window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้

Patiphanw · Jan 30, 2021 04:32 PM

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 01

ฟังข่าวทุกวันนี้ แทบจะเป็นเรื่องธรรมดาได้เลยที่จะได้ยินข่าวจากอุบัติเหตุรถชน สาเหตุหลัก ๆ ก็คือเมาแล้วขับ หรือคนขับหลับใน แต่จริง ๆ แล้ว ของที่เรานำมาใส่รถยนต์ก็สามารถเป็นอันตรายต่อเราได้ 

เรามาดูกันว่าอะไรที่เมื่อเรานำมาใส่รถแล้ว อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ใส่ยางราคาถูก

ยางเส้นนึงค่อนข้างมีราคาแพง ตกเส้นละประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป แต่ยางที่มีราคาถูก หรือยี่ห้อไม่ดี ก็สามารถส่งผลกับตัวรถได้เช่นกัน

ยางที่มีราคาถูก มักจะมีความทนทานต่ำ ทนความร้อนได้น้อย และมักมีอาการ”โยน” หรือไม่เกาะถนน เนื่องจากไม่ได้คุณภาพ จนอาจทำให้ยางระเบิดเมื่อขับด้วยความเร็วสูงได้

เราจึงแนะนำให้ใช้เป็นยางที่มียี่ห้อ เช่น Dunlop, Michelin หรือ Continental ก็ได้ ยางเปอร์เซ็นต์มือสองก็ยังเป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็ต้องเลือกให้ถูกด้วย

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 01

ติดฟิล์มดำเกินไป

เข้าใจได้ว่า ประเทศไทยอากาศค่อนข้างร้อน จนถึงร้อนมาก คนไทยจึงนิยมติดฟิล์มความมืดที่ประมาณ 60-80 ซึ่งก็จะช่วยกันความร้อนได้มากในตอนกลางวัน

แต่ก็จะลำบากผู้ขับขี่ในตอนกลางคืน ที่จะมีความมืดมาก หากถนนมีความสว่างไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้หากไม่ชินทาง

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 02

ไฟสว่างมากไป

ต่อจากเรื่องฟิล์มดำ การใส่ไฟหน้ารถที่สว่างมากไป แม้จะไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่เอง แต่ก็สามารถส่งผลต่อเพื่อนร่วมทางได้ เพราะการใส่ไฟที่สว่าง อาจจะไปแยงตาผู้อื่น จนเผลอหลับตาและเกิดการชนได้ 

รวมทั้งยังผิกฏหมายอีกด้วย จากกฎหมายจราจรที่กำหนดใน พ.ร.บ.คือ ให้ไฟหน้าของรถยนต์ จะต้องมีแสงสีขาว หรือเหลืองอ่อน ต้องมีค่า K ไม่เกิน 12,000 สามารถส่องทางด้านหน้าได้อย่างชัดเจน และไม่เอียงไปทางขวาจนรบกวนสายตาผู้อื่น

สำหรับการดัดแปลงไฟหน้ารถให้เป็นแสงสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้ามากจนเกินไป หากก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อื่น มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท.

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 03

การใส่ฝาครอบเบรค

เป็นที่นิยมมากที่จะใส่ฝาครอบเบรคยี่ห้อหนึ่ง เพื่อให้ดูเหมือนว่าไปทำ High Perfomance Brake ชุดละ 2-5 หมื่นมา

แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่า เบรคนั้นมีความร้อนสูงจากการเสียดสีจานเบรค สามารถทำให้ฝาครอบเบรคที่ทำจากพลาสติกเกิดละลายหลุดออกได้ อาจไปกระทบล้อแม็กซ์เป็นรอย หรือหลุดออกไปทิ่มยางแตกได้ด้วย

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 04

กรองอากาศแต่งซิ่ง

ใคร ๆ ก็อยากให้รถแรงครับ กรองอากาศ มีหน้าที่กรองฝุ่นที่จะเข้าไปในเครื่องยนต์ และทำให้มีอากาศเข้าไปเกิดการเผาไหม้กับเครื่องยนต์ บางคนเขาก็ว่ากันว่า การใส่ กรองอากาศแบบเปลือยหรือกรองเปลือย จะช่วยทำให้อากาศเข้าไปในรถได้เร็วกว่าเดิม ทำให้รถแรงขึ้น

ซึ่งก็ถูกครับ แต่กรองเปลือยนั้นจริง ๆ แล้วทำมาเพื่อรถยนต์ใช้แข่ง สามารถล้างนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในบางยี่ห้อถ้าเป็นแสตนเลส ซึ่งจะกรองฝุ่นเล็ก ๆ ได้นอยกว่ากรองที่มาจากโรงงาน อาจทำให้เครื่องพังไวขึ้น แม้จะเป็นในระยะยาว

ส่วนเรื่องความแรง ก็แล้วแต่คนจะวัดกันล่ะครับ

5 สิ่งที่ดูธรรมดาคนไทยมักใส่ให้กับรถยนต์ แต่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ขับขี่ได้ 05

การไม่ดูแลรถ

โดยรวม ๆ แล้ว การไม่ดูแลรถ หรือการขับอย่างไม่ถนุถนอม ก็อาจส่งผลเสียหลาย ๆ อย่างต่อรถยนต์ได้ ตั้งแต่การดูลมยาง ถ่ายของเหลว ช่วงล่าง แบตเตอรี่ ขับขึ้นลงเนินไม่ชะลอ และอื่น ๆ มากมาย

หากรักรถกันจริง ๆ ขับไปนิดหน่อยผู้ขับขี่ก็ควรรู้แล้วว่ารถเรามีอะไรผิดปกติ อย่าลืมดูแลเขา เพื่อที่เขาจะได้อยู่กับเราไปนาน ๆ นะครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