Review Nissan Kicks ราคาแตะล้านก็ยังมีเรื่องต้องทำใจ One-pedal ที่คุณจะทั้งรักทั้งเกลียด

การลองขับรถครั้งนี้ เป็นการใช้งานแบบคนขับในชีวิตประจำวันจริง ไม่มีเซลล์หรือพีอาร์คอยเชียร์ ทำให้เรากล้าที่จะขยี้อย่างไม่เกรงใจ ซึ่งรถ Nissan Kicks ที่เราได้มานี้เป็นรุ่นท็อปราคา 1,049,000 เกินล้านนิดๆ เราก็ต้องคาดหวังอะไรที่ว้าวสักหน่อย มาดูกันว่าข้อดีจะเอาชนะข้อเสียได้หรือไม่

ภายนอกดูเล็ก และยังไม่เชย

รูปร่างภายนอกดูเป็นรถขนาดไม่ใหญ่ ด้วยการออกแบบในสไตล์เหลี่ยมๆ หลังคาสูงตัดตรง แบบที่พวกรถเล็กมักจะใช้กันเพื่อเพิ่มพื้นที่ศีรษะชดเชยความแคบ ดีไซน์รุ่นนี้ออกไว้ตั้งแต่ 6 ปีก่อนแล้ว ส่วนบ้านเราได้โฉมไมเนอร์เชนจ์มาขาย ก็ยังไม่รู้สึกว่าล้าสมัยใดๆ อาจจะเพราะได้หลังคาสีทูโทนตามสมัยนิยม กับล้อแม็กซ์ปัดเงา 5 ก้านที่ดูไฮเทคและไม่ซิ่งเกินไป

หลังคาสูงโปร่ง เบาะหลังจะปรับอีกนิด

เมื่อเข้ามาภายใน ต้องชมพื้นที่ศีรษะจริง เพราะวางเบาะต่ำและหลังคาสูง ทำให้นั่งแล้วรู้สึกโปร่งมาก บางทีก็มากไป จนต้องปรับเบาะสูงขึ้นตามจนสุด มีพื้นที่เหนือหัวของคนสูง 170 ซม.ยังเหลืออีกสองกำปั้นหลวมๆ ส่วนเบาะหลังยังเข้าออกง่าย หย่อนก้นได้พอดี ที่วางขาเหลือเฟือแบบนั่งไขว่ห้างได้ แต่ว่าตำแหน่งเบาะต่ำไปนิด ยังเหลือพื้นที่ศีรษะหลังให้ยกเบาะสูงขึ้นได้อีก โดยยังไม่รบกวนทัศนวิสัยด้านหลัง เสียดายที่เบาะหลังปรับเอนไม่ได้ เหมือนว่าไม่เน้นเอาใจการโดยสารด้านหลังมาก ทั้งที่ยังเหลือทรัพยากรพอที่สามารถทำได้

One-pedal ใช้เพลินมาก 

ใครลองขับรุ่นนี้แล้วไม่ได้ลองใช้ระบบ One-Pedal ถือว่ายังเข้าไม่ถึงใจกลางของ Kicks เนื่องจากเป็นจุดเด่นหลัก โดยเมื่อรับรถมาแล้ว ก็รีบเปลี่ยนจากโหมดธรรมดา ให้เป็นโหมด Eco เพื่อใช้ระบบแป้นเดียวนี้ ที่มีหลักการง่ายๆ นั่นคือ ถอนคันเร่ง แล้วรถหน่วงความเร็วจนหยุดสนิท มันทำงานทุกย่านความเร็ว ไม่ว่าจะขับมา 20 หรือ 120 กม./ชม. เมื่อปล่อยคันเร่งแล้วรถก็จะชะลอความเร็วให้เอง โดยคนขับไม่ได้กดแป้นเบรค

น้ำหนักการชะลอความเร็วนั้นไม่กระชาก และเป็นการทำงานแบบยืดหยุ่นได้ กล่าวคือ เราสามารถควบคุมรถให้หน่วงความเร็วมากหรือน้อย ตามระยะการปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง ยิ่งปล่อยคันเร่งเยอะ รถก็จะชะลอความเร็วด้วยน้ำหนักระดับเดียวกับตอนเราเหยียบเบรคทั่วไป (ไม่ได้เหยียบจนเอบีเอสทำงาน)

