GolF ก็ว่า... ตลาดรถยนต์ไตรมาสสุดท้าย การต่อสู้แบบกล้า ๆ กลัว ๆ ของค่ายรถ

ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเดินทางมาถึงไตรมาสสุดท้ายอย่างเป็นทางการแล้ว ท่ามกลางผลกระทบที่มากมายที่เกิดขึ้นจากช่วงต้นปี นำทีมโดย COVID-19 ที่เขย่าภาพรวมของธุรกิจไปทั่วโลก ทำให้ผู้ประกอบการเองก็ต้องเดินหน้าปรับแผนงานและเป้าหมายการจำหน่ายรถยนต์ของตัวเองลงมาอย่างต่อเนื่อง

จากการประเมินสถานการณ์ตลาดที่เท่ากับปีที่ผ่านมา 1 ล้านคัน มาจนถึงวันที่ทุกคนประเมินตัวเลขต่ำสุดที่ติดลบ 40% หรือมียอดจำหน่าย 6 แสนคันในปีนี้ แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นมาเล็กน้อย ก็มีการพยากรณ์กันอีกครั้งว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยน่าจะหดตัวอยู่ที่ระดับ 30% หรือมียอดจำหน่ายที่ 7 แสนคันได้

เมื่อดูตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ที่นับถึงสิ้นเดือนสิงหาคม 2563 นั้น มีปริมาณการขายสะสมอยู่ที่ 448,006 คัน หรือหดตัวลดลงเหลือ 32.9% แต่ถ้าหากมองเฉพาะเดือนสิงหาคมก็หดตัวน้อยมากเพียง 12.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ทำให้หลายคนคาดหวังว่าตลาดรถยนต์ในปีนี้น่าจะกลับมามีทิศทางที่ดีกว่าการคาดการณ์

เพราะโดยปกติแล้ว ตลาดรถยนต์ไตรมาสสุดท้ายนั้นถือเป็นฤดูขายอย่างจริงจังที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสอื่น ๆ อีกทั้งยังมีการจัดงานแสดงรถยนต์ที่มียอดขายจำนวนมากทุกปี แถมในปีนี้ ยังมีงานที่เลื่อนมาจัดกันในช่วงปลายเดือนตุลาคมอีกงานเสียด้วย เรียกว่ามีปัจจัยที่เป็นบวกมารวมตัวกันอย่างคึกคัก

แต่แม้ว่า AutoFun Thailand จะอยากให้ตลาดรถยนต์กลับมาพลิกฟื้นให้มียอดจำหน่ายที่ลดลงน้อยที่สุดเพียงใด แต่ก็ขอบอกเลยว่าไม่ง่ายอย่างที่คิดหากจะติดปีกให้อุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาบินสูง เพราะเอาจริง ๆ ค่ายรถเองก็กำลังเฝ้าประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในหลาย ๆ ประเด็นที่น่าสนใจเหมือนกัน

ยังหวั่นโควิด-19 ระลอกสอง - จบมาตรการพักชำระหนี้

ภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศไทยที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งนั้นเป็นผลมาจากการที่ประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าได้อย่างเข้มแข็ง เป็นหนึ่งในที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งทำให้รัฐบาลเองก็มีการผ่อนปรนให้กับหน่วยงานภาคธุรกิจต่าง ๆ กลับมาเดินหน้าทำธุรกิจได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่รายแรกในประเทศไทย สถานการณ์ความเสี่ยงจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการที่ประเทศไทยเริ่มกลับมาเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทำให้ยังไม่มีความสบายใจได้ 100% ว่าการควบคุมโรคของประเทศไทยจะสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมไปได้เหมือนช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากสถานการณ์กลับสู่ภาวะเลวร้ายอีกครั้งหนึ่ง เกิดพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในประเทศไทย อันนำไปสู่การที่เราอาจจะต้องปิดประเทศ ออกมาตรการควบคุมอันเข้มงวด และแน่นอนว่าจะต้องส่งผลกระทบกับธุรกิจในภาพรวมอย่างแน่นอน หากต้องกลับไปปิดประเทศกันอย่างเคร่งครัดอีกครั้งหนึ่งในอนาคต

