เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในรัฐบาลญี่ปุ่นพยายามผลักดันการควบรวมกิจการระหว่าง Nissan (นิสสัน) และ Honda (ฮอนด้า) แต่ไม่สัมฤทธิ์ผลเนื่องจากทั้งสองบริษัทไม่เห็นด้วย
เว็บไซต์ Financial Times รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่าหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีส่วนร่วมผลักดันแผนการควบรวมกิจการระหว่าง Nissan และ Honda คือที่ปรึกษาคนสนิทของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำของญี่ปุ่น
การผลักดันการควบรวมกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่แล้วท่ามกลางกระแสการควบรวมกิจการของบริษัทรถยนต์ทั่วโลกเพื่อสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่หันเหไปสู่การสร้างรถพลังงานไฟฟ้าและระบบขับขี่อัตโนมัติมากขึ้น
ขณะเดียวกัน หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดแนวคิดการรวมกิจการระหว่าง Nissan และ Honda คือความสัมพันธ์ระหว่างพันธมิตร Nissan-Renault Alliance ที่อยู่ในสถานะไม่สู้ดี โดยผู้เชี่ยวชาญมองว่าถ้า Nissan แยกตัวออกมาและต้องดำเนินธุรกิจอย่างโดดเดี่ยวก็จะมีความเสี่ยงที่จะประสบความล้มเหลว
อย่างไรก็ตาม ทั้ง Nissan และ Honda ปฏิเสธแผนการควบรวมกิจการ โดยรายงานข่าวระบุว่าแผนดังกล่าวไม่เคยถูกนำมาหยิบยกหารือในที่ประชุมบอร์ดบริหารระดับสูงของทั้งสองบริษัทด้วยซ้ำไป
สาเหตุที่ Honda ปฏิเสธการรวมกิจการเนื่องจากมองว่า Nissan มีโครงสร้างเงินทุนที่ซับซ้อนเกินไปและยังคาบเกี่ยวกับ Renault ในหลายส่วน ขณะที่ Nissan เองก็ต้องการมุ่งเน้นการสร้างความแข็งแกร่งกับพันธมิตร Renault ต่อไปในระยะยาว
การจับกุมคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานใหญ่ Nissan และ Ranault ในข้อหากระทำผิดกฎหมายการเงินในช่วงปลายปี 2018 ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัทย่ำแย่ลง มีรายงานว่าผู้บริหารระดับสูงของ Nissan ต้องการแยกตัวออกจากกลุ่มพันธมิตรหรือลดบทบาทด้านการบริหารของ Ranault ลงในหลายส่วน
อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Nissan และ Ranault รวมถึง Mitsubishi ได้ประกาศแผนธุรกิจฉบับปรับปรุงใหม่ซึ่งแบ่งการดำเนินธุรกิจตามภูมิภาค โดย Nissan จะเน้นทำตลาดจีน อเมริกาเหนือ และญี่ปุ่น ส่วน Renault มุ่งทำตลาดยุโรป และ Mitsubishi โฟกัสที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นหลัก
แผนธุรกิจใหม่ดังกล่าวถูกประกาศออกมาในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกอยู่ในสภาวะถดถอยอย่างหนักผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ จึงดูเหมือนว่า Nissan และ Ranault จะตระหนักดีว่าควรจะปล่อยวางความขัดแย้งไว้เบื้องหลังและผนึกกำลังกันต่อสู้กับอุปสรรคข้างหน้าเพื่อความอยู่รอด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}