window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว

Patiphanw · Feb 24, 2021 08:05 PM

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 01

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนก็อาจจะอยากได้รถใหม่ป้ายแดงมาใช้ แต่บางทีงบประมาณก็ไม่พอ ก็เลือกไปมองหารถมือสอง ที่สภาพยังดีอยู่มาใช้แทน ราคาก็จะอยู่ที่ประมาณ 100,000-500,000 บาท ก็แล้วแต่จะเลือกใช้

หากคุณกวาดสายตาดูรอบ ๆ พอประมาณ ก็อาจจะคิดว่ารถและเครื่องยังสภาพดีอยู่ แต่เราจะมาบอกคุณกันว่าอะไรควรเปลี่ยนเป็นอันดับแรก เมื่อได้รถมาแล้ว

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ถ่ายน้ำมันเครื่อง และของเหลว

น้ำมันเครื่องถือเป็นหัวใจหลักของรถยนต์ ที่ทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นระหว่างผิวของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ ทำหน้าที่เป็นฟิล์มเคลือบชิ้นส่วนโลหะ ช่วยลดการเสียดสีและการสึกหรอขณะที่มีการเคลื่อนไหวของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาสตาร์ตรถ

รวมถึงของเหลวอื่น ๆ เช่น น้ำมันเบรก, น้ำมันเกียร์ และสารหล่อเย็น ที่คุณไม่มีทางรู้เลยว่า เจ้าของเก่าเขาเปลี่ยนมาตอนไหน

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 01

สายพาน

มีหน้าที่ในการถ่ายทอดกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้า ไปขับเคลื่อนชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน ในรถรุ่นเก่าหน่อย ที่อาจจะยังใช้สายพานอยู่ ทั้งสายพานไทม์มิ่ง สายพานแอร์ และสายพานไดชาร์จ โดยมีมูเลย์รองรับ ซึ่งถ้าหากขาด ก็อาจจะทำให้อุปกรณ์ไม่ทำงานได้

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 02

ผ้าเบรค

เป็นอุปกรณ์สร้างแรงเสียดทาน โดยการกดเข้ากับดิสก์หรือดรัมเบรกเพื่อให้รถชะลอลง ควรเปลี่ยนทุก ๆ 25,000 กม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับและการใช้เบรก หากบรรทุกของหนักและขับรถด้วยความเร็วสูงอายุผ้าเบรกอาจจะสั้นลงได้

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 03

แบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์ มีหน้าที่จ่ายไฟให้กับอุกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในรถ ซึ่งเดี๋ยวนี้ส่วนมากคนจะใช้แบตเตอรี่แบบแห้ง ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่นกันแล้ว แต่แบตเตอรี่จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2-3 ปี

สัญญาณที่ควรเปลี่ยนสังเกตุได้จากการสตาร์ท หากนานกว่าปกติ หรือเมื่อบิดกุญแจแล้วมีเสียง แชะ ๆ ก็ควรเอาไปเปลี่ยนกันได้แล้ว ไม่งั้นอาจจะเกิดรถดับกลางทางได้นะ 

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 04

ยางรถยนต์

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ยางรถยนต์ ที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน มีหลายรูปแบบให้เลือก อายุการใช้งานจะอยู่ที่ 2-3 ปีเช่นกัน แต่ก็ขึ้นยู่กับลักษณะการบรรทุก ชนิดของยาง ความเร็วที่ใช้ ยิ่งขับเร็ว บรรทุกหนัก ก็จะทำให้ยางสึกไวได้เช่นกัน หากยางสึก จะไม่เกาะถนน และเบรกยาก แล้วต้องซื้อให้ถูกเสปคยางด้วยนะ

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 05

ยังไม่หมดแค่นี้นะ

จริง ๆ แล้วนี่เป็นเพียงการจัดอันดับเบื้องต้น ของสิ่งที่คุณควรนำไปเปลี่ยนเมื่อมีโอกาส จะได้ไม่ต้องเสียกลางทาง นอกจากนี้ยังมีจำพวก ยางแท่นเครื่อง, ช่วงล่างทั้งหมด, ถุงลม, ไฟหน้า, การเดินท่อไอเสีย และอ่น ๆ อีกมากมาย

สาเหตุที่ควรเปลี่ยน ก็เพราะว่าเจ้าของเก่าเขาเปลี่ยนของเหล่านี้ล่าสุดเมื่อไหร่ ใครไม่ชัวร์ว่าตรงไหนเสีย ตรงไหนควรเปลี่ยน ก็เอาเข้าอู่รถยนต์หรือศูนย์บริการใกล้บ้านท่านทีเดียวไปเลยครับ ปลอดภัยหายห่วงกว่า

5 สิ่งที่คุณควรจะเปลี่ยน เมื่อซื้อรถมือสองมาใช้ ก่อนที่มันจะพังแบบไม่รู้ตัว 06

ตัวอย่างสายพานขาดกลางทาง ยุ่งเลยนะครับ

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