2020 Isuzu D-Max สเปกออสซี่คว้าเรตติ้งความปลอดภัย 5 ดาว แต่เมืองไทยยังไปไม่ถึง?

2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแม็กซ์) รถกระบะรุ่นใหม่ที่ออกจำหน่ายในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์คว้ามาตรฐานการทดสอบความปลอดภัย ANCAP ระดับสูงสุด แต่เมืองไทยยังขาดอ็อปชั่นหลายรายการ

การทดสอบการชน ANCAP (Australasian New Car Assessment Program) เวอร์ชั่นใหม่ประจำปี 2020 ซึ่งมีความเข้มงวดมากขึ้นได้เริ่มดำเนินการเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายนนี้ โดยมี All-New Isuzu D-MAX เป็นรถรุ่นแรกที่ถูกทดสอบ

รถกระบะ D-Max รุ่นใหม่ที่จะออกจำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้นได้รับคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ (AOP) อยู่ที่ 83% การปกป้องผู้โดยสารเด็ก (COP) ที่ 89% การปกป้องผู้ใช้ถนนทำได้ 69% และมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 81% อันหมายถึงเรตติ้งความปลอดภัยระดับ 5 ดาวเต็ม  

การทดสอบการชนด้านหน้าแบบเยื้องพบว่าห้องโดยสารของ D-Max มีความมั่นคงแข็งแรงสูง การปกป้องส่วนหน้าอกและท่อนขาของผู้ขับขี่ได้คะแนนพอใช้ (marginal) การปกป้องส่วนหน้าอกและท่อนขาของผู้โดยสารเบาะหน้าอยู่ในระดับปานกลาง (adequate) ขณะที่การปกป้องร่างกายส่วนสำคัญในภาพรวมนั้นอยู่ในระดับดี (good)

ในการทดสอบการชนด้านหน้าแบบเต็ม การปกป้องส่วนหน้าอกและท่อนขาของผู้โดยสารบนเบาะหลังได้คะแนนพอใช้ ส่วนการปกป้องร่างกายส่วนสำคัญของผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้คะแนนระดับดี

การชนด้านข้างทำคะแนนเต็มเนื่องจากมีถุงลมกลางห้องโดยสาร

D-Max ทำคะแนนเต็มในการทดสอบการชนด้านข้างทั้งการปะทะกับเสาและรถยนต์ เนื่องจากมีการติดตั้งถุงลมนิรภัยกลางห้องโดยสารที่ช่วยปกป้องไม่ให้ศีรษะผู้ขับขี่และผู้โดยสารกระแทกกัน ถุงลมนิรภัยดังกล่าวเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่ไม่มีในประเทศไทย

สำหรับการปกป้องผู้โดยสารเด็ก D-Max ทำคะแนนได้ดีทั้งการชนด้านหน้าและด้านข้าง เนื่องจาก D-Max รุ่น 4 ประตูมีจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็กหรือ ISOFIX ทั้งส่วนบนและส่วนล่างของเบาะด้านหลัง อย่างไรก็ตาม ทาง ANCAP แนะนำว่าไม่ควรติดตั้งเบาะนิรภัยสำหรับเด็กไว้ตรงกลางเบาะด้านหลังเนื่องจากไม่มีจุดยึดส่วนบน 

ขณะเดียวกัน ANCAP ระบุว่าไม่ควรติดตั้งเบาะนิรภัยสำหรับเด็กไว้ในรถกระบะรุ่นนี้ทั้งแบบตัวถัง 2 ประตูและตอนเดียวเพราะไม่มีจุดยึด ISOFIX เลย ซึ่งเหมือนกับสเปกในประเทศไทย

สำหรับการทดสอบการปกป้องผู้ใช้ถนนในกรณีทีเกิดการชน D-Max ทำคะแนนได้พอใช้จนถึงปานกลางในการปกป้องศีรษะของผู้ใช้ทางเท้า ขณะที่การปกป้องกระดูกเชิงกรานนั้นอยู่ในปานกลาง และการปกป้องขาท่อนล่างได้คะแนนเต็ม

ระบบอิเลคโทรนิคยกระดับความปลอดภัย

ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติหรือ AEB – Autonomous Emergency Braking (ซึ่งไม่มีใน D-Max สเปกเมืองไทย) ช่วยให้รถกระบะรุ่นนี้ได้คะแนนระดับปานกลางในการตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าและได้คะแนนพอใช้ในการตรวจจับผู้ใช้จักรยาน

ทั้งนี้ ระบบ AEB ใน D-Max ไม่สามารถตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าขณะถอยหลัง แต่สามารถตรวจจับรถยนต์เพื่อป้องกันการชน จึงได้คะแนนระดับดี

นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมตัวรถให้อยู่ในช่องจราจรเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน D-Max ทุกรุ่นย่อยที่จำหน่ายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งทำให้รถกระบะรุ่นนี้ได้คะแนนระดับดี

ย้อนกลับมาดู Isuzu D-Max ในประเทศไทย

รถกระบะ Isuzu D-Max เปิดตัวอย่างเป็นทางการออกสู่ตลาดเมืองไทยในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มาพร้อมสโลแกนพลานุภาพพลิกโลก แต่เมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นแดนจิงโจ้และกีวี่แล้วพบว่า สเปกในบ้านเรานั้นยังห่างชั้นอยู่พอสมควร

ระบบความปลอดภัยใน D-Max ของไทยประกอบด้วยระบบเตือนจุดอับสายตา BSM ระบบช่วยเตือนจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA เซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ABS, EBD และ BA ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว TCS ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ได้แก่คู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลม

สำหรับ D-Max ในออสเตรเลียมีแพ็คเกจเทคโนโลยีที่ใช้ชื่อว่า Intelligent Driver Assistance System (IDAS) ซึ่งมีฟังก์ชั่นล้ำ ๆ อย่างระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB ซึ่งช่วยตรวจจับทั้งขณะขับขี่เดินหน้า ถอยหลัง และเลี้ยว

นอกจากนี้ยังมีระบบแจ้งเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning ระบบช่วยเบรกเมื่อเกิดการชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน Post-Collision Braking ระบบตรวจจับสมาธิผู้ขับขี่ Driver Attention Assist และถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่งซึ่งมีถุงลมกลางห้องโดยสารและหัวเข่าผู้ขับขี่เพิ่มเข้ามาเมื่อเทียบกับสเปกของไทย

ทำไมสเปกเมืองไทยจึงมักต่ำต้อยกว่าประเทศอื่น คือคำถามที่ไม่อาจหาคำตอบได้แน่ชัด อาจเป็นปัจจัยด้านต้นทุน กลยุทธ์การทำตลาด หรือแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์  สิ่งเดียวที่ผู้บริโภคชาวไทยทำได้ก็คือการลุ้นให้ Isuzu ใส่อ็อปชั่นเพิ่มเติมในการปรับไมเนอร์เชนจ์ D-Max ที่คาดว่าจะมีขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้า 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