นอกจากนี้ อีกเรื่องที่เป็นปัจจัยที่หลายฝ่ายยังกังวลกันอยู่ก็คือการประกาศมาตรการพักชำระหนี้ที่กำลังจะหมดอายุลงในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ว่าจะส่งผลกระทบต่อปัญหาหนี้เสียตามมาหรือไม่ และจะทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งได้หรือไม่ ซึ่งยังคงเป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบอยู่

ขณะที่ค่ายรถเองนั้น แม้จะมีแผนงานมากมายสำหรับช่วงเวลาที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ที่น่าจะได้เห็นกันอย่างน้อยแน่ ๆ อีก 4-5 รุ่นในช่วงที่เหลือของปี รวมถึงแผนการทำตลาดอัดโปรโมชั่นมากมาย แต่ก็น่าจะเป็นช่วงที่พวกเขานั้นลังเลและไม่สามารถทุ่มเทสรรพกำลังได้อย่างเต็มที่เหมือนที่ผ่านมา

เช็คความพร้อมผู้บริโภค - ความต้องการของตลาดอีกครั้ง

ถ้าลงไปดูในรายละเอียดของยอดการจำหน่ายรถยนต์ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ จะพบว่ามีตัวเลขที่น่าสนใจมากมายหลายประการ ที่พอจะฉายให้เห็นภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงการคาดการณ์สถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่อุตสาหกรรมตกอย่างรุนแรง

จากยอดขายที่หดตัวลงมา 32.9% ในช่วงเดือนมกราคมถึงสิงหาคม หากลงไปดูในรายละเอียดก็จะพบว่า ตลาดรถยนต์นั่งนั้น หดตัวรุนแรงมากกว่า โดยมีการหดตัวถึง 40.7% ขณะที่ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์ หดตัวไปเพียง 28.1% และหากดูย่อยลงไปถึงตลาดรถปิกอัพก็จะพบว่าหดตัวน้อยลงไปอีก โดยมีการหดตัวที่ 27.5% เท่านั้น

นั่นก็หมายความว่าการฟื้นตัวของตลาดในช่วงสามเดือนหลังจากการปิดประเทศจากปัญหาโรคระบาดนั้น ตลาดรถปิกอัพนั้นมีบทบาทอย่างมากในการฟื้นตัว ซึ่งผู้บริหารค่ายรถหลายคนเคยให้ความเห็นตรงกันแล้วว่า เมื่อเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ตลาดรถเชิงพาณิชย์มักจะฟื้นตัวก่อน เนื่องจากผู้บริโภคต้องนำไปทำมาหากิน

ขณะที่ตลาดรถยนต์นั่งนั้นยังไม่ได้เป็นตลาดที่จำเป็นมากนัก แม้ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีราคาถูกจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นก็ตาม จากการที่ผู้บริโภคหลายคนเลือกที่จะใช้งานรถยนต์มากกว่าการใช้บริการขนส่งสาธารณะ เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ แต่เมื่อหักลบกับความต้องการในการเก็บเงินไว้ก่อน ทำให้ตลาดยังหดตัวต่อไป

ถ้าวัดจากตัวเลขยอดขายตอนนี้ บอกเลยว่าโอกาสที่จะไปถึงเป้าหมาย 6 แสนคันในปีนี้ไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะดูตัวเลขยอดจำหน่ายรายเดือนที่เพิ่มขึ้นมาก็ยังสามารถไปกันได้ แต่หากมองเป้าหมายไปที่ 7 แสนคันจริง ๆ ก็ต้องบอกว่ามีปัจจัยมากมายที่อาจจะทำให้ตัวเลขไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อมั่นของผู้บริโภคนั่นเอง

