ลองขับจริง One-Pedal มันคืออะไรกัน ใช้ง่ายกว่า e-Pedal หรือไม่

หลังจากการได้ลองขับ Nissan Kicks e - POWER แล้ว นับได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก ช่วงล่างดี อัตราเร่งที่มาไวเอามาก ๆ เหมาะกับการใช้ในเมือง อ่านรีวิวได้ที่นี่ แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ขัดใจอยู่ไม่น้อย คือระบบ One-Pedal ระบบ เร่ง ชะลอ และเบรกในแป้นเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco แต่ด้วยความไม่เคยชิน และฟีลลิ่งมันไม่ได้ ทำให้รู้สึกไม่ชอบเอาซะเฉย ๆ จนแทบไม่อยากเปิดโหมดสปอร์ตขับเลย เราจึงมาหาคำตอบกันว่า มันคืออะไร แล้วมันดีจริง ๆ หรือไม่

ระบบนี้มีมานานแล้วหรือยัง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกในการเปิดตัวของระบบแป้นเดียว ระบบนี้มักพบเห็นได้ในรถยนต์ไฟฟ้า อย่างเช่น BMW i3, Tesla Model S และ Chevrolet Bolt ก็มีใช้มาก่อนแล้ว รวมถึงรถไฟฟ้าค่ายเดียวกันอย่าง Nissan Leaf ที่มีระบบ e - Pedal มาให้ก่อน ดังนั้นการนำมาใส่คิกส์ จะทำให้รถมีความรู้สึกเหมือนขับรถไฟฟ้ามากขึ้น

แล้ว One - Pedal คืออะไร และทำไมต้องมี?

One - Pedal คือ คือระบบเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะที่ถูกติดตั้งบน Nissan Kicks e - POWER ใหม่ ที่เมื่อผู้ขับทำการถอนคันเร่ง จะทำให้รถเกิดการหน่วงชะลอตัว เมื่อถอนคันเร่งสุดหรือถอนคันเร่งในระดับหนึ่ง รถก็จะชะลอลงเรื่อย ๆ จนหยุดนิ่ง เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ขับรถได้อย่างสะดวกสบาย แถมปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ต้องยกเท้าสลับกับเบรกให้เมื่อยในขณะรถติด และจะเป็นการลดใช้พลังงานสิ้นเปลืองที่เกิดขึ้นจากแรงเบรก

ไฟเบรกติดหรือไม่ขณะเบรก

หลายคนอาจจะกังวลใจว่าหากทำการยกเท้าระหว่างใช้งาน จะมีไฟเบรกให้หรือไม่ เพื่อให้ผู้ที่ขับตามด้านหลังมาเห็น หลังจากการทดลองแล้ว พบว่าเมื่อยกเท้าออก ไฟเบรกด้านหลังจะติดทันทีจนรถหยุดนิ่ง จนถึงขณะที่รถจอด 

แต่ในบางกรณี ไฟเบรกก็อาจจะไม่ติด จนต้องมีการสอบถามกับทางผู้บริหารของนิสสัน ได้ความว่า นิสสันคิกส์ จะตรวจจับแรง G หากน้อยกว่า 0.1g ไฟจะไม่ติด เช่น ลูกค้าเคยบอกว่า ไฟเบรคไม่ติดในกรณีที่ปล่อยไหล ไม่ได้ถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งจนสุด ซึ่งไม่ได้เกิดจากไฟเบรคเสียแต่อย่างใด แต่เป็นการคำนวนจากระบบ one-pedal ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ในบางกรณี และจะต้องมีการปรับปรุงกันได้ในอนาคต

ความแรงของการเบรก

หากได้ลองขับนิสสัน คิกส์ดู เมื่อทำการปล่อยเท้าออก ระบบจะช่วยชะลอให้จนหยุดตามระดับการปล่อยเท้า และขึ้นอยู่กับความเร็วของตัวรถด้วย หากขับอยู่ที่ความเร็ว 50-60 กม./ชม. ขึ้นไป ระบบจะทำการหน่วงให้โดยไม่ใช้แรงมากจนเกินไป เหมือนการทำ Engine brake ในเกียร์ธรรมดา หากต่ำกว่า 20 กม./ชม. นั้นระบบจะใช้แรงที่มากกว่าจนรู้สึกว่าเกือบจะเบรกในทันที อาจทำให้ผู้ขับไม่ชินได้ ฉะนั้น ควรฝึกฝนใช้ระบบนี้บ่อย ๆ เผื่อความคล่องตัว