ถ้าเราปล่อยเท้าออกจากคันเร่งครึ่งหนึ่ง ก็ยังมีการชะลอความเร็ว แต่น้อยลงตามสัดส่วน ทำให้เท้าเราทำงานสบาย ไม่ต้องขยับเท้าเปลี่ยนแป้นสลับไปมาระหว่างคันเร่งและเบรค ทำให้การใช้งานในเมืองตอนรถติดนั้น สบายเท้าขวามาก

ส่วนการขับนอกเมืองนั้นก็เปลี่ยนมาโหมด Sport ที่ยังมีระบบ One-Pedal ให้ใช้งานอยู่ ซึ่งมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะเมื่อถึงทางโค้งแล้วเราแค่ถอนคันเร่งให้รถหน่วง แล้วเลียแป้นคันเร่งเลี้ยงความเร็วไว้ในโค้ง เมื่อใกล้พ้นโค้งก็กดคันเร่งไปต่อไม่รอสลับเท้าใดๆ ให้ความรู้สึกเหมือนขับรถเกียร์ธรรมดาแล้วเลี้ยง Engine brake ตอนเข้าโค้ง เพียงแต่คันนี้ไม่ต้องขยับเท้าไปมาให้วุ่นวาย ใช้เท้าเดียวกระดิกก็จิกโค้งออกมาอย่างที่รถสปอร์ตหลายรุ่นยังไม่กล้าทำขนาดนี้

One-pedal แป้นเดียวเสียวตูดมาก

แม้จะใช้แป้นคันเร่งอย่างเพลิดเพลิน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เวลาเราถอนคันเร่งชะลอความเร็วแล้ว ไฟเบรคท้ายมันไม่แดงวาบขึ้นมาเหมือนกันการเหยียบเบรคปกติ ดังนั้นระบบ One-Pedal ที่สร้างความสุขให้คนขับ กลับสร้างภาระให้รถคันหลัง ที่ต้องมานั่งเดาใจว่า ไอ้นิสสันคิกส์ที่อยู่หน้าเรา มันจะชะลอความเร็วตอนไหน ซึ่งการขับในกรุงเทพและต่างจังหวัด ล้วนมีพวกชอบจี้ตูดแบบไม่เว้นระยะเบรคที่เหมาะสมอยู่มาก จึงมีโอกาสสูงที่การใช้แป้นเดียวชะลอรถ จะเกิดอุบัติเหตุรถจิ้มท้ายนิสสันคิกส์เอาได้

ช่วงล่างนิ่ง ซิ่งทุกคอสะพาน

ช่วงล่างรถทรงสูง แถมเป็นคันเล็ก หลายคนอาจจะคิดว่าต้องลดต้นทุนจนแข็งกระด้าง แต่ไม่ใช่ใน Nissan Kicks ลบความเชื่อเดิมออกไปให้หมด เพราะคันนี้สำแดงฤทธิ์เดชในย่านความเร็วสูงได้ดีมาก โดยสามารถใส่เข้าหาคอสะพานต่างระดับอย่างไม่ต่องกลัว รถมันซับแรงแล้วยืดออกทีเดียวจบ ซับแรงและไม่เหิน ทำให้ล้อแนบถนนได้นานขึ้น ไม่มีการส่ายหัวหรือตูดสะบัดในทางตรง ส่วนทางโค้งก็มีอาการยุบตัวสูงตามสไตล์รถเอสยูวี มีอาการอันเดอร์สเตียร์น้อยแบบรถราคาแพงที่เซ็ตมาเพื่อแฮนด์ลิ่ง  

เครื่องไม่สนุกตามไปด้วย

แม้ว่าเราจะมั่นใจในความนิ่งจนกล้ากดคันเร่งใส่ แต่คันเร่งสั่งมอเตอร์ไฟฟ้าแล้วไม่ได้ผลลัพธ์ดั่งใจเท่าไหร่ เพราะมันไม่มีแรงถีบตอนแซง หรือออกตัวกระชากหลังติดเบาะ ทำให้การแซงต้องใช้ระยะทางยาวไม่ต่างจากรถเบนซิน N/A แถมไม่มีการคิกดาวน์ให้ไต่รอบด้วย ด้านสมรรถนะที่คิกส์ทำได้ดีจริงๆ คือช่วงลอยตัวแล้วเร่งแซงขึ้นไป ประมาณ 60-80 กม./ชม.หรือ 80-100 กม./ชม. ที่มีแรงฉุดปั่นของมอเตอร์ไฟฟ้ากันให้รู้สึกชัดเจน สามารถใช้ขึ้นทางชันได้อย่างไม่เป็นภาระใครในท้องถนน

