window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต

Pisan · Sep 18, 2020 03:17 PM

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 01

Mitsubiahi Xpander (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์) คือรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่งขนาดเล็ก ที่มียอดจำหน่ายที่ยอดเยี่ยมในประเทศไทย พวกเขาทำนอดขายไปมากกว่า 1.6 หมื่นคันในปี 2562 ที่ผ่านมา กินส่วนแบ่งตลาดกว่า 52% ก่อนที่ยอดจำหน่ายในปีนี้จะค่อย ๆ ลดลงหลังการเปิดตัวของ Mitsubishi Xpander Cross (มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส)

แต่แม้จะมียอดจำหน่ายลดลง พวกเขาก็ยังทำยอดจำหน่ายได้อย่างยอดเยี่ยมเหมือนเดิม โดยหากนับเฉพาะในปี 2563 ในหมวดเอ็มพีวีรุ่นมาตรฐานไม่นับเวอร์ชั่นยกสูง เอ็กซ์แพนเดอร์ก็ยังมียอดจำหน่ายที่ยอดเยี่ยมไปถึง 4,398 คั น ครองส่วนแบ่ง 53.3% ในช่วงระยะเวลา 7 เดือนแรกของปีนี้ ทิ้งห่างเหนือคู่แข่งอีก 4 รุ่นแบบไร้เทียมทาน

หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าด้วยความโดดเด่น แตกต่างและเอนกประสงค์ของรถ ที่ทำให้รถคันนี้มียอดจำหน่ายเติบโตอย่างมาก ซึ่งเราก็เห็นด้วยนะ แต่คิดว่ารถมันยังไปได้มากกว่านี้อีก เลยฝากเป็นการบ้านให้กับมิตซูบิชิว่า ไมเนอร์เชนจ์ที่จะตามมาอีกไม่นาน เราอยากเห็นออพชั่นเหล่านี้อยู่ในรถคันนี้ เพื่อให้สมกับเป็นผู้นำตลาดที่แท้จริง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 01

Option 1: เครื่องเสียงที่ทันสมัยและดีกว่านี้

ขณะที่คู่แข่งหลายรายมาพร้อมหน้าจอสีแบบสัมผัส หรือแม้แต่หน้าจอที่มีฟังชั่นหลากหลายมากมาย รองรับการเชื่อมต่อหลายรูปแบบ เครื่องเสียงในรถของเอ็กซ์แพนเดอร์นั้นยังเหมือนรถสมัยเมื่อสักเจนเนอเรชั่นที่ผ่านมา ที่มาพร้อมหน้าจอขนาดเล็ก ไม่น่าใช้งาน และมีฟังชั่นส์การเชื่อมต่อที่ไม่ครบครัน ไม่เหมาะสมกับการเป็นรถยนต์ยุคใหม่

นอกจากนี้ คุณภาพเสียงของเครื่องเสียงในรถที่ให้มานั้นก็เหลือรับกว่าจะให้อภัยได้ เพราะเราไม่สามารถปรับเครื่องเสียงให้ลงตัวกับบทเพลงประเภทต่าง ๆ ได้เลย มิติของเสียงนั้นดูทึบ ๆ แบน ๆ จะเรียกว่าไม่ได้เป็นส่วนที่ทีมงานให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ แต่อย่าลืมว่าคู่แข่งเขาพัฒนากันไปไกลแล้วนะ ช่วยปรับปรุงหน่อยก็ดี

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 02

Option 2: ระบบปรับอากาศดิจิตอลต้องมาแล้ว

ถ้าคุณเปิดตัวรถทีหลังคู่แข่งหลายปี แต่กลับเลือกใช้ระบบปรับอากาศแบบมือหมุน สวนทางกับคู่แข่งที่ไปทางดิจิตอลกันหมด จะว่าไม่ได้เป็นออพชั่นหลักที่ต้องให้ความสำคัญขนาดนั้นก็ใช่ล่ะ แต่ขอบอกว่าลูกค้าหลายคนก็แอบบ่นเหมือนกันว่า ด้วยค่าตัวของรถที่สูงกว่าคนอื่น ทำไมมิตซูบิชิไม่จัดการมาให้เรียบร้อย

