Review: Suzuki Swift GL Max ถึงจะเป็นล้อกระทะ แต่ชนะใจด้วยชุดแต่ง 5,000 บาท

2020 Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) เปิดตัวตั้งแต่ต้นปี 2018 ปัจจุบันก็ขายมา 2 ปีแล้ว โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนหน้าตาเลย มีเพียงรุ่นแต่งพิเศษ GL sport ที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 จากนั้นในปัจจุบันปี 2020 ก็ผลัดใบจาก GL Sport กลายเป็น GL Max โดยยังคงหลักการเดิมนั่นคือ เอารุ่นล่างมาใส่พาร์ทเสริม แต่คราวนี้เติมเต็มกว่าคอแล็คชั่นปีที่แล้วไปอีกด้วย

2020 Suzuki Swift GL Max Edition ภายนอก

เนื่องจากทางผู้เขียนเคยขับรถซูซูกิ สวิฟท์รุ่นท็อปสุดมาก่อนแล้ว ตอนแรกจึงคาดหวังว่าการลงมาขับรุ่นล่าง ก็ให้ฟิลลิ่งเหมือนกันแหละ แต่จากเดิมเคยขับรถที่ใส่ล้อแม็กซ์ขอบ 16 แล้วลงมาขับรถรุ่นเดียวกันใส่ล้อกระทะขอบ 15 ด้วยยางแก้มสูงกับล้อเหล็กที่หนักขึ้น ตามทฤษฎีแล้วมันต้องให้การทรงตัวห่วยกว่า ทุกคนรู้ เด็กม.ปลายที่อ่านสเปคออกก็ยังรู้ แต่จะขอลองของจริงกันแบบสิบปากว่าไม่เท่าขับจริง

เอารุ่นล่างมาใส่พาร์ท 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

2020 Suzuki Swift GL Max Edition นับเป็นคอเลคชั่นชุดแต่งของสวิฟท์ประจำปีนี้ แต่ไม่ได้มีมาให้ในทุกรุ่นย่อย แค่มีเฉพาะรุ่น GL ซึ่งเป็นรุ่นรองโหล่ ตัวเกือบถูกสุด ที่ยังใช้ล้อกระทะพร้อมฝาครอบอยู่เลย ราคาขายแบบเดิม ๆ อยู่ที่ 536,000 บาท เมื่อปีที่แล้วก็ถูกนำมาใส่ชุดแต่งเพิ่มราคาอีก 5,000 บาท พอมาในปีนี้ก็ใช้มุกเดิม จับรุ่นรองโหล่มาใส่พาร์ทแต่งรอบคัน คงล้อกระทะไว้ แล้วเพิ่มราคาขึ้นเท่าเดิม กลายเป็น 541,000 บาท แต่เพิ่มเติมความคุ้มค่าด้วยของหลายชิ้นมากขึ้น

ชุดแต่งรอบคัน 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นแต่งพิเศษนี้ เพิ่มสเกิร์ตพลาสติกสีดำด้าน โดยด้านหน้าเล่นลวดลายนูนต่ำเป็นช่องรังผึ้ง ส่วนด้านหลังเล่นลวดลายรังผึ้งแบบเดียวกัน และเพิ่มขอบวงสีโครเมียม หลอกตาว่าเป็นปลายท่อไอเสีย แต่จริงๆแล้วทึบตัน นอกจากนี้ยังมีชุดคิ้วซุ้มล้อมาใหม่ (รุ่นแต่งปี 2019 ไม่มีแบบนี้) เป็นวัสดุพลาสติกสีดำด้านเช่นเดียวกัน มีขนาดใหญ่และหนา ยื่นออกมานอกตัวถังเล็กน้อย โดยมีเส้นสันนูนรับกับทรงสเกิร์ตล่าง อย่างต่อเนื่องกัน 

สปอยเลอร์หลัง และเสาอากาศ 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

รุ่นมาตรฐานเดิม GL ไม่มีสปอยเลอร์หลัง และมีเสาอากาศเป็นทรงแท่งสูง แต่สำหรับรุ่นแต่งพิเศษ GL Max Edition ถูกเปลี่ยนใหม่เป็นเสาอากาศแบบครีบฉลาม ที่สั้นลงและลู่ลมขึ้น กับเพิ่มสปอยหลังที่เป็นพลาสติกสีดำด้าน โดยสปอยเลอร์ฝาท้ายนี้มีทรงต่างจากรุ่นแต่งปีที่แล้ว มีความบางและสั้นกว่าเดิม ตามเทรนด์การออกแบบยุคใหม่ ที่ไม่เยอะแต่สวย

