ปลดระวาง!!! 5 รถที่ถอดใจ เลิกทำตลาดไทยไปซะอย่างนั้น

ไม่บ่อยครั้งที่ค่ายรถยนต์ในประเทศไทย จะตัดสินใจยกเลิกการทำตลาดรถยนต์ในค่ายของตัวเอง โดยเฉพาะรถยนต์ที่ทำยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำ การประกาศยกเลิกการทำตลาดแต่ละครั้ง ย่อมก่อให้เกิดผลกระทบไปยังลูกค้าของรถแต่ละรุ่น หรือแม้แต่ลูกค้าที่กำลังพิจารณาจะเป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์เหล่านั้น

เหมือนกับการประกาศยกเลิกการทำตลาดรถยนต์ 3 รุ่นพร้อมกันของค่ายนิสสัน แน่นอนว่ายอมทำให้ผู้ซื้อรถนิสสันอดไขว้เขวไม่ได้ แม้จะมีการอธิบายถึงเหตุและผลในการยกเลิกออกมา ว่าเกี่ยวกับปัญหาทางด้านยอดจำหน่ายที่ลดลง แต่เหมือนกับว่าจะทำให้ภาพลักษณ์ของนิสสันนั้นแอบแกว่ง ๆ ไปพอสมควร

แต่นิสสันไม่ใช่เคสแรกในการยกเลิกการทำตลาด AutoFun Thailand ขอพาย้อนอดีตไปพบกับรถยนต์ 5 รุ่น ที่มาพร้อมอดีตอันรุ่งโรจน์ และก็ถึงกาลแตกดับไปในท้ายที่สุด บางคันเป็นปัญหาเรื่องยอดขาย บางคันเพราะมีปัญหากับผู้บริโภคมากมาย แต่บางคันนั้น ผู้บริโภคยังเกาหัวแกรก ๆ สงสัยว่าเลิกทำตลาดไปทำไม

ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนอกจากการคาดเดา จะมีคันไหนบ้างมาติดตามกัน!!!

Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส)

รถยนต์ไฮบริดอันเลื่องชื่อของค่ายยักษ์ใหญ่ เปิดตัวในประเทศไทยด้วยการได้รับการสนับสนุนด้านการนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อประกอบในประเทศ ทำให้สามารถทำราคาจำหน่ายได้ที่ประมาณ 1.3 ล้านบาท ถือเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรก ๆ ที่เปิดจำหน่ายในวงกว้าง และก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในประเทศไทยเสียด้วย

พริอุสนั้นสร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดาแฟนคลับในประเทศไทย ด้วยรถยนต์ที่มาพร้อมเทคโนโลยีทันสมัย รูปร่างหน้าตาล้ำยุค การขับขี่ที่ดีอย่างเหนือชั้น และอุปกรณ์มากมายในแบบรถยนต์ไฮบริด ขณะเดียวกัน ก็เป็นการสร้างความรู้ให้กับผู้บริโภคชาวไทย ถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานรถไฮบริดได้ดี

หลังจากทำตลาดมาครบ 1 โมเดล ทางโตโยต้าก็หยุดทำตลาดรถยนต์ไฮบริดรุ่นนี้ไปเฉย ๆ แบบไม่มีเหตุอันใด ทำให้มีการคาดการณ์กันไปมากมายว่าอาจจะเป็นเพราะผลประโยชน์ด้านภาษีนำเข้าชิ้นส่วนหมดลงไป ทำให้พวกเขาไม่สนใจที่จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อ อย่างไรก็ตาม โตโยต้าก็แนะนำไฮบริดใหม่ออกมาอีกปลายรุ่นในปัจจุบัน

Honda Freed (ฮอนด้า ฟรีด)

รถยนต์มินิ เอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ที่มาพร้อมที่นั่งแถว 2 แบบเก้าอี้กัปตัน และบานประตูเลื่อนสไลด์ 2 ด้าน ที่แม้จะเป็นผลผลิตจากประเทศอินโดนีเซียในรุ่นแรก ๆ ที่ต้องนำมาทำการปรับโฉมครั้งใหญ่ในประเทศไทยก่อนออกจำหน่าย แต่ฟรีดก็เป็นรถที่สร้างชื่อเสียงและยอดขายให้กับฮอนด้าอย่างมาก เรียกว่าวิ่งกันเต็มถนนไปหมด

แม้จะมีปัญหาในเรื่องของสมรรถนะที่ไม่ค่อยตอบสนองต่อการกดคันเร่งสักเท่าใด แต่อรรถประโยชน์และความเอนกประสงค์ของรถที่มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นห้องโดยสารขนาดใหญ่ การจัดวางเก้าอี้โดยสารที่หลากหลายรูปแบบ ทำให้ฟรีดกลายเป็นขวัญใจพ่อค้าแม่ขาย และเอสเอ็มอีจำนวนมากที่เลือกรถคันนี้ไปใช้งาน

และฮอนด้าเองก็ยกเลิกการทำตลาดฟรีดไปเสียเฉย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการมาถึงของรถยนต์รุ่นใหม่ที่เข้ามาทดแทน ทำให้โรงงานผลิตก็เปลี่ยนสายการผลิตเช่นเดียวกัน และสิ่งที่ยืนยันความฮอตฮิตของฟรีดได้ดี ก็คือราคาจำหน่ายในตลาดมือสองที่ยังสูงลิ่ว และไม่ใช่ว่าจะหารถกันได้ง่าย ๆ กลายเป็นแรร์ไอเท่มกันเลยทีเดียว 

