ลองขับจริง One-Pedal มันคืออะไรกัน ใช้ง่ายกว่า e-Pedal หรือไม่

หลังจากการได้ลองขับ Nissan Kicks e - POWER แล้ว นับได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก ช่วงล่างดี อัตราเร่งที่มาไวเอามาก ๆ เหมาะกับการใช้ในเมือง อ่านรีวิวได้ที่นี่ แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ขัดใจอยู่ไม่น้อย คือระบบ One-Pedal ระบบ เร่ง ชะลอ และเบรกในแป้นเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco แต่ด้วยความไม่เคยชิน และฟีลลิ่งมันไม่ได้ ทำให้รู้สึกไม่ชอบเอาซะเฉย ๆ จนแทบไม่อยากเปิดโหมดสปอร์ตขับเลย เราจึงมาหาคำตอบกันว่า มันคืออะไร แล้วมันดีจริง ๆ หรือไม่

ระบบนี้มีมานานแล้วหรือยัง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกในการเปิดตัวของระบบแป้นเดียว ระบบนี้มักพบเห็นได้ในรถยนต์ไฟฟ้า อย่างเช่น BMW i3, Tesla Model S และ Chevrolet Bolt ก็มีใช้มาก่อนแล้ว รวมถึงรถไฟฟ้าค่ายเดียวกันอย่าง Nissan Leaf ที่มีระบบ e - Pedal มาให้ก่อน ดังนั้นการนำมาใส่คิกส์ จะทำให้รถมีความรู้สึกเหมือนขับรถไฟฟ้ามากขึ้น

แล้ว One - Pedal คืออะไร และทำไมต้องมี?

One - Pedal คือ คือระบบเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะที่ถูกติดตั้งบน Nissan Kicks e - POWER ใหม่ ที่เมื่อผู้ขับทำการถอนคันเร่ง จะทำให้รถเกิดการหน่วงชะลอตัว เมื่อถอนคันเร่งสุดหรือถอนคันเร่งในระดับหนึ่ง รถก็จะชะลอลงเรื่อย ๆ จนหยุดนิ่ง เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ขับรถได้อย่างสะดวกสบาย แถมปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ต้องยกเท้าสลับกับเบรกให้เมื่อยในขณะรถติด และจะเป็นการลดใช้พลังงานสิ้นเปลืองที่เกิดขึ้นจากแรงเบรก

ไฟเบรกติดหรือไม่ขณะเบรก

หลายคนอาจจะกังวลใจว่าหากทำการยกเท้าระหว่างใช้งาน จะมีไฟเบรกให้หรือไม่ เพื่อให้ผู้ที่ขับตามด้านหลังมาเห็น หลังจากการทดลองแล้ว พบว่าเมื่อยกเท้าออก ไฟเบรกด้านหลังจะติดทันทีจนรถหยุดนิ่ง จนถึงขณะที่รถจอด 

แต่ในบางกรณี ไฟเบรกก็อาจจะไม่ติด จนต้องมีการสอบถามกับทางผู้บริหารของนิสสัน ได้ความว่า นิสสันคิกส์ จะตรวจจับแรง G หากน้อยกว่า 0.1g ไฟจะไม่ติด เช่น ลูกค้าเคยบอกว่า ไฟเบรคไม่ติดในกรณีที่ปล่อยไหล ไม่ได้ถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งจนสุด ซึ่งไม่ได้เกิดจากไฟเบรคเสียแต่อย่างใด แต่เป็นการคำนวนจากระบบ one-pedal ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ในบางกรณี และจะต้องมีการปรับปรุงกันได้ในอนาคต

ความแรงของการเบรก

หากได้ลองขับนิสสัน คิกส์ดู เมื่อทำการปล่อยเท้าออก ระบบจะช่วยชะลอให้จนหยุดตามระดับการปล่อยเท้า และขึ้นอยู่กับความเร็วของตัวรถด้วย หากขับอยู่ที่ความเร็ว 50-60 กม./ชม. ขึ้นไป ระบบจะทำการหน่วงให้โดยไม่ใช้แรงมากจนเกินไป เหมือนการทำ Engine brake ในเกียร์ธรรมดา หากต่ำกว่า 20 กม./ชม. นั้นระบบจะใช้แรงที่มากกว่าจนรู้สึกว่าเกือบจะเบรกในทันที อาจทำให้ผู้ขับไม่ชินได้ ฉะนั้น ควรฝึกฝนใช้ระบบนี้บ่อย ๆ เผื่อความคล่องตัว

แล้วมันต่างกันกับ e-Pedal อย่างไร อะไรดีกว่ากัน

จากการศึกษาข้อมูล ระบบ e-Pedal และ One-Pedal ไม่มีความต่างกัน มีหลักการทำงานเหมือนกันทุกประการ ต่างกันที่ว่า ระบบ e-Pedal ของลีฟจะสามารถเปิดปิดได้ และมีแรงเบรกที่มากกว่า แต่สำหรับคิกส์ จะสามารถใช้ได้ในโหมดสปอร์ตและอีโค จึงคิดว่าระบบ e-Pedal น่าจะเป็นระบบที่ดีกว่า เนื่องจากสามารถเลือกใช้ได้กับทุกโหมดการขับขี่

แบงค์ให้ 3 คำ: ”ไม่ ชิน ครับ”

ต้องยอมรับนิสสัน กับความพยายามที่จะทำให้ชีวิตคนเรานั้นดีขึ้นเป็นเรื่องที่ดี แต่บางเรื่องเว้นไว้ก่อนก็ได้ ด้วยนิสัยคนขับรถที่ไม่เหมือนกัน อาจฟันธงไม่ได้ว่าระบบนี้ดีไม่ดีหรือไม่ สำหรับตัวผมเอง ที่ขับรถเกียร์ธรรมดาในชีวิตประจำวัน ระบบนี้ก็คล้ายกับการทำ Engine Brake ก็จริง แต่ก็มีความรู้สึกว่า เราควบคุมมันได้ไม่ดีเท่าที่ควร บางคนอาจจะเกิดการสับสนว่า แล้วจะเหยียบเบรกเองตอนไหน เนื่องจากมันชะลอให้แล้ว

อีกความกังวลใจหนึ่งคือเรื่องไฟเบรกด้านหลัง ที่ไม่รู้ว่าจะมีเงื่อนไขในการติดของไฟหรือไม่ เนื่องจากตอนทดลองขับจริง พี่สิบล้อด้านหลังเขาไม่ค่อยชะลอตอนเรายกเท้าขึ้น เลยใจหายไม่น้อย แต่อันที่จริงแล้ว ระบบมันไม่ได้แย่ เราแค่ยังไม่ชินกับมัน หากได้มีการทำให้เกิดความเคยชินกว่านี้ มันก็เป็นระบบที่ดี ให้ความสะดวกสบายกับเราได้ และอาจเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานในชีวิตประจำวันตามที่ Nissan หวังไว้ครับ

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอ...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

BMW I3S

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2022 Nissan Kicks อีกรอบ ใช้งานจริง วิ่งฉิว 20 กม./ลิตรในเมือง ทำได้จริงนะ | AutoFun

รีวิว 2021 Nissan Kicks รถไฟฟ้ามีเครื่อง น่าใช้ไหม แพงไปหรือเปล่า อี-พาวเวอร์เป็นยังไง มาหาคำตอบกัน

Nissan Kicks e-Power พร้อมโชว์สมรรถนะในทุกด้าน ผสานเทคโนโลยีล้ำสมัย

ทดลองขับ Nissan Kicks e-Power รถพลังไฟฟ้า ไม่ง้อที่ชาร์จ!

Nissan Kicks e-Power รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ไม่ต้องเสียชาร์จไฟ ทำได้อย่างไร...ไปชม

ข่าวล่าสุด

Mitsubishi ลงทุนผลิตเครื่อง 4N16 Hyper Power ใหม่ ให้ใช้งานได้เกิน 400,000 กม.ขึ้นไป

การผลิตเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ รุ่นใหม่ ถึงขั้นต้องปรับปรุงโรงงานขนานใหญ่ ให้เป็นไปตามมาตรฐานญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้การประกอบเครื่องยนต์มีความสมบูรณ์แบบมากที่สุด พร้อมเผยเคล็ดลับความทนทานของเครื่อง 4n16 ใหม่ในรถ 2023 Mitsubishi Triton (มิตซูบิชิ ไทรทัน) โฉมล่าสุด เปลี่ยนสายพานการผลิตเครื่องยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยกระดับสายการผลิตให้ all-new Triton ต้อนรับการมาของรถรุ่นใหม่ และเครื่องยนต์ใหม่ 2.4 ลิตร ไฮเปอร์ พาวเวอร์ โดยใช้หุ่นยนต์อันทันสมัยมากกว่า 250 ตัว ทำหน้าที่ในการ

Mercedes-Benz เตรียมใช้แบตเตอรี่ Blade ของ BYD ในรถอีวี

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ตกเป็นข่าวว่าเตรียมหยิบยืมเทคโนโลยี Blade Battery ของ BYD มาใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง สำนักข่าว CBEA ของจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า รถยนต์รุ่นแรกของ Mercedes-Benz ที่จะใช้แบตเตอรี่ของ BYD คือ All-New CLA รุ่นใหม่ที่สร้างบนแพลตฟอร์ม 800V MMA แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในจีนเท่านั้นหรือในต่างประเทศด้วย ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าว CBEA รายงานด้วยว่าค่ายรถยักษ์เยอรมันจะเริ่มต้นการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ใ

ส่อง MG ZS 7 คัน มือสองดาวน์น้อย ผ่อนสบาย จากทาง CARSOME

วันนี้ เราเอาใจคนรักครอบครัวที่กำลังหาซื้อรถมือสอง ด้วย MG ZS มือสอง คุณภาพเยี่ยมถึง 7 คันพร้อมโปรโมชันสุดปังอย่าง CARSOME Easy Sale ดาวน์น้อย ผ่อนง่าย จ่ายไหว ที่ให้ทุกคนผ่อนรถมือสองได้ง่ายๆ เริ่มต้นเพียง 4,xxx บาทต่อเดือน แถมยังมียอดดาวน์น้อย จ่ายได้สบายกระเป๋า แถมมีสิทธิ์เป็นผู้โชคดี ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท*** พร้อมความคุ้มค่าแบบจุกๆ อีกเพียบ ที่สำคัญ ยังมั่นใจได้ว่า รถมือสองทุกคันจาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยัง ผ่านการตรวจเช็กอย่

Honda ยืนยันร่วมใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla

Honda (ฮอนด้า) เป็นบริษัทรถยนต์รายล่าสุดต่อจาก Ford และ General Motors ที่จะใช้เทคโนโลยีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla สำนักข่าว Asahi ของประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า Honda ประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้พอร์ทชาร์จไฟเร็วของ Tesla ในรถยนต์ไฟฟ้าที่จะออกจำหน่ายในภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ก่อนหน้านี้ Ford และ General Motors ประกาศนโยบายคล้ายคลึงกันหลังบรรลุข้อตกลงกับ Tesla ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ Rivian อีกหนึ่งบริษัทรถยนต์สัญชาติอเมริกันก็จะเดินตามรอยด้วยเช่นกัน นักวิเคราะห์เ

วิศวกร Honda พัฒนาระบบป้องกันเมาหัวในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีอัตราเร่งทันใจ

ทีมงานฝ่ายวิศวกรรมของ Honda (ฮอนด้า) พัฒนาระบบควบคุมอัตราเร่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเวียนหัวหรือเมารถ เป็นที่ทราบกันดีว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแรงบิดให้ใช้แบบทันทีทันใดนั้นตอบสนองต่อเท้าขวาของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี แต่อาจจะไม่ถูกใจผู้โดยสารที่นั่งอยู่บนเบาะหน้าข้างคนขับหรือเบาะหลังเท่าใดนัก ธรรมชาติของรถยนต์ไฟฟ้านั้นทำงานด้วยความเงียบสงบ ราบรื่น ปราศจากเสียงเครื่องยนต์รบกวน แต่อัตราเร่งที่เกิดขึ้นแบบกระทันหันอาจส่งผลต่อประสาทรับรู้การเคลื่อนไหวของหูชั้นในที่ทำงานไม่ประส

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
Mercedes-Benz

Mercedes-Benz Sprinter

THB 3,790,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

BMW I3S
เช็คทันที