พวงมาลัยต้องหน่วงน้ำหนักความเร็วสูง

แม้จะมีช่วงล่างดี เครื่องยนต์แรงตอนลอยตัว แต่พวงมาลัยกลับไร้ความสึกที่ความเร็วสูง ให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมตู้ เพราะน้ำหนักพวงมาลัยไม่ได้หนักแน่นไปตามความเร็วรถ และไม่ได้หน่วงการเลี้ยวมากเท่าที่ควร ทำให้ต้องประคองพวงมาลัย แต่ไม่ถึงกับเกร็งตลอดร้อยกิโลเมตรจนปวดแขน

การเก็บเสียงดี

ขณะที่รถแหวกอากาศที่ความเร็ว 140 กม./ชม. เสียงลมปะทะน้อยกว่าที่คาดคิด เสียงยางก็ไม่มีเข้ามาจนน่ารำคาญ นี่เป็นความดีอีกอย่างที่ซ่อนอยู่ และไม่ค่อยมีใครได้ค้นพบ หากไม่ได้ลองขับเทียบกับรถราคาเดียวกันรุ่นอื่น ๆ อีกทั้งเสียงเครื่องยนต์ทำงานเงียบนิ่งมาก เพราะคงที่รอบเครื่องตลอดเวลา จนไม่รู้จะติเรื่องเสียงยังไงดี ใครชอบความเงียบ ต้องมาลองรุ่นนี้

ถ้าไม่ซื้อ Kicks แล้วจะซื้ออะไร

รถเอสยูวีระดับราคา 8-9 แสนยังมีตัวเลือกอีกมากมาย ล้วนแต่ให้ออพชั่นเพียบเป็นจุดขาย ส่วนนิสสันคิกส์คันนี้ ราคาแตะล้าน แต่ยังไม่มีเบาะปรับไฟฟ้า และไม่รองรับแอนดรอยด์ออโต้ ซึ่งคู่แข่งให้มาครบถ้วนแล้ว ถ้าไม่ได้ชอบระบบ One-Pedal กับพื้นที่ศีรษะสูงๆ ก็ไปลองมองรุ่นอื่นได้เลย

Nissan Kicks เหมือนเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างโลกของน้ำมันและไฟฟ้า ไม่ต้องกลัวเกียร์พัง ไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ ไม่ต้องวิ่งหาที่ชาร์จ ไม่ต้องจิบกาแฟรอชาร์จไฟเต็ม ดูแลเครื่องยนต์น้อยลง แถมทนทานกว่าเครื่องยนต์ปกติด้วยซ้ำ เพราะไม่ต้องเร่งรอบสูงบ่อยๆ ทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เหมาะกับการขับรถคนเดียวใช้เที่ยวทั่วไทย หรือจะซื้อมาใช้แค่ในเมืองก็จิบน้ำมันแบบไม่สะเทือนขนหน้าแข้งใดๆ ใครไม่ชอบฟิลลิ่ง One Pedal ก็ใช้โหมดธรรมดาได้ เป็นรถที่ใช้งานง่ายๆ ไม่ว่าจะชอบขับเร็ว หรือชอบขับสบาย มันเซ็ตรถเข้ากันได้กับทุกคนจริงๆ

สเปคและราคา Nissan Kicks คลิกที่นี่

 

