2020 Mazda BT-50 เลือก Isuzu แทน Ford มันมีดีอะไร

จากการเปิดตัวกระบะโฉมใหม่ของ 2020 Mazda BT-50 ที่ได้รับปรับเปลี่ยนหน้าตา และได้รับพื้นฐานการพัฒนามาจาก Isuzu D-Max จากในอดีตที่ บีที-50 ใช้แพลตฟอร์มตัวเดียวกันกับ Ford Ranger และผลิตที่โรงงาน  AAT (Auto Alliance Thailand) ณ ระยอง ที่เป็นเจ้าของร่วมกัน แม้มีอดีตร่วมกับฟอร์ดถึง 40 กว่าปี เหตุไฉนมาสด้าถึงเลือกไปซบที่อกเจ้ากระบะใหม่อย่างอีซูซุ

ทำไม Mazda ถึงแยกทางกับ Ford?

มาสด้าเองนั้นไม่มีกำลังการผลิตพอในไทย ที่โรงงาน AAT นั้นหลัก ๆ ใช้ผลิต Mazda 2 , CX-3 และโมเดลอื่น ๆ ของฟอร์ด การมาของ BT-50 จะทำให้ต้องขยายการผลิตให้มากขึ้น ดังนั้นเอง เนื่องจากโรงงานที่เต็มอยู่แล้ว จึงต้องเลือกที่จะออกมาเพื่อรองรับการผลิตได้มากกว่า รวมถึงเรื่องระหองระแหงอื่น ๆ แต่ยังไม่ใช่ประเด็นในวันนี้

แล้วจะไปร่วมมือกับใครดี?

ทางมาสด้าเองมีอยู่ไม่กี่ทางเลือก เมื่อคิดถึงเจ้าตลาดของรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย อีซูซุจึงเป็นทางเลือกดีที่สุด เพราะไม่ได้มีดีแค่กระบะ แต่ยังมีรถบรรทุกและรถบัสที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และตลาดใหญ่ยังมีออสเตรเลียและยุโรปอีกด้วย

หลายคนบอกว่าดีแมกซ์นั้นอาจจะไม่ดีหรือสวยงามอย่างเรนเจอร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว อีซูซุเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยยอดขายดีแมกซ์อยู่ที่ 2.1 ล้านคันทั่วโลก เป็นที่ยอมรับกันว่าเครื่องนั้นทนทานมาก

แม้เมื่อดูสเปคแล้วเครื่องของดีแมกซ์จะมีกำลังน้อย อืด นั่นก็เพราะว่ามันได้รับการจูนให้ประหยัดน้ำมัน และทนทานต่อการใช้งาน หากลองถามนักซิ่งกระบะสาย Drag ชาวไทยดู ว่าทำไมถึงเลือกใช้ดีแมกซ์ มากกว่าวีโก้ ก็เพราะว่าเครื่องดีมาตั้งแต่โรงงาน ทำแรงง่าย กล่องจูนง่าย ได้ม้าเยอะ ทนบูสต์ วิ่งแดร็คกันประมาณ 7 วินาทีได้ แถมอะไหล่ยังหาง่ายเอามาก ๆ อีกด้วย

ด้วยชื่อเสียงขนาดนี้ สิ่งที่มาสด้าต้องทำ ก็แค่ทำการเปลี่ยนหน้าตาให้ไปตามการดีไซน์แบบ “Kodo Style” ดังที่จะเป็นมาตรฐานในปัจจุบัน ซึ่งจะทำการผลิตในโรงงานของอีซูซุที่สมุทรปราการ ร่วมกันกับดีแมกซ์

จะไม่มาเป็นคู่แข่งกับ Isuzu หรือ

พูดกันตามตรงว่า แม้จะเป็นกระบะที่น่าใช้งานทั้งคู่ แต่ก็มีมาเพื่อกลุ่มลูกค้าที่ต่างกัน ความเป็น Mazda ก็จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความสวยงามที่โดดเด่น มีเทคโนโลยีไฮเทค แต่ Isuzu นั้นก็จะมาเพื่อกับกลุ่มคนที่ใช้งานหนักอย่างจริงจัง เน้นซ่อมง่ายไม่จุกจิก ไม่สนหน้าตา จึงคิดว่าเป็นการร่วมมือที่เข้ากันได้

แล้วทั้งคู่จะได้อะไรจากกันและกัน

จากการมองดูแล้ว Mazda หากร่วมกันกับ Isuzu สิ่งที่อาจจะได้คือการพัฒนาตัวรถให้ทนทานกว่าเดิม และจะซ่อมง่ายขึ้น อะไหล่หาได้ไม่ยาก

ทาง Mazda เองก็มีข้อดีด้านระบบความปลอดภัยรถที่ให้มาเรียกได้ว่า “ยุงไม่ให้กัด ไรไม่ให้ตอม” คนขับกันเลย ที่เด่น  ๆ  คือ i-Activesense ที่จะช่วยเลี่ยงอุบัติเหตุบนถนน หาก Isuzu รับตรงนี้ไป จะช่วยยกระดับความปลอดภัยรถให้มากขึ้นกว่าเดิมได้ และสิ่งสำคัญที่อีซูซุจะได้ คือ ประโยชน์จากการจัดการด้านการผลิตนั่นเอง

แบงค์ให้ 3 คำ: “น่า ติด ตาม”

ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องน่าสนใจ ถ้า Mazda BT-50 .ใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาจะออกมาเป็นอย่างไร จะกลายเป็นทางเลือกกระบะใหม่ของคนไทยได้หรือไม่ และ Isuzu เองหากได้รับความปลอดภัยมากขึ้น หรือแรงกว่าเดิม จะลบเสียงบ่นของแฟน ๆ ได้หรือเปล่า แต่ดาดเดาได้เลยว่า ขายดีแน่นอน

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Mazda BT-50

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

[ENG SUB] Mazda BT-50 FSC 1.9L และ DBL 3.0L ตัวท็อป ดีคนละแบบ น่าใช้แค่ไม่แตกต่าง

2021 Mazda BT-50 ฝาแฝด Isuzu D-Max แย่งที่ 3 ตลาดปิกอัพ Triton, Ranger และ Navara

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Mazda BT-50
เช็คทันที