาการท้ายปัดได้ง่าย (Oversteer) เกิดจากการที่ล้อขับเคลื่อนอยู่คนละตำแหน่งกับล้อเลี้ยว ถ้าหากล้อหลังหมุนเร็วกว่าล้อหน้ามากเกินขีดจำกัด แรงที่ส่งไปหาล้อหน้าจะถูกปลิ้นออกด้านข้าง เพราะล้อหลังที่หมุนเร็วกว่าพยายามแซงล้อหน้า เกิดการหมุนหรือเป๋ออกข้างแบบ Power slide ยิ่งรถกระบะท้ายเบา จะยิ่งออกข้างได้ง่ายกว่ารถบรรทุกของ ส่วนรถเก๋งส่วนใหญ่ขับเคลื่อนล้อหน้า จะเกิดปัญหาหน้าดื้อโค้ง (Understeer) ซึ่งแก้อาการของรถได้ง่ายกว่า

อ่านเพิ่มเติม : Electronic Stability Control ปะทะ Traction Control System สองความแตกต่างแต่เหมือนกัน

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 04

ในรุ่นล่างไม่มีระบบช่วยทรงตัวและช่วยล้อหมุนฟรี

รถกระบะรุ่นมาตรฐาน และรุ่นย่อยกลาง ในระดับราคา 5-8 แสน เกือบทุกยี่ห้อ ยังไม่มีระบบช่วยทรงตัว และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ทำให้ล้อรถมีโอกาสถูกพื้นเปียกน้ำ ทำให้ล้อหลังหมุนไวกว่าล้อหน้า แล้วเกิดการหมุนท้ายปัดได้ ไม่ว่าจะเป็นกระบะเปล่าหรือกระบะบรรทุกของอยู่ ก็เสี่ยงได้เท่ากัน

หากต้องการระบบช่วยขับขี่ทั้ง 2 อย่างนี้ ต้องควักเงินระดับ 9 แสนกว่าบาทขึ้นไป เพื่อซื้อรุ่นรองท็อป หรือรุ่นท็อปสุด ซึ่งน้อยคนนักที่สามารถเอื้อมถึงรุ่นบน ๆ อย่างนั้น ในขณะที่รถเก๋งปัจจุบันในระดับราคา 5-8 แสนก็ได้ระบบควบคุมการทรงตัวและป้องกันล้อฟรีเกือบครบทุกรุ่นแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : VSC และ TRC ระบบช่วยชีวิต แต่ทำไมมีปุ่มปิด ควรจะกดตอนไหน ? มีเฉลยให้หายสงสัยแล้ว

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 05

ช่วงล่างแหนบ

ช่วงล่างคือระบบซับแรงกระแทก รวมถึงแรงเหวี่ยงของตัวรถต่าง ๆ โดยรถกระบะเกือบทั้งหมดใช้แหนบเป็นสปริงแบบแผ่น ที่ออกแบบมาให้ใช้บรรทุกหนัก เน้นความทนทาน โดยไม่ได้คำนึงถึงสมรรถนะในความเร็วสูง หรือความเกาะถนนหนึบหนับ ต่างจากรถเก๋งที่เซ็ตช่วงล่างไว้นุ่มนวลกว่า ซับแรงได้มากกว่า 

ดังนั้นเมื่อรถกระบะเข้าโค้ง แหนบตัวนี้จะซับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางได้ไม่มากเท่าไหร่ หรือหากรถกระบะเกิดการเป๋ปัดไปมาแล้ว แหนบก็ไม่ได้ยืด-ยุบให้ตัวมากพอที่จะซับแรงไว้ได้ ในบางจังหวะอาจจะดีดสะท้อนแรงกระแทกมากขึ้นด้วยซ้ำ จึงเป็นอีกปัจจัยที่เสริมโอกาสที่จะพลิกคว่ำได้ง่ายกว่ารถกระบะช่วงล่างคอยล์สปริง

อ่านเพิ่มเติม : โช๊ค Monotube มีดีอย่างไร ต่างกับ Twin-tube แค่ไหน

5 สาเหตุ ที่รถกระบะอาจเป็นพาหนะอันตราย สำหรับถนนหน้าฝน มีวิธีแก้เดียว แค่ลดความเร็ว 06

วิธีแก้ง่ายมากคือ ชะลอความเร็ว

บทความนี้ไม่ได้ห้ามซื้อกระบะแล้วกลับไปใช้รถเก๋ง แต่ต้องการให้เข้าใจธรรมชาติของรถกระบะ อย่างที่อธิบายไว้ตั้งแรกสาเหตุแรกว่า รถประเภทนี้มีกำลังแรงสูง ไม่ได้ทำเพื่อเน้นสมรรถนะ แต่เน้นไว้ฉุดลากของบรรทุกหนัก ดังนั้นเมื่อตอนที่ไม่สัมภาระบรรทุกหลัง ก็อย่าย่ามใจว่ารถแรงขึ้น จนใช้คันเร่งอย่างเคยชินเหมือนตอนบรรทุกของ การลดความเร็วลง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ได้ผลดีที่สุด ที่จะลดอุบัติเหตุรถกระบะท้ายปัด

การแก้ปัญหาด้วยการติดโช้คอัพดี ๆ ใส่กันโคลงแน่น ๆ พร้อมยางหนึบ ก็มีส่วนช่วยลดโอกาสเสียหลักท้ายปัดได้ แต่ไม่ได้ช่วยให้คุณสามารถใช้คันเร่งโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ คิดว่าเสียเงินแต่งช่วงล่างแล้วต้องซิ่งได้หนึบแน่น 

เพราะถึงอย่างไร รถกระบะส่วนใหญ่ก็คือรถบรรทุกของ การนำมาขับซิ่งเน้นสมรรถนะที่ความเร็วสูง นับเป็นการใช้รถผิดประเภท ซึ่งคนรักรถมักจะไม่ทำกันอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม : ขนของบนรถกระบะอย่างไรไม่ให้รถหักกลางลำ และยังไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