Mr.Argus

นักเขียน

นักเขียนสายรถยนต์ประสบการณ์สูง ที่เชื่อว่า ความสนุกของรถ ไม่ได้มีแค่การทำเวลาดี แต่อยู่ที่การสร้างช่วงเวลาดี ๆ มากกว่า รถดีที่สุดไม่มีจริง มีแต่เหมาะกับใครจริง ๆ ในที่สุด และเขาจะมาช่วยให้คุณหารถที่เหมาะที่สุดได้อย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
วัดมวยปลั๊กอินไฮบริด! เมื่อ MG HS PHEV จะเปิดตัวปาดหน้า Mitsubishi Outlander PHEV
2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) รุ่นปลั๊กอินไฮบริดเตรียมเปิดตัวในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ตัดหน้า Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี) ที่จะปรากฏโฉมในเมืองไทยในช่วงปลายปีก่อนหน้านี้ กลุ่มรถเอสยูวี-ซี ระดับคอมแพ็กต์ไม่มีรถรุ่นใดที่ใช้ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริดมาก่อน มีเพียงรุ่นไฮบริดธรรมดา อย่าง Nissan X-Trail Hybrid ที่ถูกยกเลิกการทำตลาดไปเรียบร้อยแล้วMitsubishi ประกาศล่วงหน้าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาว่าจะเปิดตัว Outlander PHEV อย่างแน่นอนภายในปีนี้ แต่แล้วกลับก
เคล็ดลับรถยนต์
ลองขับจริง One-Pedal มันคืออะไรกัน ใช้ง่ายกว่า e-Pedal หรือไม่
หลังจากการได้ลองขับ Nissan Kicks e -POWER แล้ว นับได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก ช่วงล่างดี อัตราเร่งที่มาไวเอามาก ๆ เหมาะกับการใช้ในเมือง อ่านรีวิวได้ที่นี่ แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ขัดใจอยู่ไม่น้อย คือระบบ One-Pedal ระบบ เร่ง ชะลอ และเบรกในแป้นเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco แต่ด้วยความไม่เคยชิน และฟีลลิ่งมันไม่ได้ ทำให้รู้สึกไม่ชอบเอาซะเฉย ๆ จนแทบไม่อยากเปิดโหมดสปอร์ตขับเลย เราจึงมาหาคำตอบกันว่า มันคืออะไร แล้วมันดีจริง ๆ หรือไม่ระบบนี้มีมานานแล้วหรือยังนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกในการเปิดตัวขอ
ข่าวสาร
กทม.ห้ามหยุดหรือจอดรถบนถนนและซอยเพิ่มเติม ที่ไหนบ้างมาตรวจสอบกัน
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 26563 ว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอด และการกำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ ในถนนหรือซอย พ.ศ.2563 โดยมีรายละเอียดระบุว่า ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความเจริญก้าวหน้าและมีจำนวนยานพาหนะที่สัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้เส้นทางคมนาคมบางเส้นทางมีสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาการจราจร และไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางการจราจร จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับหัวหน้าเจ้
เคล็ดลับรถยนต์
ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง
การแต่งรถด้วยล้อแม็กซ์ใหม่ เป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่หลายคนสรรหามาเปลี่ยน แต่พอเปลี่ยนขับออกมาแล้วเกิดอาการพวงมาลัยสั่นทันที ทั้งที่ล้อเดิมไม่เคยเป็น พาลโทษว่าล้อใหม่นั้นคดดุ้ง โดยไม่ทันดูว่าตนเองลืมใส่ Hub Ring หรือปลอกกันสั่นนี่เอง แล้วเจ้าปลอกนี่มันคืออะไร ใส่ตรงไหน มาดูคำตอบที่นี่ปลอกกันสั่น (Hub Ring) คืออะไรปลอกกันสั่น มีหน้าตาเป็นแหวนโลหะ หน้าที่แทนบ่าดุมล้อ ให้เป็นตัวกลางรับน้ำหนักรถและแรงขับเคลื่อนจากตัวรถ กระจายแรงส่งไปยังล้ออย่างสม่ำเสมอกันในตอนกลิ้ง ลงสู่พื้นถนน ซึ่งรถแต่ละรุ่น ก็จะ มีไว้ส
ข่าวสาร
5 อันดับรถจากงาน Nissan Day หาดูยากมาก หนึ่งเดียวในไทย ทั้งรถสปอร์ตและรถบ้าน
งาน Nissan Day 1st inThailand เป็นแหล่งรวมผู้ใช้รถยนต์นิสสันทุกยุคสมัยมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นสปอนเซอร์ใหญ่รวบรวมกลุ่มรถยนต์ตั้งแต่สมัย Datsun รุ่นเก๋า จนถึง Nissan รุ่นใหม่ ทั้งแบบรถบ้านทั่วไป จนไปถึงรถสปอร์ตก็มี เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสาวกแบรนด์นี้ โดยในงานนี้มีรถเข้าร่วมหลายร้อยคันเต็มลานจอด Show DC พระราม 9 ของวันที่ 3 ตุลาคม 2020ภายในงานนี้มีทั้งลานหน้าเวทีแบบวีไอพี โชว์ทีเด็ดของรถที่น่าสนใจ และมีลานจอดสำหรับกลุ่มคลับต่าง ๆ ที่นำรถมาจอดแบบรวมกลุ่ม

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Nissan Kicks
เช็คทันที