2020 Suzuki Swift GL Max Edition ภายนอก

สติกเกอร์ลายพิเศษ 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

แต่งรถวัยรุ่นทั้งที จะขาดสติ๊กเกอร์ได้ยังไง 2020 Suzuki Swift GL Max Edition ได้เพิ่มสติ๊กเกอร์ติดตัวถังลายใหม่ เป็นเส้นกราฟิคสีเทากับสีแดง เป็นเส้นโค้งไปตามสันนูน เริ่มตั้งแต่ขอบฝากระโปรงหน้า สันประตูข้าง จนไปถึงฝากระโปรงหลัง พร้อมด้วยสติ๊กเกอร์ตัวหนังสือชื่อรุ่น MAX Edition แปะติดอยู่บนขอบล่างของประตูด้านหน้า ซึ่งให้ชิ้นสติ๊กเกอร์มากกว่ารุ่นแต่งในปีที่แล้ว

เข้าไปนั่งแล้วเหมือนเดิม

ภายนอกอย่างเปรี้ยว แต่ภายในยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลงจากรุ่น GL ธรรมดา ซึ่งไม่ต้องบรรยายว่ามีออพชั่นอะไรบ้าง เพราะหาอ่านสเปคได้ในโบรชัวร์อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ประทับใจก็คือ การเก็บเสียงในความเร็วต่ำ ก็ยังเหมือนรุ่นท็อป GLX ทั้งที่รถราคาถูกกว่า กลับไม่ได้ลดต้นทุนในส่วนนี้

ลองขับในสนามจริงด้วยล้อกระทะ

การลองขับครั้งนี้ ไม่ได้ทดสอบความลู่ลมของสเกิร์ตและสปอยเลอร์กันหรอกนะครับ แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ นี่เป็นโอกาสดี ที่จะได้ขยี้รถล้อกระทะ ให้ไปยัดในโค้งแคบๆ นับว่าไม่ได้มีมาให้ทดสอบกันบ่อย ๆ เพราะรถลองขับนั้นมักจะเป็นรุ่นท็อปใส่ล้อแม็กซ์ ที่มีหน้ากว้างและแก้มเตี้ยกว่า ทำให้ผลลัพธ์การขับสนุกออกมาสวยหรูดูดี แต่คราวนี้เป็นรถล้อกระทะ หน้าแคบแก้มสูง แต่มาลองยัดโค้งดูบ้าง จะหลุดโค้งกันมั้ย

ลองเข้าโค้งแบบสถานการณ์จริง

สนามทดสอบนี้ จำลองทุกโค้งที่จะต้องเจอในชีวิตจริง รวมมิตรมาไว้ให้เป็นลู่วิ่งในสไตล์จิมคาน่า โดยมีโค้งตั้งแต่องศากว้าง แบบที่เจอกันในสะพานกลับรถ ในท่อนนี้สามารถเข้าได้เลยที่ความเร็ว 60-70 กม./ชม. แล้วแต่ความใจถึงว่าเราจะกล้าฝ่าเสียงร้องเอี๊อดอ้าดไปสุดตรงไหน โดยเส้นทางการขับที่เราเล็งไว้ด้วยตาว่าจะพารถไปกินหัวโค้ง (Apex) ด้วยความเร็ว 60 ก่อนกดคันเร่งส่ง ให้รถบานออกไปแตะขอบแทร็ค ก็สามารถทำได้สบาย 

2020 Suzuki Swift GL Max Edition ภายนอก

ยัดโค้งยูเทิร์นยังไหว 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

เมื่อขับผ่านโค้งองศากว้าง ก็จะเจอกับทางเลี้ยวแบบหักกลับเกือบ 180 องศา เพื่อจำลองการเลี้ยวกลับรถ ซึ่งเราแตะเบรคจาก 60 เหลือ 30 กม./ชม. แล้วยัดโค้งเข้าไปอย่างไม่ต้องถนอมดอกยางใด ๆ พบว่าหน้ารถยุบไปเยอะจนรู้สึกถึงท้ายยกเยอะตามกฎของแรง แถมยางแก้มสูง ก็บิดตัวล้มครืน จากเสียงดอกยางร้อง กลายเป็นเสียงครืนของแก้มยางไปถูถนน จนเกิดอาการอันเดอร์สเตรียนิด ๆ แต่เมื่อเราแค่เรายกคันเร่งแล้ว รถก็สามารถกู้สมดุลย์ของรถกลับมาตั้งตรงได้ง่าย จนเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หักหลบกะทันหัน ยังไปได้อีกเยอะ