เช็คลิสต์รถใหม่ กระบะ-เก๋ง มีให้เลือกพอสมควร

ถ้าถามว่ามีรถอะไรที่เตรียมตัวจะเปิดตัวกันบ้างในช่วงที่เหลือของปีนี้ เราเคยทำบทความเกี่ยวกับรถใหม่ที่จะเปิดตัวไปแล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่ยังไม่ชัดเจน แน่นอนว่าค่ายรถบางค่ายอาจจะเลื่อนการเปิดตัวรถออกไปก่อน หรือถ้ายังมีปัญหาเรื่องการเคลียร์สต็อกรุ่นเดิมไม่เสร็จสิ้น ก็คงยากที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่เข้ามาได้

เดิมทีนั้น ในไตรมาสสุดท้ายจะต้องมีรถกระบะรุ่นใหม่ล่าสุดเปิดตัวออกมาท้าชิงตลาดในประเทศไทย และมีการยืนยันออกมาแล้ว 1 รุ่นในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ขณะที่อีกรุ่นนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะเอาอย่างไร แม้จะมีการอัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายรุ่นปัจจุบันแล้ว ก็ยังไม่มีความชัดเจนออกมาจากค่ายว่าจะทำอะไรต่อ

กลุ่มตลาดรถยนต์ดัดแปลงบนพื้นฐานรถกระบะ ก็อาจจะมีเซอร์ไพร์สกันได้ในช่วงต้นเดือนหน้าเช่นเดียวกัน รวมถึงกลุ่มยานยนต์พลังงานทางเลือก ที่มีรถเอนกประสงค์เอสยูวี ที่มาพร้อมระบบปลั๊กอิน ไฮบริด ที่จะเปิดตัว 2 รุ่นในประเทศ ก็มีการยืนยันการเปิดตัวรุ่นแรกในปลายเดือนนี้ ส่วนอีกรุ่นก็ยังแทงกั๊กอยู่ว่าจะมาทันปีนี้หรือไม่

ไล่ไปที่ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่หลายคนรอคอยรถยนต์อีโคคาร์ แฮชท์แบ็ครุ่นใหม่ล่าสุดนั้น ดูเหมือนว่าข่าวคราวจะดูเงียบเหงาไปสักหน่อย แต่เท่าที่เราเช็คมาล่าสุดนั้น ก็ไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาดกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปีนี้อย่างแน่นอน แต่ก็ช้าเกินไปกว่าที่จะเรียกยอดจำหน่ายเป็นกอบเป็นกำกู้หน้าตลาดรถยนต์นั่งได้

จะเห็นว่าในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ ไม่ได้มีสินค้าอะไรที่จะมาเรียกยอดขายได้เป็นกอบเป็นกำกันสักเท่าไรนัก ถ้าเทียบกับตัวสินค้าที่เปิดตัวไปในช่วงก่อนหน้านี้ ก็ยังน่าสนใจกว่าเสียด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น หากหวังว่ารถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะช่วยผลักดันตลาดในช่วงที่เหลือของปีได้ ก็คงต้องบอกว่าเสียใจด้วยกับเรื่องนี้่จริง ๆ

GolF ก็ว่า... ปีนี้เป็นปีที่ตลาดเหนื่อยที่สุดจริง ๆ

ผมเคยสอบถามผู้บริหารหลายคนเกี่ยวกับสถานการณ์ในปีนี้ บางคนก็ยังทำใจดีสู้เสือบอกว่าตลาดมันยากลำบาก แต่ก็ต้องสู้กันต่อไป แต่หลายคนเลยที่ยอมรับว่าปีนี้เหนื่อยหนักมากกว่าที่ผ่านมา เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมันเกิดขึ้นรอบโลก ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างตามมา และแน่นอนว่าทำให้เคลื่อนไหวได้ไม่เต็มที่

จะเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างใหญ่โตเหมือนแต่ก่อนก็ทำไม่ได้ จะทุ่มงบประมาณจัดโปรโมชั่นแคมเปญกันอย่างรุนแรง ก็ไม่แน่ใจว่าผู้บริโภคนั้นจะยอมควักกระเป๋ากันหรือไม่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะเป็นอย่างไร แม้จะมีเงินอยู่ในกระเป๋า แต่ถ้าไม่เกิดความจำเป็นหรือความมั่นใจจริง ๆ ผู้บริโภคยุคนี้ควักกระเป๋ายากขึ้นอย่างชัดเจน

เพราะฉะนั้นก็ไม่แปลกใจอะไร ที่บางทีก็ดูเหมือนผู้ผลิตเองก็ดูเนือย ๆ ไปบ้าง จากปัญหาหลาย ๆ อย่าง งบก็โดนตัด สินค้าบางตัวก็โดนเลื่อน แถมการแข่งขันก็รุนแรงซะเหลือเกินจนบางทีก็รู้สึกไม่คุ้มค่าที่จะแข่งขัน ขณะที่ฟากผู้บริโภคนั้นหรอ ทุ่มเทขนาดไหนก็ตาม ท้ายสุดก็ซื้อยากขึ้นเหมือนกันด้วยสถานการณ์ในภาพรวมบีบบังคับ

เอาเป็นว่าปีนี้เหนื่อยกันไปให้สุดปี ปีหน้าเป็นไงว่ากันอีกทีละกัน...

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Ranger

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City ใส่ของเล่นเพิ่ม เน้นเป็นเจ้าของง่าย ขอบอก SV น่าสนทั้ง 2 เครื่องยนต์ | AutoFun

รีวิว 2023 Honda City เติมหล่อ เพิ่มปลอดภัย สู้ศึกรถเล็กกับ Toyota Yaris Ativ | AutoFun

พาน้องมาชม 3 อีโคคาร์อย่าง Yaris ATIV/Almera/City อยากรู้ว่า First Jobber คิดยังไง | AutoFun

แนะนำ 3 รถ Eco cars ยอดนิยมสำหรับเด็กจบใหม่ ที่ขับดี ประหยัดและคุ้มค่าคุ้มราคา สภาพสวย

เช็คระยะ Honda ใช้เงินเท่าไหร่ (City 1.0 Turbo RS)

รีวิว 2023 Isuzu MU-X ใส่ออพชั่นใหม่เพิ่มความน่าใช้ แต่เพียงพอไหม มาลองใช้กันเถอะ | AutoFun Thailand

รีวิว Isuzu D-Max และ MU-X เพิ่มออพชั่น ปรับราคาเล็กน้อย แต่น่าใช้งานแบบไปต่อไม่รอคู่แข่ง | AutoFun

รีวิว ISUZU MU-X ตัวเริ่มต้น เกรดCD ราคาย่อมเยาว์ ดีสุดสุด

วนไป ISUZU MU-X THE ICONIC

ภาคต่อ รุ่นDVD THE NEW ISUZU MU-X

ลองขับ MG HS PHEV รุ่นรองท็อป เหมาะกับพ่อบ้านซิ่ง และครอบครัวไฮเทค ในงบ 1.299 ล้าน

รีวิว 2021 MG HS PHEV มีดีที่การใช้งาน ขาดชาร์จไฟไวไปอีกนิด แต่คุ้มกับค่าตัว 1.359 ล้านบาท น่าใช้งาน

MG HS Sport Premium SUV สุดหรูหราพร้อมสะกดทุกสายตา กับราคาเร้าใจ เริ่มต้น 919,000 บาท

MG GS สปอร์ต SUV สุดเร้าใจ ล้ำสมัยด้วยเทคโนโลยี ดีกรีสัญชาติอังกฤษ

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Ranger
เช็คทันที