Mitsubishi Lancer (มิตซูบิชิ แลนเซอร์)

จริง ๆ แล้ว ค่ายทรีไดมอนด์เองมีรถที่หายไปจากการทำตลาดหลากหลายรุ่น แต่รุ่นที่ทุกคนบ่นถึงกันมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นรถยนต์นั่งซี-เซกเมนต์อย่างมิตซูบิชิ แลนเซอร์ ที่รุ่นสุดท้ายก่อนหายไปนั้นมาพร้อมหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ สมรรถนะที่โดดเด่น แต่เมื่อนโยบายของบริษัทแม่ไม่เน้น ตัวรถก็เลยต้องถอนตัวไปเงียบ ๆ

สาเหตุที่มีคนบ่นเรื่องรถคันนี้กันมาก เพราะแลนเซอร์เองถือเป็นรถที่เกียรติประวัติในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยังเป็นมิตซูบิชิ แชมป์หลายเวอร์ชั่น แน่นอนว่าพวกเขาย่อมมีแฟนคลับจำนวนมากอยู่ และตัวรถเองนั้น หากพูดจริง ๆ ก็ถือว่าไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในขณะนั้นได้อย่างไม่ยากเย็น

หลังจากยกเลิกการทำตลาดแลนเซอร์ไปแล้ว มิตซูบิชิไม่เคยกลับมาทำตลาดรถยนต์นั่งระดับซี-เซกเมนต์ในประเทศไทยอีกเลย พวกเขากลายเป็นบริษัทที่เน้นการขายรถปิกอัพและรถดัดแปลงบนพื้นฐานปิกอัพอยู่พักใหญ่ ก่อนจะกลับมาลุยตลาดรถยนต์นั่งอีกครั้ง เมื่อโครงการอีโคคาร์เปิดทางให้กับตลาดรถยนต์นั่งในที่สุด

Ford Fiesta (ฟอร์ด เฟียสต้า)

ในบรรดาลิสต์ของรถยนต์ที่เลิกทำตลาดไปทั้งหมด เฟียสต้าดูเหมือนจะเป็นรถที่ถูกบีบบังคับให้ออกจากตลาดไปอย่างไม่สวยงามที่สุด พอพอกับรุ่นพี่อย่างฟอร์ด โฟกัส ด้วยปัญหาล้านแปดในเรื่องของตัวสินค้าเองก็ดี และการดูแลจากตัวแทนจำหน่ายที่เข้าขั้นวิกฤตกันถึงระดับขึ้นโรงขึ้นศาลเป็นเรื่องราวใหญ่โตยาวนาน

ถ้าไม่นับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งอาจจะถือเป็นความอ่อนประสบการณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้องเอง เฟียสต้านั้นถือเป็นผู้นำในเรื่องของเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ในเซกเมนต์นี้เหมือนกัน เมื่อพวกเขาเองคือรถยนต์ขนาดเล็กรุ่นแรก ๆ ที่มาพร้อมทางเลือกตัวถังแบบซีดานและแฮชท์แบ็ค ให้กับลูกค้าเลือกใช้งานได้ตามต้องการที่หลากหลาย

นอกจากนี้ เฟียสต้ายังมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่จับคู่กับเกียร์ดูอัลคลัตช์ 6 จังหวะ ซึ่งการแนะนำเทคโนโลยีใหม่นี้กลายเป็นจุดอ่อนของฟอร์ดเองในท้ายที่สุด เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมากมายกับระบบที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในขณะนั้น และพวกเขาก็ตัดสินใจเลิกทำตลาดรถประเภทอื่นเกือบทั้งหมด เหลือแค่กระบะและพีพีวีในปัจจุบัน

MG6 (เอ็มจี6)

รถยนต์รุ่นแรกสำหรับเอ็มจีในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ ในฐานะสินค้ารุ่นแรก ที่เปิดสายการผลิตอย่างยิ่งใหญ่ มาพร้อมเทคโนโลยีและของเล่นมากมายให้จัดหา แต่กลับกลายเป็นรถยนต์ที่ขายได้ยากมากสำหรับเอ็มจี ถึงขั้นมีการพูดคุยกันแบบหยอก ๆ ว่า เอ็มจี6 นั้นถูกขายให้กับบริษัทในเครือซีพีเกือบทั้งหมด

ปัญหาหลัก ๆ ของเอ็มจี6 นั้นมีอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกก็คือการเซตอัพรถที่ต้องถือว่าไม่ลงตัว ไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทย ซึ่งก็ต้องยอมรับปัญหาในข้อนี้ เพราะการเปิดตัวรถรุ่นใหม่เป็นครั้งแรกก็ย่อมต้องทำการปรับปรุงเพื่อให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละประเทศอยู่แล้ว อันนี้ไม่ว่ากันแต่อย่างใด

แต่ปัญหาอีกข้อก็คือการวางราคาจำหน่ายที่สูงเกินไป เอ็มจีนั้นเปิดราคาจำหน่ายรถคันนี้ในราคาเริ่มต้นเกิน 1 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบกับคู่แข่งแล้วถือว่าแพงมากในความรู้สึกของผู้บริโภค และแน่นอนว่าพวกเขาก็เรียนรู้จากความผิดพลาดในครั้งนั้น เพราะหลังจากนั้น สินค้ารุ่นหลักในการทำตลาด พวกเขาไม่เคยตั้งราคาพลาดอีกเลย

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Honda HR-V

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