นอกจากจะให้ความละเอียดในการปรับแต่งดีกว่าระบบแอร์แบบมือหมุนแล้ว ต้องบอกว่าภาพลักษณ์ของแอร์แบบดิจิตอลก็ทำให้รถดูมีความทันสมัยมากกว่า และแม้หลาย ๆ คนจะเถียงว่าระบบแอร์แบบมือหมุนน่าจะดูทนทานและใช้งานได้นานกว่า ก็ต้องบอกว่าถ้าไม่ได้ใช้งานแบบโลดโผนเกินไป แอร์ดิจิตอลก็ทนทายาทเหมือนกันนะ

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 03

Option 3: ที่บังแดดที่มีไฟส่องสว่าง

เรื่องเล็กที่ไม่เล็กสำหรับการเป็นรถยนต์นั่งสำหรับครอบครัว ก็คือเจ้าที่บังแดดของเอ็กซ์แพนเดอร์นั้น ไม่มีไฟส่องสว่าง ทั้งด้านผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า ขณะที่การเป็นรถยนต์สำหรับครอบครัวนั้น ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า สาว ๆ ที่ขึ้นรถมา หลายต่อหลายครั้งก็ส่องดูความเรียบร้อยกันตรงนี้ล่ะ

เป็นออพชั่นที่ไม่แพงมาก แต่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสาว ๆ ที่จะมาใช้รถได้อย่างมากมาย แม้เราจะไม่สนับสนุนให้สาว ๆ ขับรถไปกรีดอายไลน์เนอร์ไปก็ตาม กระจกหลังที่บังแดดที่มาพร้อมไฟนั้น ไม่ได้มีไว้ใช้ประโยชน์แค่นี้ แต่บางที คุณผู้ชายคนขับเองก็ต้องใช้ส่องนั่นนู่นนี่ ทั้งบนหน้าตัวเองและเรื่องจุกจิกในรถกันบ้างล่ะนะ

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 04

Option 4: เครื่องยนต์และเกียร์ที่ดีกว่านี้อีกหน่อย

ข้อนี้รู้ล่ะว่ายากเหมือนกัน หากจะต้องการให้มิตซูบิชิทำการปรับจูนเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร ที่ติดตั้งมาในรถให้มีสมรรถนะมากกว่า 105 แรงม้า 141 นิวตันเมตร หรือแม้แต่จะขอเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ให้มีอัตราการตอบสนองที่ดีกว่านี้เสียเล็กน้อย แต่ถ้าทำได้ก็จะเป็นส่วนหลัก ๆ ที่ทำให้รถคันนี้มีความน่าใช้งานมากขึ้น

มองไปที่คู่แข่งที่ทำตลาดอยู่ก่อนหน้านี้ มีหลายคันเหมือนกันที่มีเครื่องยนต์ที่ให้การตอบสนองที่ดีกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเครื่องยนต์สมรรถนะสูงกว่านิดหน่อย หรือแม้แต่การทดเกียร์ซีวีทีที่เน้นการขับขี่ที่สนุกสนาน ช่วยเหลืออะไรมาสักอย่างหนึ่ง มันคงจะไม่ส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถสักเท่าไหร่หรอก

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 05

Option 5: ขออุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มด้วย

ถุงลมนิรภัย 2 ใบคู่หน้า และระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่แบบมาตรฐาน คือสิ่งที่ผู้พัฒนารถมินิ เอ็มพีวี กลุ่มนี้ ถือกันเป็นคัมภีร์ในการติดตั้งอุปกรณ์ให้กับรถต่าง ๆ ซึ่งเอาจริง ๆ ผมว่ามันสวนทางกับการเป็นรถยนต์สำหรับครอบครัวไปมาก เพราะถ้าเราจะซื้อรถมาใช้กับครอบครัว เราคงอยากให้มันปลอดภัยมากกว่านี้สิ

เป็นไปได้ไหมถ้าจะขอถุงลมเพิ่มขึ้นอีก 2 ใบ จะมีระบบช่วยเหลืออื่น ๆ เพิ่มเติมมาอีกได้หรือไม่ ซึ่งจริง ๆ เอ็กซ์แพนเดอร์นั้นให้ระบบควบคุมความเร็วในการขับขี่อัตโนมัติมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งคนอื่นยังไม่มีมาให้ แต่เชื่อเราสิ ว่าถ้ามีอะไรเพิ่มมาอีก รถคันนี้จะหล่อมาก และคนจะไม่ถามเรื่องค่าตัวที่สูงลิ่วเลย

5 สิ่งที่ Mitsubishi Xpander ควรเพิ่มมาให้คุ้มราคาค่าตัวในอนาคต 06

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Mitsubishi Xpander GLS-LTD 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