6 วิธีถนอมแบต EV ให้เสื่อมน้อยลง ที่มีอยู่ในคู่มือรถหลายรุ่นแล้ว แต่หลายคนไม่ค่อยเปิดอ่าน


การวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน พบ 6 วิธีที่เจ้าของ EV สามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรถยนต์ สอดคล้องกับคำแนะนำการชาร์จที่พบในคู่มือติดรถจากผู้ผลิตอยู่แล้ว
- งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย
- มีอยู่ในคู่มือรถอยู่แล้ว
- สรุป 6 วิธียืดอายุ
งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย
การวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน เกี่ยวกับวิธีที่เจ้าของ EV สามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรถยนต์ ได้รับการเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ใน Journal of Energy Storage โดยสรุปมี 6 วิธี ซึ่งการวิจัยนี้ได้รับการรับรองโดยพันธมิตรผู้รับผิดชอบแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นสมาคมของบริษัทผลิตภัณฑ์ใช้ไฟฟ้าต่างๆ เช่น ฟอร์ดและฮอนด้า รวมถึงนักวิชาการ และองค์กรที่ต้องการจัดการแบตเตอรี่อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อลดผลกระทบต่อวิถีชีวิตที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่มากขึ้นของเรา
มีอยู่ในคู่มือติดรถแล้ว
วิธีการถนอมแบตต่าง ๆ นี้ ทีมงานวิจัยพบว่ามันมีคำแนะนำการชาร์จที่พบในคู่มือติดรถจากผู้ผลิตอยู่แล้ว ได้แก่ BMW, Chevrolet, Ford, Fiat, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz, Nissan และ Tesla ซึ่งเจ้าของรถมักจะไม่ค่อยเปิดอ่าน หรืออ่านไม่ครบถ้วน ดังนั้นจึงมีบทความทำสรุปให้เข้าใจง่ายโดยแยกเป็นข้อ ๆ พร้อมเหตุผลของการใช้งาน
6 วิธีในการยืดอายุแบตเตอรี่ EV
1. เลี่ยงการชาร์จในอุณหภูมิสูงจัด ควรจอด EV ของคุณในที่ร่มเมื่อเสียบปลั๊กชาร์จไฟแบบด่วน เพื่อให้ระบบจัดการความร้อนของแบตเตอรี่สามารถทำงานได้โดยไม่มีภาระรบกวนจากภายนอก
2. ลดการใช้งานในอุณหภูมิต่ำเยือกแข็ง ในที่นี้หมายถึงแถบประเทศเมืองหนาวระดับหิมะตก แม้ว่าจะมีฮีตเตอร์ช่วยให้แบตเตอรี่อุ่นใจได้ แต่เมื่อความจุไฟฟ้าลดลงเหลือต่ำกว่า 10-15% แล้วถูกชาร์จหรือสตาร์ทใช้งานประจุไฟฟ้าขึ้นมา มันจะทำร้ายวัสดุในตัวแบตทีละเล็กทีละน้อย
3. ลดการชาร์จเต็ม 100% อยู่บ่อย ๆ แม้จะมีวงจรตัดไฟป้องกันการชาร์จเกิน แต่มันจะดีกว่าถ้าหากคุณจะใช้งานแบตอยู่ในระดับกลาง เช่น ใช้แบตลดลงในระดับ 30% แล้วชาร์จกลับเป็น 80% ดีกว่าการใช้แบตเตอรี่เหลือ 50% แล้วชาร์จกลับเต็มที่ 100% อยู่เสมอ นี่เป็นเรื่องของวินัยการชาร์จ เจ้าของรถที่เคร่งครัดจะทราบความต้องการในการขับขี่ประจำวันของตนเอง และปรับเวลาการชาร์จให้เหมาะสม โดยไม่เสียบปลั๊กทิ้งไว้ทั้งคืนบ่อย ๆ