ด่านนี้เป็นการทดลองหักหลบสิ่งกีดขวางกะทันหัน แต่ด้วยเป็นการทดสอบการขับ ไม่ใช่การทดสอบการคว่ำ ดังนั้นจึงถูกจัดวางรูปสนามให้ทำความเร็วได้น้อย อยู่ที่ไม่เกิน 20 กม./ชม. แล้วหักหลบกรวยในระยะประชิดต่อเนื่องกันในองศาแคบ คิดภาพเหมือนตอนเราขับรถอยู่ในเลนตัวเองดี ๆ แล้วดันมีรถโผล่หัวออกมาจากซอยตัดหน้า การที่เราต้องหักหลบกระชั้นชิดขนาดนี้ ถ้าไม่ได้รถที่มีพวงมาลัยเบาจะทำได้ยากมาก หรือทำได้แต่ออกแรงเยอะ คนขับจะเหนื่อยและไม่สนุก แต่กับสวิฟท์ 2020 รุ่นนี้ พวงมาลัยนี้เบาจนเราสามารถควงแค่ 2 รอบไปกลับก็สามารถพารถพ้นกรวยไปได้ง่าย ซึ่งการไม่ต้องออกแรงสาวพวงมาลัยหนัก ๆ นี้ทำให้เรารู้สึกสนุกที่ได้ควงพวงมาลัยคุมรถ 

สิ่งที่อยากได้เพิ่ม 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

ไม่ใช่ชุดแต่งหรือสติ๊กเกอร์ที่เราอยากให้เพิ่ม แต่เป็นคันเร่งไฟฟ้า ที่มันยืดย้วย ขาดความกะตือรือร้นที่จะทำรถพุ่งตามน้ำหนักเท้าของเรา แม้แต่สับเกียร์ไปโหมด L แล้วก็ตาม ก็ยังมีอาการคิดก่อนพุ่งให้รู้สึกได้ คิดว่ามันน่าจะมีทางจูนกล่องคันเร่งให้ติดเท้ากว่านี้ โดยที่ล้อไม่ฟรีทิ้งตอนออกตัว

ถึงยางร้อง แต่น้องยังไหว 2020 Suzuki Swift GL Max Edition

น้องสวิฟต์รุ่น GL นี้รับมือได้ในทุกโค้ง จนลืมไปเลยว่าใช้ล้อกระทะ แต่ในชีวิตจริง หลายคนอาจจะขับไม่ได้ถึงขนาดนี้ เพราะเมื่อได้ยินเสียงยางร้อง ก็พากันถอนคันเร่งไปกลางคันกันหมด ไม่รอให้แก้มยางล้มครูดพื้นถนนแบบนี้กัน หรือพูดง่าย ๆ คือ ผู้เขียนทดสอบเกินเบอร์จากที่คนทั่วไปใช้ เพื่อให้รู้ว่าลิมิตของยางและล้อกระทะแบบนี้ มันก็รับไหว แต่ผู้ใช้ไม่ควรทำ

เมื่อทดลองขับมาแล้ว ผู้เขียนสามารถคุยเกทับพวกอ่านสเปคได้เลยว่า ยางแก้มสูง กับล้อเหล็ก มีผลต่างกับล้อแม็กซ์รุ่นท็อปจริง ซึ่งเป็นความแตกต่างที่อยู่ในการควบคุมได้ในวิธีการขับแบบมนุษย์ทั่วไป ส่วนใครซื้อรุ่นนี้แล้วมีวิธีการขับได้โหดจัดอย่างที่ทดสอบแบบนี้จริง ๆ ก็แนะนำให้ไปเปลี่ยนเป็นล้อแม็กซ์เบา กับยางดอกเหนียวสักชุด ดังนั้น 2020 Suzuki Swift GL Max (ซูซูกิ สวิฟท์) จะเหมาะกับคนชอบซิ่ง ไม่สนความหรู ไม่สนของเล่นไฮเทค จะเอามาแต่งต่ออยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อรุ่นแพง ๆ แล้วเอาไปเทิร์นล้อ 16 นิ้วออกไป มาซื้อรุ่นล่างกว่าแทน เพิ่มแค่ 5,000 เป็นค่าจัดทรงให้ดูซิ่งจากโรงงาน ถือว่าคุ้มค่า น่าจะขายดีตรงกลุ่มเป้าหมายเขาล่ะครับ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Suzuki Swift

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Suzuki Swift
เช็คทันที