น้ำมันดีเซล B10 ห้ามเติมรถหลายรุ่น เผยรายชื่อรุ่นในไทย รถยุโรปรับแค่ B7

 

น้ำมันดีเซลแบบ B10 ถูกเปลี่ยนชื่อให้เป็น”น้ำมันดีเซล” แบบไม่มีชื่อสร้อยต่อท้าย แสดงถึงความตั้งใจที่จะทำให้เชื้อเพลิงชนิดนี้เป็นมาตรฐานของรถในปัจจุบัน เพื่อลดค่ามลพิษ และยังช่วยเหลือพืชผลของเกษตรกรไทย แต่มีข้อแม้ว่า มีรถเครื่องดีเซลหลายรุ่น ที่ไม่สามารถใช้น้ำมัน B10 นี้ได้ ไปดูรายชื่อทั้งหมด พร้อมสาเหตุและวิธีการแก้ไขกัน

น้ำมันดีเซล B10 คืออะไร

ดีเซล B10 คือการผสมไบโอดีเซลลงไปในน้ำมัน 10% โดยไบโอดีเซลนี้ได้จากปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชปลูกได้ในประเทศ ข้อดีคือมีปริมาณออกซิเจนในตัวมากกว่าดีเซลธรรมดาอยู่ร้อยละ 10 ทำให้เกิดการเผาไหม้ดี หมดจรดมากขึ้น เหลือเขม่าในไอเสียน้อยลง เกิดก๊าซ CO2 น้อยลงตามไปด้วย

ถ้ามันดีจริง ทำไมไม่ใช้ไบโอดีเซลเพียว ๆ

แม้จะมีข้อดีเรื่องมลพิษ กับราคาถูก แต่ข้อเสียของไบโอดีเซลก็ต้องแลกมาด้วย การปลดปล่อยแก๊สไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) สูงกว่าน้ำมันดีเซลมาตรฐาน เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคทางเดินหายใจหากรับเข้าไปในระยะยาว และข้อเสียอีกอย่างคือ วัสดุยางในระบบเชื้อเพลิงรถยนต์ เช่น ปั๊มติ๊กน้ำมัน ที่จะเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้นอีกด้วย

รายชื่อรถยนต์ดีเซลที่ไม่ควรใช้ B10

ผู้ผลิตรถกระบะเครื่องยนต์คอมมอนเรลค่ายดังทั้งหลาย ต่างก็ออกมาเคลมกันแล้วว่า รถตนเองสามารถใช้ดีเซล B10 ได้ทันที แต่ก็มีค่ายรถดีเซลจากฝั่งยุโรปอีกหลายรุ่นที่ไม่ได้ออกมายืนยัน ดังนั้นเราจึงตีความไว้ก่อนเลยว่าไม่ควรใช้ B10 สามารถใช้ได้แค่ B7 เท่านั้น โดยรายชื่อรถดีเซลในไทย ที่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมัน B10 มีดังนี้

  • Audi A4, A6, A8, Q5, Q7, Q8 รุ่นเครื่อง TDI
  • BMW 3, 4, 5, 7-series, X1, X3, X5 รุ่นเครื่องดีเซลทุกรุ่น
  • Citroen C8, Berlingo, Jumper รุ่นเครื่อง HDI
  • Chevrolet Cruze 2.0 LTZ ดีเซล
  • Ford Focus 2.0 TDCi
  • Land Rover และ Range Rover รุ่นเครื่อง SD4, TD4 และ TD5 ทุกรุ่น
  • Maserati Ghibli, Levante รุ่นเครื่อง V6 diesel
  • Mercedes-Benz รุ่นเครื่อง CDI ทุกคลาส
  • Peugeot 407, 607, Expert รุ่นเครื่อง HDI
  • Skoda Octavia, Fabia รุ่นเครื่อง TDI
  • Volkswagen Caravelle, Passat รุ่นเครื่อง TDI
  • Volvo S60, S80, V60, V70, XC60, XC90 รุ่นเครื่อง D3 และ D5

นอกจากนี้ยังมีพวกรถกระบะกับรถออฟโรด เป็นรุ่นเก่าจากฝั่งญี่ปุ่นทั้งหลาย เช่น Isuzu TFR, Toyota Mighty-X, Nissan Big-M, Mitsubishi L200, Mazda B-series, Ford Marathon ฯลฯ ก็ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันชนิดนี้ด้วย

สาเหตุที่ห้ามเติม B10

รถยุโรปยังไม่พร้อมใช้ B10 เพราะคุณภาพน้ำมันในบ้านเรา ยังมีปริมาณโมโนกลีเซอไรด์ที่ไปสะสมในระบบ จนเกิดปัญหาไส้กรองและหัวฉีดอุดตันได้ในระยะยาว หากเป็นไปได้ นอกจากเติม B7 แล้ว ยังควรเติมน้ำมันดีเซล B7 แบบพรีเมียม ที่มีสารชะล้างหัวฉีดในตัว ทำให้ช่วยถนอมหัวฉีดคอมมอนเรล ซึ่งมีราคาอะไหล่แพงหูดับ ส่วนรถดีเซลรุ่นเก่า ที่ยังไม่เป็นคอมมอนเรล ก็ไม่แนะนำให้เติม เพราะจะไปอุดตันปั๊มสาย และกัดวัสดุยางให้กรอบแตกง่ายยิ่งขึ้นไปอีก

หากเผลอเติมไปแล้วทำไงดี ?

เนื่องจากหัวจ่ายน้ำมัน B7 กับ B10 อยู่ใกล้กันมาก ทำให้รถยนต์บางคันที่เติม B7 ได้เท่านั้น กลับเผลอเติม B10 เข้าถังไปแล้ว ก็ไม่ต้องตกใจรีบล้างถังให้เสียของ เพราะยังสามารถสตาร์ทใช้งานได้ชั่วคราว ไม่ได้พังในทันที และสามารถเติม B7 ผสมเข้าไปเพิ่มได้ทันที จากนั้นก็หมั่นตรวจเช็คกรองเชื้อเพลิง ให้เปลี่ยนในระยะทางที่กำหนดทันที อย่ายืดอายุทนใช้ต่อ เท่านี้รถเก่าของเราก็จะอยู่ร่วมกับเชื้อเพลิงยุคใหม่ได้อย่างสบายใจ

รถใครที่เติม B10 มาแล้วเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร แล้วรู้สึกว่ารถปกติ ยังไม่มีปัญหาอะไร นั่นเพราะว่าน้ำมัน B10 จะไม่ทำอันตรายต่อรถในแบบทันทีทันใด แต่จะค่อย ๆ พอกพูนปัญหาทีละเล็กทีละน้อย จนทำให้ต้องเสียค่าซ่อมใหญ่ในอายุเร็วกว่ากำหนด ซึ่งคนที่รักรถจริง ก็มักจะอยากให้รถอยู่คู่กับเราไปนาน ๆ คงไม่มีใครสรรหาน้ำมันที่ทำให้รถอายุสั้นลง จริงมั้ยครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