4. อย่าปล่อยให้แบตเหลือ 0% ก่อนการชาร์จ ในรถยนต์ไฟฟ้าแทบทุกรุ่น จะมีการตัดระบบใช้งานไฟฟ้าก่อนแบตตกลงเหลือ 0% อยู่แล้ว หรือแม้แต่เหลือเพียง 1-2% ก่อนชาร์จก็ไม่สมควรทำ เพราะเมื่อทำการชาร์จใหม่จากแบตที่เกลี้ยง มันจะทำร้ายขั้วแบตภายในอย่างมาก
5. หลีกเลี่ยงการใช้การชาร์จแบบเร็ว ผู้ผลิตรถยนต์ทราบดีว่าจุดขายสำคัญอย่างหนึ่งในการโฆษณา EV คือ ความสามารถในการชาร์จได้เร็วพอ ๆ กับเติมน้ำมัน ดังนั้นพวกเขาจึงไม่กล้าเตือนเรื่องการชาร์จ DC แรงดันสูงลงในโฆษณา การชาร์จไวนี้อาจจะอนุโลมให้ใช้ได้เมื่อเดินทางไกลไม่บ่อยนัก หรือชาร์จไวเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น แต่อย่าชาร์จไวอยู่ประจำจนติดเป็นนิสัย
6. หลีกเลี่ยงการคายประจุเร็วเกินความจำเป็น พูดง่าย ๆ คือ อย่าเร่งรุนแรง หรือเพิ่มโหลดไฟฟ้าอย่างฉับพลัน แม้ว่ารถหลายรุ่นจะมีโหมดขับเร็ว หรือช่วยออกตัวอย่างรวดเร็ว มันแค่เปิดโอกาสให้สามารถใช้งานได้บ้าง แต่ไม่ควรใช้ขับขี่แบบนี้เป็นกิจวัตรประจำวัน
อ่านเพิ่มเติม : เผยค่าเปลี่ยนแบต Tesla Model S และ Model 3 ราคาเท่ากับ Almera ป้ายแดง 1 คันในสหรัฐอเมริกา
สรุปแล้ว การใช้ EV อย่างถนอมแบตเตอรี่ คือการชาร์จในอุณหภูมิไม่หนาวเยือกแข็ง และไม่ร้อนแดดเผา พยายามไม่ชาร์จแช้ไว้นาน ไม่ปล่อยแบตจนหมด ไม่รีดพลังแรง ไม่ชาร์จไวจนเป็นนิสัย และใช้งานความจุแบตในระดับกลาง ๆ ไม่ใช่ใช้ไปแค่นิดเดียวจน 100% แล้วกลับมาชาร์จไฟเพิ่มอีกจนเต็มอยู่ตลอด
ส่วนใครที่กำลังทำตรงข้ามกับคู่มือแนะนำ ก็ไม่ได้หมายความว่าแบต EV ของคุณจะพังภายใน 2-3 ปีแรกนี้ แต่มันแค่มีสภาพโทรมหนักกว่า เมื่อเทียบกับรถคันอื่นที่ทำตามคู่มือถนอมแบตเท่านั้นเอง
อ่านเพิ่มเติม : แบต Tesla มีอายุกี่ปี เผยข้อมูลจากเจ้าของรถใช้ไป 10 ปียังได้ 90% แต่ค่าเปลี่ยนโหดเอาเรื่อง


Mr.Argus นักเขียน
คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
BMW R 1300 R เน็คเก็ตไบค์สุดทรงพลังเปิดตัวแล้ว!!!
Triumph แชร์ทริคดูแลรถจักรยานยนต์ช่วงหน้าร้อน!!!
Kawasaki Ninja ZX-4RR Turbo กับความเร็ว 300 กม./ชม. จะทำได้หรือไม่!!!
จักรยานยนต์ไฟฟ้า NIU เดินหน้าลงทุน 100 ล้านบาท เปิดสายการผลิตในไทย!!!
KTM Brabus 1400 R 2025 ไฮเปอร์เน็กเก็ตรุ่นใหม่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง!!!
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000