อินโดนีเซียเตรียมอุ้มอีวี-ธุรกิจเกี่ยวข้อง หวังดันยานยนต์ไฟฟ้าเติบโต

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นตลาดการแข่งขันใหม่สำหรับประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ที่จะต้องทำการแข่งขันเพื่อเปิดตลาด ดึงดูดเม็ดเงินลงทุน รวมไปถึงการสร้างตลาดให้มีลูกค้ารายใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต เพราะฉะนั้น เราจึงเห็นโครงการผลักดันตลาดให้เติบโตเกิดขึ้นมาเป็นระยะ

มีรายงานข่าวว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซีย เตรียมที่จะเดินหน้าผลักดันโครงการรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการกระตุ้นการลงทุนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ อย่างครบวงจร เพื่อเป้าหมายเพิ่มการใช้งานในอนาคต

แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเปิดเผยอะไรออกมา แต่ก็มีการเปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซียเตรียมเดินหน้าผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าและธุรกิจที่เกี่ยวข้องหลายรูปแบบ โดยมีเป้าหมายเพื่อความง่ายดายในการลงทุนทำธุรกิจหรือการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าสักคันในประเทศของพวกเขา

สร้างเงื่อนไขให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น

หนึ่งในกฎหมายที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงโดยกระทรวงพาณิชย์ของอินโดนีเซีย ก็คือการปรับมาตรการและเงื่อนไขในการพิจารณาเครดิตและการประเมินความเสี่ยง สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า ให้พวกเขาสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างง่ายดายมากขึ้น

นั่นก็หมายความว่าหากลูกค้ามีความประสงค์ที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว พวกเขาสามารถหาเงินกู้ได้ง่ายดายกว่าการซื้อรถยนต์ธรรมดาสักคัน ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่าธนาคารกลางของอินโดนีเซียก็เตรียมออกมารับลูก ด้วยการเตรียมประกาศยกเลิกการเก็บเงินดาวน์สำหรับการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หากต้องการลงทุนก็ทำได้ง่ายดายเช่นเดียวกัน

ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนกฎสำหรับการเป็นเจ้าของรถที่ทำได้อย่างง่ายดายขึ้นเท่านั้น อินโดนีเซียยังเตรียมพิจารณาในเรื่องของการปล่อยสินเชื่อสำหรับการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อาทิ ชิ้นส่วน เทคโนโลยี หรือแม้แต่การลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการลงทุนที่มากขึ้น

พวกเขามีแนวคิดที่จะเปลี่ยนกฎเกณฑ์ในการขอกู้เงินสำหรับธุรกิจเหล่านี้ โดยมีแนวคิดเพื่อที่จะดูดเม็ดเงินลงทุนกลับไปยังประเทศอินโดนีเซียอีกครั้ง เพื่อให้ผู้ที่ต้องการลงทุนพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องและระบบสาธารณูปโภคเหล่านี้ สามารถหาเม็ดเงินลงทุนได้อย่างง่ายดายไร้อุปสรรคในการทำธุรกิจ

ทำไมต้องมุ่งเน้นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในมุมมองของผู้เขียนเองนั้น มองว่า ประเทศอินโดนีเซีย แม้จะเป็นประเทศที่มีตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน แต่ความต้องการของตลาดรถยนต์ของพวกเขานั้นมีอยู่อย่างจำกัดมาก ด้วยความต้องการของท้องถิ่นที่ไม่หลากหลาย ทำให้รถเอนกประสงค์ราคาประหยัดเป็นตลาดหลักในปัจจุบัน

ขณะที่ทิศทางของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดโลกเริ่มปรับตัวอย่างชัดเจนว่าทิศทางการขยายตัวจะเป็นรูปแบบของยานยนต์พลังงานใหม่ และค่ายรถเองก็ออกมาประกาศอย่างต่อเนื่องว่าจะผลักดันตลาดไปในทิศทางเดียวกัน การที่อินโดนีเซียจะอยู่นิ่ง ๆ เฉย ๆ กับรถแบบดั้งเดิมไปก็คงจะเป็นไปไม่ได้

แม้จะเป็นตลาดที่กำลังเติบโต แต่ด้านราคานั้น ยานยนต์ไฟฟ้าถือว่ามีราคาแพงอยู่ การที่รัฐบาลพยายามออกมาผลักดันให้เกิดการใช้งานด้วยมาตรการทางด้านการเงินก็เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ รวมถึงการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตให้เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน ก็ต้องรอลุ้นว่าพวกเขาจะทำได้หรือไม่ในอนาคต

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda 2

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