แล้วมันต่างกันกับ e-Pedal อย่างไร อะไรดีกว่ากัน

จากการศึกษาข้อมูล ระบบ e-Pedal และ One-Pedal ไม่มีความต่างกัน มีหลักการทำงานเหมือนกันทุกประการ ต่างกันที่ว่า ระบบ e-Pedal ของลีฟจะสามารถเปิดปิดได้ และมีแรงเบรกที่มากกว่า แต่สำหรับคิกส์ จะสามารถใช้ได้ในโหมดสปอร์ตและอีโค จึงคิดว่าระบบ e-Pedal น่าจะเป็นระบบที่ดีกว่า เนื่องจากสามารถเลือกใช้ได้กับทุกโหมดการขับขี่

แบงค์ให้ 3 คำ: ”ไม่ ชิน ครับ”

ต้องยอมรับนิสสัน กับความพยายามที่จะทำให้ชีวิตคนเรานั้นดีขึ้นเป็นเรื่องที่ดี แต่บางเรื่องเว้นไว้ก่อนก็ได้ ด้วยนิสัยคนขับรถที่ไม่เหมือนกัน อาจฟันธงไม่ได้ว่าระบบนี้ดีไม่ดีหรือไม่ สำหรับตัวผมเอง ที่ขับรถเกียร์ธรรมดาในชีวิตประจำวัน ระบบนี้ก็คล้ายกับการทำ Engine Brake ก็จริง แต่ก็มีความรู้สึกว่า เราควบคุมมันได้ไม่ดีเท่าที่ควร บางคนอาจจะเกิดการสับสนว่า แล้วจะเหยียบเบรกเองตอนไหน เนื่องจากมันชะลอให้แล้ว

อีกความกังวลใจหนึ่งคือเรื่องไฟเบรกด้านหลัง ที่ไม่รู้ว่าจะมีเงื่อนไขในการติดของไฟหรือไม่ เนื่องจากตอนทดลองขับจริง พี่สิบล้อด้านหลังเขาไม่ค่อยชะลอตอนเรายกเท้าขึ้น เลยใจหายไม่น้อย แต่อันที่จริงแล้ว ระบบมันไม่ได้แย่ เราแค่ยังไม่ชินกับมัน หากได้มีการทำให้เกิดความเคยชินกว่านี้ มันก็เป็นระบบที่ดี ให้ความสะดวกสบายกับเราได้ และอาจเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานในชีวิตประจำวันตามที่ Nissan หวังไว้ครับ

 

Patiphanw

นักเขียน

ชื่อชอบรถคลาสสิคมากเป็นพิเศษ เพราะมองว่าในความเก่านั้นมีความน่าหลงไหล รวมถึงประวัติศาสตร์ที่รถแต่ละคันสร้างขึ้นมา และเขายังเชื่ออีกว่า 'รถก็เหมือนกับคน ถ้าหากดูแลพวกเขาเป็นอย่างดี เขาก็จะนำสิ่งดี ๆ กลับมาให้คุณเช่นกัน'

ข่าวล่าสุด

ข่าวสาร
กทม.ห้ามหยุดหรือจอดรถบนถนนและซอยเพิ่มเติม ที่ไหนบ้างมาตรวจสอบกัน
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กันยายน 26563 ว่าด้วยการห้ามหยุดหรือจอด และการกำหนดช่องหรือแนวทางเดินรถ ในถนนหรือซอย พ.ศ.2563 โดยมีรายละเอียดระบุว่า ด้วยปัจจุบันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีความเจริญก้าวหน้าและมีจำนวนยานพาหนะที่สัญจรไปมาเพิ่มมากขึ้นส่งผลให้เส้นทางคมนาคมบางเส้นทางมีสภาพการจราจรเปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาการจราจร และไม่ปลอดภัยแก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางการจราจร จึงมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อบังคับหัวหน้าเจ้
เคล็ดลับรถยนต์
ปลอกกันสั่น Hub Ring ของชิ้นเล็กแต่ก่อเรื่องใหญ่ ถ้าไม่ใส่แล้วมีแต่พังกับพัง
การแต่งรถด้วยล้อแม็กซ์ใหม่ เป็นอุปกรณ์ยอดฮิตที่หลายคนสรรหามาเปลี่ยน แต่พอเปลี่ยนขับออกมาแล้วเกิดอาการพวงมาลัยสั่นทันที ทั้งที่ล้อเดิมไม่เคยเป็น พาลโทษว่าล้อใหม่นั้นคดดุ้ง โดยไม่ทันดูว่าตนเองลืมใส่ Hub Ring หรือปลอกกันสั่นนี่เอง แล้วเจ้าปลอกนี่มันคืออะไร ใส่ตรงไหน มาดูคำตอบที่นี่ปลอกกันสั่น (Hub Ring) คืออะไรปลอกกันสั่น มีหน้าตาเป็นแหวนโลหะ หน้าที่แทนบ่าดุมล้อ ให้เป็นตัวกลางรับน้ำหนักรถและแรงขับเคลื่อนจากตัวรถ กระจายแรงส่งไปยังล้ออย่างสม่ำเสมอกันในตอนกลิ้ง ลงสู่พื้นถนน ซึ่งรถแต่ละรุ่น ก็จะ มีไว้ส
ข่าวสาร
5 อันดับรถจากงาน Nissan Day หาดูยากมาก หนึ่งเดียวในไทย ทั้งรถสปอร์ตและรถบ้าน
งาน Nissan Day 1st inThailand เป็นแหล่งรวมผู้ใช้รถยนต์นิสสันทุกยุคสมัยมาไว้ที่เดียวกัน โดยมีบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เป็นสปอนเซอร์ใหญ่รวบรวมกลุ่มรถยนต์ตั้งแต่สมัย Datsun รุ่นเก๋า จนถึง Nissan รุ่นใหม่ ทั้งแบบรถบ้านทั่วไป จนไปถึงรถสปอร์ตก็มี เพื่อแสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสาวกแบรนด์นี้ โดยในงานนี้มีรถเข้าร่วมหลายร้อยคันเต็มลานจอด Show DC พระราม 9 ของวันที่ 3 ตุลาคม 2020ภายในงานนี้มีทั้งลานหน้าเวทีแบบวีไอพี โชว์ทีเด็ดของรถที่น่าสนใจ และมีลานจอดสำหรับกลุ่มคลับต่าง ๆ ที่นำรถมาจอดแบบรวมกลุ่ม
คู่มือซื้อรถ
Honda City มาเลเซียใช้เครื่องยนต์ไฮบริดแล้วไง เราว่าเครื่องเทอร์โบก็โออยู่แล้ว
Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) อีโคคาร์รุ่นจี๊ดจากค่าย Honda (ฮอนด้า) ที่มาพร้อมยอดขายทะลุทะลวงในท้องตลาด ยืนหนึ่งด้านยอดขายและการตอบรับจากผู้บริโภคในประเทศไทย ด้วยเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่มีความแรงที่สนุกสนานในการขับขี่และอุปกรณ์ที่มากมายพอตัวการเปิดตัวในประเทศไทยก่อนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เรียกเสียงฮือฮาให้กับประเทศเพื่อนบ้านเราที่ใช้รถรุ่นเดิมกันอยู่มาก โดยเฉพาะในมาเลเซีย ที่ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กแข่งกันรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหลังจากประเทศไทยเปิดตัวไปสักพัก ฮอนด้า มาเลเซีย ก็ประกาศเปิดตัวรถเช่นก
ข่าวสาร
เร็วกว่าที่คิด! All-New 2021 Subaru BRZ เตรียมเผยโฉมภายในปีนี้ สวยและแรงกว่าเดิม?
มีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า All-New 2021 Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) เจนเนอเรชั่นใหม่จะได้รับการเผยโฉมครั้งแรกภายในปีนี้อย่างแน่นอนเว็บไซต์ Subaru ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยภาพทีเซอร์ของ All-New BRZ เจนเนอเรชั่นใหม่พร้อมกับมีคำโปรยว่า “All-new 2022 Subaru BRZ จะเผยโฉมครั้งแรกในโลกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้” แต่ยังไม่ได้ระบุวันและเวลาอย่างเป็นทางการถึงแม้ Subaru BRZ รุ่นปัจจุบันเพิ่งถูกยุติสายการผลิตไปในช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พร้อมกับมีข่าวว่า ค่ายรถตราดาวลูกไก่กำลังซุ่มพัฒน

อื่นๆ

รถที่แนะนำ

ยอดนิยม ล่าสุด
Mitsubishi Outlander
THB รอคอนเฟิม รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mercedes-Benz S-Class
THB 6,390,000 - 7,000,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Rolls-Royce Ghost
THB 29,900,000 - 31,900,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris
THB 539,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Yaris Ativ
THB 529,000 - 649,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Kia Grand Carnival
THB 1,397,000 - 2,292,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW X6
THB 7,259,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Toyota Hilux Revo Double Cab
THB 689,000 - 1,210,500 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda City
THB 579,500 - 739,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Honda CR-V
THB 1,369,000 - 1,759,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Porsche 911
THB 9,900,000 - 22,100,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW 6 Series Gran Turismo
THB 4,359,000 - 4,700,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW M8
THB 17,959,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Audi Q7
THB 4,849,000 - 5,299,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Mitsubishi Xpander Cross
THB 899,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
Lexus LM
THB 5,500,000 รอคอนเฟิม
ราคาต่ำสุด
BMW I3S
เช็คทันที